“Đừng mơ nước ngoài làm ô tô cho Việt Nam!”

Dân trí “Đừng mơ nước ngoài làm ô tô cho Việt Nam! Với quy mô dân số sắp tới sẽ gần 100 triệu người, thu nhập bình quân đầu người đang tăng, đường sá được ngày càng mở rộng, Toyota hay doanh nghiệp ngoại sẽ không dại gì rời bỏ thị trường Việt Nam đâu”..
>>Sang Indonesia sản xuất, bán ôtô 300 triệu cho dân Việt?
>>Giấc mơ ôtô Việt: Vì đâu nên nỗi?
>>Toyota VN lưỡng lự nhập khẩu: "Tan" giấc mơ ôtô Việt Nam?

Đó là chia sẻ của ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam tại buổi Tọa đàm Chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được Bộ Công Thương cùng đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô tại Việt Nam tổ chức chiều 27/4 tại Hà Nội.

Sẽ dừng lại là thị trường tiêu thụ?

Theo ông Long, nếu không có chính sách kịp thời thì từ nay trở đi, Việt Nam sẽ chỉ là thị trường xe ô tô chứ không còn là nước có thể sản xuất được xe ô tô. Cái yếu và thiếu của chúng ta đi từ vĩ mô đến vi mô.

“Đừng mơ nước ngoài làm ô tô cho Việt Nam!”
Theo cam kết, năm 2018 mức thuế xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ là 0%

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Vinamilk đang đàm phán mua nhà máy sữa ở châu Âu

* Xuất khẩu gạo: Ùn ứ hàng ngàn tấn ở cửa khẩu, tồn hàng triệu tấn trong kho

* Sau nghỉ lễ, sẽ xem xét điều chỉnh giá xăng dầu

* Thất bại nội địa hóa ô tô Viêt Nam, vì đâu nên nỗi?

* Thủ tướng: ASEAN lo ngại hệ luỵ việc bồi đắp, mở rộng đảo trên Biển Đông

* Ngành công nghiệp ôtô: Tầm nhìn chiến lược trên... giấy tờ

Ông Long phân tích: hiện nay mỗi DN ô tô tại Việt Nam có một chính sách khác nhau: DN vừa lắp ráp, vừa chế tạo, có DN chọn tự mình nội địa hóa, DN lại liên doanh... Chúng ta phải cùng đứng lại, nhìn lại về một hướng. Phải đi từ lắp ráp, gia công rồi đến đầu tư vào công nghệ, chế tạo.
 
Chính sách Nhà nước hiện nay quá dàn trải, nên ưu đãi đúng đối tượng, chỉ nên ưu tiên các DN nội địa hóa được ô tô, chứ không có kiểu DN nào đầu tư vào ô tô cũng ưu đãi về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm chi phí đất mà không xem họ có đem công nghệ, máy móc hiện đại hay chỉ là bộ máy lắp ráp hoặc phân phối.

Còn ông Nguyễn Ngọc Huyên, TGĐ Cty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) kể về nỗi bức xúc trong quá trình nội địa hóa ô tô của mình: “Lắp ráp ô tô tại Việt Nam rất dễ và đang lãi rất nhiều. Còn nếu đầu tư vào công nghiệp ô tô thì không có lãi, thậm chí lỗ vốn. Từ năm 2009, tôi đầu tư vào phân khúc xe tải nhẹ, rồi xe con nhưng nay tôi thiếu vốn và hiện đang phải bán 5.000 tấn “sắt vụn” – (ô tô chưa hoàn thiện) để nuôi công nhân. Từ hơn 3 năm nay, chúng tôi không thể vay được một đồng vốn nào của các ngân hàng thương mại dù theo chính sách của Chính phủ, ô tô là ngành cơ khí trọng điểm được ưu tiên về vốn. Nhà nước có chính sách, đưa ra các chính sách nhưng không được thực hiện và gây mất niềm tin của DN trực tiếp đầu tư sản xuất mà chỉ lợi cho DN lắp ráp”.

Không “than phận” nhưng chủ tịch của Thaco Trường Hải kiến nghị, Chính phủ cần có thêm ưu đãi với ô tô trong nước, vì theo ông này ngành ô tô Việt Nam mới thực sự phát triển hơn 10 năm nay.

Ông này cho rằng, hiện hơn 90% các DN sản xuất ô tô Việt Nam là lắp ráp gia công (CKD). Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam non trẻ, có lịch sử 20 năm nhưng thực ra chỉ hơn 10 năm từ 2004. Trong khi Thái Lan, Indonesia đã phát triển từ những thập kỷ 70, họ đi trước chúng ta vài chục năm.
 
Chúng ta phải chấp nhận chuyển từ lắp ráp, sang đầu tư chế tạo. Hiện nay, hầu như các linh kiện lắp ráp đều được nhập từ các nước ASEAN, trong đó có hai nước chính là Thái Lan, Indonesia. Nếu mức thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN từ năm 2018 trở về 0%, để các DN trong nước có được thị trường, sống tốt cần có chính sách hỗ trợ của Chính phủ, trước tiên đó là giảm từ 10 – 15% thuế nhập khẩu linh phụ kiện cho lắp ráp ô tô từ các nước này.

“Tồn tại hay không phụ thuộc vào chi phí sản xuất. Nếu thuế nhập về 0%, với chi phí như hiện nay các DN ô tô Việt Nam rất khó để cạnh tranh với xe nhập từ nước ngoài. Nếu Chính phủ giảm thuế nhập linh, phụ kiện lắp ráp thêm 10 – 15%, chi phí lắp ráp và sản xuất xe trong nước mới ngang bằng và có thể cạnh tranh với xe nhập ngoại được”, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải nhấn mạnh.

Đánh lại thuế tiêu thụ đặc biệt!

Về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), các DN đều kiến nghị Bộ Tài Chính, Công Thương cần có cơ chế đánh thuế có chọn lọc và khoa học theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới,

Ông Nguyễn Ngọc Huyên nhấn mạnh: hiện nay, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Việt Nam đang có nhiều hạn chế. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt được đánh vo tròn theo giá xe nhập và theo dung tích. Tuy nhiên, một kẽ hở đó là, Việt Nam chỉ đánh thuế TTĐB mức giá xe xuất xưởng chứ không đánh thuế TTĐB xe diện bán buôn. Nhà nước vừa thất thu thuế, doanh nghiệp nhập khẩu lại lách kẽ hở để trục lợi.

“Xe bán buôn được tính cả chi phí quảng cáo, phân phối, Marketing, còn xe xuất xưởng chỉ tính giá nhập khẩu. Nếu đánh thuế TTĐB xe khi bán buôn sẽ tăng thu thuế và còn giảm áp lực đối với xe trong nước”, ông Huyên nói.

Thực tế, theo ông Trần Bá Dương, cách đánh thuế TTĐB theo dung tích xe, đánh theo xe nguyên chiếc của Việt Nam hiện chưa khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cần đánh thuế TTĐB đối với các linh kiện xe nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam thay vì đánh vào xe nguyên chiếc, dung tích xe. Nếu anh sản xuất nhiều ô tô dung tích lớn, hạng sang thì phải nhập khẩu và chịu mức thuế cao. Trong khi đó, DN trong nước sản xuất được các linh kiện xe dung tích thấp hơn, dòng xe phổ thông thì bãi bỏ thuế TTĐB đi để cơ hội cho DN trong nước, sản phẩm trong nước phát triển. Như thế vừa giúp các DN phụ trợ có thêm cơ hội, việc làm, các DN lắp ráp, sản xuất trong nước tích cực nội địa hóa. Cách đánh thuế như hiện nay, chỉ DN và người dân mình chịu thiệt”, ông Dương phân tích.

Đại diện của Công ty ô tô Honda, cho biết, trong các cam kết WTO, họ cho phép sử dụng thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ DN và điều tiết thị trường. Sử dung các công cụ thuế TTĐB không vi phạm các cam kết của WTO, đồng thời hiện các nước ASEAN đang áp dụng các phương thức này. “Họ nói mở cửa thị trường nhưng không phải vậy, họ đặt rất nhiều hàng rào phi thuế quan để gia nhập thị trường. Các hàng rào kỹ thuật môi trường, thuế TTĐB là công cụ hiệu quả bảo vệ nền sản xuất ô tô trong nước của họ”

Trả lời về nguyên nhân tại sao tiến trình nội địa hóa của ô tô Việt Nam ở mức rất thấp, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) cho rằng, do sản lượng các mẫu và chủng loại xe đưa ra thị trường ở Việt Nam thấp, chỉ vài nghìn chiếc/năm nên rất khó xây dựng DN công nghiệp hỗ trợ.

“Mỗi loại xe, mẫu xe có một linh kiện khác nhau nên đòi hỏi phải sản xuất hàng loạt, số lượng lớn mới giảm chi phí và có lãi được. Với sản lượng các chủng loại xe sản xuất tại Việt Nam chỉ ở mức rất ít nên rất khó để xây dựng các DN phụ trợ. Nếu xây dựng các DN phụ trợ cho từng loại xe mà các mẫu xe tại thị trường Việt Nam bán được ít thì DN sẽ phá sản. Chính vì vậy, cần tăng sản lượng loại xe, mẫu xe mới có thể xây dựng được ngành công nghiệp phụ trợ tốt”, ông Yoshihisa nói.

Nguyễn Tuyền

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

MỚI NHẤT
Đại diện Bộ Công Thương:"Chúng ta đã làm tốt tiêu thụ dưa hấu trong nước"
Đại diện Bộ Công Thương:"Chúng ta đã làm tốt tiêu thụ dưa hấu trong nước"

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Việt Nam mỗi năm thu hoạch được khoảng 1.300.000 tấn, trong khi đó, tiêu thụ tại thị trường trong nước 1.000.000 tấn cho thấy "chúng ta đã làm tốt tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường nội địa".

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:30

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ “vượt mặt” Thái Lan?
Thị trường ô tô Việt Nam sẽ “vượt mặt” Thái Lan?

(Dân trí) - Đây là nhận định của Chủ tịch Hiệp hội VAMA - ông Yoshihisa Maruta. Theo đó, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng năm 2020-2030 sẽ phổ cập ô tô tại Việt Nam và chắc chắn nhìn dài hạn, thị trường ô tô Việt Nam sẽ phát triển quy mô vượt qua thị trường ô tô Thái Lan.

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:12

[INFOGRAPHICS] Siêu máy bay A380 của hãng Airbus
[INFOGRAPHICS] Siêu máy bay A380 của hãng Airbus

Siêu máy bay A380 của hãng Airbus có sức chở 525 hành khách, tầm bay 15.000 km với mức giá khoảng 428 triệu USD.

Thứ ba, 28/04/2015 - 10:02

Mark Zuckerberg được truyền thông “ưu ái” nhất 2014
Mark Zuckerberg được truyền thông “ưu ái” nhất 2014

Theo số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor, năm 2014, 10 doanh nhân quốc tế xuất hiện nhiều nhất trên truyền hình quốc tế đến từ 7 quốc gia gồm Liên hiệp Anh, Đức, Malaysia, Mỹ, Nga, Thụy Sỹ và Trung Quốc.

Thứ ba, 28/04/2015 - 09:56

"Khách sạn 3 sao giá 46 triệu/đêm" tại Sa Pa bị phạt nặng
"Khách sạn 3 sao giá 46 triệu/đêm" tại Sa Pa bị phạt nặng

(Dân trí) - Thông tin trên do ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa ( tỉnh Lào Cai) cung cấp cho Dân Trí chiều ngày 28/4.

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:46

Đại gia Việt co cụm, tài phiệt ngoại tấn công
Đại gia Việt co cụm, tài phiệt ngoại tấn công

Trong khi nhiều đại gia ngân hàng trong nước đang khó khăn vì nợ xấu và phải co cụm qua giai đoạn tái cơ cấu thì các ngân hàng nước ngoài của những tỷ phú tài phiệt nổi tiếng lại tập trung tấn công thị trường Việt Nam.

Thứ ba, 28/04/2015 - 02:08

Putin: Nga thiệt hại 160 tỷ USD do lệnh trừng phạt
Putin: Nga thiệt hại 160 tỷ USD do lệnh trừng phạt

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/4 nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến nước này thiệt hại 160 tỷ USD, tuy nhiên các doanh nghiệp Nga đã thành công trong việc trả nợ nước ngoài.

Thứ ba, 28/04/2015 - 01:06

Không thể chấp nhận đề xuất hỗ trợ tỷ USD của Toyota
Không thể chấp nhận đề xuất hỗ trợ tỷ USD của Toyota

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ không thể chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ "tỷ USD" từ Toyota, vì trái với cam kết đối xử bình đẳng trong WTO.

Thứ ba, 28/04/2015 - 10:50

Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên: Người phụ nữ xuất hiện “phút 89” là ai?
Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên: Người phụ nữ xuất hiện “phút 89” là ai?

(Dân trí) - Người phụ nữ xuất hiện “phút 89” trong vụ người thu mua ve chai phát hiện 5 triệu yên Nhật trong chiếc thùng loa cũ đã mang đơn đến cơ quan công an trình báo, cho rằng chồng mình là chủ sở hữu của số tiền trên.

Thứ ba, 28/04/2015 - 08:54

Sau nghỉ lễ, giá xăng dầu sẽ tăng tiếp?
Sau nghỉ lễ, giá xăng dầu sẽ tăng tiếp?

(Dân trí) - Ngày 4/5, sau khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kết thúc, liên bộ Tài Chính – Công Thương sẽ xem xét đến mức giá cơ sở để làm căn cứ để điều chỉnh tăng hoặc giảm giá xăng dầu trong nước.

Thứ ba, 28/04/2015 - 08:08

Bộ Công Thương: Chỉ còn vài chục xe ùn tắc xuất khẩu gạo sang Trung Quốc
Bộ Công Thương: Chỉ còn vài chục xe ùn tắc xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

(Dân trí) - Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Hiện chỉ còn vài chục xe xuất khẩu gạo còn ùn tắc, Bộ đã điều động các DN đưa số gạo xuất khẩu về các kho bãi để bảo quản.

Thứ ba, 28/04/2015 - 08:08

Bộ Công Thương nói gì về hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi?
Bộ Công Thương nói gì về hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi?

(Dân trí) - Trước thông tin hóa đơn thanh toán tiền điện sinh hoạt của nhiều hộ dân tại Hà Nội tháng 3/2015 có tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với tháng trước, lãnh đạo Bộ Công Thương đã trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ chiều 27/4

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Chủ tịch ABBank: “Chúng tôi sẵn sàng sáp nhập với tổ chức tín dụng tốt”
Chủ tịch ABBank: “Chúng tôi sẵn sàng sáp nhập với tổ chức tín dụng tốt”

(Dân trí) - Chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết: “Năm 2015, ABBank chủ động chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực và nền tảng để thực hiện hợp nhất, sáp nhập với tổ chức tín dụng tốt”.

Thứ hai, 27/04/2015 - 08:30

Nepal có thể thiệt hại 5 tỷ USD vì động đất
Nepal có thể thiệt hại 5 tỷ USD vì động đất

(Dân trí) - Theo một số dự báo, thiệt hại kinh tế mà trận động đất mạnh 7,8 độ richter gây ra đối với Nepal có thể vượt mức 5 tỷ USD, tương đương 20% GDP của nước này.

Thứ hai, 27/04/2015 - 04:01

Thủ tướng "lệnh" giải cứu hàng ngàn tấn gạo ùn tắc ở cửa khẩu
Thủ tướng "lệnh" giải cứu hàng ngàn tấn gạo ùn tắc ở cửa khẩu

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh biên giới, cơ quan liên quan rà soát các lối mở biên giới có đủ điều kiện để cho phép xuất khẩu gạo qua biên giới theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, 27/04/2015 - 03:37

Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên: Hoãn trả tiền vì nhân vật “bí ẩn” xuất hiện
Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên: Hoãn trả tiền vì nhân vật “bí ẩn” xuất hiện

(Dân trí) - Tưởng rằng số tiền 5 triệu yên mà chị Hồng phát hiện trong thùng loa cũ 1 năm trước sẽ thuộc về mình vào ngày mai (28/4), tuy nhiên, một nhân vật “bí ẩn” xuất hiện, tự nhận mình là chủ nhân của số tiền trên.

Thứ hai, 27/04/2015 - 03:31

HSBC lạc quan về triển vọng ngân hàng và kinh tế Việt Nam
HSBC lạc quan về triển vọng ngân hàng và kinh tế Việt Nam

(Dân trí) - Trong khi hạ triển vọng tăng trưởng của Thái Lan, Malaysia…thì HSBC tin rằng Việt Nam đang trong quá trình hồi phục bất chấp nhu cầu vẫn còn mong manh và các yếu tố bên ngoài đang trở nên xấu hơn.

Thứ hai, 27/04/2015 - 03:21

Vinamilk được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam 2014
Vinamilk được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam 2014

Vinamilk vừa giành 3 giải thưởng: Top 20 thương hiệu vàng thực phẩm VN tiêu biểu năm 2014 dành cho Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk và Top 100 thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam năm 2014 tại lễ trao giải Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam 2014.

Thứ hai, 27/04/2015 - 03:18

“Phủ xanh” cho các khu đô thị tại TPHCM
“Phủ xanh” cho các khu đô thị tại TPHCM

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng hiện nay, dự kiến đến năm 2015, Việt Nam sẽ có khoảng 850 đô thị và đến năm 2025 sẽ có 1.000 đô thị. Quá trình phát triển này cũng kéo theo nhiều hậu quả, gây những ảnh hưởng bất lợi đến môi trường sinh thái.

Thứ hai, 27/04/2015 - 03:16

Khách sạn Sapa 46 triệu/đêm: Ông chủ bức xúc lên tiếng
Khách sạn Sapa 46 triệu/đêm: Ông chủ bức xúc lên tiếng

Thông tin một phòng khách sạn tại Sapa có giá trên 46 triệu đồng/đêm dịp 30/4 khiến không ít người phải giật mình.

Thứ hai, 27/04/2015 - 03:12

Đâu là lợi thế đối với ASEAN khi giá dầu giảm?
Đâu là lợi thế đối với ASEAN khi giá dầu giảm?

(Dân trí) - Các chuyên gia phân tích từ Ngân hàng HSBC đã đặt vấn đề như vậy tại Báo cáo vĩ mô các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa phát hành hôm nay (27/4/2015).

Thứ hai, 27/04/2015 - 01:58

Giá vàng SJC vẫn cao hơn thế giới trên 4 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC vẫn cao hơn thế giới trên 4 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Với mức tăng nhẹ và giao dịch trên mốc 35 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi trên 4 triệu đồng/lượng.

Thứ hai, 27/04/2015 - 11:30

Nghỉ lễ dài ngày, doanh nghiệp “méo mặt”
Nghỉ lễ dài ngày, doanh nghiệp “méo mặt”

Mấy năm gần đây, các kỳ nghỉ lễ, nghỉ Tết luôn được sắp xếp, làm bù để kỳ nghỉ kéo dài hơn. Thế nhưng, người lao động vui mừng bao nhiêu thì doanh nghiệp (DN) lại “méo mặt” bấy nhiêu.

Thứ hai, 27/04/2015 - 11:21

Chủ "mất tích", người lao động... mất hết
Chủ "mất tích", người lao động... mất hết

Khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn, không cơ quan nào đứng ra lãnh trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người lao động.

Thứ hai, 27/04/2015 - 10:52