Thứ hai, 03/09/2018 - 10:00

Có quá nhiều điểm vô lý, không rõ ràng trong dự thảo quản lý đối với Grab

Dân trí

Ý kiến đóng góp từ nhiều cơ quan, đơn vị được Văn phòng Chính phủ tổng hợp mới đây cho thấy, có quá nhiều điểm vô lý, không rõ ràng và cần phải giải thích thêm khái niệm trong Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh bằng vận tải ô tô do Bộ GTVT soạn thảo và trình lên Chính phủ.


Các hiệp hội taxi cho rằng: Bộ GTVT đã đánh giá không trung thực kết quả thí điểm xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống (Grab, Uber).

Các hiệp hội taxi cho rằng: Bộ GTVT đã đánh giá không trung thực kết quả thí điểm xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống (Grab, Uber).

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị đã gửi ý kiến đóng góp gồm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương và các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải như Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Công ty TNHH Thành Bưởi, Đảng ủy Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt, Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở rà soát, tập hợp các ý kiến đóng góp, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét theo hướng: Làm rõ thêm các khái niệm đối với từng loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng điện tử, xe du lịch điện tử, xe taxi điện tử…); Bảo đảm phù hợp với Luật giao thông đường bộ, Luật giao dịch điện tử và các quy định của pháp luật có liên quan, từ đó rà soát lại các nội dung về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cho phù hợp với từng loại hình kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần cắt bỏ các quy định không cần thiết gây khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải cũng như không khả thi trong quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải đường bộ.

Chẳng hạn, đối với những nội dung cần thiết phải quy định nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (quy định về mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau; về mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 01 hợp đồng; về cung cấp dữ liệu bằng hình ảnh...) thì nên nghiên cứu theo hướng chỉ áp dụng đối với những loại phương tiện có tác động lớn (xe chở khách có thiết kế trên 9 chỗ ngồi; xe chở hàng siêu trường, siêu trọng…).

Ngoài ra, Bộ GTVT cần xem xét, nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông vận tải nhằm tạo sự minh bạch, bình đẳng trong hoạt động vận tải; đồng thời bảo đảm quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, xóa bỏ tình trạng "xe dù, bến cóc", xe trá hình xe kinh doanh vận tải, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Trong bức “tâm thư” mới đây gửi Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, hiệp hội taxi Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng cũng chỉ ra 10 điểm bất thường để khẳng định rằng: “Bộ GTVT đã đánh giá không trung thực kết quả thí điểm xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống (Grab, Uber)”. “Để xảy ra những sai lầm, đánh giá không trung thực này, trách nhiệm thuộc về Vụ Vận tải”.

Cụ thể, theo các hiệp hội này, Vụ Vận tải đã không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là 5 thị trường vận tải lớn của các nước. Điều này đã khiến cho số lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được và trong thời gian ngắn lượng xe đã tăng gấp 3 lần số hiện có.

Thế nhưng “Vụ Vận tải vẫn trước sau như một, luôn bào chữa – bảo vệ và xác định Uber, Grab là những công ty cung cấp phần mềm gọi xe, kết nối hành khách với đơn vị vận tải. Trong khi thực tế Uber, Grab trực tiếp tuyển mộ xe, hướng dẫn đầu tư, trực tiếp điều hành cuốc xe, quyết định giá cước, khuyến mãi và quyết định tỷ lệ ăn chia theo kiểu bóc lột lái xe… Chính vì thế Nhà nước thiệt hại rất lớn về thuế và không có ai chịu trách nhiệm về bảo hiểm cho hành khách, lái xe…”, tâm thư của các hiệp hội này nêu.

“Chúng tôi đánh giá rất cao chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT. Tuy nhiên, với tờ trình Chính phủ của Bộ GTVT mà Ban soạn thảo Nghị định chấp bút thì chúng tôi lo ngại có thể những chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT cũng như những nội dung đề nghị của các Hiệp hội Taxi sẽ bị bỏ qua và Nghị định nếu được ra đời thì tình hình vận tải hành khách bằng xe 9 chỗ trở xuống có thể sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn không thể quản lý nổi và sẽ gây hậu quả rất lớn…”, tâm thư nhấn mạnh.

Từ những lo ngại ở trên, các hiệp hội taxi kiến nghị Thủ tướng và các thành viên Chính phủ xem xét lại về khái niệm, định nghĩa hoạt động kinh doanh vận tải với lý do, cách giải thích của Ban soạn thảo là ngụy biện, sai bản chất và cố tình đánh tráo khái niệm khi cho rằng Uber, Grab là đơn vị cung cấp phần mềm.

H.Anh

Có quá nhiều điểm vô lý, không rõ ràng trong dự thảo quản lý đối với Grab - 2