Thứ ba, 10/12/2019 - 18:30

“Rót” vốn “khủng” cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Dân trí

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) vừa được “rót” 1.390 tỷ đồng/2.186 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước (NSNN). Dự kiến, khoản tín dụng “khủng” cấp cho dự án này cũng sắp ký kết, đây là yếu tố quan trọng giúp giải tỏa tình hình “lụt” tiến độ trong hơn 1 năm qua.

“Rót” vốn “khủng” cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - 1
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2021. 

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - cho biết: Nguồn vốn được khơi thông là sự khích lệ rất lớn đối với nhà đầu tư và các đơn vị đang triển khai dự án.

“Vốn là bế tắc lớn nhất khiến Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gần như tê liệt trong suốt hơn 1 năm qua, nay cơ bản được tháo gỡ” - ông Hoàng khẳng định.

Cụ thể, vốn NSNN đã được cấp về Tỉnh Tiền Giang, địa phương đã “rót” cho dự án 1.390 tỷ đồng trong số 2186 tỷ đồng. Nhà đầu tư kiến nghị tỉnh có giải pháp sớm  giải ngân phần vốn còn lại cho dự án.

Về nguồn vốn tín dụng, ông Hồ Minh Hoàng cho biết các thủ tục pháp lý, những quan ngại về rủi ro trước đây từ phía ngân hàng đặt ra  cơ bản nhà đầu tư đã đáp ứng được. Các yêu cầu cụ thể của đơn vị tài trợ vốn được nhà đầu tư tiếp tục làm việc với Tỉnh Tiền Giang để từng bước tháo gỡ.

“Dự kiến trong tháng 12/2019 sẽ ký kết hợp đồng để đảm bảo đúng theo lộ trình” - ông Hoàng thông tin và cho biết thêm Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước vào làm việc, soát xét 2 lần, đó là cơ sở để loại các nhà đầu tư 0 đồng.

Theo ông Hoàng, mặc dù “sức ép” về tiến độ dự án đang được đặt ra khi thời gian không còn nhiều, nhà đầu tư đã cùng các nhà thầu đã “dốc” hết vốn tự có của mình nhưng yêu cầu kiểm soát chất lượng thi công phải được lưu ý đặc biệt.

“Khi vốn NS đã bắt đầu rót về, việc thi công được tổ chức 3 ca/ngày, không nghỉ lễ tết. Các phương án biến động về vật tư đã được tính toán, thực hiện bố trí tăng cướng nhân lực, thiết bị thi công, hoán đổi các vị trí điều hành, lắp đặt hệ thống camera giám sát các gói thầu để soát xét các quy trình quản lý dự án chặt chẽ hơn, kiểm soát và đẩy lùi các gian lận với mục tiêu phấn đấu tăng tốc nhưng không để xảy ra tiêu cực thất thoát” - ông Hoàng nhấn mạnh.

Nhà đầu tư đánh giá các nguồn vốn thực hiện dự án đang trong tầm kiểm soát, tiến độ dự án sẽ được điều chỉnh khi đã xác lập chắc chắn thời gian nguồn vốn của NSNN còn lại của tỉnh, tiếp đến là phần giải ngân vốn tín dụng của ngân hàng trong thời gian tới.

Ông Hoàng cũng tái khẳng định mục tiêu của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là năm 2020 thông tuyến và hoàn thành vào quý II/2021.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư 9.668 tỷ đồng, được khởi công lần đầu vào năm 2009 nhưng “lụt” tiến độ do thiếu vốn suốt 10 năm qua.  

Châu Như Quỳnh