Thứ sáu, 14/08/2020 - 06:05

Covid-19 khiến thị trường ô tô "lao dốc không phanh"

Mới khởi sắc được khoảng 2 tháng sau khi lao dốc vì tác động của dịch Covid-19, thị trường ô tô lại có nguy cơ phải đối mặt với những khó khăn khi đợt dịch Covid-19 tái bùng phát.

Doanh số bán xe giảm mạnh buộc các hãng phải giảm giá hoặc đưa ra các gói hỗ trợ khuyến mãi để hút khách.

Covid-19 khiến thị trường ô tô lao dốc không phanh - 1

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại khiến doanh số bán xe giảm mạnh. Ảnh: Đ.T

Thêm một cú đấm bồi

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau đợt dịch Covid-19, doanh số bán hàng trong tháng 5 và 6/2020 của các đơn vị thành viên đã có nhiều khởi sắc nhờ các chương trình khuyến mại và kích cầu tiêu dùng mà hãng hay đại lý xe đưa ra...

Cụ thể, tháng 5/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.081 xe (tăng 62% so với tháng 4/2020). Tiếp đó, trong tháng 6/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.002 xe (tăng 26% so với tháng 5.2020). Trong số 24.002 xe bán ra thị trường, có 17.584 xe du lịch (tăng 35% so với tháng 5), 6.109 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng. Về sản lượng xe lắp ráp đạt 15.874 xe (tăng 43%) và số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe (tăng 21% so với tháng 5).

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2020 thị trường xe ô tô rất khó dự đoán. Sau dịch Covid-19 tháng 3 và tháng 4, đến tháng 5 tình hình dịch bệnh tạm ổn doanh số bán hàng dần tăng trở lại nên các hãng đã tăng số lượng sản xuất, nhập xe chuẩn bị cho đợt chạy hàng cao điểm cuối năm. Nhưng nay tình thế thay đổi, khả năng tháng 8, các hãng lại phải tiếp tục tung ra những chính sách kích cầu khuyến mại mới để lấy lại thị phần trong quý III.

Cùng với đó, một thông tin vui cho các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô và người tiêu dùng là ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.

Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì đại dịch Covid-19 lại bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp vào cuối tháng 7/2020 như một cú đấm bồi đối với các nhà sản xuất xe ôtô.

Theo ông Hoàng Trọng Hùng - Đại lý Toyota Hoàn Kiếm, hiện dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề khiến người tiêu dùng cũng buộc phải thắt chặt chi tiêu, nếu chưa cần thiết thì cũng chưa mua sắm. Do đó, các hãng buộc phải đưa ra các chương trình hỗ trợ để thu hút khách hàng.

Cụ thể, ngay từ đầu tháng 8/2020, nhiều hãng xe, đại lý đã tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá “khủng” cho nhiều mẫu xe nhằm khuyến khích người dân mua xe... Cùng với đó, nhiều đại lý cũng đã tung ra những chương trình khuyến mãi mới cho các dòng xe chủ lực, nhiều mẫu xe của Hyundai, Honda, Mazda, Nissan... cũng đang có những mức giảm giá ưu đãi hay chương trình hỗ trợ phí trước bạ khi khách hàng mua xe trong tháng 8/2020.

Thị trường khó đảo chiều

Theo chu kỳ năm 2020 các hãng đều ra sản phẩm mới và trước khi ra mắt sản phẩm mới thì sẽ giảm giá các sản phẩm cũ. Một số mẫu xe mới ra đời đã tạo cho thị trường xe ô tô cuối năm có phần sôi động hơn. Nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến trở lại phức tạp hơn khiến người tiêu dùng cũng đắn đo khi mua sắm.

Mặt khác, do các sản phẩm mới ra đời trong khi lượng xe tồn kho còn nhiều các hãng cũng đưa ra các gói hỗ trợ giảm giá cùng một sản phẩm mua sau 2-3 tháng đã bị mất đến hàng trăm triệu đồng cũng khiến khách hàng hoang mang.

Ngoài ra, việc thay đổi biển số của xe kinh doanh cũng có tâm lý chờ và nghe ngóng tình hình như thế nào trong thời gian tới. Một lý do nữa khiến thị trường xe ôtô khó đảo chiều tăng trưởng và có thể giảm mạnh khoảng 70-80% trong tháng tiếp theo vì quan niệm tháng 7 âm (tháng ngâu) không mua sắm. 

Theo dự báo của VAMA, năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ôtô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Các chuyên gia cho rằng, dịch Covid-19 tái phát sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua xe thời gian tới. Vì sau dịch bệnh, người dân thường có tâm lý dự trữ để phòng trường hợp xấu nhất như thất nghiệp, bệnh tật... Và như vậy sẽ rất khó cho các hãng xe. Vì vậy để kích thích sức mua không còn cách nào khác buộc hãng, đại lý phải giảm giá sâu và tăng cường tung các gói khuyến mãi để tìm kiếm khách hàng.

Theo Đặng Tiến

Lao động