Thứ Bảy 05/12/2015 - 07:45

Lấy gạo Nhật làm thương hiệu gạo Việt?

Mới đây Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) lại đề xuất đưa thêm giống lúa Japonica của Nhật vào danh mục giống lúa chọn làm thương hiệu gạo Việt Nam.
>>Nhiều khó khăn trong xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam
>>Gạo Việt nguy cơ bị Campuchia, Lào “vượt mặt”
>>Thương hiệu gạo quốc gia: Cần tập trung vào một vài giống chủ lực

Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã ưu tiên chọn ba giống lúa gồm Jasmine, lúa thơm và nếp đặc sản để xây dựng thương hiệu.

Thế nhưng mới đây Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) lại đề xuất đưa thêm giống lúa Japonica của Nhật vào danh mục giống lúa chọn làm thương hiệu gạo Việt Nam. Đề xuất này lập tức vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp.

Coi chừng bị kiện

Giải thích lý do đưa giống lúa Nhật vào danh mục chọn xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký VFA, cho biết do giống lúa này đang được nhiều thị trường tiêu thụ mạnh. Riêng vụ đông xuân, lúa Japonica được trồng hơn 5.000 ha, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, sản xuất tại Việt Nam.

“Ngoài ra, mới đây VFA và Bộ Công Thương đã có chuyến khảo sát tại Trung Quốc qua đó cho thấy thị trường này đang có nhu cầu nhập loại gạo trên rất lớn” - ông Huệ cho biết thêm.

Việt Nam có nhiều giống lúa gạo đặc sản có thể chọn làm thương hiệu. Ảnh: HTD
Việt Nam có nhiều giống lúa gạo đặc sản có thể chọn làm thương hiệu. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, GS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, một trong những chuyên gia hàng đầu trong ngành lúa gạo, lại có góc nhìn hoàn toàn khác. GS Xuân đánh giá gạo Japonica là gạo ngon và nổi tiếng nhất Nhật Bản. Loại gạo này hạt tròn, dẻo, hương thơm. Khi chín, hạt cơm trắng bông, căng bóng rất hấp dẫn. Đặc biệt loại gạo này chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp phòng, chống bệnh tật và người Nhật thường chọn làm sushi.

“Tuy nhiên, tại Việt Nam, các giống lúa Japonica chủ yếu được trồng ở các tỉnh phía Bắc. Cũng là Japonica nhưng trồng ở Việt Nam không dẻo như gạo Japonica trồng tại Nhật nên rất khó được các thị trường khó tính chấp nhận. Còn thị trường Trung Quốc thì rủi ro cao” - GS Xuân phân tích.

Hơn nữa, theo GS Xuân, phải xem xét vấn đề bản quyền. Bởi nếu đây không phải là giống lúa do Việt Nam lai tạo, không dính líu gì đến gen lúa Việt Nam, hoặc không phải giống được lấy từ Viện Lúa Quốc tế (IRRI) thì không nên chọn làm thương hiệu quốc gia vì có thể đối diện với các vụ kiện tranh chấp. “Tốt nhất không nên chọn gạo Japonica làm thương hiệu gạo Việt” - GS Xuân chốt lại.

Thị phần khiêm tốn, kén người mua

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Lương thực Thịnh Phát, cho rằng khi chọn loại gạo vào danh mục xây dựng thương hiệu gạo Việt thì nó phải đáp ứng được các yêu cầu như có sản lượng đủ lớn, được thị trường chấp nhận, chất lượng cao, có giá cả cạnh tranh.

Là đơn vị đang trồng giống lúa Japonica, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An, cho biết hiện nay công ty có vùng nguyên liệu khoảng 1.000 ha trồng giống lúa trên. Hiện công ty xuất khẩu mặt hàng này theo đơn đặt hàng của đối tác Nhật Bản và Úc với giá xuất khẩu khoảng 700 USD/tấn, cao hơn so với gạo thơm cao sản Jasmine.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng không thể lấy gạo Japonica, một giống gạo đặc sản Nhật làm thương hiệu gạo xuất khẩu Việt Nam. Bởi giống Japonica đang trồng tại Việt Nam cũng chưa đạt đúng chất lượng của loại giống lúa này, hạt cơm dẻo nhưng không đủ độ dẻo và chất lượng để làm sushi - món ăn truyền thống của người Nhật.

“Nói thị trường loại gạo này tiềm năng nhưng thực ra sản lượng tiêu thụ không lớn, chủ yếu là thị trường ngách cao cấp. cần chọn những loại gạo có thị trường lớn, chất lượng tốt, năng suất cao và có tính Việt Nam làm thương hiệu” - ông Bình đề nghị.

Một số công ty xuất khẩu gạo khác cũng cho biết Japonica không phải giống gạo Việt Nam. Rất ít người mua về ăn hằng ngày như các loại gạo khác.

Nên học người Thái

Theo ông Tuấn, hiện nay Thái Lan chỉ có khoảng 10 giống lúa, trong khi Việt Nam có trên 100 giống lúa. Không chỉ vậy, lúa Việt Nam trồng xen lẫn nhau, manh mún… nên nhiều năm qua không thể xây dựng được thương hiệu gạo quốc gia.

Tuy vậy, trong hàng trăm giống lúa của Việt Nam có nhiều giống đặc sản vừa thơm, ngon, năng suất cao, vừa có thể trồng được số lượng lớn, xuất khẩu khá tốt. Nếu chọn những giống lúa này làm thương hiệu quốc gia có thể phát triển với diện tích lớn, phục vụ tốt xuất khẩu, thay vì chọn một giống gạo của nước khác.

Chia sẻ quan điểm này, GS Xuân cho hay Thái Lan đã làm thương hiệu gạo cách đây 30 năm. Chẳng hạn với hai loại gạo thơm đặc sản của Thái Khao Dawk Mali hay Thaihommali, các nhà khoa học sau khi thống nhất chọn làm thương hiệu, họ ra đồng lựa những nhánh lúa chất lượng nhất đem về làm giống, nhân giống cho nông dân trồng. Sau đó thành lập tiểu ban đánh giá chất lượng gạo quốc gia. Tiếp đến, các chuyên gia về lúa gạo ăn thử các loại gạo xem loại nào thơm, ngon cơm nhất sẽ chọn loại đó làm thương hiệu quốc gia. Thái Lan chỉ chọn ra 3-4 giống lúa với hơn 10 doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gạo.

“Học người Thái, Campuchia cách đây vài năm cũng đã xây dựng được thương hiệu gạo. Họ chọn ra tám doanh nghiệp có năng lực, tâm huyết với ngành gạo, được rót vốn hỗ trợ, xây dựng những trung tâm chế biến gạo hiện đại, phát triển vùng nguyên liệu trồng các loại gạo muốn xây dựng thương hiệu quốc gia” - ông Xuân chia sẻ.

Đề xuất một số loại gạo Việt làm thương hiệu

Một số chuyên gia cho rằng Việt Nam nên phát triển một số loại gạo để xây dựng thương hiệu gạo quốc gia.

Thứ nhất là gạo thơm + cao sản như Jasmine, gạo ST Sóc Trăng khai thác những thị trường cao cấp, khó tính. Thứ hai là gạo đặc sản địa phương “gen Việt Nam”, gạo thơm, dẻo ngon cơm như Nàng thơm chợ Đào, Tám Xoan, Hương Sen… Thứ ba là loại gạo cao sản, chất lượng trung bình như IR50404, OM6365 phục vụ những thị trường tiêu thụ số lượng lớn với giá rẻ như Đông Nam Á, châu Phi. Cuối cùng là nhóm gạo nếp năng suất cao.

Phải chọn gạo thuần Việt

Nói đến thương hiệu gạo quốc gia là phải chọn loại gạo thuần Việt, có tính Việt vì nó là linh hồn của ngành gạo nước ta. Vì thế giống lúa Nhật Japonica không thể chọn làm thương hiệu gạo Việt. Hơn nữa giống lúa này có nguồn gốc trồng ở khí hậu ôn đới, dù vẫn thích nghi nhiệt đới nhưng chất lượng sẽ không cao. Việt Nam có thể chọn những giống lúa cao sản, gạo trắng hạt dài như Jasmine vì giống lúa này đã được người Việt thuần hóa.

GS Bùi Chí Bửu, nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL

Theo Quang Huy
Pháp luật TPHCM 

 

Lấy gạo Nhật làm thương hiệu gạo Việt? - 2

 

MỚI NHẤT
Học thạc sĩ ở Anh về có nên mở quán kinh doanh đồ ăn vặt?
Học thạc sĩ ở Anh về có nên mở quán kinh doanh đồ ăn vặt?

(Dân trí) - Tôi tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại Anh mới về nước nhưng chưa tìm được công việc phù hợp. Trong thời gian này, tôi tính chuyển sang mở một quán nhỏ kinh doanh đồ ăn vặt thay vì tiếp tục đi tìm việc.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 07:00

Trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ: Kinh tế Nga rơi vào thế bí
Trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ: Kinh tế Nga rơi vào thế bí

(Dân trí) - Khi Nga đang phải chịu trừng phạt của Mỹ và châu Âu, thì việc Nga trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy kinh tế Nga vào tình thế bí, vì Nga sẽ không dễ dàng tìm được thị trường thay thế để xuất khẩu dầu khí và nhập khẩu thực phẩm giá cạnh tranh như Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 05:10

Việt Nam “hấp dẫn nhất châu Á” với lao động nước ngoài
Việt Nam “hấp dẫn nhất châu Á” với lao động nước ngoài

Tại Việt Nam, 68% lao động nước ngoài nói tiết kiệm được nhiều tiền hơn...

Thứ bảy, 05/12/2015 - 04:20

“Việt Nam lấy tiền đâu để phát triển nhanh, bền vững?”
“Việt Nam lấy tiền đâu để phát triển nhanh, bền vững?”

(Dân trí) - Đây là câu hỏi được Giám đốc World Bank Việt Nam đặt ra cho Thủ tướng giữa bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn. Thủ tướng khẳng định, câu trả lời chính là huy động nguồn lực xã hội, và quyết định thành bại của sự nghiệp phát triển chính là nhân dân.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 03:15

Điểm mặt những nơi đại gia thường "đốt tiền" ở Dubai
Điểm mặt những nơi đại gia thường "đốt tiền" ở Dubai

Dubai từ lâu nay đã được biết đến là nơi tập trung nhiều sản phẩm và dịch vụ siêu sang, "có một không hai" trên thế giới. Và ở đây, không khó để thỏa mãn thú vui "đốt tiền" của giới nhà giàu.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 02:30

Nắm 130 tỷ USD tài sản, doanh nghiệp nhà nước vẫn yếu kém!
Nắm 130 tỷ USD tài sản, doanh nghiệp nhà nước vẫn yếu kém!

(Dân trí) - Có tổng tài sản khoảng 130 tỷ USD, sử dụng tới 70% diện tích đất kinh doanh, hưởng nhiều ưu đãi về tín dụng, thế nhưng nhiều doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) vẫn thua lỗ, lãi không đáng kể.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 01:43

Giá vàng tăng mạnh, chênh lệch co hẹp
Giá vàng tăng mạnh, chênh lệch co hẹp

(Dân trí) - Giá vàng thế giới tăng 2% trong phiên giao dịch cuối tuần đã kéo giá vàng trong nước tăng hơn 200.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường lại co hẹp về mức 3,7 triệu đồng/lượng.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 10:37

Thu nhập bình quân của người Việt hiện đạt 2.200 USD
Thu nhập bình quân của người Việt hiện đạt 2.200 USD

(Dân trí) - Theo World Bank, quy mô nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 200 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người tăng 4,8% hàng năm, đạt khoảng 2.200 USD. Tuy nhiên, với tốc độ tăng năng suất lao động chưa đến 4%, có xu hướng giảm, Việt Nam đang thua xa Trung Quốc và Hàn Quốc trước đây.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 10:00

Lát gạch men cho lợn nằm, thu 200 triệu/năm
Lát gạch men cho lợn nằm, thu 200 triệu/năm

Tốt nghiệp đại học, nhưng anh Kiều Văn Phẩm, (39 tuổi, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) lại về quê nuôi heo (lợn). Bằng phương pháp lát gạch men cho heo nằm, mỗi năm anh thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 09:32

Dubai sẽ có sân tennis ngầm dưới biển đầu tiên trên thế giới?
Dubai sẽ có sân tennis ngầm dưới biển đầu tiên trên thế giới?

(Dân trí) - Một công ty thiết kế của Ba Lan dự định xây dựng một quần thể sân tennis dưới lòng đại dương với tổng vốn đầu tư lên tới 2,5 tỷ USD ở thành phố Dubai của Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Đây sẽ là sân tennis dưới biển đầu tiên trên thế giới.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:42

Lingo.vn tiếp tục bùng nổ  hậu “Online Friday”
Lingo.vn tiếp tục bùng nổ hậu “Online Friday”

Nếu thị trường quốc tế cuối tháng 11 nhộn nhịp bởi chương trình “Black Friday”, thì thị trường thương mại điện tử trong nước lại được hâm nóng bởi ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm “Online Friday” diễn ra vào thứ 6, 4/12 vừa qua.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:39

Nhân dân tệ mạnh lên, Việt Nam lợi nhiều hơn thiệt?
Nhân dân tệ mạnh lên, Việt Nam lợi nhiều hơn thiệt?

(Dân trí) - Nợ của Việt Nam bằng nhân dân tệ (NDT) đã tăng lên trong những năm gần đây và NDT mạnh lên sẽ làm cho gánh nặng nợ nần gia tăng, tuy nhiên, tác động chủ yếu vẫn là lĩnh vực thương mại và ở góc độ này thì Việt Nam lại được hưởng lợi.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Kinh doanh gì với số vốn "vỏn vẹn" 30 triệu đồng?
Kinh doanh gì với số vốn "vỏn vẹn" 30 triệu đồng?

(Dân trí) - Vừa thất nghiệp, với số vốn 30 triệu đồng trong tay, tôi có nên kinh doanh buôn bán quần áo, giày dép hoặc mở một cửa hàng cà phê giá rẻ cho sinh viên?

Thứ bảy, 05/12/2015 - 07:10

Từ anh công nhân trở thành tỷ phú chè Ô long
Từ anh công nhân trở thành tỷ phú chè Ô long

(Dân trí) - Sinh ra từ miền quê nghèo Bình Định, vì hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Phi khăn gói lên vùng đất cao nguyên xứ chè lập nghiệp. Từ một anh công nhân tay lấm chân bùn, nhờ cần cù chịu khó đến nay anh đã sở hữu đồi chè rộng 8 ha, cho thu nhập tiền tỷ.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 07:00

Việt Nam tổ chức hội nghị Hội đồng lần thứ 104 của ngân hàng IIB
Việt Nam tổ chức hội nghị Hội đồng lần thứ 104 của ngân hàng IIB

(Dân trí) - Hôm nay 4/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB) tổ chức Hội nghị Hội đồng lần thứ 104 của ngân hàng. 2015 cũng là kỷ niệm 45 năm thành lập ngân hàng.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 09:28

Sáp nhập Tài chính Sông Đà vào Ngân hàng Quân đội
Sáp nhập Tài chính Sông Đà vào Ngân hàng Quân đội

(Dân trí) - Cùng với việc chấp thuận nguyên tắc Công ty tài chính cổ phần Sông Đà (SDFC) sáp nhập vào Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội (MB), NHNN cũng thông qua việc thành lập công ty con trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 08:23

Ngày mua sắm trực tuyến: Giảm giá “sốc” vẫn cao hơn thị trường!
Ngày mua sắm trực tuyến: Giảm giá “sốc” vẫn cao hơn thị trường!

(Dân trí) - Ngày mua sắm trực tuyến 2015, bên cạnh những mặt hàng có mức giá hấp dẫn, người tiêu dùng cũng không khỏi thất vọng khi phát hiện nhiều doanh nghiệp để mức giá niêm yết cao rồi công bố hạ giá “sốc” để thu hút khách hàng.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 08:11

Nông nghiệp công nghệ cao: Cứu cánh khi vào TPP
Nông nghiệp công nghệ cao: Cứu cánh khi vào TPP

(Dân trí) - Để ngành nông nghiệp Việt Nam vượt qua những rào cản khi Việt Nam vào TPP, theo các chuyên gia, chỉ bằng cách ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp để kết nối vào chuỗi cung ứng của thế giới.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 05:02

80% doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi sử dụng chất cấm
80% doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi sử dụng chất cấm

(Dân trí) - Có tới 80% trong số khoảng 20 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) được thanh tra và phát hiện có sử dụng chất cấm hoặc thừa nhận đã từng sử dụng một loại chất cấm.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 04:04

Có nên rút 100 triệu đồng tiết kiệm ra đầu tư chứng khoán?
Có nên rút 100 triệu đồng tiết kiệm ra đầu tư chứng khoán?

(Dân trí) - Vợ chồng anh Phạm Mạnh Hùng (Hà Đông, Hà Nội) dự kiến đầu tư chứng khoán với toàn bộ khoản tiền tiết kiệm được 100 triệu đồng. Mặc dù có kiến thức song đây là lần đầu tiên đôi vợ chồng này “cọ xát” thị trường.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 02:54

Giới trẻ Hà Thành "rộ mốt" tự trồng hoa cảnh độc lạ chơi Tết
Giới trẻ Hà Thành "rộ mốt" tự trồng hoa cảnh độc lạ chơi Tết

(Dân trí) - Năm nay mọi chuyện dường như có một chút thay đổi, khi ngay mới chỉ tầm tháng 9, tháng 10 Âm lịch, giới trẻ Hà Thành đã lên mạng “lùng sục” tìm mua một số hạt giống hoa lạ về trồng để chuẩn bị chơi Tết.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 02:10

Thương lái Trung Quốc giở trò "ma" với tôm hùm
Thương lái Trung Quốc giở trò "ma" với tôm hùm

Độc quyền làm giá tôm hùm Việt Nam, thương lái Trung Quốc liên tục giở các trò "ma", ngang nhiên ép giá một cách vô lý.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 01:28

Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiệt hại 20 tỷ USD do lệnh trừng phạt của Nga
Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiệt hại 20 tỷ USD do lệnh trừng phạt của Nga

(Dân trí) - Các lệnh trừng phạt kinh tế của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thiệt hại cho Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 20 tỷ USD. Ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 12:42

Ngày mua sắm trực tuyến: Ít hàng Việt, vẫn để "lọt" hàng nhái
Ngày mua sắm trực tuyến: Ít hàng Việt, vẫn để "lọt" hàng nhái

(Dân trí) - Website chính thức của chương trình "Ngày mua sắm trực tuyến 2015" do Bộ Công thương phát động hiện vẫn xuất hiện một số đơn vị đăng ký bán cả các mặt hàng nhái thương hiệu cao cấp với giá chỉ vài trăm nghìn đồng, một số mặt hàng không có nguồn gốc rõ ràng...

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:50