Công thức thành công của thương hiệu bia 144 năm tuổi

Dân trí Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cùng các thương hiệu lâu đời như Bia Saigon, Bia 333, vốn đã gắn liền với kí ức của nhiều thế hệ người Việt, phải làm gì trước sự cạnh tranh gay gắt của các tên tuổi ngoại lớn?

Sự khốc liệt của ngành bia và tư duy của thương hiệu

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2020, ngành bia Việt Nam sẽ đạt sản lượng khoảng 4,1 tỉ lít, đến năm 2025 tăng lên 4,6 tỉ lít và cán mốc 5,5 tỉ lít vào năm 2035. Với mức tăng trưởng thị trường 5% một năm, hàng loạt hãng bia ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam, tạo nên một sân chơi ồn ào và vô cùng cạnh tranh.

Trong bối cảnh náo nhiệt như vậy, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) là một trong những hãng bia nội hiếm hoi không chỉ giữ vững vị trí hàng đầu mà còn phát triển mạnh mẽ hơn trước. Nổi bật trong vị thế đầu ngành, chiếm lĩnh hơn 40% thị phần toàn quốc, SABECO khẳng định bản lĩnh chủ nhà, phủ sóng rộng rãi tên tuổi của hàng loạt thương hiệu được người tiêu dùng yêu mến bao lâu nay như Bia Saigon, Bia 333, hay sự chuyển mình mạnh mẽ của Xá Xị Chương Dương.

Chia sẻ với báo chí hồi đầu năm, vị Tổng Giám đốc SABECO, ông Bennett Neo cho biết: “SABECO có một hệ thống danh mục sản phẩm đa dạng, có chỗ đứng trong lòng nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, các thương hiệu chủ đạo của chúng tôi, ví dụ như Bia Saigon, lại chưa có điểm nhấn rõ ràng so với các đối thủ trên thị trường,”. Do đó, bước đầu tiên trong hành trình đổi mới của SABECO là thực hiện rà soát và hệ thống lại danh mục sản phẩm, để khai thác và phát huy tối đa lợi thế của những sản phẩm đã vang danh bao đời nay.

Công thức thành công của thương hiệu bia 144 năm tuổi - 1
Nắm trong tay hàng loạt thương hiệu “đình đám”, SABECO ấp ủ khát vọng nâng cao giá trị của thương hiệu Việt

Cùng với việc tăng cường nhận diện thương hiệu thì các phát minh và cải tiến sẽ được đẩy mạnh để làm nổi bật những di sản quý báu đã in trong ký ức của bao thế hệ người tiêu dùng Việt. Chính vì vậy, SABECO đã thành lập Ủy ban Đổi mới và cải tiến để nghiên cứu các phương án phát triển cho các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ngân sách dành cho việc phát triển thị trường tăng, 6 tháng đầu năm 2019, chi phí bán hàng của SABECO tăng 14% so với cùng kỳ 2018, trong đó, tập trung chủ yếu ở chi phí quảng cáo, tiếp thị.

Giá trị truyền thống là nền tảng tạo sức bật

Một nét đặc biệt không thể bỏ qua trong triết lý kinh doanh của SABECO là đổi mới không phải đập bỏ những cái cũ mà ngược lại, đó là cải tiến nhằm mục đích bảo tồn và gìn giữ những nét tinh túy nhất, làm nổi bật cái “chất” và cái “hồn” của một thương hiệu trăm năm tuổi.

Từ khát vọng quảng bá hình ảnh và giá trị truyền thống Việt Nam, SABECO đã biến ý tưởng thành thực tế trong chiến dịch “thay áo” rầm rộ cho Bia Saigon tháng 8 vừa qua. Vẫn giữ nguyên hương vị và công thức truyền thống đã làm say mê những người sành bia Việt, các dòng sản phẩm Bia Saigon được khoác lên mình thiết kế hoàn toàn mới, hiện đại và trẻ trung, nhưng vẫn giữ gìn toàn vẹn bản sắc thương hiệu. Cụ thể, hình ảnh Rồng – biểu tượng của hào khí dân tộc – được chau chuốt lại và đưa vào trung tâm, như một lời gợi nhớ về tinh thần hào sảng và ý chí bay xa của con người Việt Nam.

Công thức thành công của thương hiệu bia 144 năm tuổi - 2
Chiến dịch làm mới hình ảnh Bia Saigon mong muốn cường tính kết nối giữa thương hiệu với thế hệ những người trẻ

Việc làm mới hình ảnh của một thương hiệu lâu năm đã in sâu vào tâm trí người tiêu dùng không hề dễ dàng. Chính vì vậy, SABECO đã đưa ra chiến lược làm mới thương hiệu toàn diện, với nhiều phương án truyền thông đa dạng. Bên cạnh việc tăng độ phủ sóng của sản phẩm trên các kênh truyền thống, doanh nghiệp đã rất sáng tạo khi tổ chức chuỗi sự kiện Đêm Sài Gòn trên nhiều tỉnh thành lớn cả nước, thu hút một lượng lớn người tham dự, góp phần lan tỏa tinh thần ‘đường phố’ – một nét văn hóa rất đặc trưng của Việt Nam – cũng như tạo độ kết nối của một thương hiệu lâu đời với giới trẻ ngày nay.

Phát triển bền vững góp phần bảo tồn và phát huy thương hiệu lâu đời

Có thể nói, những thành tựu của thương hiệu Bia Saigon nói riêng và kết quả kinh doanh khả quan của cả tập đoàn nói chung góp phần giúp  SABECO tự tin hơn với những kế hoạch sắp tới cho các sản phẩm khác trong danh mục. Với mục tiêu tạo tiếng vang lớn cho những thương hiệu lâu đời, SABECO đang lên kế hoạch để viết tiếp câu chuyện đổi mới để từng bước phát triển những sản phẩm quan trọng khác trong danh mục, xứng đáng với danh hiệu niềm tự hào Việt Nam.

Để làm được điều này, SABECO rất ưu tiên phát triển khâu sản xuất để giữ vững chất lượng sản phẩm. Hệ thống 26 nhà máy của doanh nghiệp đều được đầu tư máy móc đồng bộ với công nghệ sản xuất hiện đại, nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu như Krones AG và KHS. Nguyên liệu sản xuất bia như đại mạch hai hàng vụ xuân và hoa bia được chọn lọc và nhập khẩu từ các quốc gia Châu Âu, Úc và Mỹ. Các nguồn lực về con người, thiết bị, công nghệ đều được đầu tư ở mức cao nhất nhằm đảm bảo sự an toàn, tính phù hợp của sản phẩm đối với tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh, chất lượng đã được Bộ Y tế - Cục ATTP Việt Nam phê duyệt.  Tất cả nhằm đảm bảo vị bia tươi ngon đã làm say mê bao thế hệ người Việt.

Bên cạnh đó, SABECO còn xây dựng một chiến lược dài hơi với tầm nhìn rõ ràng. Chính vì vậy, doanh nghiệp bia đã xây dựng một mô hình phát triển bền vững với 4 mục tiêu trọng điểm là Tiêu thụ (Consumption) – Bảo tồn (Conservation) – Đất nước (Country) – Văn hóa (Culture).

Mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

Tầm nhìn dài hạn và xuyên suốt này là cơ sở vững chắc định hướng con đường giúp SABECO đưa ra các đột phá trong tương lai, thỏa mãn thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng Việt thế hệ mới.

MỚI NHẤT
Giá vàng lấy lại đỉnh cao, xuất hiện cuộc đua tăng mới
Giá vàng lấy lại đỉnh cao, xuất hiện cuộc đua tăng mới

(Dân trí) - Giá vàng tăng trở lại bất chấp áp lực từ một quyết định khó khăn của Fed. Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ khá mạnh đang khiến vàng lấy lại đỉnh cao 1.500 USD/ounce và vào một cuộc tăng mới.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 07:09

Cú “sập sàn” kinh điển của một cổ phiếu, “dân chơi kỳ cựu” ôm đau thương
Cú “sập sàn” kinh điển của một cổ phiếu, “dân chơi kỳ cựu” ôm đau thương

(Dân trí) - 28 phiên giảm giá, 25 phiên giảm sàn liên tục của FTM đã cuốn phăng gần 84% giá trị cổ phiếu này, nhà đầu tư mắc kẹt không thể “thoát hàng” và đáng nói là tới 13 công ty chứng khoán, những đơn vị dày dạn kinh nghiệm “chinh chiến” có thể thiệt hại tới 200 tỷ đồng.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:39

Quan chức "cầu an": Có công ai cũng nhận, quy trách nhiệm thì là cả tập thể
Quan chức "cầu an": Có công ai cũng nhận, quy trách nhiệm thì là cả tập thể

(Dân trí) - "Có công thì có thể có ai đứng đầu nhận lấy, còn quy trách nhiệm thì thường là chia đều cả tập thể", chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bình luận về ý thức trách nhiệm của những quan chức, cán bộ có tâm lý "cầu an" ngày nay.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:15

Xe nội thua xe nhập giá rẻ, 2 năm đề xuất ưu đãi vẫn dậm chân
Xe nội thua xe nhập giá rẻ, 2 năm đề xuất ưu đãi vẫn dậm chân

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện, phụ tùng trong nước đối với ô tô sẽ giúp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 50% mới đủ sức lấn át được xe ngoại.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:02

“Chặt chém” phí gửi xe tại Bờ Hồ, khách phàn nàn bị đe dọa, “đuổi” đi (!?)
“Chặt chém” phí gửi xe tại Bờ Hồ, khách phàn nàn bị đe dọa, “đuổi” đi (!?)

(Dân trí) - Việc “chặt chém” phí gửi xe tại Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) gây bức xúc trong dư luận xã hội từ lâu, nhưng đến nay lực lượng chức năng vẫn thờ ơ, chính quyền sở tại mặc kệ. Thậm chí, khách phàn nàn còn bị nhân viên tại điểm trông giữ xe “đuổi” đi, không cho gửi.

Thứ sáu, 20/09/2019 - 06:00

Sản xuất lúa, gạo: Ứng dụng công nghệ để bảo quản, chế biến vẫn là khâu yếu nhất
Sản xuất lúa, gạo: Ứng dụng công nghệ để bảo quản, chế biến vẫn là khâu yếu nhất

(Dân trí) - (Dân trí) -Tại cuộc hội thảo phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam ngày 19/9, nhiều chuyên gia cho rằng, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong bảo quản, chế biến hiện đang là khâu xung yếu nhất trong chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam

Thứ năm, 19/09/2019 - 10:25

Đồng Nai: Rớt giá, thịt gà có giá bằng rau muống
Đồng Nai: Rớt giá, thịt gà có giá bằng rau muống

(Dân trí) - Hiện giá gà công nghiệp tại Đồng Nai đang giảm mạnh. Gà hơi hiện tại được bán tại các hộ chăn nuôi chỉ có giá tương đương với giá… rau muống

Thứ năm, 19/09/2019 - 07:15

LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Xelex
LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Xelex

(Dân trí) - Hôm nay 19/9, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ký kết Thỏa thuận Hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ Xelex để cung cấp máy tính bảng phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Thứ năm, 19/09/2019 - 06:42

Đánh giá hư hỏng đường băng, “giải cứu” sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Đánh giá hư hỏng đường băng, “giải cứu” sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.

Thứ năm, 19/09/2019 - 06:30

Sharp Việt Nam bất ngờ tố Asanzo “giả mạo chứng từ hợp tác”
Sharp Việt Nam bất ngờ tố Asanzo “giả mạo chứng từ hợp tác”

(Dân trí) - Đại diện Sharp Việt Nam lên tiếng khẳng định việc giả mạo chứng từ của Asanzo không chỉ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Sharp được gây dựng hơn 107 năm lịch sử bởi Tập đoàn Sharp...

Thứ năm, 19/09/2019 - 06:12

Hàng không quốc gia “bắt tay” với tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam
Hàng không quốc gia “bắt tay” với tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam

(Dân trí) - Sáng nay (19/9), tại tỉnh Quảng Ninh, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Sun Group đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nhằm hợp tác phát triển các sản phẩm mới, mang tới những trải nghiệm hấp dẫn hơn cho khách hàng.

Thứ năm, 19/09/2019 - 05:30

Thủ tướng: Việt Nam mới chỉ thu được "tiền lẻ" trong chuỗi giá trị toàn cầu
Thủ tướng: Việt Nam mới chỉ thu được "tiền lẻ" trong chuỗi giá trị toàn cầu

(Dân trí) - "Tỷ lệ nội địa hóa bình quân của Việt Nam mới đạt 33%, nên mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn thấp. Doanh nghiệp Việt chỉ mới thu được “tiền lẻ” trong các chuỗi giá trị toàn cầu", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thứ năm, 19/09/2019 - 05:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Shopee đạt mức tăng trưởng dương về tổng số lượt truy cập từ quý IV/2018 sang quý II/2019
Shopee đạt mức tăng trưởng dương về tổng số lượt truy cập từ quý IV/2018 sang quý II/2019

(Dân trí) - Theo số liệu thống kê của Iprice, ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động, máy tính của Shopee thu được người sử dụng và tải ứng dụng trung bình cao nhất tại 6 nước Đông Nam Á.

Thứ năm, 19/09/2019 - 04:30

Daikin – Chung tay bảo vệ môi trường
Daikin – Chung tay bảo vệ môi trường

(Dân trí) - Ngày 12/9 vừa qua, công ty Daikin đã ký kết trao máy móc thiết bị hỗ trợ cho nhà máy xử lý rác thải Dị Sử, tổng giá trị tài trợ lên đến 600 triệu đồng. Doanh nghiệp cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực bảo vệ môi trường qua các hoạt động sản xuất nội bộ.

Thứ năm, 19/09/2019 - 04:30

KOKOFiT chào sân, thị trường bỉm ngoại trở nên sôi động
KOKOFiT chào sân, thị trường bỉm ngoại trở nên sôi động

(Dân trí) - Ngày 18/9/2019, thương hiệu tã bỉm Hàn Quốc KOKOFiT chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, mang đến một luồng gió mới trong lĩnh vực đồ dùng trẻ em.

Thứ năm, 19/09/2019 - 04:00

Bất ngờ củ khoai lang ruột màu tím lịm giá đắt gấp 20 lần
Bất ngờ củ khoai lang ruột màu tím lịm giá đắt gấp 20 lần

Khoai lang - loại nông sản rất phổ biến ở Việt Nam, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Nhưng, hơn một tháng nay, nhiều người quyết định chi tiền triệu mua khoai lang tím Úc về ăn để ngăn ngừa ung thư.

Thứ năm, 19/09/2019 - 03:30

Kiểm toán Deloitte cũng phải “cạn lời” với “di sản Trịnh Xuân Thanh”
Kiểm toán Deloitte cũng phải “cạn lời” với “di sản Trịnh Xuân Thanh”

(Dân trí) - Điều đáng chú ý nhất tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC - mã chứng khoán PVX) đó là kiểm toán viên của Công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam đã từ chối đưa ra kết luận với loạt nguyên nhân được liệt kê “dài lê thê”.

Thứ năm, 19/09/2019 - 03:00

Gỗ Minh Long phát triển gỗ vật liệu dựa trên những trải nghiệm của người dùng
Gỗ Minh Long phát triển gỗ vật liệu dựa trên những trải nghiệm của người dùng

(Dân trí) - Mỗi ngành sẽ có chiến lược phát triển riêng nhưng tựu trung “trải nghiệm người dùng” đã và đang trở thành kim chỉ nam để kết nối hiệu quả với khách hàng. Câu hỏi đặt ra là một nhà cung cấp vật liệu nội thất gỗ công nghiệp như Gỗ Minh Long đã áp dụng chiến thuật trên như thế nào để đi thẳng đến trái tim người dùng?

Thứ năm, 19/09/2019 - 02:00

“Đại gia BOT” Lê Quốc Bình “đổ bể” kế hoạch vì… thiếu tiền
“Đại gia BOT” Lê Quốc Bình “đổ bể” kế hoạch vì… thiếu tiền

(Dân trí) - Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc của CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật TPHCM vừa báo cáo giao dịch cổ phiếu không đạt được như kỳ vọng do “chưa thu xếp kịp nguồn tài chính” dù giá cổ phiếu CII hiện đang loay hoay trong vùng “đáy”.

Thứ năm, 19/09/2019 - 01:21

Hà Nội lại điểm danh hơn 700 doanh nghiệp "chúa chổm" nợ thuế, phí, tiền thuê đất
Hà Nội lại điểm danh hơn 700 doanh nghiệp "chúa chổm" nợ thuế, phí, tiền thuê đất

(Dân trí) - Trong số 701 doanh nghiệp bị nêu tên công khai, có 605 đơn vị mới công bố lần đầu với số nợ lên tới 426,2 tỷ đồng.

Thứ năm, 19/09/2019 - 01:00

Tiết lộ bất ngờ về cách mua vé trận Việt Nam - Malaysia của một dân "phe"
Tiết lộ bất ngờ về cách mua vé trận Việt Nam - Malaysia của một dân "phe"

(Dân trí) - Sáng nay (19/9), lượt vé đầu tiên của loạt trận vòng loại World Cup2022 giữa Việt Nam - Malaysia đã được bán ra. Số lượng vé có giới hạn nên rất ít người may mắn mua được. Vì thế, những người có nhu cầu mà không mua được vé đã phải tìm đến vé chợ đen với giá hàng chục triệu đồng một cặp.

Thứ năm, 19/09/2019 - 12:55

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Bộ máy Việt Nam giống "con nhộng" mới "lột xác một nửa"
Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: Bộ máy Việt Nam giống "con nhộng" mới "lột xác một nửa"

(Dân trí) - “Con nhộng lột xác có một nửa, có vẻ giống chúng ta", Chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội về sơ đồ tổ chức bộ máy hành chính của Việt Nam và hệ quả của việc áp dụng mô hình cũ kỹ đã và đang ảnh hưởng đến vai trò, chức năng và quy trách nhiệm của Việt Nam.

Thứ năm, 19/09/2019 - 11:25

URC Việt Nam và các doanh nghiệp chia sẻ sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
URC Việt Nam và các doanh nghiệp chia sẻ sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

(Dân trí) - Các thành viên của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) vừa chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Tài nguyên Môi trường để chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Thứ năm, 19/09/2019 - 11:00

Vietcombank nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Alpha SEA trao tặng
Vietcombank nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Alpha SEA trao tặng

(Dân trí) - Ngày 17/09/2019, tại khách sạn Shangri-la, Singapore, Tạp chí Alpha Southest Asia (Alpha SEA) đã trang trọng tổ chức Lễ vinh danh các định chế tài chính xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á với sự tham dự của nhiều đại diện là lãnh đạo cấp cao các định chế tài chính trong khu vực.

Thứ năm, 19/09/2019 - 11:00