Thứ năm, 24/10/2019 - 12:22

Boeing muốn “dỡ lệnh cấm bay” với 737 Max vào cuối năm 2019

Dân trí

Ông Darren A.Hulst - Phó Chủ tịch Marketing thương mại, Tập đoàn Boeing (Mỹ) - cho biết: “Boeing 737 Max đang bị cấm bay trên toàn thế giới. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với cơ quan quản lý của Mỹ và các nước, để đưa dòng máy bay này khai thác trở lại, dự kiến là cuối quý 4/2019”.

Sáng nay (24/10), trong cuộc họp báo dự báo thị trường hàng không thương mại 2019 diễn ra tại Hà Nội, nhiều câu hỏi về “số phận” của dòng máy bay Boeing 737 Max 8 sau khi bị “cấm bay” trên toàn thế giới  sau 2 tai nạn thảm khốc của Ethiopian Airlines và Lion Airtừ đầu năm. 

Boeing muốn “dỡ lệnh cấm bay” với 737 Max vào cuối năm 2019 - 1
Một máy bay Boeing 737 Max 8 (ảnh: Reuters)

Theo ông Darren A.Hulst - Phó Chủ tịch phụ trách Marketing thương mại Tập đoàn Boeing - cho biết: Cho tới nay, Boeing đã thực hiện hơn 800 lượt bay thử để kiểm định nâng cấp về phần mềm và các vấn đề liên quan tới dòng máy bay này để lấy được chứng chỉ và chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

“Chúng tôi dự kiến có thể lấy được các chứng nhận của FAA trong vài ngày hoặc vài tuần tới. Chúng tôi cũng làm việc với các cơ quan quản lý khác và các hãng hàng không để làm sao đưa dòng máy bay này trở lại hoạt động sớm nhất” - ông Darren A.Hulst nói.  

Phó Chủ tịch thương mại của Boeing cũng cho biết thêm, Boeing 737 Max đang bị cấm bay, dừng bay trên toàn thế giới, bản thân Boeing cũng nhận thức rõ điều này và muốn khẳng định lại tính an toàn là quan trọng nhất.

“Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với các cơ quan quản lý của Mỹ và các nước trên thế giới để dòng máy bay Boeing 737 Max có thể đưa vào khai thác trở lại, dự kiến là cuối quý 4/2019 này.” - ông Darren A.Hulst thông tin.

Vietjet là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Vietjet đặt mua tới 200 chiếc Boeing 737 Max, sau khi dòng máy bay này bị cấm bay trên toàn thế giới, việc đón nhận chiếc Boeing 737 Max đầu tiên của hãng dự kiến vào tháng 10 này cũng bị hoãn lại và hiện chưa rõ lịch bàn giao mới.

Về việc này, đại diện nhà chế tạo máy bay Boeing cho biết sau khi nhận được chứng chỉ cho phép của FAA và cơ quan quản lý các nước thì Boeing sẽ làm việc với các hãng để xem xét khi nào và số lượng máy bay bàn giao. “Chúng tôi vẫn làm việc chặt chẽ với các hãng và theo dõi sát tình hình để có thể xử lý kịp thời các vấn đề với đối tác” - ông Darren A.Hulst nói.

Boeing muốn “dỡ lệnh cấm bay” với 737 Max vào cuối năm 2019 - 2
Ông Darren A.Hulst - Phó Chủ tịch Marketing thương mại, Tập đoàn Boeing

Đề cập tới dự báo về thị trường hàng không thương mại năm 2019 tại khu vực Đông Nam Á, đại diện Boeing thông tin: Các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới, với trị giá 710 tỷ USD theo giá niêm yết. Sự tăng trưởng này kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại trị giá 785 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2038.

Đặc biệt, ông Darren A.Hulst đánh giá Việt Nam là động lực cho sự tăng trưởng hàng không ở khu vực Đông Nam Á và thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng này. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần.

“Ngành hàng không Việt Nam đã và đang tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm vừa qua, với số lượt hành khách tăng gấp 3 lần và số lượng máy bay tăng gấp 2 lần. Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.” - Phó Chủ tịch Tập đoàn Boeing cho biết.

Phó Chủ tịch thương mại của Boeing cũng kỳ vọng các dòng máy bay thân rộng được chế tạo với công nghệ mới sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam đáp ứng được việc khai thác tới những thị trường còn trống lớn nhất từ Việt Nam tới Bắc Mỹ là TP.HCM tới Los Angeles, TPHCM tới San Francisco.

Châu Như Quỳnh