Thứ ba, 26/03/2019 - 15:00

7 cách hạn chế mắc lỗi trong công việc

Dân trí

Trong quá trình làm việc, mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi – nhất là đối với những sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm, thời gian làm việc chưa nhiều. Quy tắc cơ bản để giải quyết bất kì vấn đề nào liên quan đến sai lầm chính là hành vi và thái độ phản hồi của bạn. Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ nên và không nên làm gì để giảm thiểu đến mức thấp nhất những sai sót hay mắc phải nơi công sở.

Chia sẻ về chủ đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink sẽ chỉ ra 7 cách để hạn chế mắc lỗi trong công việc, hãy cùng tham khảo nhé.

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại https://www.careerlink.vn/

Tránh làm việc đa nhiệm

Ai cũng muốn trở thành hình mẫu nhân viên toàn năng, tháo vát có thể tham gia nhiều mảng công việc, thế nhưng để hoàn thành tốt đẹp tất cả các nhiệm vụ không phải là một chuyện đơn giản. Khi ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc bạn sẽ rất dễ gặp sai sót trong quản lý và kết quả đáng tiếc có thể là không có bất kì một công việc nào được xử lí đúng như kế hoạch. Vì vậy, thay vào đó bạn cần tập trung làm tốt chuyên môn, lĩnh vực mà bản thân tự tin nhất để hạn chế sai sót, đảm bảo tiến trình công việc chung của tập thể.

Thận trọng với các số liệu

Những con số là yếu tố kế tiếp các bạn cần chú trọng vì nó mang ý nghĩa vô cùng lớn trong mỗi đơn vị tài liệu, kế hoạch. Để tập thói quen xử lí số liệu thông minh, chính xác bạn chỉ nên bắt tay vào làm những việc này trong trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh và tỉnh táo. Môi trường xung quanh lành mạnh, yên tĩnh sẽ giúp bạn tập trung cao, hạn chế những nhầm lẫn đáng tiếc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của cả một quá trình thu thập, sắp xếp trước đó. Không những vậy, bạn cần phải hiểu rõ ý nghĩa của những bảng tính, tài liệu số mà mình đang chịu trách nhiệm để phục vụ việc bàn giao, nghiệm thu thuận tiện và dễ dàng hơn.

Tạo danh sách các việc cần làm

Checklist hay danh sách những tác vụ cần phải hoàn thành là một trong những “người bạn” đồng hành trong suốt quá trình làm việc của bất kì nhân viên nào. Việc lập kế hoạch, thời gian cụ thể cho từng công việc sẽ giúp bạn có được sự tập trung cần thiết vào những nhiệm vụ cần làm, từ đó sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn tất danh sách đã đề ra. Điều này sẽ giúp bạn tránh trường hợp bỏ quên mất những công việc cần thiết, sự thiếu sót này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của cả doanh nghiệp và sự uy tín của bản thân bạn.

logo-1200.png

Làm rõ những nhiệm vụ mơ hồ

Trong quá trình được giao nhiệm vụ, chắc chắn sẽ có những lúc bạn gặp những thắc mắc và phân vân không biết nên xử lý công việc này như thế nào cho đúng. Điều bạn cần làm lúc này không phải là ngay lập tức hỏi người đã giao công việc này cho mình mà tự bản thân nên chia nhỏ những thành phần trong vấn đề yêu cầu, đặt ra những câu hỏi cụ thể nhằm làm rõ mục đích cũng như phương hướng giải quyết. Nên tránh thói quen bắt tay vào làm ngay mặc dù chưa hoàn toàn hiểu rõ. Nếu không rèn luyện, nhiều khả năng bạn sẽ còn mắc sai lầm vì đi nhầm hướng do hiểu sai công việc.

Xem xét nhiều lần

Hãy xem xét cẩn thận và nhiều lần các công việc của bạn, chẳng hạn như kiểm tra lại email trước khi gửi hoặc tài liệu quan trọng cần sếp ký duyệt. Đối với các công việc bạn đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thành, hãy tự hào về những gì bạn làm được và nghỉ ngơi, sau đó hãy quay lại kiểm tra. “Khoảng lặng” này sẽ giúp tinh thần bạn tỉnh táo và minh mẫn hơn, dễ dàng phát hiện ra các sai lầm trước khi ai khác có thể nhìn thấy.

Nhờ người khác đánh giá

Ngay cả khi bạn đã thực hiện đánh giá cẩn thận, rất có thể vẫn sẽ có những sai lầm. Vì vậy, hãy nhờ một người khác xem qua, đặc biệt là người có nhiều kinh nghiệm. Đôi khi bạn bỏ qua các chi tiết nhỏ vì vội vàng hoặc không tập trung 100% vào nhiệm vụ, thế nên có thêm một “đôi mắt” khác để kiểm tra lỗi hoặc một điểm quan trọng mà bạn đã bỏ qua, luôn hữu ích.

Rút kinh nghiệm từ sai lầm của người khác

Cho dù bạn biết hay nghĩ mình hiểu biết bao nhiêu thì điều quan trọng là vẫn nên học hỏi từ sai lầm của người khác. Những đồng nghiệp đã mắc phải những sai lầm nào gây xôn xao trong văn phòng? Hãy lưu ý về nó và cố gắng không mắc lỗi tương tự. Một số bài học lớn nhất là những bài học chúng ta học được từ những người khác. Vì vậy, hãy chú ý đến những sai lầm trong quá khứ, những gì họ đã làm đúng, những gì họ không đạt được và làm thế nào họ tránh trượt theo “vết xe đổ”.

Tiến Huy

Mới nhất

Đáng quan tâm