Thứ tư, 20/05/2020 - 16:54

Bộ Tài chính:

Giảm 50% phí trước bạ xe nội: Phải chờ Quốc hội, chưa rõ ngày có hiệu lực

Dân trí

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Dân Trí về việc ban hành các văn bản giảm 50% phí trước bạ xe trong nước và thời hạn áp dụng, Bộ Tài chính nói: Cần chờ Quốc hội quyết định mới ban hành hướng dẫn.

Trước sự quan tâm đặc biệt của người dân về việc Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương cho phép giảm phí trước bạ 50% đối với người mua xe sản xuất, lắp ráp, phóng viên Dân Trí đã trao đổi với Bộ Tài chính về thời hạn chính sách trên có hiệu lực và nhận được trả lời.

Giảm 50% phí trước bạ xe nội: Phải chờ Quốc hội, chưa rõ ngày có hiệu lực - 1

Bộ Tài chính cho biết đang chờ Quốc hội quyết định việc giảm phí trước bạ 50% đối với xe trong nước và cam kết ban hành văn bản hướng dẫn sớm nhất

Bộ Tài chính khẳng định: "Hiện nay, Thủ tướng mới đồng ý đưa việc giảm phí trước bạ vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 9" và "khi nào Quốc hội đồng ý, cho phép ban hành hướng dẫn theo quy trình thì Bộ Tài chính sẽ chuyển tải ngay thông tin...".

Trước đó, ngày 17/5, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 185/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng tại Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tại khoản e, Mục 1, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: "Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước".

Theo quy định tại Điều 10 của Luật Phí và Lệ phí 2015, chính sách miễn giảm phí và lệ phí, thẩm quyền miễn giảm phí và lệ phí thuộc quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, ngoài ra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đều được quyền quy định cụ thể đối tượng miễn, giảm đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.

Theo một chuyên gia về chính sách thuế tại Bộ Tài chính, trường hợp giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước, áp dụng trong điều kiện đặc biệt như (dịch Covid-19) và chỉ áp dụng trong thời gian ngắn để hỗ trợ sản xuất, thị trường trong nước là thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc phí trước bạ giảm 50% trong năm 2020, tức là không phải tăng giảm cố định. Hơn nữa, đây là trường hợp đặc biệt, nếu vì nhiệm vụ cấp bách hoàn toàn có thể không phải sửa Luật Phí và Lệ phí. Đặc biệt, nếu sửa Luật Phí và Lệ phí, trong trường hợp chính sách giảm 50% phí trước bạ hết thời hạn - hết năm 2020, các cơ quan Nhà nước lại phải kiến nghị sửa đổi Luật trở lại như cũ, điều này không phù hợp.

Thực tế, số phận của đề xuất giảm phí trước bạ 50% cho người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, các doanh nghiệp ô tô lớn và Bộ Công Thương khá "long đong" và "trắc trở".

Sau khi đề xuất trên được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính đã yêu cầu loại bỏ ra khỏi dự thảo. Ngay lập tức, Bộ Công Thương đã phản hồi và gửi kiến nghị lên Quốc hội nói rõ những khó khăn, thậm chí nguy cơ đổ vỡ của các doanh nghiệp xe hơi do tác động của Covid-19.

Hiện, phí trước bạ có số thu lớn, việc giảm thu sẽ khiến nguồn thu ngân sách Nhà nước tại các địa phương suy giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ thu ngân sách năm được giao của ngành tài chính. Chính vì vậy, đồng thuận và giảm áp lực thu, chắc chắn Quốc hội, Chính phủ sẽ phải có quyết định giảm dự toán thu ngân sách năm 2020 cho Bộ Tài chính.

Về tác động của thông tin giảm phí trước bạ, sau khi các bộ, ban ngành đưa ra đề xuất nói trên, người dân rất mong chờ và kỳ vọng. Rất nhiều người hoãn kế hoạch mua xe để đợi thời điểm phí trước bạ giảm 50% chính thức có hiệu lực mới xuống tiền.

Vì vậy, từ thời điểm tháng 4 đến nay, các đại lý xe hơi của doanh nghiệp xe trong nước lâm cảnh rất khó khăn, doanh số bán hàng thấp và chịu tác động kép từ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và cả tâm lý khách hàng. Nhiều doanh nghiệp mong chờ chính sách sớm được quyết định để ổn định tâm lý người dân, không xáo trộn thị trường.

Nguyễn Tuyền