Bí quyết thành công của Tập đoàn PC số 1 thế giới

Dân trí Theo số liệu báo cáo mới nhất của IDC về thị trường PC toàn cầu thì Lenovo tiếp tục duy trì thương hiệu số 1 trên thế giới với thị phần kỷ lục 23,4%. Đáng chú ý, bí quyết dẫn đến thành công của tập đoàn công nghệ này xuất phát từ câu chuyện “khách hàng làm trọng tâm”.

Trao đổi với Dân Trí, ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc kinh doanh Ngành hàng tiêu dùng Lenovo Việt Nam cho biết: “Kết thúc năm tài chính 2018-2019 (vào 31/3/2019) tổng doanh thu của tất cả các mảng kinh doanh của Lenovo trên toàn cầu là 51 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là con số cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, Lenovo tiếp tục giữ vị trí số 1 về PC (máy tính cá nhân) trên toàn cầu với thị phần kỷ lục đạt 23,4% (theo IDC), đồng thời duy trì là hãng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất - tới 9,5% hàng năm - trong top 5 các hãng máy tính.”.

Bí quyết thành công của Tập đoàn PC số 1 thế giới - 1
Ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc kinh doanh Ngành hàng tiêu dùng Lenovo Việt Nam

Đây quả là những con số ấn tượng trong thời điểm hiện nay khi có rất nhiều công ty công nghệ cùng tham gia vào thị trường. Vậy theo ông bí quyết của Lenovo là gì?

Ông Nguyễn Quang Long: Sự tăng trưởng ấn tượng này đến từ nhiều phía. Ở đây tôi xin chia sẻ một chút về khía cạnh sản phẩm. Lenovo vẫn luôn tự hào là công ty công nghệ tiên phong về các sản phẩm sáng tạo cũng như về mặt thiết kế. Điều này được thể hiện qua việc Lenovo giành được nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới như 98 giải thưởng trong 2 sự kiện CES 2019 và MWC 2019, 19 giải Red Dot Design Awards uy tín năm 2019, 12 giải iF Design Awards, v.v…

Tất cả nỗ lực và dịch vụ hiện nay của Lenovo đều nhằm mục đích mang đến cho người dùng những sản phẩm và giải pháp tốt nhất, phù hợp với chiến lược của công ty – luôn đặt khách hàng vào trung tâm của sự phát triển, đổi mới liên tục.

Từ các năm trước, Lenovo đã định hướng và chuyển mình từ công ty tập trung sản phẩm (product-focused) thành công ty hướng tới khách hàng (customer-focused,). Như ông có trao đổi ở trên thì dường như chiến lược này đã mang lại hiệu quả rất lớn cho Lenovo?

Ông Nguyễn Quang Long: Như đã đề cập trên đây, thành công đầu tiên của Lenovo đó chính là về mặt sản phẩm. Đối với sản phẩm thì hiện nay luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, hướng tới nhu cầu thiết thực của khách hàng.

Chẳng hạn như dòng sản phẩm gaming khá nổi tiếng là Lenovo Legion hiện rất thành công cũng nhờ xuất phát từ việc ghi nhận các phản hồi quý báu từ khách hàng. Tại sao tôi nói vậy? Nếu như trước năm 2017 thì Legion chưa có tên riêng, các sản phẩm gaming của Lenovo đều được đặt chung dưới thương hiệu của sản phẩm PC. Từ đầu năm 2017, Lenovo đã thay đổi chiến lược và xác định hẳn một phân khúc chuyên biệt cho gaming, Lenovo thay đổi nhận diện và thương hiệu Legion ra đời. Khi đó, Lenovo đã lắng nghe tất cả các ý kiến phản hồi của khách hàng (người dùng cuối) thông qua các khảo sát thăm dò như thiết kế sản phẩm có tốt không, cấu hình đáp ứng được nhu cầu không, việc trải nghiệm đã tốt chưa, quá trình sử dụng máy có bị nóng không, thiết kế bàn phím hợp lý chưa…Thông qua việc lắng nghe này, Lenovo sẽ đưa ra những thay đổi tức thì.

Bí quyết thành công của Tập đoàn PC số 1 thế giới - 2
Lenovo Legion Y740 – Kiệt tác gaming được phát triển từ phản hồi của khách hàng

Chính nhờ các thay đổi hướng đến khách hàng như vậy, sản phẩm Legion đã rất thành công trong hai năm trở lại đây. Tại Việt Nam, phân khúc gaming của Legion cũng đang tăng trưởng rất tốt. Sản phẩm này đang dần thâm nhập vào cả hai phân khúc từ phổ thông tới cao cấp.

Như vậy, rõ ràng khách hàng đóng một vài trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm cũng như đang mang lại không ít thành công cho Lenovo?

Ông Nguyễn Quang Long: Đúng như vậy. Tôi xin chia sẻ bằng một sản phẩm cụ thể là Yoga S940 mới nhất hiện nay. đây là dòng sản phẩm hội tụ tất cả công nghệ tân tiến nhất của Lenovo. Ngoài việc mỏng, nhẹ, thời trang, màn hình 4K, độ sáng cao,… thì Yoga S940 cũng được thay đổi dựa theo phản hồi của khách hàng đó là tích hợp công nghệ AI mang lại nhiều trải nghiệm hơn.

Tuy nhiên, ngoài việc lấy khách hàng làm trung tâm thì Lenovo còn nghe các ý kiến phản hồi từ các kênh đối tác và từ chính nhân viên chăm sóc khách hàng của Lenovo. Từ năm 2018, Lenovo cũng đã có hệ thống đánh giá nhân viên theo KPI dựa trên trải nghiệm khách hàng, cung cấp các chương trình đào tạo, phát triển và điểm thưởng cũng như quy trình đánh giá để khuyến khích nhân viên nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Với đối tác, chúng tôi đã triển khai Cổng Đối tác Lenovo (Lenovo Partner Portal) để hiểu rõ yêu cầu của đối tác, triển khai các chương trình với đối tác, thông tin về sản phẩm cũng như lắng nghe những phản hồi của đối tác về nhu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

Lenovo cũng triển khai các smart kiosk tại các điểm văn phòng của khách hàng cung cấp phụ kiện mà họ hay cần, cũng như nghe phản hồi của khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm của Lenovo. Mới đây nhất Lenovo cũng cho triển khai cách thức O2O (online to offline) ở Đài Loan, đây là mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp cả hình thức Online và Offline dựa trên các công nghệ số mà chủ yếu là nền tảng Mobile. Khách hàng có thể đến trải nghiệm sản phẩm ở các gian hàng trước khi quyết định có đặt mua online sản phẩm hay không.

Mô hình này triển khai khá thành công ở Đài Loan và thời gian tới Lenovo sẽ mở rộng sang các nước, hi vọng Việt Nam cũng sẽ sớm có một gian hàng riêng để người dùng có thể trải nghiệm trước khi đặt mua trực tuyến.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hùng (Thực hiện)

MỚI NHẤT
Lặn lội hơn 20 năm, đại gia Hà thành tốn hàng "đống" tiền để có bộ sưu tập từ gỗ trầm lũa
Lặn lội hơn 20 năm, đại gia Hà thành tốn hàng "đống" tiền để có bộ sưu tập từ gỗ trầm lũa

Mất gần hai mươi năm trời lăn lộn với những phu trầm ở Quảng Nam, vị đại gia Hà thành này đã sưu tầm được hàng loạt sản phẩm từ gỗ trầm lũa với chi phí bỏ ra không nhỏ.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 10:35

"1 lít xăng có đến hơn 5 Bộ ngành cùng quản lý"
"1 lít xăng có đến hơn 5 Bộ ngành cùng quản lý"

(Dân trí) - Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, với 1 lít xăng dầu có đến hơn 5 Bộ ngành cùng quản lý với những quy định khác nhau đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 09:30

Mối nguy từ thị trường Mỹ và màn “ngửa bài” bất ngờ của "ông trùm" ngành tôm Việt
Mối nguy từ thị trường Mỹ và màn “ngửa bài” bất ngờ của "ông trùm" ngành tôm Việt

(Dân trí) - “Vua tôm” Lê Văn Quang tỏ ra rất tự tin khi cho biết, bất kỳ cuộc điều tra nào của CBP cũng sẽ dẫn đến kết luận là Minh Phú hoàn toàn không vi phạm pháp luật Mỹ và cũng không phủ nhận việc nhập tôm từ Ấn Độ.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:56

Tiền mặt xếp khối cất két, đút gầm giường trong nhà giàu Việt
Tiền mặt xếp khối cất két, đút gầm giường trong nhà giàu Việt

Người dân vẫn thích cất giữ tiền trong két, trong gầm giường hơn là mang đi đầu tư. Ngay cả gửi ngân hàng người dân cũng còn đắn đo. Không có đầu tư, thì cách nào để năm 2045 Việt Nam thành nước phát triển?

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:20

Tiết lộ bất ngờ của giới kinh doanh trước vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng”
Tiết lộ bất ngờ của giới kinh doanh trước vụ triệt phá đường dây xăng giả “khủng”

(Dân trí) - Xăng A83 nhưng được hô biến thành A95 để bán cho người tiêu dùng, mỗi lít xăng giả được bán ra, cửa hàng xăng dầu có thể thu lợi ít nhất từ 2000- 3000 đồng. Hàng loạt cây xăng từng được mời chào mua xăng loại này để bán.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:03

Bộ Kế hoạch: Nguy cơ nhiều doanh nghiệp Việt bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính
Bộ Kế hoạch: Nguy cơ nhiều doanh nghiệp Việt bị Trung Quốc thâu tóm, thôn tính

(Dân trí) - Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa cảnh báo tình hình đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam. Theo đó 5 hệ lụy mà Việt Nam sẽ phải đối mặt khi đầu tư nước này đang tăng mạnh vào Việt Nam.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:00

Săn tìm “hàng độc”: Shophouse sát biển
Săn tìm “hàng độc”: Shophouse sát biển

(Dân trí) - Được đánh giá là phân khúc BĐS hấp dẫn bởi khả năng sinh lời lớn, nhưng nguồn cung shophouse vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, loại shophouse sát biển lại không được nhiều chủ đầu tư mạnh tay triển khai ở đảo Ngọc Phú Quốc.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 08:00

Chính phủ ứng 97 triệu USD trả nợ thay dự án bột giấy “đắp chiếu”, giờ vẫn chưa hoàn được đồng nào
Chính phủ ứng 97 triệu USD trả nợ thay dự án bột giấy “đắp chiếu”, giờ vẫn chưa hoàn được đồng nào

(Dân trí) - Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam đã được chính phủ tạm ứng để trả nợ, tuy nhiên dự án vẫn chưa được đấu giá thành công nên khoản tiền hoàn lại vẫn chưa được công bố, ông Võ Hữu Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính cho biết vào chiều nay (7/6).

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:34

Singapore: quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất của chiến tranh thương mại
Singapore: quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất của chiến tranh thương mại

(Dân trí) - Singapore: quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu dự kiến ​​sẽ bị tổn thương nhiều nhất trong số các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á, vì lo ngại về thuế quan thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:30

Giám đốc Quốc gia của WB: "Thế giới thay đổi nhanh chóng, Việt Nam cần bắt kịp hoặc sẽ tụt lại"
Giám đốc Quốc gia của WB: "Thế giới thay đổi nhanh chóng, Việt Nam cần bắt kịp hoặc sẽ tụt lại"

(Dân trí) - Đại diện WB cho rằng, thế giới đang thay đổi nhanh chóng và Việt Nam cần bắt kịp hoặc sẽ có nguy cơ tụt lại phía sau.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 05:45

Hợp tác xã bán xăng dầu trái phép bị phạt 50 triệu đồng
Hợp tác xã bán xăng dầu trái phép bị phạt 50 triệu đồng

(Dân trí) - Ngày 7/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy đã ra quyết định xử phạt hành chính 50 triệu đồng đối với Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ Sông Lam về hành vi vi phạm trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 03:27

TPHCM: “Bát nháo” giá bánh ú tro trong dịp Tết Đoan Ngọ
TPHCM: “Bát nháo” giá bánh ú tro trong dịp Tết Đoan Ngọ

(Dân trí) - Dịp Tết Đoan Ngọ, bánh ú tro thường được bán với giá từ 40.000 – 45.000 đồng/10 cái. Thế nhưng, một số tiểu thương cũng tranh thủ “hét giá” 70.000 đồng/10 cái.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 03:15

ĐÁNG QUAN TÂM
Bị bắt, đại gia Trịnh Sướng lập tức bị “đá văng” khỏi Hội đồng quản trị CCL
Bị bắt, đại gia Trịnh Sướng lập tức bị “đá văng” khỏi Hội đồng quản trị CCL

(Dân trí) - Sau khi đại gia “máu mặt” khu vực miền Tây - Trịnh Sướng bị tạm giữ để điều tra vụ án kinh doanh xăng dầu giả, Hội đồng quản trị CCL đã truất quyền thành viên của ông này và tuyên bố không liên quan đến vụ án nói trên. Tuy vậy, ông Trịnh Sướng vẫn là cổ đông lớn của CCL, nắm 10,5% cổ phần.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 01:53

Qua nhiều sóng gió, vị tỷ phú USD Việt chi đậm 3 ngàn tỷ chia nhau
Qua nhiều sóng gió, vị tỷ phú USD Việt chi đậm 3 ngàn tỷ chia nhau

Tỷ phú USD kín tiếng và đáng gờm Nguyễn Đăng Quang tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh cho dù sóng gió liên hồi trong thời gian gần đây.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 01:40

Bán "hết veo" cả tạ rượu nếp chỉ trong buổi sáng Tết Đoan Ngọ
Bán "hết veo" cả tạ rượu nếp chỉ trong buổi sáng Tết Đoan Ngọ

(Dân trí) - Nhịp sống ở các thành phố lớn quá nhanh và hối hả, khiến nhiều người không có thời gian để chuẩn bị các món ăn dân giã cho những dịp Tết cổ truyền. Thời nay, đa phần mọi người đều mua sẵn ở chợ, vì thế, những tiểu thương kinh doanh thời vụ cũng có thể khoản thu nhập kha khá dịp này.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 01:22

Shophouse Europe: Tổ hợp dịch vụ du lịch dẫn đầu xu hướng tại Hạ Long
Shophouse Europe: Tổ hợp dịch vụ du lịch dẫn đầu xu hướng tại Hạ Long

(Dân trí) - 7,5 triệu lượt khách tới Quảng Ninh 5 tháng đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ là một con số ấn tượng. Song hàng triệu du khách sẽ mua sắm ở đâu nếu tiếp nối chuỗi trải nghiệm giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn không phải là những con phố thương mại đẳng cấp tại Shophouse Europe – thuộc Sun Plaza Grand World, nơi thượng khách vừa được thỏa mãn nhu cầu mua sắm vừa được cập nhật mọi xu hướng thời trang mới nhất.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 11:43

Túi hàng hiệu nhìn như túi đựng chăn bông, giá “chát” 50 triệu đồng vẫn “cháy hàng”
Túi hàng hiệu nhìn như túi đựng chăn bông, giá “chát” 50 triệu đồng vẫn “cháy hàng”

(Dân trí) - Một thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới vừa ra mắt chiếc túi xách có họa tiết giống hệt với chiếc chăn bông mà nhiều gia đình Việt Nam sở hữu với giá lên tới 2.202 USD (hơn 51 triệu đồng).

Thứ sáu, 07/06/2019 - 09:56

Trung Quốc dọa “cắt” đất hiếm, Mỹ quay sang tìm nguồn ở châu Phi
Trung Quốc dọa “cắt” đất hiếm, Mỹ quay sang tìm nguồn ở châu Phi

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán với công ty Mkango Resources của Malawi, một quốc gia Đông Phi và các công ty khai thác đất hiếm khác trên toàn cầu về nguồn cung cấp khoáng sản này.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 09:30

Làm thế nào để “nghỉ hưu sớm”
Làm thế nào để “nghỉ hưu sớm”

(Dân trí) - Xu hướng sớm đạt được tự do tài chính để tận hưởng cuộc sống, nghỉ dưỡng trọn vẹn, đang ngày càng phát triển, đặc biệt trong tầng lớp người trung lưu và thượng lưu. Họ chọn cách đầu tư để “tiền sinh ra tiền” một cách an toàn và bền vững.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 09:02

Khu đô thị Celadon City đạt giải bạc quốc tế hạng mục Quy hoạch tổng thể
Khu đô thị Celadon City đạt giải bạc quốc tế hạng mục Quy hoạch tổng thể

(Dân trí) - Celadon City là một khu đô thị đẳng cấp quốc tế tích hợp không gian xanh và các tiện ích hiện đại một cách hợp lý và toàn diện.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 09:00

Nhơn Hội New City đang “đốt cháy” thị trường BĐS biển
Nhơn Hội New City đang “đốt cháy” thị trường BĐS biển

(Dân trí) - Năm 2019, bất động sản tại Bình Định tăng giá đột biến, gấp hàng chục lần trong cơn sốt đất so với giai đoạn năm 2016. Trong đó, Nhơn Hội, Quy Nhơn đã “lột xác” để trở thành một trong những thị trường bất động sản có mức tăng trưởng ấn tượng hàng đầu trên cả nước.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:00

Gần 3.000 tỷ đồng bị “cuốn phăng”, đại gia trẻ Nhượng Tống đã qua “nỗi kinh hoàng”?
Gần 3.000 tỷ đồng bị “cuốn phăng”, đại gia trẻ Nhượng Tống đã qua “nỗi kinh hoàng”?

(Dân trí) - Từ mức đỉnh đến đáy của cổ phiếu, YEG chứng kiến đà mất giá hơn 75% trong gần một năm lên sàn. Riêng ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã trải qua khoảng thời gian tồi tệ, bên cạnh những áp lực lớn từ cổ đông thì cá nhân Chủ tịch Yeah1 với sở hữu hơn 37,4% cổ phần tại Yeah1 cũng mất gần 3.000 tỷ đồng.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 06:54

Ông lớn ngoại "phong tỏa" thị trường bia Việt
Ông lớn ngoại "phong tỏa" thị trường bia Việt

Các hãng bia ngoại đang thu lợi khủng do người Việt uống bia ngày càng nhiều.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 06:40

Hoa hồng xanh nhập khẩu vài trăm ngàn đồng/bông, không vào dịp lễ cũng “cháy hàng”
Hoa hồng xanh nhập khẩu vài trăm ngàn đồng/bông, không vào dịp lễ cũng “cháy hàng”

(Dân trí) - Hoa hồng xanh nhập khẩu Ecuador hiện đang được bán với giá giao động từ 100.000 – 250.000 đồng/bông nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 06:14