Thứ ba, 17/12/2019 - 06:00

Cuối năm: Shipper kiếm tiền triệu mỗi ngày, tranh thủ ăn cơm ngay lúc đợi khách

Dân trí

Có thể kiếm ra 1 đến 2 triệu đồng/ngày tùy sức, cuối năm nhiều shipper phải tranh thủ ăn cơm ngay lúc chờ khách hoặc chạy từ sáng đến tối mới hết đơn.

"Chị ơi, chị có đơn hàng bên N.K, chị xuống nhận giúp em nhé!", sau khi gọi điện cho vài khách tại một chung cư ở Thủ Đức, TPHCM, Minh lôi hộp cơm tấm mua sẵn mang theo ra ăn. 

Cận ngồi ăn ngay khu vực vỉa hè của chung cư, tận dùng thời gian lúc đợi khách xuống. Vừa ăn, Minh vừa soạn đơn hàng ra để chuẩn bị giao cho khách. Lúc đó là gần 2 giờ chiều, Minh mới ăn bữa đầu tiên trong ngày. Sáng sớm, cậu chỉ uống tạm cốc cà phê lấy sức. 

Cuối năm: Shipper kiếm tiền triệu mỗi ngày, tranh thủ ăn cơm ngay lúc đợi khách - 1

Minh cho biết, cậu giao hàng tại khu vực các quận như Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12, Hóc Môn cho một shop bán hàng si online. Thời điểm này, đơn hàng rất nhiều, ngày cao điểm nhất Minh có thể giao 60 đơn hàng. Như ngày hôm kia, giao được hơn 70 đơn. 

Mỗi đơn hàng như vậy, tiền ship thu từ khách là 20.000 đồng, Minh hưởng 100%. Ngoài ra, shop bù thêm 5.000 đồng/đơn, và những đơn giá trị lớn thì bà chủ có thêm 20.000 đồng. 

Chưa kể, khi giao hàng, khách hay làm tròn, không lấy lại tiền thừa mà "bo" luôn cho ship, người vài nghìn thôi nhưng tính ra cũng đủ tiền xăng xe. Một ngày đi ship, Minh có thể bỏ túi khoảng 1,5 triệu đồng.

Minh quê ở Bến Tre, trước làm việc cho một công ty về bất động sản nhưng được cái vỏ ngoài thôi chứ... không có tiền. Một thời gian, Minh chạy xe công nghệ rồi nghe người bạn rủ, Minh đi giao hàng nửa năm nay. 

Cũng nhận giao hàng trực tiếp cho một shop giày dép, quần áo ở TPHCM, Nguyễn Minh Toản (28 tuổi) cho biết: "Mình giao ở khu vực trung tâm, đơn hàng nhiều nên mỗi ngày có thể giao đến gần trăm đơn". 

Toản bắt đầu công việc từ 6 giờ sáng, qua shop nhận hàng, chia theo khu vực và bắt đầu chạy. Hết chuyến lại quay về shop lấy hàng tiếp. Những ngày cao điểm như bây giờ đến cuối năm, Toản giao đến tận 10 giờ đêm. 

Ăn uống đều phải tranh thủ, mua ổ bánh mỳ, bánh bao chứ không có chuyện vào quán ngồi đủng đỉnh. Vội đã đành mà chở theo hàng cồng kềnh, đi giao hàng người cũng nhem nhuốc nên cậu ngại ghé vào hàng quán. 

Do làm việc trực tiếp với shop, không qua một đơn vị nào nên Toản cũng hưởng trọn tiền ship, tiền "bo" từ khách và còn được chủ bù thêm. Ngày làm việc hiệu quả nhất, cậu có thể kiếm được 2 triệu đồng, còn tà tà những ngày này ít cũng phải trên 1,2 triệu đồng. 

Toản quê ở Quảng Bình, cậu tính giờ đến Tết, cậu sẽ kiếm được vài chục triệu để về quê. Toản đi giao hàng đến tận 29 mới về. Và đây là năm đầu tiên sau nhiều năm ở Sài Gòn, cậu về Tết bằng máy bay nhờ đi... ship hàng. Còn trước đó Toản làm việc cho một công ty kính, lương chỉ 8 triệu đồng, nhiều năm không dám về quê.

Tuy nhiên, Toản nói, để kiếm được tiền không bao giờ là dễ dàng và đều phải đánh đổi. Shipper muốn thu nhập cao thứ nhất buộc phải có sức khỏe, chạy ngoài đường nắng nôi, hít bụi bặm từ sáng đến tối. Rồi tâm lý cũng phải vững vàng vì sẽ gặp nhiều khách hàng khó tính, tác oai tác quái. Hay những run rủi khác như gặp tai nạn, bị công an thổi. 

Cuối năm: Shipper kiếm tiền triệu mỗi ngày, tranh thủ ăn cơm ngay lúc đợi khách - 2

Shipper cuối năm chạy bở hơi tai, có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày

"Có ngày xui, cả chục đơn khách không nhận, gọi điện không được. Mất thời gian, công sức, mất tiền và cả bực mình vào người. Chưa kể, giao nhiều lộn xộn có khi mất hàng thì mình phải đền. Rồi run rủi khác như gặp tai nạn hay bị công an thổi còi", Toản kể. 

Ship chở hàng mà bị té xe hay bung hàng giữa đường thì thảm thương vô cùng. Lo nhặt, xếp hàng lên, xe cộ đi lại rất nguy hiểm hay có lúc tắc đường còn nghe người đi đường la oai oái. 

Hay nói như Minh, chạy không có thời gian để mà tiêu tiền, làm bao nhiêu là giữ nguyên bấy nhiêu. Nhưng cũng không có thời gian ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi giải trí... . Tối nào về đến phòng trọ là cậu nằm vật ra ngủ như chết, có khi còn chẳng thèm tắm. 

Theo Minh công việc này chỉ làm một thời điểm nào đó ngắn hạn, dịp cuối năm hay những lúc cần tiền. Còn xem là nghề chính thức, chạy quanh năm thì ít ai đủ sức. Minh dự định chạy đến tận sáng 30 Tết rồi mới về quê nhưng ra năm sẽ nghỉ, kiếm việc khác. 

Hoài Nam 

Tin liên quan

Mới nhất