Thứ tư, 20/06/2018 - 10:00

Nhãn hàng chăm sóc trẻ em hàng đầu minh chứng:

Người tiêu dùng Việt “sính” hàng nội hơn cả hàng ngoại

Dân trí

Mamamy - nhãn hàng chăm sóc trẻ em hàng đầu cùng với Vinamilk, Cà phê Trung Nguyên, Hảo Hảo... minh chứng “người tiêu dùng Việt không “sính ngoại”vì là hàng ngoại, cái mà họ “sính” chính là chất lượng hàng hóa họ mua.

Người Việt từ trước đến nay bị khoác lên mình là mang tâm lý “sính ngoại”, có vẻ được hiểu như một sự đua đòi, thiếu hiểu biết (nghĩa tiêu cực) nói về lựa chọn của người tiêu dùng khi mua các món hàng, dịch vụ gắn với các thương hiệu nước ngoài.

Thế nhưng, bản chất của sính ngoại là gì? “Sính ngoại” thực chất là “sính”, là tin rằng hàng hóa ngoại nhập có chất lượng tốt hơn hàng Việt Nam. Có nghĩa là người tiêu dùng Việt Nam cũng như tất cả người tiêu dùng trên quả địa cầu này, họ đều có nhu cầu mua và sử dụng những sản phẩm chất lượng, an toàn, phù hợp với điều kiện kinh tế của họ.

Vậy, từ đâu người Việt Nam có tâm lý “sính ngoại”?

Phải thừa nhận rằng, trong suốt cả một thời kỳ dài, hàng hóa Việt Nam nghèo nàn, kém cả chất lượng bên trong lẫn mẫu mã bao bì bên ngoài. Do đó, người tiêu dùng đương nhiên phải lựa chọn hàng ngoại nhập với chất lượng cao hơn để đáp ứng nhu cầu của họ. Không thể muốn người tiêu dùng sử dụng hàng hóa trong nước, chỉ vì “chúng ta là đồng bào”. Mà phải bằng sự chinh phục, bởi chính chất lượng sản phẩm - dịch vụ.

Nhưng khoảng một thập kỷ trở lại đây, xu hướng của người tiêu dùng đã đang dần thay đổi từ việc thích dùng toàn hàng ngoại sang lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng và uy tín. Giờ đây, tâm lý “sính ngoại” đã không còn là rào cản đối với sản phẩm - dịch vụ của các thương hiệu Việt khi các nhà sản xuất chú tâm vào nghiên cứu nhu cầu khách hàng, nỗ lực tạo ra hàng hóa với chất lượng ngày càng tốt hơn (cả về mẫu mã bao bì lẫn chất lượng bên trong).

Vậy nên, không thể đổ lỗi cho người tiêu dùng Việt Nam “sính ngoại” trong thất bại của doanh nghiệp, mà cần nhìn nhận đúng thực trạng cung và cầu để có thể cạnh tranh và phát triển.

Nghiên cứu của AC Nielsen chứng minh người tiêu dùng Việt tin tưởng chất lượng hàng nội

“Có hơn 2/3 người tiêu dùng Việt tin rằng các doanh nghiệp nội có thể đáp ứng tốt hơn những nhu cầu mà họ cần. Một nửa người tiêu dùng được khảo sát trả lời sẽ chọn sản phẩm nội địa (48%) thay vì lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp ngoại (9%)” - Kết quả nghiên cứu trong Báo cáo toàn cầu về Nguồn gốc quốc gia của các Nhãn hàng được công bố năm 2016 bởi AC Nielsen.

Báo cáo toàn cầu về Nguồn gốc quốc gia của các Nhãn hàng được công bố năm 2016 bởi Nielsen.
Báo cáo toàn cầu về Nguồn gốc quốc gia của các Nhãn hàng được công bố năm 2016 bởi Nielsen.

Kết quả nghiên cứu của AC Nielsen cùng với thực tế quan hệ cung cầu trong một vài ngành hàng hiện nay cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã “sính” hàng nội hơn cả hàng ngoại. Nhãn hàng thuần Việt Mamamy với hệ sản phẩm 100% an toàn cho cả trẻ sơ sinh là một trong những dẫn chứng thuyết phục nhất.

Mamamy - Nhãn hàng chăm sóc trẻ em hàng đầu được tin dùng hơn cả hàng ngoại nhập

Sự thành công của Mamamy là minh chứng rõ nét cho việc người Việt không “sính ngoại” một cách đơn thuần mà họ sẵn sàng sử dụng hàng hóa Việt Nam khi chất lượng đáp ứng được yêu cầu của họ.

Trải qua hành trình nỗ lực hơn 10 năm, Mamamy đã chinh phục và chiếm lĩnh thị trường với thương hiệu Khăn ướt số 1 Việt Nam về doanh thu và sản lượng bán ra (33.8%) tại 6 tỉnh thành phố lớn - Theo số liệu đo lường bán lẻ của AC Nielsen năm 2017.

Quote “Mọi kết quả, thành tựu Mamamy có được ngày hôm nay đều xuất phát từ sự chăm chút, tôn trọng tất cả những gì thuộc về khách hàng. Cách chăm sóc khách hàng này chính là thứ văn hóa mục tiêu mà DHTI muốn đạt được và cần đạt được” - đại diện DHTI, doanh nghiệp sở hữu nhãn hàng Mamamy chia sẻ.

Viết ra một triết lý - một thứ văn hóa mục tiêu thì dễ. Nhưng để mà hành động nhất quán, kiên trì bám đuổi nó đến cùng thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được cả. Thế nhưng, Mamamy đã và đang làm được rất tốt. Hệ sản phẩm 100% an toàn cho cả trẻ sơ sinh của Mamamy đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi một sản phẩm mới ra đời, như bọt tắm gội thiên nhiên, nước giặt xả, nước rửa bình sữa, bình sữa thủy tinh và phụ kiện…đều được khách hàng chấp nhận và ủng hộ nhiệt tình.

Mamamy được hàng triệu bà mẹ và trẻ nhỏ tin yêu không phải lẽ tự nhiên. Tất cả đều bắt nguồn từ chính chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu đã dày công gây dựng. Khăn giấy ướt Mamamy được tin dùng hơn cả hàng ngoại nhập bởi duy nhất có chất chống hăm và rôm sảy được cấp bằng sáng chế của Mỹ (Cocodimethyl Phosphatidyl PG-Dimonium Chloride), duy nhất sở hữu sáng chế độc quyền rút giấy rời từng tờ tránh nhiễm khuẩn ngược (cấp bởi Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam 2007).


Gian trưng bày hệ sản phẩm Mamamy tại hệ thống siêu thị Fivimart và Tmart toàn quốc

Gian trưng bày hệ sản phẩm Mamamy tại hệ thống siêu thị Fivimart và Tmart toàn quốc

Mọi cố gắng không ngừng nghỉ của Mamamy hơn một thập kỷ qua đã chạm tới trái tim người tiêu dùng. Vô cùng chân phương khi không bao giờ nói những gì chưa làm được, điều thương hiệu Việt này ôm ấp chỉ là tạo ra những sản phẩm thực thà tử tế, “chăm sóc đúng nghĩa” cho trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh. Để không giây phút nào hổ thẹn với slogan và cũng là lời hứa Mamamy Baby Good Goods - Tất cả những thứ Mamamy làm ra đều tốt cho trẻ em.

Slogan thương hiệu Mamamy - Mamamy Baby Good Goods - Tất cả những thứ Mamamy làm ra đều tốt cho trẻ em
Slogan thương hiệu Mamamy - Mamamy Baby Good Goods - Tất cả những thứ Mamamy làm ra đều tốt cho trẻ em

Mamamy đang cùng với Vinamilk, Cà phê Trung Nguyên, Hảo Hảo...làm bức tranh hàng Việt đầy đủ hơn với các ngành hàng Việt Nam phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.