Thứ tư, 10/06/2020 - 06:00

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Bộ trưởng GTVT: Không thanh toán 50 triệu USD cho Tổng thầu Trung Quốc!

Dân trí

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Không thanh toán thêm 50 triệu USD cho Tổng thầu Trung Quốc. Tiền của nhà nước chứ đâu phải tiền của cá nhân mình. Thời điểm này không cho phép làm khác!”.

Trước đó, Tổng Giám đốc Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - Tổng thầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) “đòi” phía Việt Nam thanh toán thêm 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) để chạy thử tàu. Thậm chí, phía Tổng thầu còn nêu quan điểm không có tiền thì nhân công của họ khó có thể sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhấn mạnh: “Tiền nhà nước chứ đâu phải tiền của cá nhân mình. Tất cả phải sống và làm việc theo pháp luật, không còn cách nào khác, tất cả phải theo đúng quy định”.

Bộ trưởng GTVT: Không thanh toán 50 triệu USD cho Tổng thầu Trung Quốc! - 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Người đứng đầu ngành GTVT cũng nêu rõ: Việc thanh toán phải có cơ sở, không phải tự nhiên nói thanh toán là thanh toán. Yêu cầu của phía Trung Quốc không có cơ sở để thanh toán.

“Hiện chưa có văn bản nào về việc Tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thanh toán 50 triệu USD. Phải đủ cơ sở thì mới thanh toán được và thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tái khẳng định và cho biết “cho tới thời điểm này chưa có thông tin gì mới từ phía Tổng thầu”.

Đề cập tới việc Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thành dự án trong năm 2020, còn Hà Nội kỳ vọng dự án sẽ khai thác trước tháng 10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT sẽ cố gắng tối đa theo quy định của pháp luật, để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

“Thời điểm này không cho phép làm khác. Có rất nhiều bài học rút ra trước đây là linh động để làm nhưng bây giờ xét thấy lại không đúng quy định” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Trong bối cảnh các nhân sự của Tổng thầu Trung Quốc chưa sang Việt Nam, ảnh hưởng tới tiến độ và kế hoạch hoàn thành dự án, Bộ trưởng GTVT thông tin: Hiện nay các đơn vị của Bộ GTVT làm việc hàng ngày, hàng giờ về dự án và liên tục giải quyết công việc.

“Với Tổng thầu Trung Quốc, đại diện chủ đầu tư làm việc 2 tuần một lần để kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề, vấn đề nào vượt thẩm quyền thì báo cáo Bộ GTVT” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm.

Bộ trưởng GTVT: Không thanh toán 50 triệu USD cho Tổng thầu Trung Quốc! - 2
Bộ trưởng GTVT khẳng định không thanh toán thêm 50 triệu USD cho Tổng thầu Trung Quốc để chạy thử Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Toàn Vũ)

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa 1 số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện Hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Đối với 50 triệu USD mà Tổng thầu Trung Quốc đề cập tới, Bộ GTVT cho biết đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng.

Hiện nay chủ đầu tư đã thanh toán cho Tổng thầu Trung Quốc khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%. Theo hợp đồng, khi Tổng thầu thực hiện xong dự án và nghiệm thu thì sẽ được thanh toán 95%, còn lại 5% là chi phí bảo hành giống như các dự án khác.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn “lỡ hẹn” không thể đưa vào khai thác.

Châu Như Quỳnh