Đại gia tàu biển mắc cạn, ông chủ ngân hàng ôm nợ

Hàng loạt ngân hàng đang chìm ngập trong đống nợ xấu từ các khoản cho DN vận tải biển vay mua tàu. Một số nhà băng đã nhắm mắt siết nợ, "ôm" tàu nhưng đa phần vẫn chưa có cách giải quyết với các tài sản đảm bảo ngày càng tới kỳ bán sắt vụn.
>>Mua tàu triệu đô, bán giá sắt vụn: Hết mơ biển lớn

Ngân hàng "ôm" tàu biển

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Tháng 9/2014, Maritime Bank đã nhận được nghị quyết của Công ty Cổ phần Hàng hải Đông Đô (DDM) về việc bàn giao tài sản đảm bảo thế chấp là tàu chở container Đông Mai cho các chức tín dụng để thay thế nghĩa vụ trả nợ.

Việc chuyển giao quyền sở hữu nhanh chóng được thực hiện. Con tàu đã được chuyển sang chủ mới để tiếp tục khai thác thay vì DDM vận hành, thu tiền về bù đắp vào khoản lãi và một phần gốc cho NH.

Việc gán nợ tàu cho các tổ chức tín dụng được xem là cách mà bất đắc dĩ mà các nhà băng phải làm.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, đây có lẽ là một quyết định mà cả hai bên đều mong đợi. Chủ sở hữu mới có thể trực tiếp khai thác và thu tiền về bù đắp phần nào cho khoản nợ mà một DN thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu như DDM khó có thể hoàn thành nghĩa vụ của mình. DDM trong khi đó giảm bớt áp lực nợ nần và tránh được phần nào tình trạng "càng hoạt động càng thua lỗ".

Trên thực tế, việc được NH "ôm tàu" có lẽ là một thành công của DN bởi thị trường cho thuê tàu biển vẫn còn bi đát, giá tàu biển cũng tuột dốc không phanh trong vài năm gần đây sau khi mà các DN trong nước đua nhau mua tàu vào thời kỳ thị trường sốt nóng.

Hàng loạt ngân hàng đang chìm ngập trong đống nợ xấu từ các khoản cho DN vận tải biển vay mua tàu.

Hàng loạt ngân hàng đang chìm ngập trong đống nợ xấu từ các khoản cho DN vận tải biển vay mua tàu.

Trong một báo cáo của DDM hồi giữa tháng 4/2014 cho biết, giá trị còn lại trên sổ sách của nhóm tàu container chuyên dụng rất lớn: Đông Mai là hơn 228 tỷ đồng (tương đương 10,8 triệu USD) và Đông Du là gần 240 tỷ đồng (tương đương 11,4 triệu USD). Tuy nhiên, cũng theo DDM, giá trị thị trường của hai con tàu này "thấp hơn rất nhiều".

Gần đây, hàng loạt các ngân hàng cũng đã phải xoay sở rất nhiều để xử lý các khoản nợ liên quan tới các DN vận tải biển.

Đầu tháng 2/2015, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã nộp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng 12,6 triệu cổ phiếu CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS) cho Ngân hàng ACB (ACB) để cấn trừ nợ. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 19/3 đến 10/4 với mức giá chuyển nhượng là 10.000 đồng/cp, cao hơn khá nhiều so với thị giá 5.300 đồng/cp hiện tại của VOS

Trước đó, cuối 2014, NHNN cũng đã đồng ý chủ trương để VietinBank tham gia làm cổ đông chiến lược khi cổ phần hóa các cảng thành viên thuộc Vinalines trong chương trình đổi nợ lấy cổ phần. Trong một văn bản đầu năm, Vinalines cho biết hiện còn vay nợ Vietinbank là trên 5.000 tỷ đồng. Vay nợ tín dụng của Vinalines lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng và phần lớn mới được xử lý theo hướng giãn nợ và lãi.

Phát sợ gánh nợ tàu biển

Trong vài năm gần đây, các DN vận tải biển ồ ạt bán thanh lý tàu cũ để giảm áp lực nợ nần và bổ sung vốn lưu động. Không ít DN trong khoảng một năm qua cũng đã bán nợ xấu là khoản vay dành cho các DN vận tải biển hoặc phải chuyển khoản tín dụng ngắn hạn này sang thành dài hạn và giảm lãi suất cho vay.

Nhiều DN vận tải biển đã hưởng lợi từ chính sách tái cơ cấu nợ của các ngân hàng. Cùng với chính sách thắt lưng buộc bụng và liên tục bán tàu cũ, nhiều doanh nghiệp đã bớt khó khăn.

Hàng loạt ngân hàng đang chìm ngập trong đống nợ xấu từ các khoản cho DN vận tải biển vay mua tàu.

Một số nhà băng đã nhắm mắt siết nợ, "ôm" tàu nhưng đa phần vẫn chưa có cách giải quyết với các tài sản đảm bảo ngày càng tới kỳ bán sắt vụn.

Mặc dù vậy, gánh nặng nợ ngân hàng của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn còn rất lớn. Phần lớn các doanh nghiệp vận tải biển đều có tỷ trọng nợ cao gấp hơn vài ba lần so với vốn chủ sở hữu.

Tính tới cuối 2014, vay nợ ngắn hạn của Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) đã giảm hơn 100 tỷ so với đầu năm, nhưng vẫn còn nợ một số NH như Agribank, ACB, Maritime Bank, VCB... tổng cộng hơn 200 tỷ đồng.

Vay nợ dài hạn của VST lên tới gần 1.840 tỷ đồng, trong đó có 450 tỷ đồng vay Maritime Bank, 426 tỷ đồng vay Ngân hàng ACB, 293 tỷ đồng vay BIDV Hải Phòng, 263 tỷ Bảo Việt Bank TPHCM...

Cũng tới cuối 2014, Vosco còn vay nợ ngắn hạn hơn 83 tỷ đồng, vay nợ dài hạn gần 2.730 tỷ đồng. Toàn bộ là các khoản vay ngân hàng. Trong năm 2014, Vosco tiếp tục hoạt động kinh doanh bết bát, nhưng nhờ vào việc thanh lý tàu, VOS đã báo lãi ròng hợp nhất gần 71 tỷ đồng. Do vậy, nhiều khả năng cổ phiếu VOS sẽ vẫn được niêm yết trên HOSE sau 2 năm lỗ liên tục 2012 và 2013.

Với DDM, doanh nghiệp này đã âm vốn chủ sở hữu nhưng tới cuối 2013 vẫn còn vay nợ các ngân hàng khối lượng tiền rất lớn: gần 1000 tỷ đồng dài hạn và 30 tỷ đồng ngắn hạn, chưa biết bao giờ mới có thể thanh toán được.

Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship (VNA) tính tới cuối 2014 còn vay nợ ngân hàng gần 104 tỷ đồng; vay nợ dài hạn hơn 613 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã gần như chết vì nợ nần và làm ăn thua lỗ như: Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (VSP), Công ty Cổ phần Container Phía Nam (VSG), Vận tải biển Hải Âu (SSG), Hàng hải Sài Gòn (SHC)...

Hầu hết các doanh nghiệp này đang ôm một đống nợ ngân hàng, thiếu vốn lưu động, có nhiều tàu cũ. Một số doanh nghiệp thậm chí muốn hoạt động phải vay thêm tiền ngân hàng để sửa chữa cải tạo tàu nhưng càng chạy càng lỗ. Tình cảnh sống dở chết dở của không ít doanh nghiệp đang khiến không ít các ngân hàng chơi vơi, có thể ngạt nước bất cứ lúc nào.

Theo Mạnh Hà
VEF
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

MỚI NHẤT
Phát hiện 4 tạ thịt heo tím tái, bốc mùi hôi thối
Phát hiện 4 tạ thịt heo tím tái, bốc mùi hôi thối

(Dân trí) - Ập vào kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Thái, lực lượng chức năng phát hiện hơn 4 tạ thịt heo nằm dưới nền đất cáu bẩn, có dấu hiệu xuất huyết dưới da, thịt tím tái và bốc mùi hôi.

Thứ ba, 31/03/2015 - 09:55

"Cay mắt" vì bán 1kg hành tím không mua được gói xôi
"Cay mắt" vì bán 1kg hành tím không mua được gói xôi

(Dân trí) - Hiện mỗi ký hành tím nông dân chỉ bán được với giá chỉ từ 2.000 – 4.000 đồng/kg, trong khi đó chi phí đầu tư lên đến 5.000 – 6.000 đồng/kg. Không những thế nhiều hộ trồng hành muốn bán mà không bán được.

Thứ ba, 31/03/2015 - 05:00

“Mốt” nhà cao cửa rộng của người giàu Ấn Độ
“Mốt” nhà cao cửa rộng của người giàu Ấn Độ

Tại Ấn Độ, đất nước của rất nhiều tỷ phú, giới nhà giàu ở đây không chỉ có thú vui sưu tập xe sang, sử dụng hàng hóa xa xỉ mà còn sẵn sàng mạnh tay chi tiêu cho những căn biệt thự đắt đỏ, đầy đủ tiện nghi, để thể hiện đẳng cấp của mình.

Thứ ba, 31/03/2015 - 04:04

1 tuần "lõm nặng" của các tỷ phú chứng khoán Việt
1 tuần "lõm nặng" của các tỷ phú chứng khoán Việt

(Dân trí) - Từ mức đóng cửa 575,44 điểm của ngày 20/3 đến phiên 30/3, VN-Index “bốc hơi” 30,25 điểm, còn 545,19 điểm và "thổi bay" gần 56.000 tỷ đồng, khiến tài khoản của các tỷ phú chứng khoán bị hao hụt khá nhiều.

Thứ ba, 31/03/2015 - 02:58

Bầu Long: Nhảy vào nông nghiệp không phải theo "mốt"
Bầu Long: Nhảy vào nông nghiệp không phải theo "mốt"

(Dân trí) - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát khẳng định, đối với kế hoạch "nhảy" vào nông nghiệp sẽ được thực hiện thận trọng nhưng cũng đầy "máu lửa".

Thứ ba, 31/03/2015 - 02:48

Chiếc bàn giá hơn 4 tỉ bằng gỗ Giáng Hương tại Tiền Giang
Chiếc bàn giá hơn 4 tỉ bằng gỗ Giáng Hương tại Tiền Giang

Chủ nhân của chiếc bàn độc nhất vô nhị ấy đã phải bỏ ra hơn 200.000USD để sở hữu và đưa về trưng bày tại trạm dừng chân Mekong, trên quốc lộ 1 về miền tây, thuộc tỉnh Tiền Giang.

Thứ ba, 31/03/2015 - 02:10

Bảo hiểm xe cơ giới, “nóng” cuộc chiến thị phần
Bảo hiểm xe cơ giới, “nóng” cuộc chiến thị phần

Do lượng xe ô tô tăng, nhu cầu bảo hiểm xe lớn nên trong mấy năm trở lại đây thị trường bảo hiểm xe cơ giới (đặc biệt xe ô tô) xuất hiện nhiều nhà cung cấp.

Thứ ba, 31/03/2015 - 02:02

Giữ tỷ giá, nợ công giảm 12.000 tỷ đồng!
Giữ tỷ giá, nợ công giảm 12.000 tỷ đồng!

(Dân trí) - Theo phân tích, đồng Euro và Yên Nhật giảm giá là cơ hội để nhập khẩu máy móc và giảm nợ vay bằng những đồng tiền này. Nợ công sẽ giảm khoảng 12.000 tỷ đồng với diễn biến USD như hiện nay.

Thứ ba, 31/03/2015 - 11:43

Không sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4, 1/5
Không sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4, 1/5

Cục Hàng không Việt Nam cho biết không quyết định thực hiện sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ ngày 10-4 đến ngày 25-6, đặc biệt dịp 30-4 và 1-5.

Thứ ba, 31/03/2015 - 11:43

Người Nhật đang “bẻ lái” đầu tư
Người Nhật đang “bẻ lái” đầu tư

(Dân trí) - Dưới áp lực cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ trong các lĩnh vực đầu tư vốn là thế mạnh, gần đây giới đầu tư Nhật Bản đang tìm cho mình hướng đi mới khi bỏ vốn đầu tư tại Việt Nam và nông nghiệp công nghệ cao đang được họ chú trọng.

Thứ ba, 31/03/2015 - 11:02

Ngân hàng “đứng cho vay, quỳ thu nợ”!
Ngân hàng “đứng cho vay, quỳ thu nợ”!

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng, Chủ tịch Công ty Luật BASICO đã dùng cụm từ rất hình tượng để nói về cảnh ngân hàng cho vay và đòi nợ “đứng cho vay, quỳ thu nợ”. Cầm chắc tài sản bảo đảm song không có nghĩa ngân hàng “nắm đằng chuôi”…

Thứ ba, 31/03/2015 - 10:23

Lãi suất giảm sâu, có nên gửi tiết kiệm?
Lãi suất giảm sâu, có nên gửi tiết kiệm?

Hiện nay nhiều ngân hàng (NH) tiếp tục giảm sâu lãi suất tiền gửi mới ở kỳ hạn ngắn. Hiện tại kỳ hạn dưới sáu tháng, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là 5,5%/năm thì các NH đang huy động trên dưới 5%/năm. Thậm chí ở kỳ hạn 1-2 tháng, lãi suất tiền gửi chỉ còn trên 4%/năm.

Thứ ba, 31/03/2015 - 08:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Phát hoảng với kho chứa thịt ngoại trôi nổi
Phát hoảng với kho chứa thịt ngoại trôi nổi

Ngày 30/3, Chi cục Thú y TP HCM vẫn đang xác định nguồn gốc hơn 11 tấn sản phẩm động vật vừa phát hiện tại kho lạnh trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Thứ ba, 31/03/2015 - 07:16

Bộ trưởng choáng, Thống đốc giật mình, Phó Thủ tướng bất ngờ
Bộ trưởng choáng, Thống đốc giật mình, Phó Thủ tướng bất ngờ

Sau khi nhận tin GDP quý I, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh thấy choáng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình giật mình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thì bất ngờ.

Thứ ba, 31/03/2015 - 07:11

Đầu tư căn hộ cao cấp để “sinh lời”: Tại sao không?
Đầu tư căn hộ cao cấp để “sinh lời”: Tại sao không?

Lãi suất huy động ngân hàng đang ở mức thấp trong khi nhiều ý kiến cho rằng mua bất động sản lúc này sẽ sinh lời cao hơn.

Thứ ba, 31/03/2015 - 07:09

ĐBSCL: Hơn 800.000 tấn gạo được mua tạm trữ
ĐBSCL: Hơn 800.000 tấn gạo được mua tạm trữ

(Dân trí) - Chiều 30/3, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, các doanh nghiệp ở ĐBSCL đã mua hơn 800.000 tấn gạo (đạt trên 80%) trong số 1 triệu tấn gạo được giao mua tạm trữ.

Thứ ba, 31/03/2015 - 05:12

Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức
Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức

(Dân trí) - Từ 7/5 tới, thuế suất xuất khẩu các mặt hàng vàng trang sức, kỹ nghệ, các sản phẩm khác bằng vàng... có hàm lượng vàng 95% trở lên tăng từ 0% lên 2%.

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:50

Sau các thảm họa máy bay: Hàng không Việt thay đổi thế nào?
Sau các thảm họa máy bay: Hàng không Việt thay đổi thế nào?

Sau vụ tai nạn của Hãng hàng không Đức Germanwings tại Pháp, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện quy định mới nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn chuyến bay.

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:29

Kiếm bạc triệu mỗi ngày từ cào trứng sò huyết
Kiếm bạc triệu mỗi ngày từ cào trứng sò huyết

(Dân trí) - Hiện nay tại một số vùng biển có trứng sò huyết, mỗi ngày thu hút khoảng 2.000 người đi cào trứng sò huyết. Năm nay, trứng sò huyết xuất hiện sớm và nhiều nên trung bình một ngư dân cào trong 3 -4 giờ là có ngay bạc triệu trong túi.

Thứ hai, 30/03/2015 - 04:27

Hơn 2.500 doanh nghiệp "biến mất" trong quý I/2015
Hơn 2.500 doanh nghiệp "biến mất" trong quý I/2015

(Dân trí) - Trong quý đầu tiên, cả nước đã ghi nhận hơn 16.000 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số doanh nghiệp mới “khai sinh” tăng 3,8% về số lượng, đạt trên 19.000 doanh nghiệp.

Thứ hai, 30/03/2015 - 04:07

Khi con tàu kinh tế Nga trở lại đường ray
Khi con tàu kinh tế Nga trở lại đường ray

Nền kinh tế Nga ở thời điểm hiện tại đã hoàn toàn hồi phục hay chưa? Đó là câu hỏi đang nhận được nhiều sự chú ý của không chỉ các chuyên gia mà còn của nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới.

Thứ hai, 30/03/2015 - 03:30

Sửa đường băng Tân Sơn Nhất đúng mùa cao điểm: Nên tính lại!
Sửa đường băng Tân Sơn Nhất đúng mùa cao điểm: Nên tính lại!

Việc đi lại bằng đường hàng không tới sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4- 1/5 và hè 2015 sẽ rất căng thẳng trước quyết định mới đây của Hội đồng slot (HĐ điều phối giờ hạ, cất cánh tại các Cảng Hàng không). Quyết định này còn có thể gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho các hãng hàng không cũng như làm nhà nước thất thu nhiều trăm tỉ đồng tiền phí và thuế.

Thứ hai, 30/03/2015 - 03:05

Một tấn giấy ăn, “ướp” 9kg hóa chất?
Một tấn giấy ăn, “ướp” 9kg hóa chất?

Biết tương ớt không vệ sinh, giấy ăn “ướp” hóa chất nhưng người tiêu dùng vẫn nhắm mắt cho qua...

Thứ hai, 30/03/2015 - 02:16

Năm điểm chính trong thông điệp tỷ giá
Năm điểm chính trong thông điệp tỷ giá

Cứ mỗi đợt biến động tỷ giá USD/VND, mọi con mắt trên thị trường đều dồn về Ngân hàng Nhà nước chờ đợi. Vì họ không chỉ là nhà điều hành, mà còn là đầu mối nắm tổng thể các dòng chảy, các cân đối để có ứng xử được cho là đúng.

Thứ hai, 30/03/2015 - 01:59