Thứ tư, 01/08/2018 - 13:00

Người dân chung cư Hà Nội khốn khổ vì dùng nước bẩn suốt nhiều năm

Dân trí

Theo phản ánh của cư dân chung cư HHB, nước sinh hoạt mà họ sử dụng có hàm lượng asen cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tình trạng này đã diễn ra suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Dùng nước bẩn trong nhiều năm, cư dân Tân Tây Đô căng băng rôn yêu cầu Hải Phát giải quyết.
Dùng "nước bẩn" trong nhiều năm, cư dân Tân Tây Đô căng băng rôn yêu cầu Hải Phát giải quyết.

Trong nhiều ngày qua, một loạt các toà nhà thuôc khu đô thị mới Tân Tây Đô đã phủ một “màu đỏ” bởi băng rôn yêu cầu chủ đầu tư cấp phát nước sạch.

Theo phản ánh của cư dân, nước sinh hoạt mà họ sử dụng có hàm lượng asen cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tình trạng này đã diễn ra suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Đáng lưu ý, các cư dân cho biết cũng đã nhiều lần kiến nghị, đấu tranh, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nước sạch nhưng vẫn không được giải quyết triệt để. Trong khi đây là vấn đề cực kỳ cấp thiết vì liên quan đến an toàn sức khoẻ của cả nghìn hộ dân.

Do vậy, các cư dân đã thống nhất đứng lên đấu tranh bằng cách tổ chức treo băng rôn nhằm phản đối sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu được cấp nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn sức khoẻ.

Các cư dân cho biết cũng đã nhiều lần kiến nghị, đấu tranh, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nước sạch nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.
Các cư dân cho biết cũng đã nhiều lần kiến nghị, đấu tranh, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nước sạch nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.

Cũng theo phản ánh, hiện đường ống nước sạch do Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội làm chủ đầu tư đang tiến hành thi công, lắp đặt dọc tuyến QL 32 đi qua Khu đô thị Tân Tây Đô, nhưng cả nghìn cư dân vẫn phải trông chờ vào việc chủ đầu tư đưa ra phương án đấu nối, đưa nước sạch về.

Đáp lại trước sự bức xúc của cư dân, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hải Phát lại khẳng định: “Công ty đã làm đúng vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân HHB và CT2A-B. Việc cư dân yêu cầu Hải Phát phải cung cấp nước sạch là không có căn cứ”.

Thậm chí, Công ty này cho rằng việc treo băng rôn có nội dung “yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch” bên cạnh các băng rôn khác ghi “Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc” điều này ảnh hưởng đến uy tín của Hải Phát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty khi vừa chính niêm yết trên sàn.

Hải Phát còn cho biết sẽ có ý kiến với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc cá nhân, tổ chức nào đứng ra thực hiện việc treo băng rôn quy mô lớn tại toà HHB, CT2 A-B vừa qua.

Thời gian qua, câu chuyện cư dân khốn khổ vì ăn nước bẩn nhưng chủ đầu tư vẫn “thờ ơ” không còn hiếm gặp. Trước đây, hàng trăm hộ dân ở Khu đô thị Hồng Hà Eco City (còn gọi Khu đô thị mới Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) đã phải sống cảnh "khóc dở, mếu dở" vì nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt.

Theo phản ánh của người dân tại Khu đô thị mới Tứ Hiệp, suốt từ tháng 8/2016 đến nay, cư dân tại các tòa nhà CT5, CT6, CT15 và CT16 do Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí làm chủ đầu tư phải sống chung với tình cảnh nước bẩn. Nước sinh hoạt xả ra từ vòi đầy cặn, có lúc đen như nước cống với giun, bọ gậy bơi loăng quăng.

Việc cư dân khu đô thị Tứ Hiệp phải sử dụng nước bẩn trong thời gian dài nhưng không được các bên có trách nhiệm xử lý kịp thời. Sau đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phải lý Công văn số 1845/UBND-TKBT yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra và thực hiện ngay các biện pháp cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch theo quy định cho cư dân Khu đô thị mới Tứ Hiệp.

Phản hồi lại trước thông tin trên, phía Chủ đầu tư cho biết, đến tháng 7/2018 vừa qua, chủ đầu tư cho tiến hành lấy mẫu nước sinh hoạt tại 2 nhà CT15 và CT16 đi kiểm tra chất lượng nước tại Viện sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường – Bộ Y tế. Kết quả cho thấy 4 mẫu nước được gửi đi đều đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho cư dân theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tương tự, tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 làm chủ đầu tư), các hộ dân nơi đây cũng từng phản ánh người dân đang sử dụng nguồn nước do Nhà máy nước sạch Cự Đà cung ứng không đảm bảo vệ sinh. Theo người dân, bằng mắt thường có thể nhìn thấy nguồn nước dùng để sinh hoạt có màu vàng đục.

Tình trạng này nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng các thiết bị vệ sinh, quần, áo cũng như sức khỏe đời sống người dân. Cuối cùng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Nguyễn Đức Chung cũng mạnh tay vào cuộc xử lý dứt điểm.

Tại khu đô thị mới Tân Tây Đô, các cư dân ở đây cũng cho biết họ đang đợi chỉ đạo của đích thân của Chủ tịch Thành phố Hà Nội, hoặc cấp cao hơn nữa trong việc giải quyết vấn đề nước sạch, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các cư dân.

Nguyễn Khánh

Người dân chung cư Hà Nội khốn khổ vì dùng nước bẩn suốt nhiều năm - 3