Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:00

Lông mi, hương trầm, lá chuối xuất khẩu rầm rộ thông qua "gã khổng lồ" Alibaba.com

Dân trí

Từ sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới, nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam đã bước ra thế giới. Lông mi giả, hương trầm, chổi đót, lá chuối… đều đang được xuất khẩu mạnh mẽ.

Lông mi, hương trầm, lá chuối xuất khẩu rầm rộ thông qua gã khổng lồ Alibaba.com - 1

Nhiều sản phẩm của Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com

Tại diễn đàn “Go Export”, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chia sẻ những thành công về việc bán hàng ra quốc tế của mình.

Bà Trần Bảo Ngọc, đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất lông mi cho biết, vào năm 2015, doanh nghiệp của bà đã đứng bên bờ vực phá sản vì không có đơn đặt hàng. Bà chán nản, tuyệt vọng vì 20 công nhân làm lông mi thủ công sẽ mất việc.

“Chúng tôi đã tìm nhiều cách để tìm kiếm khách hàng như dựa vào Google, Facebook hay nhiều kênh bán hàng online khác nhưng không hiệu quả. Sau đó, chúng tôi thử tìm kiếm cơ hội trên sàn Alibaba.com”, bà Ngọc nói.

Theo bà Ngọc, kết quả vô cùng bất ngờ, sau 3 tuần đăng ký làm thành viên của sàn thương mại điện tử nói trên thì bà đã có 2 đơn đặt hàng từ Bỉ và Nga. Sau đó, nhiều đơn hàng từ Châu Âu cũng ồ ạt đến với doanh nghiệp của bà.

Từ quy mô sản xuất nhỏ với 20 công nhân, hiện nay, doanh nghiệp của bà Ngọc đã đạt con số 100 công nhân. Việc kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm lông mi đang ngày càng thuận lợi.

Ông Vũ Trung Sơn, đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất hương trầm chia sẻ: Năm 2014, ông bắt đầu kinh doanh sản phẩm hương trầm sạch. Khó khăn về nguồn vốn khiến ông không thể quảng bá sản phẩm theo cách truyền thống.

Việt Nam có nhiều sàn thương mại điện tử ra đời nhưng việc xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều nan giải.

“Các sàn thương mại điện tử khác chủ yếu chỉ giúp lưu thông hàng hóa trong nước. Trong khi đó, Alibaba.com lại có đối tác ở Việt Nam để giúp doanh nghiệp phát triển xuất khẩu. Họ nổi bật hơn các nền tảng khác, cung cấp được nhiều công cụ hơn cho chúng tôi. Việc này giúp doanh nghiệp, hàng hóa Việt bước ra thế giới dễ dàng hơn. Hiện nay, hàng hóa của chúng tôi đang xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia trên thế giới thông qua nền tảng này”, ông Sơn nói.

Không chỉ có những doanh nghiệp nói trên, nhiều doanh nghiệp khác cũng chia sẻ, họ đang xuất khẩu trái cây, gạo, cà phê, chổi đót, lá chuối…thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com.

Lông mi, hương trầm, lá chuối xuất khẩu rầm rộ thông qua gã khổng lồ Alibaba.com - 2

Lá chuối Việt Nam đang được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới.

Ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc Alibaba.com nhận định, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có năng lực sản xuất lớn với hơn 500.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất ít trong số này tham gia thương mại toàn cầu bằng cách sử dụng những kênh kỹ thuật số.

“Việt Nam nắm giữ nhiều lợi thế lớn như lực lượng lao động lành nghề, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Vì thế, chúng tôi tin rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu. Chúng tôi muốn giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tiếp cận được với thị trường quốc tế thông qua nền tảng công nghệ. Việc này giúp số hóa cho các doanh nghiệp và tăng thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương”, ông Zhang Kuo nói.

Lông mi, hương trầm, lá chuối xuất khẩu rầm rộ thông qua gã khổng lồ Alibaba.com - 3

Diễn đàn Go Export được tổ chức tại TPHCM. Ảnh: Đại Việt

Chuyên gia kinh tế John Caplan cho biết, các sàn thương mại điện tử “khổng lồ” đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những khách hàng quốc tế chất lượng cao. Việt Nam đang là thị trường ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mua hàng hóa chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh.

Cũng theo ông John Caplan, chi nhánh của Alibaba.com tại Hoa Kỳ cũng đang tích cực nâng cao nhận biết về các thương hiệu Việt Nam. Việc này nhằm tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà cung cấp Việt ở thị trường mua hàng lớn nhất thế giới như Hoa Kỳ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn đang phát triển tốt. Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này đạt 44,65 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ 2018. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,9% tổng kim ngạch.

Đại Việt