Bạn có đang tử tế quá mức ở công sở?

Dân trí Tử tế với đồng nghiệp có thể được xem như một chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa thành công. Nhưng điều gì “quá” cũng đều không tốt, và sự tử tế của bạn trong môi trường công sở cũng không phải là một ngoại lệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu bạn luôn mỉm cười và nói “không sao” mỗi khi một đồng nghiệp đề nghị bạn làm giúp một phần công việc của anh/cô ấy, thì đã đến lúc bạn cần xem lại mình. Dưới đây là 5 tín hiệu mạnh cho thấy có thể bạn đang rơi vào “vùng nguy hiểm” của sự tử tế:

1. Bạn thường xuyên làm việc một mình trong văn phòng


Nếu bạn thường xuyên là người duy nhất làm việc trong phòng vào giờ nghỉ ăn trưa hoặc sau 7 giờ, làm những công việc lẽ ra là của người khác, thì có lẽ bạn là người quá tử tế với đồng nghiệp.

2. Đồng nghiệp của bạn không bao giờ có sự đền đáp với bạn

Nếu bạn giúp người khác nhiều mà họ không có bất kỳ điều gì để thể hiện sự biết ơn, thì lòng tốt của bạn đã trở nên vô nghĩa.

3. Bạn xem chuyện của người khác như chuyện của mình


Chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác là việc nên làm. Tuy nhiên, bạn không nên dành quá nhiều thời gian cho những vấn đề cá nhân của người khác. Khi bạn làm thế thì chính bản thân bạn cũng có thể gặp rắc rối.

4. Không còn ai nói câu “cảm ơn” với bạn nữa

Câu “cảm ơn” đơn giản là điều tối thiểu mà đồng nghiệp có thể nói với bạn để đáp trả lòng tốt của bạn. Nếu bạn không còn nghe thấy ai nói với bạn câu này, mà bạn vẫn tiếp tục giúp đỡ họ, thì rất có khả năng bạn đang tử tế quá mức.

5. Bạn không còn cảm thấy tự tin trong công việc


Sự tử tế quá mức của bạn có thể đồng nghĩa với việc bạn thiếu tự tin và không khẳng định được bản thân. Nếu bạn có cảm giác như mình không đủ giá trị, bạn sẽ rất dễ nói “vâng” với tất cả yêu cầu của mọi người để bù đắp cho những yếu kém của mình.

Nếu nhận thấy mình là người tử tế quá mức với đồng nghiệp, bạn nên làm gì? Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn thoát khỏi tình trạng này:

1. Ghi nhớ rằng, công sở chỉ là nơi dành cho công việc, không có chỗ cho những chuyện cá nhân

Khi một đồng nghiệp đề nghị bạn làm việc gì đó, bạn hãy gạt các mối quan hệ cá nhân liên quan tới anh/cô ấy sang một bên và nghĩ xem chuyện gì có thể xảy ra nếu bạn chấp nhận lời đền nghị đó. Hãy cố gắng hành xử như thể một người lạ đang nhờ bạn một việc gì đó.

2. Tích cực tìm ra lý do để từ chối các đề nghị giúp đỡ

Tích cực tìm lý do để từ chối các kế hoạch hoặc đề nghị của đồng nghiệp là một cách để bạn “hãm” sự tử tế của mình lại. Chẳng hạn, nếu một đồng nghiệp nhờ bạn hoàn thành nốt phần công việc mà cô ấy đang làm dở, hãy dành một vài giây để suy nghĩ. Sau đó, bạn có thể nói: “Tôi rất muốn giúp chị, nhưng tôi cũng đang phải làm nốt việc A, B, C”. Câu trả lời này của bạn có thể khiến người đồng nghiệp có ý định nhờ vả cảm thấy không vui, nhưng họ cũng không thể nói điều gì xấu về bạn được, bởi vì bạn cũng đang phải hoàn thành công việc của bạn.

3. Đề nghị “có đi có lại”


Trước khi chấp nhận giúp đỡ một đồng nghiệp nào đó, hãy đề nghị họ giúp bạn một công việc mà họ đang cần. Nhưng hãy làm rõ để cả hai bên thấy là mình có lợi trong đề nghị này. Những mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” sẽ tồn tại lâu dài hơn.

4. Bạn vẫn có thể cảm thấy thoải mái khi bất đồng với người khác

Có một sự khác biệt lớn giữa bất đồng quan điểm và sự không hài lòng. Nói “không” không biến bạn thành một con người “khó chịu”. Trái lại, biết nói “không” đúng lúc, đúng chỗ sẽ giúp bạn trở thành một tài sản có giá trị hơn trong ê-kíp làm việc. Xét cho cùng, mọi người sẽ yêu mến bạn khi bạn làm tốt công việc của chính bạn.

5. Hãy tự tin về giá trị bản thân

Nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin, hãy tập trung vào những thế mạnh mà mình có để làm điểm tựa, từ đó nỗ lực để đạt tới những mục tiêu mà bạn đề ra. Ai cũng có một thế mạnh và điểm yếu riêng. Nếu chỉ nhìn vào điểm yếu của mình, bạn sẽ chỉ là một con người buồn chán và bất mãn. Trái lại, biết nhìn vào điểm mạnh của bản thân, bạn sẽ thấy tự tin hơn nhiều.

Phương Anh
Theo AOL Jobs
MỚI NHẤT
Giúp bạn đối phó với đồng nghiệp "lắm mồm"
Giúp bạn đối phó với đồng nghiệp "lắm mồm"

(Dân trí) - Những đồng nghiệp “tám chuyện” liên hồi có thể chính là lý do khiến nhiều người muốn làm việc ở nhà để nâng cao hiệu quả công việc. Nhưng nếu không được làm việc ở nhà, bạn đối phó như thế nào với những đồng nghiệp “lắm mồm” này?

Thứ tư, 02/10/2013 - 06:39

CafeF (VCCorp) tuyển Lập trình viên .NET
CafeF (VCCorp) tuyển Lập trình viên .NET

CafeF.vn (trực thuộc VCCorp) là kênh thông tin tài chính chuyên sâu nhằm cập nhật các thông tin về thị trường chứng khoán tài chính, ngân hàng và bất động sản tại Việt Nam.

Thứ ba, 01/10/2013 - 02:51

Lao động đăng ký thất nghiệp giảm
Lao động đăng ký thất nghiệp giảm

Từ đầu năm 2013 đến nay, TP HCM có 94.000 lao động đăng ký thất nghiệp (giảm 17,1% so với cùng kỳ năm 2012), trong đó có 83.300 người đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, 01/10/2013 - 02:50

Adtech (VCCorp) tuyển quản trị hệ thống
Adtech (VCCorp) tuyển quản trị hệ thống

Adtech là phòng Kỹ thuật thuộc VCCorp đang cần tuyển Quản trị hệ thống, cụ thể như sau:

Thứ hai, 30/09/2013 - 04:06

Làm ít, hưởng lương cao: Vào doanh nghiệp nhà nước!
Làm ít, hưởng lương cao: Vào doanh nghiệp nhà nước!

(Dân trí) - Số liệu "nổi" cho thấy, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước đang được hưởng mức lương cao nhất so với các khu vực khác trong khi số lượng giờ làm việc lại thấp nhất.

Thứ hai, 30/09/2013 - 03:38

Nhân sự ... trời ơi!
Nhân sự ... trời ơi!

Quản lý nhân sự ngoài kiến thức vững còn phải có cái tâm, nếu không doanh nghiệp phải gánh hậu quả khó lường.

Thứ hai, 30/09/2013 - 07:16

Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?
Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?

(Dân trí) - Khi mới bắt đầu công việc đầu tiên, bạn rất dễ bị rơi vào cảm giác “ngợp” và lo lắng. Bạn tìm cách chứng tỏ mình, cố gắng làm việc thật tốt và kiểm soát tất cả mọi thứ, nhưng bạn sẽ chỉ đạt được điều đó nếu biết tổ chức công việc thật tốt.

Thứ hai, 30/09/2013 - 07:02

4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh
4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh

(Dân trí) - Bạn đã được một công ty nhận làm nhân viên và đang hết sức vui mừng. Nhưng mọi việc sẽ chỉ “xuôi chèo mát mái” nếu bạn tránh được 4 sai lầm dưới đây.

Thứ bảy, 28/09/2013 - 06:02

8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua
8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua

(Dân trí) - Tìm cách để được phỏng vấn vào buổi sáng, thử đóng vai người phỏng vấn bạn, tìm ra những câu hỏi khiến bạn cảm thấy lo lắng nhất…

Thứ sáu, 27/09/2013 - 07:10

7 câu hỏi về công việc "trong mơ” của bạn
7 câu hỏi về công việc "trong mơ” của bạn

(Dân trí) - Bạn đang mơ ước có được một vị trí ở công ty A và tin tưởng rằng đây là một công ty tuyệt vời. 7 câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn xác định được những đánh giá đó của bạn có sát thực hay không.

Thứ năm, 26/09/2013 - 06:20

3 dấu hiệu bạn là một nhân viên “có vấn đề”
3 dấu hiệu bạn là một nhân viên “có vấn đề”

(Dân trí) - Bị sa thải là nỗi buồn lớn đối với hầu hết mọi người. Ai cũng có thể có lúc không may lâm vào cảnh này, nhưng nếu bạn thường xuyên bị sa thải thì nhìn nhận lại bản thân một cách nghiêm túc là việc làm cần thiết.

Thứ tư, 25/09/2013 - 07:17

3 sai lầm lớn nhất khi đổi nghề
3 sai lầm lớn nhất khi đổi nghề

(Dân trí) - Bạn đang “ngán đến tận cổ” công việc hiện tại, hoặc đã “hết chịu nổi” công việc mà bạn vừa trải qua, hay không hứng thú với công việc mà bạn sắp sửa bước chân vào. Dù bạn đang ở tình huống nào, thì đây cũng có thể là lúc bạn tính đổi nghề.

Thứ ba, 24/09/2013 - 07:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhận diện một công ty biết quý trọng nhân viên
Nhận diện một công ty biết quý trọng nhân viên

(Dân trí) - Một số công ty luôn miệng nói là quý trọng nhân viên, nhưng những gì họ làm khác xa với những gì họ nói. Những doanh nghiệp thông minh có những cách làm riêng để thể hiện sự quý trọng đó.

Thứ bảy, 21/09/2013 - 07:05

Để tránh “tự hành hạ bản thân” vì tâm lý đố kỵ ở công sở
Để tránh “tự hành hạ bản thân” vì tâm lý đố kỵ ở công sở

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn so sánh bản thân với những đồng nghiệp trong công ty? Trong một thế giới mà các hoạt động trên Internet phát triển mạnh như hiện nay, tâm lý đố kỵ rất dễ nảy sinh giữa những người làm cùng.

Thứ sáu, 20/09/2013 - 07:07

10 việc cần làm trước khi thôi việc
10 việc cần làm trước khi thôi việc

(Dân trí) - Bạn đã được một công ty khác nhận vào làm, đồng nghĩa với một sự khởi đầu mới, những cơ hội mới, và rất có thể bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc ở công ty hiện tại, đừng quên làm những việc dưới đây:

Thứ năm, 19/09/2013 - 06:56

“Chiến thuật” ứng xử với đồng nghiệp xấu tính
“Chiến thuật” ứng xử với đồng nghiệp xấu tính

(Dân trí) - Công sở nào cũng có một vài đồng nghiệp xấu tính - những người thích tranh công, hay ganh ghét và thích nói xấu người khác. Để đối phó với những nhân vật như vậy, bạn cần có thái độ tự tin cùng một số “chiến thuật”.

Thứ tư, 18/09/2013 - 06:29

14 quy tắc công sở mà nhân viên trẻ phải biết
14 quy tắc công sở mà nhân viên trẻ phải biết

(Dân trí) - Trong nền kinh tế thay đổi từng ngày như hiện nay, những nhân viên trẻ tuổi sẽ không bao giờ tìm được cho mình một chỗ đứng nếu không biết cách phấn đấu. Để làm được điều đó, họ cần nắm vững những quy tắc không được dạy trong trường học.

Thứ ba, 17/09/2013 - 06:40

5 lý do sếp ghét bạn
5 lý do sếp ghét bạn

(Dân trí) - Nếu một lúc nào đó trong thâm tâm, bạn cảm thấy sếp không ưa bạn, thì đó là lúc bạn nên dành một vài phút để suy nghĩ về hành vi, hiệu quả công việc và những thói quen hàng ngày của mình.

Thứ bảy, 14/09/2013 - 07:32

Bẫy việc làm trên mạng
Bẫy việc làm trên mạng

Nhiều cá nhân, đơn vị lợi dụng nhu cầu tìm việc trên mạng của người lao động để lừa đảo, trục lợi.

Thứ bảy, 14/09/2013 - 07:00

14 việc cần làm mỗi buổi sáng
14 việc cần làm mỗi buổi sáng

(Dân trí) - Thời gian bắt đầu mỗi ngày làm việc có thể ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất làm việc của bạn trong cả ngày. Dưới đây là 14 việc mà các chuyên gia khuyên bạn nên làm mỗi sáng để nâng cao hiệu quả làm việc:

Thứ bảy, 14/09/2013 - 06:20

6 cách để hạnh phúc hơn ở nơi làm việc
6 cách để hạnh phúc hơn ở nơi làm việc

(Dân trí) - Quãng thời gian ở công sở chiếm 1/3 mỗi ngày của mọi người, nên sẽ rất tệ nếu bạn thường xuyên có cảm giác không vui trong khoảng thời gian đó.

Thứ sáu, 13/09/2013 - 07:09

5 phẩm chất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên
5 phẩm chất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên

(Dân trí) - Nếu bạn tin quy trình tuyển dụng chỉ là việc đối chiếu giữa kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có với miêu tả công việc, thì có lẽ bạn đã lầm. Trong quy trình đó, nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên những phẩm chất mà bạn có thể không ngờ tới.

Thứ năm, 12/09/2013 - 06:35

Đi phí cao, về thiếu việc
Đi phí cao, về thiếu việc

Chi phí xuất cảnh cao nhưng khi về nước lại thiếu việc làm, thu nhập thấp là nguyên nhân dẫn đến nhiều lao động sang Nhật Bản bỏ trốn, ở lại làm việc.

Thứ tư, 11/09/2013 - 11:19

Nhận diện một công sở “độc hại”
Nhận diện một công sở “độc hại”

(Dân trí) - Làm việc trong một cơ quan với văn hóa tồi, hay nói cách khác là một văn phòng “độc hại”, có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ về thể chất và tinh thần cho bạn.

Thứ ba, 10/09/2013 - 10:47