Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 2): Bội thực trạm thu phí BOT

Công tác tuyên truyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không đủ thuyết phục người đóng phí, cơ chế vận hành dự án giao thông chưa hài hòa được lợi ích của xã hội - doanh nghiệp - người dân là những nguyên nhân khiến BOT bị ác cảm.
>>Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 1)
>>Bí ẩn hợp đồng BOT đường bộ: Nhà đầu tư luôn có lãi?
>>Công ty BOT cầu Việt Trì bị phạt vì tự ý đóng trạm thu phí

Quá nhanh, quá nhiều, quá... nguy hiểm

Sau 53 tháng 3 ngày thu phí, Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương - nhà đầu tư công trình BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - TP. Hạ Long đang rốt ráo hoàn tất những công việc cuối cùng để “đóng gói” dự án : chi trợ cấp thất nghiệp cho 60 lao động sau khi trạm thu phí hoàn vốn tại Km 23+800, Quốc lộ 18 được lệnh ngừng thu.

Điều bất ngờ là khi Dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long dừng thu (ngày 5/5/2016), trên diễn dàn www.otofun.net, cộng đồng những người chơi xe ô tô có hẳn status dài bày tỏ sự tiếc nuối đối với trạm thu phí này. Ngoài việc tiếc cho một trạm thu phí được đánh giá là có mức thu vào loại thấp nhất hiện nay (10.000 đồng/xe tiêu chuẩn/lượt), các thành viên diễn dàn cũng thừa hiểu rằng, trạm Km23 +800, Quốc lộ 18 chắc chắn chưa thể hết sứ mệnh, bởi nó sắp được gán cho một dự án BOT mới với mức thu phí không thể “nhân từ” như hiện nay.


Trạm thu phí Phả Lại sắp được “gả” cho một nhà đầu tư khác để hoàn vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Hạ Long. Ảnh: Đức Thanh

Trạm thu phí Phả Lại sắp được “gả” cho một nhà đầu tư khác để hoàn vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Hạ Long. Ảnh: Đức Thanh

Trên thực tế, trạm thu phí này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhắm “gả” cho một nhà đầu tư khác. Theo đó, Công ty BOT Phả Lại - doanh nghiệp dự án thành phần 2 của Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Hạ Long sẽ tiến hành thu phí hoàn vốn tại trạm này chậm nhất là trong tháng 6/2016, với mức thu phí dự kiến cao gấp 3,5 lần mức phí của Dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chua chát nói, các trạm thu phí BOT ở Việt Nam sẽ không bao giờ mất đi, chỉ chuyển từ chủ đầu tư này sang chủ đầu tư khác mà thôi! Theo thông tin của Báo Đầu tư, trạm Km23+800 sẽ “sống lại” để cùng với hơn 10 trạm thu phí BOT trên các tuyến đường huyết mạch khác đi vào hoạt động từ nay đến tháng 7/2016. Điều này sẽ làm nên đợt “sinh sản” trạm BOT nhiều thứ hai trong vòng 10 năm gần đây.

Được biết, các công trình BOT đã được nhà đầu tư lên kế hoạch thu phí trong dịp này là: trạm Km 1212 +550, Quốc lộ 1 hoàn vốn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bình Định - Phú Yên; trạm Km1064+730 hoàn vốn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063 +887 - Km1092 +577 qua Quảng Ngãi; trạm Nam cầu Giẽ, Hà Nam hoàn vốn cho Dự án Xây dựng đoạn tránh TP. Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km215 +775 đến Km235 +885; trạm Cai Lậy, Tiền Giang hoàn vốn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ đoạn Km1987+500 - Km2014; trạm thu phí Cà Ná, Ninh Thuận hoàn vốn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Ninh Thuận; trạm thu phí cầu Cổ Chiên, Quốc lộ 60, tỉnh Trà Vinh hoàn vốn cho Dự án Xây dựng cầu Cổ Chiên; 2 trạm thu phí tại Km 49 +550 và Km108, Quốc lộ 19, qua Gia Lai hoàn vốn cho Dự án Quốc lộ 19...

Ngoài trạm thu phí Nam cầu Giẽ thu 25.000 đồng/xe tiêu chuẩn/lượt, các trạm thu phí khác sẽ thu với mức khởi điểm 35.000 đồng/lượt. Sự xuất hiện đồng loạt của hơn chục trạm thu phí này chắc chắn sẽ tăng áp lực cho các doanh nghiệp vận tải và người dân. Trước đó, trong quý IV/2015, chỉ tính riêng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 đã có ít nhất 10 trạm thu phí đi vào hoạt động và đồng loạt tăng phí lên 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn/lượt vào ngày 1/1/2016.

Cần phải nói thêm rằng, thực hiện quy định về Quỹ Bảo trì đường bộ, Bộ Tài chính đã dừng thu phí 20 trạm, nhưng mức giảm này không thấm tháp gì so với số trạm phát sinh tăng lên từng tháng trong hơn 2 năm qua. Cụ thể, tháng 4/2014, cả nước mới chỉ có 37 trạm thu phí, 2 tháng sau tăng lên 41, đến tháng 7/2015 đã tăng lên 51 và sau tháng 8/2016, nhiều khả năng sẽ tiến sát con số 80 trạm.

Theo các chuyên gia, việc có tới gần 30 trạm thu phí được dựng lên tại các tuyến quốc lộ trên cả nước chỉ trong vòng 1 năm là quá nhanh, quá nhiều, dù sự ra đời của các trạm đều có lý do chính đáng. “Một lượng lớn vốn cấp tập đổ các các dự án BOT giao thông trong 5 năm qua là thành công không thể phủ nhận, nhưng nó lại dẫn tới một hệ lụy là, hàng chục trạm thu phí dồn toa ra đời trong một thời gian rất ngắn, đặc biệt là trên 2 tuyến đường huyết mạch là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, trong khi cả người dân và doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng cho tình huống này”, ông Thanh đánh giá.

Mức phí mặc đồng phục

Cho đến thời điểm này, cách đánh giá biểu mức phí được áp dụng chung cho các dự án BOT đường bộ vẫn chưa nhận được sự thống nhất của các bộ, ngành. Có một thực tế rất lạ là tại Thông tư số 159/2013/TT hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, đối với loại xe tiêu chuẩn, Bộ Tài chính cho phép áp dụng giải mức thu từ 15.000 đồng đến 52.000 đồng, nhưng không rõ vì lý do gì, hiện có tới 70 - 80% các trạm thu phí đang mặc “đồng phục” mức phí 35.000 đồng/xe/lượt, dù quy mô, chiều dài, chất lượng đường tại dự án hoàn vốn không giống nhau.

Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) cho rằng, không nên quá cứng nhắc đối với quy định về khoảng cách hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường, bởi mức phí áp dụng tại các dự án BOT đường bộ hiện vẫn đảm bảo nguyên tắc lợi ích mang lại cho người sử dụng lớn hơn so với mức phí chi trả cho các nhà đầu tư. Một trong những ví dụ được Bộ đưa ra để chứng minh cho luận điểm này là tại đoạn Pleiku - cầu 110, Quốc lộ 14 đoạn tỉnh Gia Lai, lợi ích mang lại khoảng 244 tỷ đồng/năm, trong khi doanh thu thu phí khoảng 167 tỷ đồng/năm; đoạn qua tỉnh Đắc Nông mang lại khoảng 104 tỷ đồng/năm, doanh thu phí 79 tỷ đồng.

“Trong quá trình xem xét quyết định đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT luôn xem xét và cân nhắc giữa lợi ích của việc đầu tư mà người dân được hưởng với khoản phí mà người dân phải đóng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Bên cạnh đó, hiện cơ cấu các loại vé đường bộ tại nhiều dự án BOT đã được thiết kế theo hướng, ngoài loại vé lượt, tất cả các trạm BOT đều phải bán vé tháng, vé quý cho khách hàng có nhu cầu sử dụng thường xuyên. Đây là loại vé có lợi cho người sử dụng nhiều, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách và hàng hóa.

“Nếu đi vé tháng, họ giảm được 1/3 số tiền phải bỏ ra để đi lại, chỉ cần 1 ngày phải 2 lần đi qua trạm là đã mất 70.000 đồng nếu không có vé tháng”, ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban Quản lý dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) phân tích.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mức thu phí chung nêu trên chưa phản ánh đúng bản chất của giá dịch vụ, do với một mức phí chung, người tiêu dùng không được sử dụng dịch vụ như nhau. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường, theo quy định, phải đạt tối thiểu 70 km, như vậy về nguyên tắc, người tiêu dùng trả phí sẽ được lưu thông tối thiểu là 70 km. Trên thực tế, có nhiều khoảng cách đoạn đường lưu thông ngắn hơn 70 km, nhưng người tiêu dùng vẫn phải trả mức phí chung.

“Điều này tạo điều kiện cho các dự án thu hồi vốn nhanh, nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, chưa tạo ra sự đồng thuận của xã hội”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá trong Báo cáo gửi Thủ tướng về việc quản lý nhà nước các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện theo hình thức BOT trong thời gian vừa qua (Văn bản số 700/BKHĐT - GSTĐĐT ngày 29/1/2016).

Cần phải nói thêm, không chỉ riêng Việt Nam, lợi ích mà người tham gia giao thông được hưởng lớn hơn số phí bỏ ra là thước đo quan trọng nhất để khẳng định một dự án BOT là có ích hay thành gánh nặng cho cộng đồng. Điều đáng tiếc là, vì nhiều lý do, những số liệu phân tích thiệt hơn cho từng công trình BOT để thuyết phục người tham gia giao thông đã không được các cơ quan quản lý quan tâm đánh giá và công bố đầy đủ.

Bên cạnh đó, việc thiếu chuẩn chung mang tính pháp quy cao hoặc không công khai thông tin, kết quả các cơ sở tính phí, nhất là kết quả thẩm định và kiểm toán độc lập, khách quan các số liệu trong dự toán, cũng như trên thực tế trước và sau khi dự án hoạt động dễ tạo kẽ hở cho sự tùy tiện, cho sự lạm dụng. Điều này còn làm nảy sinh những nghi ngại về độ chính xác, hợp lý của mức phí, của thời gian thu phí, đối tượng thu phí.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, đã đến lúc các tiêu chí về trạm thu phí và mức phí tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC cần được sửa đổi theo hướng trước khi đặt trạm thu phí và xác định mức phí phải có đánh giá sức chi trả của người dân.

“Quan trọng hơn, khi xem xét một dự án BOT, các cơ quan quản lý nhà nước chỉ phê duyệt khi tổng lợi ích mang lại cho người sử dụng tuyến đường khi được nâng cấp so với tuyến đường chưa được nâng cấp trong năm, tổng lợi ích này không được vượt quá số phí người sử dụng đường phải nộp trong năm và phải công bố, minh bạch cho người dân giám sát”, ông Thanh đề xuất.

Theo Anh Minh
Đầu tư

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 2): Bội thực trạm thu phí BOT - 2
MỚI NHẤT
“Chiêu” mới của chủ đầu tư gây “sốt” thị trường
“Chiêu” mới của chủ đầu tư gây “sốt” thị trường

Chủ đầu tư tại TP.HCM vừa gây sốt trên thị trường khi công bố chương trình thanh toán 1%/tháng cùng nhiều hỗ trợ cho khách muốn đổi từ chung cư cũ hay nhà cũ sang căn hộ đẳng cấp.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:30

Việt Nam vẫn chưa được cấp phép xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc
Việt Nam vẫn chưa được cấp phép xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc

(Dân trí) - "Hoạt động xuất khẩu lợn sống từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở biên giới đất liền có thể sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới", Bộ Công Thương cho biết.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:18

Hàn Quốc: 98% các hóa chất trong các sản phẩm chưa được kiểm định
Hàn Quốc: 98% các hóa chất trong các sản phẩm chưa được kiểm định

(Dân trí) - Gần như tất cả hay nói chính xác là đến 98% các chất hóa học sử dụng trong các sản phẩm tại Hàn Quốc chưa qua kiểm nghiệm độ an toàn của chính phủ.

Thứ tư, 18/05/2016 - 02:40

Hồ Tràm – Chìa khoá vàng mở ra cơ hội đầu tư đột phá
Hồ Tràm – Chìa khoá vàng mở ra cơ hội đầu tư đột phá

Bãi biển tuyệt đẹp, hạ tầng phát triển với nhiều tiện ích đẳng cấp, và chỉ cách TP.HCM dưới 2 giờ lái xe, Hồ Tràm đang trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng mới” với giá trị đầu tư đột phá.

Thứ tư, 18/05/2016 - 02:00

Phát hiện văn bản sai, hãy báo ngay Thủ tướng để bãi bỏ!
Phát hiện văn bản sai, hãy báo ngay Thủ tướng để bãi bỏ!

(Dân trí) - Luật quy định, Thủ tướng Chính phủ có quyền đình chỉ, bãi bỏ văn bản của Bộ trưởng, của UBND các tỉnh, huyện nếu các văn bản đó trái luật, vượt thẩm quyền. Vì vậy, trong thời gian tới, người dân và doanh nghiệp (DN) thấy những văn bản nào như vậy, hãy gửi Thủ tướng để bãi bỏ.

Thứ tư, 18/05/2016 - 01:45

Xử lý phân bón giả có dấu hiệu chìm xuồng
Xử lý phân bón giả có dấu hiệu chìm xuồng

(Dân trí) - Trong văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hôm nay 18/5, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Nguyễn Hạc Thúy đã chỉ ra hàng loạt những bất cập trong quản lý Nhà nước về phân bón, các vụ việc phân bón giả được phát hiện nhưng xử lý chưa nghiêm, có dấu hiệu chìm xuồng.

Thứ tư, 18/05/2016 - 01:20

Bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm tỷ USD cho doanh nghiệp mỗi năm
Bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm tỷ USD cho doanh nghiệp mỗi năm

(Dân trí) - Phấn đấu đến năm 2017, năng lực cạnh tranh của Việt Nam phải đạt mức trung bình trong nhóm 4 nước phát triển của ASEAN (gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia).

Thứ tư, 18/05/2016 - 11:25

Gửi tiết kiệm để sinh lời hiệu quả
Gửi tiết kiệm để sinh lời hiệu quả

Bạn có một khoản tiền nhàn rỗi và muốn tiết kiệm để vừa đảm bảo tính an toàn vừa có thể sinh lời. Trong khi đó, nhiều ngân hàng đang thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút dòng tiền này. Lựa chọn thì có nhiều, nhưng gửi đâu để đạt hiệu quả sinh lời cao nhất là chuyện các khách hàng gửi tiền đều quan tâm.

Thứ tư, 18/05/2016 - 11:12

Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư lớn thận trọng
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư lớn thận trọng

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 18/5, giá vàng điều chỉnh tăng mạnh rồi giảm nhanh và đang thấp hơn giá vàng thế giới 240.000 đồng/lượng. Giao dịch chủ yếu xuất phát từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, còn những nhà đầu tư lớn vẫn khá thận trọng.

Thứ tư, 18/05/2016 - 11:07

Siêu thị nội: Mất hàng trăm tỷ đồng bình ổn, giá vẫn cao hơn siêu thị ngoại
Siêu thị nội: Mất hàng trăm tỷ đồng bình ổn, giá vẫn cao hơn siêu thị ngoại

(Dân trí) - Một trong số những lý do khiến siêu thị nội khó cạnh tranh với siêu thị ngoại chính là giá cả, hệ thống phân phối và quy hoạch ngành còn nhiều bất cập.

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:54

"Ngân hàng đâu chỉ cạnh tranh bằng lãi suất"
"Ngân hàng đâu chỉ cạnh tranh bằng lãi suất"

Đây là nhận định của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng khi đề cập đến việc nhiều ngân hàng đang thực hiện tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng các chính sách lãi suất ưu đãi, hoạt động khuyến mại và cả các sản phẩm dịch vụ tài chính hỗ trợ người tiêu dùng hoạch định tương lai dài hạn.

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:30

“Ở thử” chung cư cao cấp: Tránh thất vọng khi nhận nhà!
“Ở thử” chung cư cao cấp: Tránh thất vọng khi nhận nhà!

Dù chưa đến thời hạn nhận nhà, nhưng khách mua nhà tại một dự án ở TPHCM có thể chọn ở trước đến 24 tháng tại một dự án tương đồng về vị trí lẫn môi trường sống.

Thứ tư, 18/05/2016 - 10:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Lý nào để “cứu” Hoàng Anh Gia Lai?
Lý nào để “cứu” Hoàng Anh Gia Lai?

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản chính thức báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, nhưng hướng tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bước đầu đã được gợi mở.

Thứ tư, 18/05/2016 - 09:04

Cienco 5 bác thông tin lo ngại “mất vốn nhà nước” sau CPH
Cienco 5 bác thông tin lo ngại “mất vốn nhà nước” sau CPH

Chiều qua (17/5), ông Hà Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng cong trình giao thông 5 (Cienco 5) chính thức lên tiếng cho biết thông tin “mất vốn nhà nước” tại Cienco 5 và doanh nghiệp dự án Cienco 5-land là không chính xác, thiếu cơ sở.

Thứ tư, 18/05/2016 - 08:48

Chậm niêm yết khiến Nhà nước hụt thu tại Sabeco, Habeco?
Chậm niêm yết khiến Nhà nước hụt thu tại Sabeco, Habeco?

(Dân trí) - Phân tích thiệt đơn thiệt kép khi không thoái toàn bộ vốn nhà nước và niêm yết Sabeco, Habeco, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) khẳng định, nếu được niêm yết sớm và Bộ Công Thương lựa chọn được nhân sự giỏi thì giá trị tài sản nhà nước tại hai doanh nghiệp này sẽ được tăng thêm đáng kể.

Thứ tư, 18/05/2016 - 08:34

Một chỉ đạo "phi thị trường" của Tổng cục trưởng Năng lượng ?
Một chỉ đạo "phi thị trường" của Tổng cục trưởng Năng lượng ?

(Dân trí) - Ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng vừa yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chỉ đạo chủ đầu tư Nhà máy nhiện điện Vũng Áng 1 phải tập trung mua than do Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) sản xuất. Đã có những ý kiến cho rằng, đây là chỉ đạo phi thị trường.

Thứ tư, 18/05/2016 - 06:49

Tranh cãi về tiền hiếu, hỷ có tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của EVN
Tranh cãi về tiền hiếu, hỷ có tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của EVN

(Dân trí) - Theo bản dự thảo Quy chế quản lý tài chính của EVN được Bộ Tài chính đăng tải lấy ý kiến thì chi phí sản xuất, kinh doanh của tập đoàn này sẽ bảo gồm cả những khoản chi phúc lợi như chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động...

Thứ tư, 18/05/2016 - 06:00

Đầu hè, quả Thanh mai mất giá và ế sưng
Đầu hè, quả Thanh mai mất giá và ế sưng

(Dân trí) - Không còn gây cơn sốt là quả độc, vị lạ hay chua ngon giải nhiệt với mức giá siêu đắt 120.000 đến 150.000 đồng/kg như năm trước nữa, quả Thanh mai Trung Quốc tại thị trường Hà Nội năm nay có mức giá chỉ 60.000 đồng/kg đầu buổi sáng, thậm chí về chiều thương lái hạ giá chỉ còn 30.000 đồng/kg vẫn không có khách hỏi.

Thứ tư, 18/05/2016 - 06:00

Hơn 20 tỉnh, thành phía Nam tìm đầu ra cho nông sản sạch
Hơn 20 tỉnh, thành phía Nam tìm đầu ra cho nông sản sạch

(Dân trí) - Ngoài việc kết nối cung, cầu thực phẩm an toàn, các sở ngành của 21 địa phương phía Nam còn “bắt tay” xây dựng dữ liệu vùng về đầu tư, thương mại nhằm hình thành cơ sở dữ liệu chung của 21 tỉnh thành, tạm gọi là “mô hình 1 + 20”.

Thứ tư, 18/05/2016 - 04:00

Nhận diện những giá trị vàng của The EverRich Infinity
Nhận diện những giá trị vàng của The EverRich Infinity

Nằm trong khu vực “tứ giác vàng” kết nối các quận trung tâm TPHCM, khu căn hộ cao cấp kết hợp văn phòng The EverRich Infinity không chỉ hội tụ những giá trị vàng của khu vực mà còn tỏa sáng với phong cách độc đáo mới lạ và sự đảm bảo từ những thương hiệu uy tín.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:45

FLC Twin Towers sẽ có môi trường sống kết nối lý tưởng
FLC Twin Towers sẽ có môi trường sống kết nối lý tưởng

Cùng với những tiện ích đa năng và cao cấp trong tòa tháp đôi FLC Twin Towers, nơi đây cũng đang dần hình thành một khu dân cư văn minh, là môi trường sống lý tưởng của các gia đình muốn tìm niềm hạnh phúc ngay chính tại nhà mình.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:41

Ngân hàng Việt ra mắt sản phẩm tiền gửi ký quỹ
Ngân hàng Việt ra mắt sản phẩm tiền gửi ký quỹ

Nhằm hỗ trợ khách hàng đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh theo pháp luật, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức triển khai “Dịch vụ nhận tiền gửi ký quỹ” dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:29

SeABank lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam
SeABank lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa được trao tặng giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2015” do Cục Xúc tiến Thương Mại (Bộ Công Thương) và Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức và bình chọn. Đây là năm thứ 7 liên tiếp SeABank được trao tặng giải thưởng này.

Thứ tư, 18/05/2016 - 03:00

Khi ăn cắp xăng đã thành kỹ nghệ
Khi ăn cắp xăng đã thành kỹ nghệ

(Dân trí) - Vụ việc gian lận xăng ở Cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân -Hà Nội và một cây xăng ở Yên Viên-Gia Lâm (Hà Nội) vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội kết luận và chuyển hồ sơ truy tố. Những hành vi gian lận của khá nhiều người tham gia trong vụ này (16 bị can) cho thấy, mức độ nghiêm trọng của sự việc vượt xa đánh giá ban đầu của nhiều người.

Thứ tư, 18/05/2016 - 12:25