Thứ hai, 04/04/2016 - 09:00

Một năm với mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam

Dân trí

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề ảnh có tiếng ở Hà Nội, Sơn luôn có trong mình đam mê sáng tạo nghệ thuật. Du học từ Anh Quốc về, anh ấp ủ kế hoạch sẽ mang 1 mô hình thật mới và độc về Việt Nam để khởi nghiệp.

Một năm với mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam - 1

Nghiên cứu thị trường cùng ba người bạn thân đang làm việc tại nước ngoài, Phạm Thanh Sơn đã cho ra đời thương hiệu riêng WE ESCAPE – một thể loại dịch vụ giải trí rất mới và lạ của miền Bắc. Với sự thành công của cơ sở 1, Sơn cùng 3 người còn lại bắt đầu tự tin hơn về kế hoạch kinh doanh của mình. Anh đã cho ra đời thêm cơ sở 2 và mới đây nhất là mô hình chưa từng có tại bất cứ quốc gia nào: “WE X”.

Một năm với mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam - 2

Đây là một thể loại giải trí trí tuệ dành cho các nhóm như bạn bè, gia đình và kế hoạch teambuilding của các công ty. Cách thức chơi vô cùng đơn giản, một nhóm sẽ cùng khám phá một không gian kín theo 1 chủ đề tự chọn, và tìm cách cùng nhau đi đến được cửa cuối cùng và thoát ra ngoài trong 60 phút.

Làm hai công việc một lúc, một công việc trong ngành in ấn ảnh chuyên nghiệp của gia đình và một công việc trong ngành giải trí thực tế Escape room của riêng mình, Sơn phải học cách sắp xếp thời gian để đảm bảo mọi thứ được theo đúng kế hoạch nhưng vẫn dành được thời gian cho gia đình, bạn bè và bản thân. Vì ba người sáng lập còn lại đều không ở Việt Nam, việc tập trung họp bàn và triển khai công việc là không dễ dàng, các kế hoạch và quyết định đều phụ thuộc vào Sơn.

Bản thân Sơn cũng có những thời điểm áp lực, căng thẳng. Có những thời gian không thể sắp xếp được công việc cá nhân, Sơn hy sinh cả thời gian của bản thân để thu xếp ổn công việc ở cả 2 nơi.

Chia sẻ về những ngày đầu thành lập cơ sở 1, Sơn nói đó là một quyết định đầu tư mạo hiểm. Khó khăn lớn nhất của We Escape trong năm vừa qua đó là đây là một dịch vụ giải trí hoàn toàn mới. Chi phí để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm này đến khách hàng là rất lớn. Sơn và các bạn phải không ngừng sáng tạo trong thông điệp quảng cáo để thu hút được các khách hàng trẻ ngày càng khó tính, cầu kì và tinh tế hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Với cách quảng cáo độc đáo, lời tựa hấp dẫn, doanh nghiệp của Sơn thu hút được nhiều đối tượng hơn.

Anh chia sẻ: “Chúng tôi bỏ ra nhiều công sức để xây dựng các phòng chơi để WE ESCAPE và WE X là độc, là lạ là mới nhất hiện nay so với các mô hình tương tự khác. Thời gian đầu, chúng tôi quan tâm đến việc tạo ra chất lượng dịch vụ hoàn hảo hơn là lợi nhuận. Có như vậy doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Sơn phải đổi mặt với môi trường cạnh tranh vô cùng năng động và khốc liệt tại Việt Nam. Riêng trong năm 2015, tuy là một sản phẩm mới nhưng đã có tới 20 cơ sở cung cấp dịch vụ này được mở ra trong khắp cả nước. Riêng ở Hà Nội có 8 cơ sở được mở ra. Tạo ra sự khác biệt với các đơn vị khác là vô cùng quan trọng. Đó luôn là mục tiêu hàng đầu của We Escape.

Khi được hỏi rằng có quá mạo hiểm không khi một lần nữa anh lại cho ra đời 1 thương hiệu mới WE X chưa từng có trên thế giới, Sơn chia sẻ: “WE X là một dự án kì công của chúng tôi, WE X ra đời dựa vào những mong muốn, phản hồi của khách hàng sau 1 năm trải nghiệm tại WE ESCAPE và những gì chúng tôi muốn thật sự là doanh nghiệp đi đầu. Dự án này các bạn không phải chơi theo 1 cách truyền thống. Tại đây, bạn không chơi trong căn phòng, mà căn phòng “chơi” bạn. Nếu để ý trên fanpage của chúng tôi, mọi người sẽ thấy 100% review chúng tôi nhận được về phòng chơi này đều là 5 sao. Điều này là sự động viên vô cùng to lớn cho những tâm huyết của chúng tôi, mong muốn mang đến một sản phẩm giải trí sáng tạo thuần Việt cho tất cả mọi người.

Thật đáng khích lệ là sau hơn một năm cố gắng, doanh nghiệp của anh đã đạt vì trí là thương hiệu Escape room hàng đầu tại miền Bắc Việt Nam.

Một năm với mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam - 3
Một năm với mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam - 4
Những vị khách chơi tại WE X

Sơn chia sẻ: “Là 1 CEO trẻ, tôi còn phải học hỏi và rèn luyện thêm nhiều để đưa ra được hướng đi và tầm nhìn đúng cho công ty. Tôi không được phép mắc quá nhiều sai lầm, những người đồng sáng lập ra thương hiệu We Escape và WE X cùng tôi cũng vậy”.