Bộ trưởng Thăng: "Sân bay Long Thành không “đạo” ý tưởng thiết kế"

Dân trí “Nếu có một phối cảnh nào đó giống với Cảng hàng không quốc tế Chek Lap Kok thì đó chắc chắn là một phối cảnh không liên quan gì đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
>>TS Trần Du Lịch: "Làm sân bay Long Thành mà lãng phí là có tội với dân"
>>Chủ tịch Quốc hội: “Cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư sân bay Long Thành”
>>Xây sân bay Long Thành, đừng “xẻ thịt” Tân Sơn Nhất!

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chia sẻ với phóng viên Dân trí về ý tưởng thiết kế, nguồn vốn, năng lực của chủ đầu tư… sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng.

Được biết vào ngày 4/6 tới, Bộ trưởng sẽ thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bộ trưởng có thể chia sẻ trước một vài điều về những nội dung sẽ báo cáo lần này?

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Thực ra, rất nhiều vấn đề kỹ thuật liên quan đến dự án này đều đã công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Dự án cũng đã được Hội đồng thẩm định nhà nước, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội thẩm định; được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến; được Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khoá XIII.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng và nằm trong dự kiến chương trình làm việc của kỳ họp Quốc hội lần này, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ thay mặt Chính phủ chính thức báo cáo trước Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành để Quốc hội thảo luận và cho ý kiến quyết định. Báo cáo này cũng sẽ cố gắng làm rõ thêm một số vấn đề mà dư luận và giới chuyên gia còn băn khoăn, chưa thống nhất.

Báo cáo về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu, thẩm định, góp ý của các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, dư luận nhân dân, đặc biệt là giới chuyên gia trong và ngoài nước. Vì còn có ý kiến khác nhau về một vài vấn đề nên trong suốt thời gian qua, BộGTVT , với tinh thần cầu thị cao nhất, đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo, khảo sát, giải trình cụ thể những vấn đề cần làm rõ từ các bộ phận chuyên môn, đồng thời tiếp tục lắng nghe ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân.

Tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa 13, Chính phủ sẽ báo cáo những nội dung chủ yếu của Dự án cảng HKQT Long Thành theo quy định của giai đoạn lập Báo cáo đầu tư (nghiên cứu tiền khả thi), sau khi tiếp thu, giải trình các ý kiến. Báo cáo sẽ tập trung vào các nội dung như: Sự cần thiết phải đầu tư Dự án; khẳng định rõ mục tiêu của dự án trong giai đoạn trước mắt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khi CHK QT Tân Sơn Nhất bị quá tải; tổng mức đầu tư Giai đoạn một của Dự án sau khi tính toán, điều chỉnh lại quy mô và phân kỳ đầu tư các hạng mục với nguyên tắc không làm thay đổi mục tiêu chung cũng như công nghệ-kỹ thuật dự kiến áp dụng cho toàn Dự án (con số giảm cụ thể là 2,6 tỷ USD so với lần trình trước). Ngoài ra báo cáo cũng đưa ra những tính toán lại mang tính kiểm định để tiếp tục khẳng định tác động tới nợ công của Dự án là rất nhỏ; cuối cùng, Báo cáo sẽ làm rõ thêm về quy mô sử dụng đất và các vấn đề quan tâm khác, cũng như nêu lên một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu trong các bước tiếp theo của Dự án.

Hiện có một số ý kiến cho rằng, phối cảnh sân bay Long Thành lấy hình ảnh từ sân bay quốc tế Chek Lap Kok (Hong Kong). Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về nguồn gốc ý tưởng của thiết kế sân bay Long Thành và ý kiến của cá nhân Bộ trưởng về thông tin trên?

Tôi không hiểu thông tin này bắt nguồn từ đâu và với dụng ý gì nhưng có thể khẳng định đó là thông tin được đưa ra rất thiếu cân nhắc. Trong Báo cáo đầu tư của Dự án, ý tưởng thiết kế đã được đơn vị tư vấn giữ nguyên từ Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ý tưởng này được cách điệu từ hình dáng cánh hoa sen rất gần gũi với văn hóa Việt Nam, thể hiện được tính dân tộc trong thiết kế dự án. Không thể có chuyện những ý tưởng ấy lại có thể là sản phẩm copy từ bên ngoài.

Tuy nhiên, để thực sự khách quan, Bộ GTVT đã thận trọng kiểm tra lại tất cả Hồ sơ của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành, từ Quy hoạch tổng thể đến Báo cáo đầu tư Dự án. Chúng tôi có thể khẳng định phối cảnh duy nhất mà Bộ  GTVT cung cấp hoàn toàn khác biệt với hình ảnh của Cảng hàng không quốc tế Chek Lap Kok (Hong Kong).

Nếu có một phối cảnh nào đó giống với Cảng hàng không quốc tế Chek Lap Kok thì đó chắc chắn là một phối cảnh không liên quan gì đến Cảng HKQT Long Thành.

Có một vài ý kiến lo ngại năng lực của chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Ngoài Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ trưởng sẽ chọn thêm đối tác nào cho dự án nào, có yếu tố nước ngoài tham gia không?

Những lo ngại đó là có thật và dù xuất phát từ lý do gì, cũng rất dễ hiểu và nên được lắng nghe. Nhưng chúng tôi hiểu được trách nhiệm của mình trước đất nước. Vì thế, Bộ GTVT đã xem xét và cân nhắc rất kỹ về mọi mặt, chứ không chỉ riêng vấn đề năng lực, của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trước khi quyết định để đơn vị này là chủ đầu tư dự án. Những gì mà ACV thể hiện trong đầu tư, kinh doanh, phục vụ, khai thác các Cảng hàng không trên cả nước, cũng như uy tín của đơn vị với đối tác nước ngoài thời gian vừa qua là khá thuyết phục.

Tuy vậy, do Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành là dự án có quy mô lớn, được dự kiến đầu tư xây dựng từ nhiều nguồn vốn khác nhau nên trước mắt Chính phủ và Bộ GTVT mới chỉ giao cho ACV là Chủ đầu tư giai đoạn lập Báo cáo đầu tư Dự án (nghiên cứu tiền khả thi). Công tác lựa chọn chủ đầu tư sẽ còn tiếp tục, phụ thuộc vào từng giai đoạn, từng hạng mục cụ thể của Dự án và sẽ được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Do tính chất nhạy cảm về mặt an ninh của Dự án nên Chính phủ chưa xem xét việc lựa chọn các đối tác nước ngoài. Việc lựa chọn này nếu có cũng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của luật pháp về đảm bảo chủ quyền, lợi ích quốc gia và còn phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu khả thi của dự án.

Bài toán vốn cho Long Thành là vấn đề mà đại biểu Quốc hội rất quan tâm. Nay Bộ Tài chính đã có kiến nghị không dùng vốn bán các sân bay như Phú Quốc để xây cho Long Thành. Vậy Bộ trưởng tính thu xếp vốn từ nguồn nào?

Báo cáo đầu tư Cảng HQKT Long Thành trình Quốc hội lần này chưa để cập tới phương án dùng vốn nhượng quyền khai thác Cảng hàng không Phú Quốc để đầu tư xây dựng Dự án. Đây mới chỉ là một trong nhiều ý tưởng được nêu ra để bàn thảo, xem xét, với mục tiêu giảm bớt phần nào khó khăn trong việc cân đối vốn ngân sách Nhà nước. Chúng ta còn đủ thời gian để cân nhắc thận trọng xem việc đó có nên làm hay không. Quốc hội sẽ sáng suốt đưa ra quyết định cuối cùng.

Về lộ trình huy động vốn thì sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục thu xếp, huy động các nguồn vốn cho Dự án. Đây là dự án có tác động lớn tới kinh tế - xã hội, trong khi tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước khá thấp, nên hy vọng rằng Chính phủ sẽ có những ưu tiên hoặc có chính sách đặc thù nhất định để tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn từ xã hội.

Nếu kỳ họp Quốc hội này thông qua dự án Long Thành thì bao giờ sẽ có được báo cáo nghiên cứu khả thi, thưa Bộ trưởng?

Theo kinh nghiệm từ các dự án khác thì sẽ cần thời gian khoảng 2-3 năm để lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị các điều kiện khác để có thể khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đối với dự án quan trọng và có tác động lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước cũng như tâm tư nguyện vọng của đông đảo người dân như Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT sẽ phấn đấu ở mức cao nhất có thể để rút ngắn thời gian hoàn thành công việc quan trọng trên. 

-       Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Nguyễn Hiền (thực hiện)

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

MỚI NHẤT
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ, can thiệp tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ, can thiệp tỷ giá

(Dân trí) - Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, trong thời gian tới, NHNN điều hành tỷ giá theo hướng ổn định trong biên độ 2%, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ cam kết từ đầu năm.

Thứ ba, 26/05/2015 - 05:01

Bất chấp giá cao, người Việt vẫn "bạo chi" cho ô tô
Bất chấp giá cao, người Việt vẫn "bạo chi" cho ô tô

(Dân trí) - Trong 15 ngày đầu tháng 5, người Việt chi tổng cộng 183,9 triệu USD để nhập về ô tô nguyên chiếc các loại. Lũy kế 5 tháng đầu năm, ước tính kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã lên tới 45.000 chiếc, tăng 185,7% so cùng kỳ.

Thứ ba, 26/05/2015 - 03:55

Bộ trưởng Công Thương: “Alumin sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó"
Bộ trưởng Công Thương: “Alumin sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó"

(Dân trí) - Khẳng định khai thác bôxit để sản xuất Alumin, nhôm là đúng đắn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay, hiện phần lớn sản phẩm alumin được xuất khẩu. Sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không có hàng tồn kho

Thứ ba, 26/05/2015 - 03:37

Giá tôm giảm, dịch bệnh tăng dân lưỡng lự đầu tư vụ mới
Giá tôm giảm, dịch bệnh tăng dân lưỡng lự đầu tư vụ mới

(Dân trí) - Giá tôm nguyên liệu những tháng đầu năm liên tục giảm, cùng với đó tình hình dịch bệnh khá phức tạp khiến người nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau ngán ngẩm, lưỡng lự trong đầu tư vụ mới.

Thứ ba, 26/05/2015 - 03:14

Nguyên tắc vàng để sử dụng gas đúng cách
Nguyên tắc vàng để sử dụng gas đúng cách

Rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra mà nguyên nhân từ sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng về gas.

Thứ ba, 26/05/2015 - 03:00

Không phát hiện sai phạm Vinashin, Vinalines, trách nhiệm kiểm toán đến đâu?
Không phát hiện sai phạm Vinashin, Vinalines, trách nhiệm kiểm toán đến đâu?

(Dân trí) - Đại biểu Nguyễn Đình Quyền cho hay, hơn 10 đoàn thanh tra, kiểm toán vào kiểm toán Vinashin, Vinalines… nhưng rồi vẫn không phát hiện ra vấn đề. Sau đó cơ quan điều tra vào cuộc mới ra sai phạm. Trách nhiệm trong trường hợp này của kiểm toán ra sao, Luật phải quy định thật rõ.

Thứ ba, 26/05/2015 - 02:31

Đình chỉ quyền, nghĩa vụ đối với chủ tịch và phó chủ tịch GPBank
Đình chỉ quyền, nghĩa vụ đối với chủ tịch và phó chủ tịch GPBank

(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành một số quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ đối với một số chức danh Hội đồng quản trị và chỉ định người đại diện của Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPBank).

Thứ ba, 26/05/2015 - 01:43

Học phí, viện phí chuyển sang giá dịch vụ
Học phí, viện phí chuyển sang giá dịch vụ

(Dân trí) - Thẩm tra dự án Luật phí và lệ phí, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhất trí như tờ trình của Chính phủ chuyển học phí, viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật Phí và lệ phí để thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ.

Thứ ba, 26/05/2015 - 01:08

TS. Vũ Viết Ngoạn: “Tỷ giá điều chỉnh hay không, phụ thuộc ý chí nhà điều hành”
TS. Vũ Viết Ngoạn: “Tỷ giá điều chỉnh hay không, phụ thuộc ý chí nhà điều hành”

(Dân trí) - Theo phán đoán của TS. Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, "tỷ giá USD/VND có điều chỉnh nữa hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của nhà điều hành chính sách". Còn trên thị trường, giá USD vẫn duy trì sát mức trần cho phép.

Thứ ba, 26/05/2015 - 12:33

Petrolimex lỗ nghìn tỷ từ công ty con nước ngoài
Petrolimex lỗ nghìn tỷ từ công ty con nước ngoài

Chiếm gần 50% thị phần xăng dầu trong nước, nhưng Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex khiến dư luận nghi ngại khi điều hành công ty con ở nước ngoài lỗ cả nghìn tỷ đồng trong quý IV/2014 khiến lợi nhuận cả năm 2014 sụt giảm mạnh, dù trước đó tập đoàn công bố đã lãi 1.400 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Thứ ba, 26/05/2015 - 11:51

Hơn 10% vốn FDI “chảy” vào bất động sản 5 tháng đầu năm
Hơn 10% vốn FDI “chảy” vào bất động sản 5 tháng đầu năm

(Dân trí) - Mặc dù thu hút vốn FDI đã giảm trên 20% trong 5 tháng đầu năm, song điểm tích cực là khối lượng vốn giải ngân lại tăng 7,6% so cùng kỳ. Lĩnh vực bất động sản là kênh hấp dẫn vốn thứ hai đối với các doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào Việt Nam.

Thứ ba, 26/05/2015 - 11:01

Sẽ tăng giá ngủ đêm trên vịnh Hạ Long?
Sẽ tăng giá ngủ đêm trên vịnh Hạ Long?

Với lý do ngủ đêm trên vịnh là sản phẩm đặc thù của du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch tỉnh đang đề xuất tăng giá phòng trên các du thuyền trên vịnh.

Thứ ba, 26/05/2015 - 10:01

ĐÁNG QUAN TÂM
Chính phủ cũng sốt sắng về đầu ra cho quả vải
Chính phủ cũng sốt sắng về đầu ra cho quả vải

(Dân trí) - Với việc Australia đã chính thức cho phép nhập khẩu quả vải tươi từ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bên liên quan cần phải bảo đảm sản phẩm xuất khẩu đáp ứng yêu cầu của thị trường, tạo điều kiện giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thứ ba, 26/05/2015 - 08:44

Thanh tra "sờ gáy", HUD lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng
Thanh tra "sờ gáy", HUD lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

(Dân trí) - HUD đã đầu tư vượt xa năng lực tài chính và quản trị, dẫn đến chậm và trì trệ trong việc triển khai các dự án, sản phẩm dở dang quá nhiều, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển, đẩy HUD và một số đơn vị thành viên đến tình trạng khó khăn như hiện nay.

Thứ ba, 26/05/2015 - 08:22

Tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp thuê hãng luật
Tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp thuê hãng luật

Chi phí thuê luật sư quá cao, hiệu quả công việc chưa đáp ứng được yêu cầu,… là những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án thuê ngoài những văn phòng luật sư, công ty luật.

Thứ ba, 26/05/2015 - 08:00

Đốt bỏ 1.000 ha mía tím: Lặp lại kịch bản dưa hấu, hành tím
Đốt bỏ 1.000 ha mía tím: Lặp lại kịch bản dưa hấu, hành tím

Khoảng 1.000 ha mía tím ở Hòa Bình khó tiêu thụ có thể phải chuyển sang làm giống hoặc hủy bỏ để lấy đất làm vụ mới. Giống như hành tím, dưa hấu… giá mía ở đây giảm 50-60% so với năm ngoái, trong đó nguyên nhân chính là vượt quy hoạch.

Thứ ba, 26/05/2015 - 07:39

Keangnam "cù nhầy" quỹ bảo trì tòa Landmark: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra
Keangnam "cù nhầy" quỹ bảo trì tòa Landmark: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về kinh phí bảo trì tại chung cư Keangnam Hanoi Landmark Tower.

Thứ ba, 26/05/2015 - 07:32

Đầu ra cho nông sản: Tìm giải pháp “tấm lòng” là không ổn!
Đầu ra cho nông sản: Tìm giải pháp “tấm lòng” là không ổn!

(Dân trí) - Đại biểu Võ Thị Dung cho rằng, giải pháp tìm đầu ra cho nông sản ở “tấm lòng” là không ổn. Trong khi đó, đại biểu Trần Du Lịch lo ngại thực trạng người nông dân làm theo phong trào, bỏ mọi thứ để trồng cây mắc ca.

Thứ ba, 26/05/2015 - 07:01

Việt Nam đã thoát khỏi vùng suy thoái kinh tế!
Việt Nam đã thoát khỏi vùng suy thoái kinh tế!

(Dân trí) - “Hiện đang có tư duy đột phá để phát triển kinh tế đó là huy động vốn từ tư nhân, nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và FDI. Sức cạnh tranh của nền kinh tế bước đầu phục hồi”.

Thứ ba, 26/05/2015 - 06:41

Dự án nghìn tỷ bị khai tử và những hệ lụy nặng nề
Dự án nghìn tỷ bị khai tử và những hệ lụy nặng nề

(Dân trí) - Từng được kỳ vọng sẽ giúp tỉnh Hà Tĩnh có bước đột phá trong phát triển kinh tế nhưng sau nhiều năm triển khai, Dự án Nhà máy gang thép Vạn Lợi có công suất 500 nghìn tấn/năm với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng sắp khai tử.

Thứ ba, 26/05/2015 - 12:02

"Vỡ mộng" ô tô giá rẻ từ Hàn Quốc
"Vỡ mộng" ô tô giá rẻ từ Hàn Quốc

(Dân trí) - Trong FTA Việt Nam - Hàn Quốc mới được kí kết, Việt Nam chỉ cam kết cắt giảm thuế với dòng xe tải trên 10 tấn đến dưới 20 tấn và ô tô con có dung tích trên 3.000cc. Tuy nhiên, 2 dòng xe này hiện trong nước có nhu cầu rất ít.

Thứ hai, 25/05/2015 - 05:23

Đại biểu Trần Du Lịch: Mua sân bay, cảng biển cần dùng "tiền thật"
Đại biểu Trần Du Lịch: Mua sân bay, cảng biển cần dùng "tiền thật"

(Dân trí) - Cho rằng chủ trương xã hội hóa sân bay, cảng biển, đường xá… là một chủ trương đúng, nhưng theo cảm nhận của đại biểu Trần Du Lịch “dường như 1 số doanh nghiệp trong nước muốn kiểm soát, quản lý các công trình đó không phải bằng nguồn lực thực, mà đi vay để mua lại”.
 >>    Nhượng quyền sân bay, cảng biển: Rất cần, nhưng phải kiểm soát

Thứ hai, 25/05/2015 - 05:20

Cận cảnh hoang tàn của dự án thép hơn 1.700 tỷ đồng tại Vũng Áng
Cận cảnh hoang tàn của dự án thép hơn 1.700 tỷ đồng tại Vũng Áng

(Dân trí) - Được khởi công xây dựng ngày 16/6/2007 với tổng mức đầu tư khoảng 1.764 tỷ đồng, Nhà máy liên hợp gang thép Hà Tĩnh được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp non trẻ của tỉnh này cất cánh. Tuy nhiên, đến nay dự án chỉ còn là một đống sắt vụt, hoang tàn.

Thứ hai, 25/05/2015 - 04:32

Bộ trưởng Vinh cảnh báo 3 nguy cơ “phá” kết quả tăng trưởng sốc vừa đạt
Bộ trưởng Vinh cảnh báo 3 nguy cơ “phá” kết quả tăng trưởng sốc vừa đạt

(Dân trí) - Nông nghiệp giảm tăng trưởng, nông sản liên tục nhận những “trận thua”; dịch vụ giảm nhanh về lượng khách du lịch; DN dân doanh đang chật vật, bế tắc… Đây là 3 nguy cơ Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cảnh báo nếu không xử lý, mức tăng trưởng vừa đạt được sẽ giảm ngay.

Thứ hai, 25/05/2015 - 04:03