Ô tô Việt cạnh tranh xe Lào, Campuchia: Đừng quẩn quanh ưu đãi

Ưu đãi thuế chỉ là tức thời, đẩy mạnh công nghiệp cơ khí, đào tạo nhân lực, tạo điều kiện cho người dân dùng ôtô... mới là giải pháp lâu dài.
>>Ô tô Việt Nam đứng trước “cơn bão” cạnh tranh với Lào, Campuchia
>>Ô tô Việt vừa ra đường đã lo cạnh tranh với Lào, Campuchia
>>Ô tô Việt "chậm lớn", xe ngoại xâm nhập mọi ngóc ngách thị trường

Báo cáo về phát triển ngành công nghiệp ô tô vừa được Bộ Công thương gửi Quốc hội tiếp tục đưa ra những đánh giá... không mới về công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đó là công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn vào phân công sản xuất của các tập đoàn toàn cầu và chưa làm chủ được công nghệ lõi. Tỷ lệ nội địa hóa dòng xe con đến 9 chỗ ngồi mới chỉ khoảng 7-10% tuỳ hãng, thấp hơn nhiều mục tiêu 60% vào năm 2010 cơ quan quản lý đưa ra trong giai đoạn trước đây và cũng thấp hơn nhiều so với mức trung bình 65-70% của các nước trong khu vực ASEAN, thậm chí Thái Lan đạt tới 80% nội địa hoá.

Không dừng ở đó, Bộ Công thương còn cảnh báo, bên cạnh sức ép từ các quốc gia như Thái Lan, Indonesia..., Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực là Myanmar, Lào, Campuchia.

Đáng chú ý, trong các giải pháp đưa ra, Bộ Công thương tiếp tục đề xuất sửa đổi các chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ...

Ưu đãi thuế chỉ là tức thời

"Các chính sách ưu đãi về thuế chỉ là biện pháp tức thời, phải quan tâm tới những biện pháp dài hơi hơn", GS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Đại học Bách khoa nhận xét như vậy khi theo dõi báo cáo của Bộ Công thương.

Những biện pháp dài hơi ấy, theo GS.TS Nguyễn Khắc Trai bao gồm: Trước hết, phải đẩy mạnh công nghiệp cơ khí, đó cũng là nền tảng cho cả nền công nghiệp chung của đất nước. Công nghiệp cơ khí khi được mở rộng sẽ tham gia vào công nghiệp hỗ trợ, ở đây là công nghiệp hỗ trợ cho ô tô. Tuy nhiên, không vì thế mà bắt công nghiệp cơ khí chỉ hỗ trợ cho ô tô mà nó phục vụ đa ngành.

Thứ hai, đào tạo nhân lực có đủ khả năng để quản lý và phát triển công nghệ, các dịch vụ xung quanh việc phát triển sau bán hàng của công nghiệp ô tô, trong đó quan trọng nhất là thực hiện các quy chuẩn quốc tế về ô tô.

Ô tô Việt cạnh tranh xe Lào, Campuchia: Đừng quẩn quanh ưu đãi - 1

Lễ ra mắt hai mẫu ô tô LUX A2.0 và LUX SA2.0 của Vinfast tại triển lãm ô tô Paris vào năm 2018

Thứ ba, tạo điều kiện cho người dân dùng ô tô, đặc biệt phải phát triển giao thông một cách đồng bộ thì mới khuyến khích được người dân mua xe, tăng sản lượng ô tô bán ra, từ đó mới thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào ngành.

Nguyên tắc là như vậy, nhưng Việt Nam mới chỉ làm được một phần, GS.TS Nguyễn Khắc Trai đánh giá.

Thực tế

Vị chuyên gia dẫn ví dụ, muốn công nghiệp 4.0 phát triển thì thành phần chính của nó phải là cơ khí. Nếu không có cơ khí thì công nghiệp 4.0 chỉ giúp cho những cái bên ngoài, mà không phát triển được ngành công nghiệp nói chung. Khi công nghiệp cơ khí phát triển thì công nghiệp ô tô mới có chỗ dựa, nói cách khác, cơ khí mới tham gia mạnh vào công nghiệp phụ trợ dùng trong ngành ô tô.

Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn tới 2020 đã xác định cơ khí là ngành công nghiệp then chốt, là nền tảng và động lực cho sự phát triển công nghiệp của quốc gia. Thế nhưng, đến nay, ngành cơ khí của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 32% nhu cầu nội địa.

Lý giải về tỷ lệ thấp này, GS.TS Nguyễn Khắc Trai cho biết nó có liên quan đến đến quá trình chuyển giai đoạn trong công nghiệp cơ khí, từ ngành công nghiệp cơ khí chế tạo thô sơ sang cơ khí chính xác rồi sang các công nghệ cơ khí CNC hay  công nghiệp 4.0 bây giờ.

"Việt Nam đã đi vào thời kỳ công nghiệp cơ khí thô sơ một cách ngoạn mục với những tên tuổi như cơ khí trung quy mô, Vinashin... nhưng đó chỉ là ở giai đoạn trước. Khi thế giới đã chuyển sang máy móc hiện đại, CNC 4.0 thì Việt Nam vẫn lẹt đẹt ở mức độ phát triển cơ khí đơn giản", GS Trai nhận xét.

Hệ quả là công nghiệp cơ khí của Việt Nam không đáp ứng được đòi hỏi của các ngành công nghiệp khác, trong đó có công nghiệp ô tô. Muốn nâng công nghiệp cơ khí lên một mức độ nhất định thì phải có đầu tư, trong khi các doanh nghiệp tư nhân hiện nay không quan tâm nhiều lắm đến công nghiệp cơ khí.

"Công nghiệp cơ khí phải mất chừng 15 năm mới thu hồi được vốn và có lãi, trong khi bất động sản, khai khoáng mang lại lợi nhuận tức thì cho doanh nghiệp... Đây chính là vấn đề Nhà nước phải cân đối để công nghiệp cơ khí phải được đáp ứng giống như bất động sản, hoặc phải hạn chế bất động sản cho bằng cơ khí thì doanh nghiệp mới đầu tư.

Rõ ràng chính sách nhà nước đã không chuyển đổi kịp khiến công nghiệp cơ khí Việt Nam chỉ mới lẹt đẹt như hiện nay", vị chuyên gia nói.

Trước câu hỏi về vai trò của một số tập đoàn tư nhân lớn đang tham gia làm ô tô đối với sự phát triển của công nghiệp cơ khí, GS.TS Nguyễn Khắc Trai hỏi ngược lại: Những doanh nghiệp đó làm bất động sản là chính hay công nghiệp cơ khí là chính?

Theo lý luận công nghiệp, cơ khí phải đi trước, rồi đến điện và những thứ khác phục vụ dân sinh, song bây giờ doanh nghiệp chăm chú làm bất động sản, khi bất động sản có lãi mới quay sang cơ khí. Chưa kể, những doanh nghiệp như vậy được bao nhiêu?

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa mới là  nền tảng của công nghiệp hỗ trợ, còn doanh nghiệp lớn chẳng qua lấy từ bất động sản qua.

Các doanh nghiệp lớn có thể là khâu tập hợp những gì để ra một sản phẩm cao cấp như ô tô nhưng không bao giờ họ có thể làm được nhiều sản phẩm. Muốn đa dạng sản phẩm phải nhờ vào doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Vậy nên vấn đề ở chỗ Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thế nào, về tín dụng, thuế... để hệ thống doanh nghiệp này phát triển, phục vụ cho công nghiệp ô tô", GS.TS Nguyễn Khắc Trai chỉ rõ.

Một ví dụ khác được vị chuyên gia chỉ ra, đó là một trong những biện pháp để thúc đẩy công nghiệp ô tô là tạo điều kiện cho người dân đi xe, trong đó có vấn đề về đường sá, giao thông...

Nhưng thực tế hệ thống giao thông của Việt Nam chưa đồng bộ, ùn tắc giao thông trở thành vấn nạn.

"Vấn đề là ở quy hoạch xây dựng. Chính sách của nhà nước chưa đủ vĩ mô để giải quyết vấn đề này.

Nhìn tổng thể, nhiều công trình giao thông được thực hiện theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng, khi ấy nhà đầu tư sẽ xây nhà để bán vì nó mang lại cho họ lợi nhuận cao nhất.

Muốn điều chỉnh thì phải điều chỉnh từ vĩ môn, Nhà nước đổi đất lấy hạ tầng nhưng không phải để xây bất động sản mà còn phải làm nhiều việc khác. Bây giờ cứ lợi ích nhóm, chăm chăm xây dựng bất động sản thì các đô thị ngày càng chật cứng, người dân không dám mua ô tô để đi", GS.TS Nguyễn Khắc Trai cho biết.

Theo Thành Luân

Đất Việt

MỚI NHẤT
TPBank nhận giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc
TPBank nhận giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

(Dân trí) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa vinh dự nhận giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc – Straight Through Processing award (STP), ghi nhận những nỗ lực của ngân hàng trong việc đảm bảo tiêu chuẩn về tốc độ và chuẩn xác về chất lượng thanh toán quốc tế.

Thứ năm, 17/10/2019 - 04:37

Sắp thu phí tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
Sắp thu phí tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

(Dân trí) - Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 (QL3) đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km sắp đưa vào thu phí. UBND tỉnh Thái Nguyên vừa đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị cho việc vận hành trạm thu phí trên tuyến này.

Thứ năm, 17/10/2019 - 04:30

Mèo Kitys 69 của Calibra: Chú mèo công nghệ 4.0 - Giải pháp đuổi chuột hiệu quả
Mèo Kitys 69 của Calibra: Chú mèo công nghệ 4.0 - Giải pháp đuổi chuột hiệu quả

(Dân trí) - Mèo thì phải bắt chuột - đây là quan niệm ngàn đời mà tất cả chúng ta đều phải công nhận. Vậy nên về mặt logic, một thành phố có nhiều mèo thì hiển nhiên số chuột cũng phải ít đi. Nhưng đó là bạn tưởng vậy thôi, sự thật thì không hoàn toàn đúng đâu.

Thứ năm, 17/10/2019 - 04:00

Ngân hàng dồn dập báo lãi lớn
Ngân hàng dồn dập báo lãi lớn

(Dân trí) - Báo cáo tài chính của các ngân hàng đã lộ diện những cái tên lãi lớn như: Vietcombank đạt hơn 17.500 tỷ đồng, MB đạt trên 7.000 tỷ đồng và sau 2 năm tái cơ cấu, nỗ lực xử lý nợ xấu, kết quả kinh doanh của Sacombank ghi nhận lạc quan ngoài dự báo.

Thứ năm, 17/10/2019 - 03:28

Hà Nội: Quầy nước siêu thị trống trơn, dân buôn nước hối hả, gắt gỏng
Hà Nội: Quầy nước siêu thị trống trơn, dân buôn nước hối hả, gắt gỏng

(Dân trí) - Mặc dù nước sạch cho các hộ dân khu vực phía Tây Hà Nội đã được cấp trở lại, song rất nhiều người dân vẫn không an tâm với nguồn nước nhiễm dầu thải, họ đổ xô đến siêu thị mua nước hoặc gọi chở nước từ các đại lý tạp hóa.

Thứ năm, 17/10/2019 - 02:50

Sản phẩm nào đang “hot” tại Khu đô thị Dương Nội
Sản phẩm nào đang “hot” tại Khu đô thị Dương Nội

(Dân trí) - Là đại đô thị được phát triển làm thay đổi diện mạo của khu vực Hà Đông nói riêng và khu vực phía Tây Hà Nội nói chung, Khu đô thị Dương Nội thu hút sự quan tâm lớn của người mua nhà. Vậy, các dự án trọng điểm tại khu đô thị này mang lại những giá trị gì?

Thứ năm, 17/10/2019 - 02:00

Tài sản đại gia sinh năm 1984 đứng sau Nước sạch Sông Đà vẫn không ngừng tăng
Tài sản đại gia sinh năm 1984 đứng sau Nước sạch Sông Đà vẫn không ngừng tăng

(Dân trí) - Sau khi giảm 1.700 đồng trong phiên hôm qua, cổ phiếu VCW của Nước sạch Sông Đà sáng nay lại tăng mạnh trở lại, tăng 2.100 đồng tương ứng 6,2% lên 36.000 đồng. Theo đó, giá trị tài sản của đại gia Nguyễn Văn Tuấn tại doanh nghiệp này vẫn không ngừng tăng.

Thứ năm, 17/10/2019 - 02:00

Dân Hà Nội kéo nhau ra nhà nghỉ tắm giặt, tốn tiền triệu mỗi ngày cho sinh hoạt
Dân Hà Nội kéo nhau ra nhà nghỉ tắm giặt, tốn tiền triệu mỗi ngày cho sinh hoạt

(Dân trí) - Nhiều ngày gần đây, việc nước nhiễm dầu thải đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân Hà Nội. Không ít nhà đã phải ra nhà nghỉ để tắm rửa, giặt quần áo và ăn hàng để chờ nước sạch.

Thứ năm, 17/10/2019 - 01:17

Cao tốc Bắc - Nam: “Nới” điều kiện đấu thầu, chấp nhận nhà đầu tư nội có vốn ngoại
Cao tốc Bắc - Nam: “Nới” điều kiện đấu thầu, chấp nhận nhà đầu tư nội có vốn ngoại

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phát hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà thầu cho 8 dự án thành phần của “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam. Bộ này “nới lỏng” một số điều kiện tham gia đấu thầu, nhà đầu tư có vốn nước ngoài vẫn được tham gia dự án.

Thứ năm, 17/10/2019 - 01:00

Giải pháp an ninh mạng tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp
Giải pháp an ninh mạng tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp

(Dân trí) - Từ đầu năm 2019 đã có hơn 7.015 cuộc tấn công mạng đã được tổ chức nhắm vào các website của Việt Nam (Theo ghi nhận của hệ thống giám sát của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCert). Vậy giải pháp nào dành cho các doanh nghiệp để bảo vệ thông tin “quý hơn vàng” của mình?.

Thứ năm, 17/10/2019 - 12:00

Con đường thâu tóm Nước sạch Sông Đà của nhóm đại gia bí ẩn
Con đường thâu tóm Nước sạch Sông Đà của nhóm đại gia bí ẩn

(Dân trí) - Chủ tịch của Năng lượng Gelex - đơn vị nắm giữ hơn 60% cổ phần tại Nhà máy Nước sạch Sông Đà chính là một doanh nhân sinh năm 1984 khá có tiếng trong làng tài chính với hàng loạt thương vụ M&A đình đám.

Thứ năm, 17/10/2019 - 11:14

Vụ bắt lô hàng quần áo Trung Quốc: Trưng cầu giám định để làm rõ hành vi giả mạo
Vụ bắt lô hàng quần áo Trung Quốc: Trưng cầu giám định để làm rõ hành vi giả mạo

(Dân trí) - Lô hàng nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại ghi tem nhãn là “Made in Vietnam” và “Made in Korea” đã bị bắt và đang được trưng cầu giám định để làm rõ hành vi giả mạo xuất xứ.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Đầu tư vào mô hình nghỉ dưỡng khoáng nóng - Lợi ích thiết thực cho cả gia đình
Đầu tư vào mô hình nghỉ dưỡng khoáng nóng - Lợi ích thiết thực cho cả gia đình

(Dân trí) - Nếu như các khu nghỉ dưỡng biển chỉ có thể hút khách vào mùa hè thì khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng lại có sức hút khách hàng trong cả 4 mùa. Do đó, nhiều nhà đầu tư nhạy bén nắm bắt được tâm lý này đổ xô vào đầu tư mô hình tắm khoáng nóng.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:00

10 mẫu xe "ăn khách" nhất Việt Nam: Xe ngoại nhập chiếm gần một nửa
10 mẫu xe "ăn khách" nhất Việt Nam: Xe ngoại nhập chiếm gần một nửa

(Dân trí) - Trong "Top 10" mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam 9 tháng đầu năm, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước chiếm 6 mẫu, trong khi đó các xe nhập chiếm 4 mẫu. Diễn biến này cho thấy, cuộc chiến cạnh tranh giữa xe nhập và xe lắp ráp trong nước đang ngày càng quyết liệt.

Thứ năm, 17/10/2019 - 09:00

Học viên tri ân giảng viên Học viện CEO Việt Nam
Học viên tri ân giảng viên Học viện CEO Việt Nam

(Dân trí) - Hàng trăm học viên trên khắp cả nước đã tri ân các giảng viên tại Học viện CEO Việt Nam nhân ngày hội Doanh nhân CEO Việt Nam diễn ra vào 12/10 tại Hà Nội.

Thứ năm, 17/10/2019 - 08:00

Bà Như Loan tuyên bố rút khỏi doanh nghiệp do “Cường đôla” điều hành
Bà Như Loan tuyên bố rút khỏi doanh nghiệp do “Cường đôla” điều hành

(Dân trí) - Quốc Cường Gia Lai đang lên kế hoạch rút toàn bộ vốn khỏi Chánh Nghĩa Quốc Cường - chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp C-Sky View tại trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là doanh nghiệp do ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) làm Tổng giám đốc.

Thứ năm, 17/10/2019 - 07:26

Amway Việt Nam và hành trình bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng
Amway Việt Nam và hành trình bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng

(Dân trí) - Là thành viên của tập đoàn Amway toàn cầu với nhãn hàng thực phẩm bổ sung Nutrilite với 10 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nutrilite là nhãn hiệu Vitamin và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng bán chạy số 1 thế giới”, ngay từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam, Amway đã và luôn đồng hành cùng người Việt trong hành trình cải thiện thể chất và nâng cao nhận thức về sức khỏe.

Thứ năm, 17/10/2019 - 07:00

Gửi tiết kiệm tiền mặt chính là điều tồi tệ nhất mà bạn làm, lời khuyên từ tỷ phú
Gửi tiết kiệm tiền mặt chính là điều tồi tệ nhất mà bạn làm, lời khuyên từ tỷ phú

(Dân trí) - Trong bối cảnh hỗn loạn của thị trường chứng khoán, căng thẳng thương mại toàn cầu và những bất ổn chính trị gia tăng, có phải nơi an toàn nhất để lưu trữ tiền của bạn là trong tài khoản tiết kiệm?

Thứ năm, 17/10/2019 - 06:48

Không được xuất khẩu lợn sang Trung Quốc
Không được xuất khẩu lợn sang Trung Quốc

Việt Nam và nước bạn chưa ký kết chính thức xuất khẩu chính ngạch, việc xuất khẩu nếu có chỉ là nhỏ lẻ tiểu ngạch... việc này không được phép, rất nhiều rủi ro nên không thể tiếp tục.

Thứ năm, 17/10/2019 - 06:25

Thu nhập "khủng" mùa Halloween, sinh viên mỹ thuật thi nhau “tạo quỷ"
Thu nhập "khủng" mùa Halloween, sinh viên mỹ thuật thi nhau “tạo quỷ"

(Dân trí) - (Dân trí) Nửa tháng nữa mới tới lễ hội Halloween (31/10), nhưng nhiều nơi đã rục rịch tổ chức. Các dịch vụ hoá trang cho ngày Halloween rất đắt khách và đem lại thu nhập cao cho các bạn trẻ khéo tay.

Thứ năm, 17/10/2019 - 06:03

Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại công ty trộn bê tông
Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại công ty trộn bê tông

(Dân trí) - Chưa được cấp quyết định chủ trương đầu tư nhưng Công ty CP XD Nam Nguyên đã xây dựng dây chuyền phối trộn bê tông trái phép. Đặc biệt, công ty chưa đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường dẫn đến bức xúc cho người dân.

Thứ năm, 17/10/2019 - 06:00

Quản lý thị trường “hoả tốc” chặn trục lợi vụ nước bẩn, bán nước bình giá "cắt cổ"
Quản lý thị trường “hoả tốc” chặn trục lợi vụ nước bẩn, bán nước bình giá "cắt cổ"

(Dân trí) - Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn hoả tốc gửi Cục quản lý thị trường TP. Hà Nội về việc ngăn chặn việc tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng nước đóng chai, đóng bình trước thông tin nguồn nước trên địa bàn TP Hà Nội có mùi khét, người dân phải mua nước bình về sử dụng.

Thứ tư, 16/10/2019 - 08:16

Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh Singapore, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?
Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh Singapore, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

(Dân trí) - Theo Quyết định 63/2013/QĐ-TTg ngày 8/11/2013, thị trường điện lực tại Việt Nam được hình thành và phát triển qua 3 cấp độ: Thị trường phát điện cạnh tranh (năm 2014), thị trường bán buôn điện cạnh tranh (thí điểm từ năm 2015-2016 và hoàn chỉnh từ năm 2017-2021), thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thí điểm (từ năm 2021 – 2023) và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hoàn chỉnh (từ sau năm 2023).

Thứ tư, 16/10/2019 - 07:06

Thanh toán bằng tài khoản viễn thông, cuộc đua của đại gia chịu chi
Thanh toán bằng tài khoản viễn thông, cuộc đua của đại gia chịu chi

(Dân trí) - Giới chuyên gia cũng như doanh nghiệp đều thừa nhận để nhảy vào “cuộc chơi” lớn - Thanh toán bằng tài khoản viễn thông - doanh nghiệp phải chấp nhận “cuộc chơi” cực kỳ tốn kém...

Thứ tư, 16/10/2019 - 05:20