Thứ ba, 16/10/2018 - 16:00

3 bước đi chiến lược của nhà mạng hàng đầu Việt Nam trong việc phổ cập internet di động

Dân trí

Được đánh giá là doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc “bình dân hoá” dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam, nhà mạng Quân đội hiện đã và đang đặt ra một mục tiêu lớn hơn, đó là “bình dân hoá” internet trên di động để hướng tới kinh doanh các dịch vụ số. 3 bước đi chiến lược của nhà mạng này trong việc phổ cập internet di động đã dần được “lộ diện”.

64 triệu người Việt Nam sử dụng Internet

Việt Nam có dân số trẻ và có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới. Trong đó, khoảng 60% trong 93 triệu người dân Việt Nam dưới 35 tuổi và khoảng 54% dân số sử dụng Internet. Đây được coi là điều kiện thuận lợi và là thị trường đủ lớn cho phát triển kinh tế số và đầu tư các mô hình kinh doanh mới ở Việt Nam.

Chính thức kết nối mạng toàn cầu từ ngày 19/11/1997, sau hơn 20 năm phát triển, Internet Việt Nam được cung cấp phổ cập cho người dùng cả nước, len lỏi vào mọi mặt của đời sống xã hội, trở thành nền tảng kết nối mọi thứ.

Theo số liệu trên trang Internetworldstats - một website chuyên thống kê lượng người dùng Internet của các quốc gia trên toàn thế giới, tính tới giữa năm 2017, Việt Nam đã có 64 triệu người dùng Internet, tương ứng với 67% dân số cả nước. Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á.

Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới
Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới

Còn theo Sách trắng Thông tin và Truyền thông 2017, tính tới cuối năm 2016 Việt Nam đã có hơn 50 triệu người dùng Internet nói chung và hơn 36 triệu người sử dụng Internet trên di động (số thuê bao 3G). Tới thời điểm hiện tại, lượng người dùng 3G cả nước đã lên tới gần 42 triệu.

Theo Hiệp hội Internet Việt Nam, Internet đã mang đến cho Việt Nam những cơ hội và sự đổi mới. Việc lan tỏa này sẽ tiếp tục tới mọi mặt đời sống của xã hội trong những năm tới gắn với cuộc cách mạng 4.0.

Viettel và 3 bước đi chiến lược nhằm phổ cập internet di động

Được đánh giá là doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc “bình dân hoá” dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam, Viettel hiện đang đặt ra một mục tiêu lớn hơn, đó là “bình dân hoá” internet trên di động để hướng tới kinh doanh các dịch vụ số.

Với tham vọng phổ cập Internet di động này, Viettel đã có 3 bước đi chiến lược mà theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đó là những yếu tố then chốt để quyết định việc thành công việc phổ cập internet trên di động. Trong đó, bước đi đầu tiên chính là sự chuẩn bị kĩ lưỡng về hạ tầng - yếu tố quan trọng nhất trong phổ cập internet di động.

Viettel  có vùng phủ sóng 3G/4G tới hơn 95% dân số
Viettel có vùng phủ sóng 3G/4G tới hơn 95% dân số

Dù là yếu tố tiên quyết nhưng bản thân Viettel có những thế mạnh mà không phải nhà mạng nào ở Việt Nam cũng đạt được. Hiện Viettel là doanh nghiệp duy nhất có vùng phủ sóng 3G/4G toàn quốc, đến 95% dân số. Điều đó có nghĩa là cả những người dân vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo cũng có thể sử dụng internet trên di động, chứ không chỉ tập trung ở thành phố.

Cùng với hạ tầng, trong chiến lược của mình, Viettel tạo ra các nhóm gói cước đa dạng. Trong đó bao gồm từ các gói “không giới hạn lưu lượng” cho những người có nhu cầu dùng nhiều và thường xuyên. Các gói không giới hạn thời gian sử dụng và chi phí thấp cho những người có thói quen dùng wifi cũng được thiết kế thể hiện qua gói cước Tomato Data với giá chỉ từ 10 nghìn đồng. Từ, Viettel đã giúp thay đổi thói quen của những người chỉ "phụ thuộc" vào wifi hoặc ít sử dụng data có cơ hội được sử dụng data với giá phù hợp mà không phải lo lắng về thời gian, để trải nghiệm các tiện ích của internet di động.

Với khách hàng có nhu cầu sử dụng lớn, Viettel cũng có các gói cước không giới hạn UMAX 300. Ngoài ra, trước đó, Viettel đã có chương trình tăng gấp 5 lần dung lượng với giá không đổi cho gói MiMax, giúp người sử dụng được sử dụng một cách thoải mái mà chi phí vẫn giữ nguyên..

Cùng với hạ tầng mạng tốt, Viettel tạo ra các nhóm gói cước đa dạng để thỏa mãn tất cả các nhu cầu của người tiêu dùng
Cùng với hạ tầng mạng tốt, Viettel tạo ra các nhóm gói cước đa dạng để thỏa mãn tất cả các nhu cầu của người tiêu dùng

Bước đi thứ 3 không kém phần quan trọng là Viettel đã nỗ lực tạo ra thói quen sử dụng data cho người dân Việt Nam với việc triển khai chương trình "30 triệu GB data cho mọi người”.

Theo chương trình này, Viettel đã tặng miễn phí cho 30 triệu người dân (tương đương 1/3 dân số Việt nam) mỗi người 1 GB data trên di động để sử dụng. Chương trình này đã bước đầu tạo thói quen và thúc đẩy nhu cầu sử dụng data cho những người chưa từng sử dụng data. Điều đáng nói là cả chương trình tặng miễn phí và cả các gói cước của Tomato Data đều là internet di động tốc độ cao, giúp người dùng được tận hưởng mọi tiện ích của internet di động ở chất lượng cao nhất.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với vùng phủ 3G/4G lên tới 95% dân số, hiện Viettel là nhà mạng duy nhất có thể cung cấp internet di động đến cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và hải đảo… đó cũng là yếu tố then chốt đưa Việt Nam tiệm cận mức phổ cập internet cao nhất, tương đương với những quốc gia phát triển. Với 3 bước đi chiến lược cùng với sự chuẩn bị kĩ lưỡng, Viettel sẽ là lá cờ tiên phong đưa Việt Nam tiến tới phổ cập internet trên di động một cách toàn diện hơn./.

Để đăng ký gói cước Internet di động không giới hạn thời gian sử dụng (Tomato Data) của Viettel, độc giả soạn TOMD10 hoặc TOMD30 gửi 191. Để nhận 1 GB data miễn phí dùng không thời hạn, soạn tin với cú pháp: số điện thoại gửi 191.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của Viettel, độc giả truy cập website vietteltelecom.vn, ứng dụng MyViettel hoặc liên hệ tổng đài miễn phí 18008098 để được hỗ trợ.

C.Minh