Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 1)

Hàng trăm ngàn tỷ đồng được huy động, “trùng điệp” nhà thầu chuyển thành nhà đầu tư, hàng chục trạm thu phí BOT xuất hiện đồng loạt là những gì dễ nhận thấy nhất trên các quốc lộ huyết mạch trong 5 năm trở lại đây.
>>Chính phủ yêu cầu khẩn trương lập quy hoạch các trạm thu phí BOT
>>Bộ GTVT “giải trình” với Thủ tướng về trạm thu phí BOT trên quốc lộ
>>Ô tô phải chịu cả phí sử dụng đường bộ và phí BOT

Thời của BOT giao thông

Vốn dồn vào BOT

Năm nay 58 tuổi, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn bậc nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông hiện nay - khởi nghiệp từ việc nhận làm thầu phụ cho các Cienco tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1 sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Nổi tiếng là “năng chặt, nhặt bị”, trong hơn 20 năm qua, ông Nguyên thành công nhờ trung thành với triết lý: chỉ làm các công trình rõ vốn, không phân biệt quy mô to bé và tuyệt đối tránh xa các dự án BOT. Từ một doanh nghiệp xây dựng có vài đầu máy xúc, Vạn Cường giờ lớn tới mức có thể “thâu tóm” dễ dàng Tổng công ty Vận tải thủy có giá trị cả ngàn tỷ đồng, hay mới đây là Hãng Phim truyện Việt Nam.


Phí chỉ là một yếu tố khiến các dự án BOT giao thông trong giai đoạn này đột ngột trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư .

Phí chỉ là một yếu tố khiến các dự án BOT giao thông trong giai đoạn này đột ngột trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư .

Mải mê với các thương vụ M&A (mua bán, sáp nhập), ông chủ Vạn Cường vẫn không quên nghề cũ đã làm nên thương hiệu của mình, nhưng giờ theo một cách khác: tham gia góp vốn đầu tư 2 dự án BOT đường bộ: tuyến tránh Quốc lộ 1 Cai Lậy - Tiền Giang và cầu Đồng Nai. Nằm ở vị trí đắc địa, lưu lượng giao thông tăng ổn định sau mỗi quý, những dự án này hứa hẹn mang lại cho vị doanh nhân dòng tiền và khoản lợi nhuận “đều như vắt chanh” trong khoảng 15 - 20 năm tới.

Trong làn sóng chuyển hướng từ nhà thầu sang nhà đầu tư, ông Nguyên không phải là trường hợp cá biệt. Nhìn vào danh sách “trùng điệp” các nhà đầu tư tham gia sở hữu, vận hành các dự án BOT đường bộ, đường sắt, đường cao tốc, hàng không, đường thủy do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) quản lý, bên cạnh các “đại gia” có bề dày kinh nghiệm, có không ít doanh nghiệp mới nổi từ các lĩnh vực khác chuyển sang như Minh Phát, Yên Khánh, Đức Bình, Việt Xuân Mới, Phú Mỹ, Hoàng Sơn, Kiến Hoàng... Nói như tổng giám đốc một ban quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT, người có 30 năm gắn bó với nghề quản lý dự án là: chưa từng biết mặt, nghe tiếng.

Gây dựng, tích cóp nên cơ nghiệp từ nghề buôn sắt vụn, gỗ, bất động sản , khách sạn, xây dựng dân dụng, kinh doanh nước giải khát… ở các địa phương, những ông chủ dân doanh luôn có xu hướng ăn chắc, mặc bền này đã sốt sắng mở hầu bao dồn vốn cho các dự án BOT đường bộ. Đi xe xịn, xì gà ngậm lệch miệng, họ xuất hiện tấp nập trên khoảng sân nhỏ ở 80 - Trần Hưng Đạo, Hà Nội (trụ sở Bộ GTVT) với đề xuất dự án trong tay, đẩy khái niệm “BOT – Bê Không Tiền” thành dĩ vãng.

Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt về vốn phát triển hạ tầng, giảm gánh nặng cho nợ công, các dự án BOT còn hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trả tiền, thể hiện công bằng khi “món nợ” dành cho thế hệ tương lai vốn thường xuất hiện tại các dự án vay vốn ODA đã được những người sử dụng đường hiện tại thanh toán ngay cho các nhà đầu tư.

Theo thống kê của Bộ GTVT, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách (chủ yếu là BOT) cho phát triển giao thông đường bộ là 180.883 tỷ đồng (chiếm 81,45% tổng nguồn vốn huy động từ trước tới nay). Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước mà Bộ được giao trong giai đoạn 2011 - 2014 vỏn vẹn 44.053 tỷ đồng.

Cần phải nói thêm rằng, 2011 - 2014 là giai đoạn “khô khát” vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách, khi mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư hàng năm gần như bất lực với các yêu cầu bố trí khẩn vài ngàn tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA trọng điểm. Với bối cảnh “giáp hạt vốn” như vậy, thật khó có thể hình dung diện mạo giao thông Việt Nam sẽ ra sao nếu thiếu các dự án BOT.

“Vốn BOT là một trong những nhân tố quan trọng giúp việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tại 2 đại dự án này, có 10 dự án trên Quốc lộ 1 dài 613 km và 5 dự án trên Quốc lộ 14 dài 207 km được triển khai theo hình thức BOT, với tổng vốn lên tới 53.921 tỷ đồng, vượt xa khối lượng vốn trái phiếu chính phủ đưa vào (43.061 tỷ đồng).

Nguồn lực chi phí cao

Theo Bộ GTVT, mắt xích quan trọng nhất trong gói cơ chế kêu gọi vốn đầu tư BOT Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 chính là việc Bộ GTVT thuyết phục được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư trên cơ sở mức thu phí hợp lý và kéo được các tổ chức tín dụng lớn vào cuộc.

Ông Trường đánh giá, Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư do Bộ Tài chính ban hành (Thông tư số 159) đã đưa phí đường bộ tiệm cận mặt bằng giá cả, đảm bảo cho nhà đầu tư cho thể thu hồi vốn trong khoảng 15 - 20 năm. Mức phí cố định 10.000 đồng/xe tiêu chuẩn/lượt áp dụng từ năm 2004 khi giá một chiếc bánh mì còn 1.000 đồng đã quá lạc hậu, không đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tùy theo từng dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã tính toán và cam kết lộ trình điều chỉnh tăng mức thu phí 3 năm 1 lần với mức tăng từ 9% đến 18% tùy quy mô, lưu lượng xe từng dự án. Lộ trình điều chỉnh tăng mức phí được quy định tại Thông tư 159 trên cơ sở các yếu tố như: chi phí duy tu, bảo trì hàng năm, trung tu định kỳ 5 năm/lần, đại tu định kỳ 12 năm/lần; biến động chỉ số giá; cam kết với bên cho vay...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phí chỉ là một yếu tố khiến các dự án BOT giao thông trong giai đoạn này đột ngột trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. “Chúng tôi được hưởng lợi từ việc thị trường bất động sản đóng băng trong giai đoạn 2010 - 2014. Khi dòng vốn bị bí lối ra, các ngân hàng đã đổ xô vào các dự án hạ tầng giao thông, dù lợi nhuận được đánh giá là khá mỏng”, ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban Quản lý dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) thừa nhận.

Trên thực tế, khi bất động sản ấm lên từ cuối năm 2015, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng trở nên khó khăn, sức hấp dẫn đối với các dự án BOT giảm đi nhiều. Tại Dự án BOT thành phần 1B thuộc công trình đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn I, đường vành đai III TP.HCM, đã không có bất kỳ nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự sơ tuyển vào thời điểm đóng thầu (ngày 22/4/2016), dù công trình cửa ngõ TP.HCM này nhận được sự quan tâm rất lớn.

Điều đáng nói là, do tiến độ gấp gáp hoặc do chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký thực hiện, nên tuyệt đại đa số các dự án BOT giao thông đường bộ trong thời gian qua đều được áp dụng hình thức chỉ định để chọn nhà đầu tư. Không có bất kỳ dự án BOT nào tuyển chọn được nhà đầu tư qua đấu thầu cạnh tranh, ngoài việc tự làm hẹp cơ hội tiết giảm chi phí do cạnh tranh. Đó là vấn đề, theo quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cần được thanh tra làm rõ thời gian tới.

Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát chi phí, nhưng kết quả thanh tra 5 dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cho thấy, tổng mức đầu tư các dự án có xu hướng tăng cao, ít nhất là so với các dự án sử dụng vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ hoặc ODA. “Việc sử dụng vốn vay thương mại lãi suất cao cộng với lợi nhuận định mức của các nhà đầu tư, suất đầu tư của các dự án BOT đường bộ đắt hơn là điều dễ hiểu”, ông Nguyễn Danh Huy giải thích.

Thống kê của Bộ Xây dựng công bố năm 2013 cho thấy, suất đầu tư cho một cây số đường cao tốc khu vực đồng bằng tại Việt Nam là khoảng 15 triệu USD, tương đương suất đầu tư tại Trung Quốc. Việc phải nhập khẩu hầu hết nguyên vật liệu cơ bản, thiết bị, máy móc thi công; giải phóng mặt bằng tốn kém khiến phí đường bộ BOT đang tiệm cận mặt bằng chung của thế giới và rất khó có thể kéo giảm, dù thu nhập của người dân Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp.

“Đây là những vấn đề được thừa nhận trong thực tiễn đầu tư xây dựng cơ bản tại Việt Nam, chỉ có điều nó không được truyền thông đầy đủ, chính xác tới người dân, cũng như cộng đồng doanh nghiệp”, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho biết.

Theo Anh Minh

Đầu tư

MỚI NHẤT
Sức hút của những tòa chung cư cao cấp nội đô
Sức hút của những tòa chung cư cao cấp nội đô

Cư dân tại thành thị đang hình thành xu hướng thích ở các tòa nhà căn hộ cao cấp ở nội đô khi gần với các trường học và bệnh viện lớn của thủ đô thay vì ở tại một khu đô thị không đảm bảo cơ sở hạ tầng…

Thứ ba, 17/05/2016 - 10:00

Hoang lạnh nhà máy cán thép tấm nóng
Hoang lạnh nhà máy cán thép tấm nóng

Cụm nhà máy được xem như “con át chủ bài” trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Nhưng hơn 6 năm nay, cụm nhà máy này đang “chết dần, chết mòn” trong KCN Cái Lân.

Thứ ba, 17/05/2016 - 09:50

Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ phương án “cứu” bầu Đức
Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ phương án “cứu” bầu Đức

(Dân trí) - Sau khi phân tích kỹ ý kiến các cơ quan liên quan, Ngân hàng Nhà nước đã nhất trí và sẽ gửi trình Chính phủ phê duyệt phương án tái cơ cấu nợ cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, 17/05/2016 - 09:18

Sở hữu căn hộ The Arcadia - Vinhomes Gardenia với giá từ 1,6 tỷ đồng
Sở hữu căn hộ The Arcadia - Vinhomes Gardenia với giá từ 1,6 tỷ đồng

Dự án Vinhomes Gardenia vừa ra mắt sản phẩm mới – căn hộ 3 không gian theo mô hình 1+1 phòng ngủ với giá siêu hấp dẫn, chỉ từ 1,6 tỷ đồng.

Thứ ba, 17/05/2016 - 09:10

“Bước nhảy thần kỳ" trong quan hệ kinh tế Việt - Mỹ từ con số 0
“Bước nhảy thần kỳ" trong quan hệ kinh tế Việt - Mỹ từ con số 0

(Dân trí) - Từ xuất phát điểm gần như bằng con số 0, sau hơn 20 năm bình thường hóa quan hệ, đến nay, Mỹ đã trở thành đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam trên toàn thế giới, sau Trung Quốc. Việt Nam cũng đã cải thiện vị thế lên thứ 19 trong số các quốc gia hàng đầu có quan hệ thương mại với Mỹ so với thứ 26 trong năm 2014.

Thứ ba, 17/05/2016 - 08:34

The Asian Banker vinh danh ngân hàng có Sản phẩm Cho vay mua ô tô tốt nhất Việt Nam 2016
The Asian Banker vinh danh ngân hàng có Sản phẩm Cho vay mua ô tô tốt nhất Việt Nam 2016

Trong khuôn khổ “Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng Châu Á lần thứ 17” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tạp chí The Asian Banker (Singapore) tổ chức, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã vinh dự được The Asian Banker bình chọn và trao giải thưởng “Sản phẩm Cho vay mua ô tô tốt nhất Việt Nam 2016” (Best Auto-loan Product - Vietnam 2016).

Thứ ba, 17/05/2016 - 08:09

Lợn lại ùn ùn được chở lậu sang Trung Quốc
Lợn lại ùn ùn được chở lậu sang Trung Quốc

Theo nguồn tin của Báo Lao Động, chỉ sau ít ngày tạm lắng, từ 2 ngày nay, nghìn con lợn lại được các thương lái đưa sang Trung Quốc theo các lối mở dọc viền biên giới thuộc các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn.

Thứ ba, 17/05/2016 - 08:00

Professional 3 Year of the Monkey – Khi “thần thoại” viết lên từ Châu Mỹ
Professional 3 Year of the Monkey – Khi “thần thoại” viết lên từ Châu Mỹ

Trong thế giới điện ảnh, các nhà làm phim khắp Á Âu đều có sự ưu ái đặc biệt cho những câu chuyện ly kì liên quan đến loài khỉ.

Thứ ba, 17/05/2016 - 07:00

Xe du lịch tự lái Trung Quốc được vào Móng Cái tối đa 3 ngày
Xe du lịch tự lái Trung Quốc được vào Móng Cái tối đa 3 ngày

(Dân trí) - Nguồn tin Dân trí vừa cho biết, Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) mới ban hành văn bản hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện tổ chức thí điểm xe ô tô du lịch tự lái được hoạt động giữa Tp Đông Hưng (Trung Quốc) và Tp Móng Cái (Quảng Ninh). Bộ này yêu cầu: Không cấp giấy phép loại B cho loại xe này.

Thứ ba, 17/05/2016 - 06:28

Lạ Hà Nội: Tích rác, ủ phân trong nhà để được ăn sạch
Lạ Hà Nội: Tích rác, ủ phân trong nhà để được ăn sạch

Cơm thừa, cọng rau, nước vo gạo, vỏ hoa quả,... tất cả những thứ trước đó được tống ngay vào sọt rác thì nay người dân ở Hà Nội giữ lại, tích thành núi trong nhà để ủ thành phân hữu cơ. Thậm chí, nhiều nhà còn mua thêm rác rau, rác vỏ hoa quả để có thể ủ được đủ số phân mình cần dùng.

Thứ ba, 17/05/2016 - 06:24

Nigeria là “nguy cơ lớn” cho thị trường dầu mỏ
Nigeria là “nguy cơ lớn” cho thị trường dầu mỏ

(Dân trí) - Một nhà phân tích cho rằng với sản lượng dầu chạm mốc thấp nhất trong vòng hơn 20 năm qua, các nhà đầu tư nên đặc biệt quan tâm tới tình thế tiến thoái lưỡng nan của thị trường dầu mỏ Nigeria.

Thứ ba, 17/05/2016 - 05:57

Muốn thanh, kiểm tra doanh nghiệp, cần phải có căn cứ
Muốn thanh, kiểm tra doanh nghiệp, cần phải có căn cứ

(Dân trí) - Nghị quyết vừa được Chính phủ ban hành hôm qua (16/5) nêu rõ nguyên tắc không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp không được quá 1 lần/năm. Kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Thứ ba, 17/05/2016 - 05:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Apple toan tính gì khi "rót" 1 tỷ USD vào đối thủ cạnh tranh của Uber tại Trung Quốc?
Apple toan tính gì khi "rót" 1 tỷ USD vào đối thủ cạnh tranh của Uber tại Trung Quốc?

(Dân trí) - Gần đây, việc Apple đầu tư khoản tiền lên tới 1 tỷ USD vào Didi Chuxing, một dịch vụ chia sẻ xe gần giống với Uber tại Trung Quốc một bất ngờ lớn và để lại nhiều câu hỏi cho giới chuyên môn.

Thứ hai, 16/05/2016 - 08:32

TPBank chặn đứng vụ hacker quốc tế trộm 1,1 triệu USD
TPBank chặn đứng vụ hacker quốc tế trộm 1,1 triệu USD

Ngân hàng Tiên Phong Bank tuyên bố đã chặn đứng thành công một âm mưu trộm cắp tiền của tin tặc quốc tế, có liên quan đến việc sử dụng các thông điệp giả mạo của hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Đây cũng chính là phương pháp bọn tội phạm công nghệ cao từng áp dụng để lấy trộm lượng lớn tiền từ ngân hàng trung ương Bangladesh hồi tháng 2 vừa qua.

Thứ hai, 16/05/2016 - 04:39

Parkson tiếp tục đóng cửa một trung tâm thương mại tại TP.HCM
Parkson tiếp tục đóng cửa một trung tâm thương mại tại TP.HCM

(Dân trí) - Từ hôm nay 16/5, Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Paragon ở quận 7, TPHCM thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng chính thức đóng cửa sau 5 năm hoạt động.

Thứ hai, 16/05/2016 - 04:35

Ô tô Thái ồ ạt vào Việt Nam
Ô tô Thái ồ ạt vào Việt Nam

(Dân trí) - Bốn tháng đầu năm, hơn 10.000 chiếc xe Thái được nhập khẩu vào Việt Nam; trong đó, riêng tháng 4/2016 đã có hơn 2.300 chiếc.

Thứ hai, 16/05/2016 - 04:15

Buộc tiêu huỷ 1 tấn thực phẩm đông lạnh "bẩn" tại chợ Phùng Khoang
Buộc tiêu huỷ 1 tấn thực phẩm đông lạnh "bẩn" tại chợ Phùng Khoang

(Dân trí) - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh vừa bị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất và thu giữ tại chợ Phùng Khoang, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Thứ hai, 16/05/2016 - 03:00

Thị trường tivi nhộn nhịp trước mùa Euro Cup 2016
Thị trường tivi nhộn nhịp trước mùa Euro Cup 2016

Còn cả tháng nữa Euro Cup 2016 mới khởi động, thế nhưng, thị trường tivi và các thiết bị giải trí đã bắt đầu nhộn nhịp vì nhu cầu xem bóng đá của các “quý ông”.

Thứ hai, 16/05/2016 - 02:48

Giá trị thật của bất động sản hiện nay
Giá trị thật của bất động sản hiện nay

Theo ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam: "Thời mua nhà chỉ để ở đã qua rồi, ngày nay người mua nhà tìm nơi để sống chứ không chỉ là nơi để ở. Vì thế, chất lượng dịch vụ và giá trị sống mà căn nhà mang lại mới chính là tiêu chí quan trọng mà người mua nhà quan tâm".

Thứ hai, 16/05/2016 - 02:35

Kênh CNN của Mỹ phát sóng chương trình về hàng không Việt Nam
Kênh CNN của Mỹ phát sóng chương trình về hàng không Việt Nam

CNN - Kênh tin tức của Mỹ có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới vừa phát một phóng sự chân thực tới ngỡ ngàng về việc đi lại bằng đường hàng không ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh Hãng không không Vietjet là nhân tố mới, phát triển với 4 giá trị cốt lõi: An toàn, vui vẻ, giá rẻ, đúng giờ.

Thứ hai, 16/05/2016 - 02:30

Giá bán buôn điện tăng từ 2 - 5%, giá bán lẻ điện vẫn giữ nguyên!
Giá bán buôn điện tăng từ 2 - 5%, giá bán lẻ điện vẫn giữ nguyên!

(Dân trí) - Khung giá bán buôn điện Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cho các tổng công ty điện lực năm 2016 đều có mức tăng từ 2 - 5% so với năm 2015.

Thứ hai, 16/05/2016 - 02:27

Hải Phòng: Khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi
Hải Phòng: Khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Thành phố cảng Hải Phòng là cửa ngõ hàng không quan trọng, là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, thương mại của Vùng duyên hải Bắc Bộ.

Thứ hai, 16/05/2016 - 02:15

Ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử trên thiết bị di động
Ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử trên thiết bị di động

Từ ngày hôm nay 16/5, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức ra mắt ứng dụng NCB Smart - dịch vụ ngân hàng điện tử trên thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng), mang lại những dịch vụ tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Nhân dịp ra mắt, NCB miễn phí hoàn toàn dịch vụ và dành nhiều giải thưởng hấp dẫn cho khách hàng sử dụng.

Thứ hai, 16/05/2016 - 02:11

Bất động sản TPHCM: Điểm sáng vẫn thuộc về phân khúc cao cấp
Bất động sản TPHCM: Điểm sáng vẫn thuộc về phân khúc cao cấp

Tại thị trường TPHCM, xu hướng ưa chuộng các sản phẩm có chất lượng cao và có nhiều ưu đãi thiết thực cho khách hàng thể hiện rõ qua các giao dịch trên thị trường trong thời gian qua.

Thứ hai, 16/05/2016 - 01:00