“Thả” nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Khác với tinh thần động viên sản xuất trong nước, giành việc làm cho người Việt, làm cơ sở phát triển ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô lại “mở rộng cửa” cho ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.
>>Doanh nghiệp: Dự thảo nghị định mới "đánh đố" nhà nhập khẩu ô tô
>>Doanh nghiệp kêu phải chờ "dài cổ" điều kiện kinh doanh ô tô

Dư luận và những người trong ngành đều tỏ ra bất ngờ với những quy định về ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (gọi tắt là Dự thảo) do Bộ Công thương và Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, xây dựng.

Triệu hồi: Chỉ cần cam kết với Bộ Công Thương!

Mặc dù Điều 5, Dự thảo quy định rằng, “ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm về triệu hồi ô tô bị lỗi kỹ thuật; thu hồi, xử lý ô tô thải bỏ”, nhưng tại Điều 21, Dự thảo lại tước đi quyền yêu cầu trách nhiệm của nhà sản xuất sản phẩm có lỗi khi triệu hồi. Cụ thể, Dự thảo chỉ yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu “có cam kết bằng văn bản với Bộ Công Thương về việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu”.


M3 - mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc của BMW được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô quốc tế 2016 (VIMS 2016).

M3 - mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc của BMW được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô quốc tế 2016 (VIMS 2016).

Trong khi đó, theo website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc triệu hồi xe do đích thân nhà sản xuất trong và ngoài nước thực hiện thông qua các đơn vị được ủy quyền, không có bất cứ nhà nhập khẩu thương mại nào đứng ra làm việc này.

Về vấn đề này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Ô tô Trường Hải cho hay, không có chuyện một doanh nghiệp thương mại không đại diện cho bất cứ nhà sản xuất ô tô nào đứng ra thực hiện triệu hồi sản phẩm khi có vấn đề kỹ thuật, bởi doanh nghiệp nhập khẩu chỉ là trung gian trong việc thực hiện triệu hồi sản phẩm.

Hoạt động của ngành công nghiệp ô tô thế giới cũng cho thấy, chính phủ hay cơ quan chức năng tại các nước đều yêu cầu đích danh nhà sản xuất sản phẩm tiến hành triệu hồi. Thậm chí, Hãng Toyota Nhật Bản còn được Chính phủ Mỹ yêu cầu thanh toán khoản tiền phạt 16,4 triệu USD vì đã ém thông tin để trì hoãn triệu hồi xe mắc lỗi.

Tại Việt Nam, về “lỗi cá vàng” (lỗi sáng đèn báo lỗi động cơ) trên xe Mazda 3, sau khi được Công ty Ô tô Trường Hải - đơn vị lắp ráp và phân phối xe Mazda báo cáo, phía Mazda đã nhiều lần cử chuyên gia sang kiểm tra, đánh giá thực tế, thu thập thông tin và thống kê lỗi trên các xe Mazda được bán ra cả tại các thị trường khác, sau đó mới quyết định triệu hồi ở Việt Nam.

“Dù Trường Hải có muốn cũng không thể tự ý đứng ra thực hiện chiến dịch triệu hồi, nếu chưa được nhà sản xuất cho phép, vì còn liên quan đến các vấn đề kỹ thuật trên xe, an toàn của xe trong quá trình vận hành sau đó”, ông Dương nói.

Chia sẻ việc Dự thảo đưa ra các yêu cầu dễ dãi về vấn đề bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Hyundai - Thành Công cũng cho hay, không có chuyện chưa được sự đồng ý của nhà sản xuất, mà doanh nghiệp bán xe có thể ra thông báo triệu hồi.

“Quốc hội đưa ô tô vào Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là bởi rất quan tâm tới việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng và những người tham gia giao thông. Yếu tố then chốt là phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng , nên cần phải có các chính sách rõ ràng về bảo trì, bảo dưỡng, triệu hồi nghiêm ngặt với nhà sản xuất để ô tô đủ điều kiện kỹ thuật khi tham gia lưu thông, đảm bảo an toàn cho mọi người và xã hội”, ông Đức nhận xét.

Có làm khó doanh nghiệp thương mại?

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất 3 loại giấy tờ mà doanh nghiệp kinh doanh ô tô cần phải có. Đó là, giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho việc nhập khẩu, phân phối cũng như cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và triệu hồi chính hãng; hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật; hợp đồng cung cấp phụ tùng chính hãng.

“Dự thảo quy định, các nhà nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và triệu hồi cho sản phẩm được bán ra. Tuy nhiên, hoạt động này cần được tiến hành theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, chứ nhà nhập khẩu không thể tự ý thực hiện. Các giấy tờ trên là để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo an toàn cho phương tiện thông qua việc bảo dưỡng đúng kỹ thuật, thay thế phụ tùng chính hiệu và triệu hồi sản phẩm khi có yêu cầu của nhà sản xuất”, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA nhận xét.

Còn theo đề xuất của Công ty Hyundai Thành Công, cần yêu cầu các xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam phải có giấy chứng nhận xuất xưởng (CQ) do nhà sản xuất cung cấp, nhằm đảm bảo chất lượng xe được lưu hành ra thị trường. Điều này cũng nhằm tránh trường hợp một số xe được sản xuất theo dạng thử nghiệm, chưa đảm bảo chất lượng, nhưng vẫn được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam và đưa vào lưu hành, trong khi người tiêu dùng không phải lúc nào cũng có đầy đủ thông tin để đòi quyền lợi của mình.

“Các xe sản xuất trong nước được yêu cầu phải có giấy chứng nhận xuất xưởng cho 100% xe lắp ráp, sản xuất ra, thì các xe nhập khẩu nguyên chiếc mới cũng phải đáp ứng yêu cầu này để đảm bảo công bằng”, ông Đức nói.

Trên thực tế, chỉ có nhà sản xuất mới biết chính xác các lỗi mang tính hệ thống và phát sinh trong quá trình thiết kế, sản xuất sản phẩm. Việc chẩn đoán các hỏng hóc liên quan đến các chi tiết, linh kiện, cụm chi tiết cấu thành trong sản xuất ô tô và khắc phục lỗi chỉ có nhà sản xuất thực hiện được, bởi họ mới có đủ phương tiện, kỹ thuật và thiết bị.

Đáng nói là, đánh giá về ngành công nghiệp ô tô mới đây, Báo cáo của Bộ Công Thương nhận định, các quy định hiện hành của Bộ Giao thông - Vận tải đối với việc kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu chưa ràng buộc được trách nhiệm của nhà nhập khẩu ô tô trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ môi trường như: các trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, thu hồi sản phẩm thải bỏ… Các quy định về kiểm định chất lượng đối với xe ô tô nhập khẩu chưa bảo đảm sự chặt chẽ, nghiêm ngặt như đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bởi vậy, dẫu có ý kiến cho rằng, đề xuất các giấy tờ, thủ tục như doanh nghiệp ô tô được phép của chính hãng đưa ra là phiền phức, hạn chế quyền tự do kinh doanh, thì cũng cần phải thấy rõ, không nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới dám phó thác danh tiếng, chất lượng cho một doanh nghiệp chỉ buôn bán xe kiếm lời.

Cho nhập ô tô tự do tới hết năm 2017

Điểm cũng được xem là “kỳ lạ” trong Dự thảo là việc cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng thuộc diện bị ảnh hưởng bởi Thông tư 20/2011/TT-BCT được nhập khẩu xe đến hết năm 2017.

Cần nhắc lại là, Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 12/5/2011 và đã qua 6 năm, nhưng Bộ Công Thương vẫn rất lúng túng khi xử lý sự chây ỳ của các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô không chính hãng. Lối thoát cũng chỉ có duy nhất và luôn là “lùi thời hạn” chấm dứt nhập khẩu của các doanh nghiệp này mỗi khi đến thời điểm do chính Bộ này quy định.

Trước đó, tháng 6/2014, Bộ Công Thương đã có Công văn 4582/BCT-XNK “nhấc rào” cho các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô không chính hãng tới 28/5/2015, với thống kê còn gần 2.000 xe, tương đương số tiền 17,754 triệu USD đã được chuyển trước khi Thông tư 20 được ban hành. Tuy nhiên, giữa năm 2017, Bộ Công Thương lại tiếp tục đề xuất kéo dài thời gian đến hết năm 2017.

Theo các chuyên gia, việc kéo dài cho các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô không cần giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất hay nhà sở hữu thương hiệu của Bộ Công Thương có sự khó hiểu và không công bằng với các doanh nghiệp tuân thủ quy định.

Điều đáng nói là, những quy định mang tính “mở rộng cửa” cho ô tô nguyên chiếc nhập khẩu như trên được đưa ra trong bối cảnh sản xuất ô tô trong nước đang nỗ lực lôi kéo những thương hiệu nổi tiếng thế giới vào đầu tư , gia tăng hàm lượng sản xuất ngay tại Việt Nam, nhằm tránh tình trạng đưa đất nước lún sâu vào nhập siêu. Đặc biệt, một trong hai đơn vị chủ trì xây dựng Dự thảo lại là Bộ Công Thương - nơi có trách nhiệm thúc đẩy phát triển sản xuất nội địa, giảm nhập siêu.

Năm 2016, Việt Nam đã chi 2,3 tỷ USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và 3,54 tỷ USD nhập khẩu linh kiện ô tô.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô và linh kiện ô tô bỏ xa kim ngạch xuất khẩu 2,1 tỷ USD của 4,8 triệu tấn gạo của cả nước, hay 2,36 tỷ USD của xuất khẩu 6,87 triệu tấn dầu thô khai thác trong thềm lục địa của Việt Nam.

Theo Thanh Hương
Đầu tư

MỚI NHẤT
4 tỷ USD phát triển thành phố thông minh tại khu vực Bắc Hà Nội
4 tỷ USD phát triển thành phố thông minh tại khu vực Bắc Hà Nội

Hôm nay 5/6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài đã được ký kết giữa UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), với tổng số vốn lên tới 4 tỷ USD.

Thứ hai, 05/06/2017 - 04:46

Những lão nông đổi đời nhờ mê rau công nghệ cao
Những lão nông đổi đời nhờ mê rau công nghệ cao

Bằng những vườn rau đặc sản trên quê hương Đơn Dương (Lâm Đồng), người dân nơi đây đã có của ăn của để. Đặc biệt nhờ áp dụng công nghệ và kỹ thuật mới, nhiều hộ nông dân đã “lên đời” với thu nhập hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi năm.

Thứ hai, 05/06/2017 - 04:45

VietinBank tiếp tục chuyển đổi số tài khoản thẻ ATM của khách hàng
VietinBank tiếp tục chuyển đổi số tài khoản thẻ ATM của khách hàng

Dự kiến ngày 10/6 tới đây, VietinBank sẽ hoàn tất việc chuyển đổi hệ thống quản lý thẻ ATM E-Partner cho toàn bộ các thẻ còn lại.

Thứ hai, 05/06/2017 - 04:42

Ông Nguyễn Đức Hưởng trở về làm Chủ tịch LienVietPostBank
Ông Nguyễn Đức Hưởng trở về làm Chủ tịch LienVietPostBank

(Dân trí) - Sau 1 tháng rời chức Phó Chủ tịch thường trực LienVietPostBank, tại đại hội đồng cổ đông bất thường chiều nay (5/6), ông Nguyễn Đức Hưởng đã trở lại và giữ vị trí Chủ tịch ngân hàng này thay cho ông Dương Công Minh.

Thứ hai, 05/06/2017 - 03:58

Lộ diện ứng viên mới cho chức Chủ tịch Sacombank
Lộ diện ứng viên mới cho chức Chủ tịch Sacombank

(Dân trí) - Ứng viên nặng ký cho ghế nóng Sacombank nhiệm kỳ mới - ông Nguyễn Đức Hưởng - đã chính thức rút tên vào sáng qua. Thị trường tài chính - ngân hàng lại xôn xao với những cái tên mới...

Thứ hai, 05/06/2017 - 03:08

Chỉ “chặt cây làm đường, lấp hồ xây nhà” thì không ai đồng ý!
Chỉ “chặt cây làm đường, lấp hồ xây nhà” thì không ai đồng ý!

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí, trong đó có Dân Trí về một số đề xuất gần đây liên quan đến việc chặt cây xanh mở đường, lấp một phần hồ làm dự án, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu đơn thuần như vậy thì không một ai đồng tình. Cần phải công khai minh bạch mọi phương án cho người dân và cân nhắc kỹ lưỡng!

Thứ hai, 05/06/2017 - 03:00

Giá heo tăng thêm 2.500 đồng/kg, người nuôi vẫn lỗ
Giá heo tăng thêm 2.500 đồng/kg, người nuôi vẫn lỗ

(Dân trí) - Sau đợt “giải cứu” thịt heo, giá heo hơi nhỉnh lên được 2.500- 4.000 đồng/kg, song với giá hiện tại chỉ 23.000 - 24.500 đồng/kg, thì người chăn nuôi vẫn thua lỗ. Hiện Bình Định vẫn tồn lại trên 32.000 ngàn con heo thịt chưa bán được.

Thứ hai, 05/06/2017 - 03:00

Giá xăng dầu đồng loạt tăng 300 đồng/lít
Giá xăng dầu đồng loạt tăng 300 đồng/lít

(Dân trí) - Sau khi trích lập quỹ, giá xăng RON 92 được tăng 303 đồng/lít lên mức tối đa 17.366 đồng/lít, xăng E5 tăng 283 đồng/lít lên 17.154 đồng/lít. Các mặt hàng dầu tăng từ 139 - 326 đồng/lít,kg.

Thứ hai, 05/06/2017 - 02:27

Nhân tố mới tại triển lãm bất động sản Việt Nam 2017
Nhân tố mới tại triển lãm bất động sản Việt Nam 2017

Triển lãm bất động sản (BĐS) Việt Nam Vietreal Expo 2017 vừa diễn ra tại Cung Triển lãm Quy hoạch Kiến trúc Quốc gia Hà Nội đã thu hút hàng trăm thương hiệu bất động sản uy tín cùng hàng ngàn lượt khách hàng tới tham dự.

Thứ hai, 05/06/2017 - 02:19

Ớt "bay" lại sốt giá
Ớt "bay" lại sốt giá

(Dân trí) - Trong khi người nông dân đang khóc ròng vì giá ớt các loại bình thường quá thấp thì tại Quảng Ngãi có một loại ớt được mua với giá 120 - 130 ngàn đồng/kg. Loại ớt này có bao nhiêu thương lái mua bấy nhiêu.

Thứ hai, 05/06/2017 - 01:40

Trung tâm lữ hành quốc tế Tugo khai trương chi nhánh mới tại Hà Nội
Trung tâm lữ hành quốc tế Tugo khai trương chi nhánh mới tại Hà Nội

Ngày 2/6, Công ty Tugo chính thức khai trương chi nhánh mới tại 16 Hàng Bông, Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là chi nhánh đầu tiên của cty Tugo tại thị trường Hà Nội, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ của Tugo trong suốt 3 năm vừa qua.

Thứ hai, 05/06/2017 - 01:37

“Chính quyền không cần làm gì cũng là một cách kiến tạo”
“Chính quyền không cần làm gì cũng là một cách kiến tạo”

(Dân trí) - Mặc dù năm 2016, xếp hạng môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã tăng 9 bậc, song theo các chuyên gia, nhà đầu tư và doanh nghiệp vẫn còn nhiều lo ngại về chi phí không chính thức, về sự “vô cảm” của công chức các cấp, cách ngành, về sự không chung thủy của địa phương. Trong nhiều trường hợp, chính quyền “không cần làm gì” cũng đã là một cách “kiến tạo”.

Thứ hai, 05/06/2017 - 01:35

ĐÁNG QUAN TÂM
Bất động sản Việt Nam vươn ra quốc tế
Bất động sản Việt Nam vươn ra quốc tế

Vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang vừa vịnh dự nhận giải thưởng “Đơn vị phát triển Nhà ở tốt nhất Nha Trang” trong khuôn khổ giải thưởng Vietnam Property Awards. Đặc biệt, với dự án Panorama Nha Trang, đơn vị này cũng nhận 2 giải thưởng “Thiết kế kiến trúc nhà ở tốt nhất” và “Phát triển căn hộ tốt nhất”.

Thứ hai, 05/06/2017 - 12:00

Giá vàng tiếp tục tăng, chờ cơ hội bứt phá
Giá vàng tiếp tục tăng, chờ cơ hội bứt phá

(Dân trí) - Mở cửa thị trường trong nước sáng nay 5/6, giá vàng SJC tiếp tục điều chỉnh tăng dưới 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua. Trên thế giới, nhiều yếu tố tác động khiến giá vàng chưa có nhiều diễn biến bứt phá.

Thứ hai, 05/06/2017 - 11:11

Tổng giá trị nợ xấu của Sacombank có thể hơn 59.000 tỷ đồng?
Tổng giá trị nợ xấu của Sacombank có thể hơn 59.000 tỷ đồng?

(Dân trí) - Theo VCBS, nếu cộng cả số dư nợ xấu đã bán cho VAMC và một số khoản phải thu xấu từ Ngân hàng Phương Nam (đang được ghi nhận là nợ tiêu chuẩn), ước tính tổng giá trị nợ xấu của Sacombank là 59.426 tỷ đồng (chiếm 29,9% tổng dư nợ). Chưa kể, phần dự thu lãi đang được khoanh vùng và dự kiến phân bổ trong các năm tới là 20.387 tỷ đồng.

Thứ hai, 05/06/2017 - 11:09

Thị trường căn hộ, cuộc đua giữa chất lượng và giá cả
Thị trường căn hộ, cuộc đua giữa chất lượng và giá cả

Nhiều đại gia bất động sản (BĐS) tham gia thị trường căn hộ giá bình dân khiến phân khúc này rơi vào thế cạnh tranh quyết liệt.

Thứ hai, 05/06/2017 - 11:00

Dự án có duyên với giải thưởng quốc tế
Dự án có duyên với giải thưởng quốc tế

Trong thời gian gần đây, đã có một số chủ đầu tư các dự án bất động sản đạt các giải thưởng danh giá do các tổ chức có uy tín của nước ngoài đánh giá, trao thưởng. Việc đạt được các giải thưởng đó khẳng định thiết kế, quy hoạch, chất lượng của các công trình, dự án xứng đáng được giải nhưng cũng giúp cho các chủ đầu tư giành được sự tin cậy lớn hơn của khách hàng trong nước.

Thứ hai, 05/06/2017 - 10:00

TPHCM: Sản phẩm Shop hút khách, Phú Mỹ Hưng chuẩn bị bung thêm hàng
TPHCM: Sản phẩm Shop hút khách, Phú Mỹ Hưng chuẩn bị bung thêm hàng

Sản phẩm cửa hàng và nhà phố thương mại khá phổ biến ở những nước phát triển và nở rộ ở châu Á từ lâu. Ở Việt Nam, loại hình sản phẩm này không mới nhưng cũng không phát triển mạnh. Cho đến vài năm gần đây, sản phẩm này bắt đầu phát triển mạnh mẽ vì giá trị sinh lợi cao và hút khách.

Thứ hai, 05/06/2017 - 09:50

Xăng dầu chịu áp lực tăng giá
Xăng dầu chịu áp lực tăng giá

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, trong kỳ điều hành diễn ra hôm nay (5/6), giá xăng bán lẻ có khả năng tăng nhẹ 100 - 300 đồng/lít trong khi giá dầu tăng 50 đồng/lít.

Thứ hai, 05/06/2017 - 09:00

EVN: Số cuộc gọi của người dân báo mất điện tăng đột biến
EVN: Số cuộc gọi của người dân báo mất điện tăng đột biến

(Dân trí) - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong mấy ngày qua, số cuộc gọi báo mất điện của người dân đã tăng đột biến.

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:18

EcoHome Phúc Lợi là “chung cư giá tốt nhất tại Hà Nội”
EcoHome Phúc Lợi là “chung cư giá tốt nhất tại Hà Nội”

Dự án EcoHome Phúc Lợi đã vượt qua các ứng viên để giành giải thưởng ở hạng mục Căn hộ chung cư giá tốt nhất tại Hà Nội trong Lễ trao giải thưởng Bất động sản Việt Nam vừa diễn ra tối 2/6 vừa qua tại TPHCM.

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:10

Thủ tướng: Xử lý dứt điểm ngân hàng 0 đồng theo nguyên tắc thị trường
Thủ tướng: Xử lý dứt điểm ngân hàng 0 đồng theo nguyên tắc thị trường

(Dân trí) - Giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng lưu ý phải kiên quyết xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém (nhất là các ngân hàng thương mại đã mua lại 0 đồng hoặc áp dụng kiểm soát đặc biệt) theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm an toàn hệ thống và quyền lợi của cá nhân người gửi tiền

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:00

Hoang mang vì tem trái cây không truy xuất được nguồn gốc
Hoang mang vì tem trái cây không truy xuất được nguồn gốc

(Dân trí) - Tại các chợ đầu mối, trái cây Trung Quốc nhập về chiếm hơn 50% nhưng khi xuất ra đến tiểu thương phân phối thì chỉ toàn dán tem là hàng nhập từ châu Âu, Úc, Mỹ… Tuy nhiên, khi dùng các phần mềm truy xuất nguồn gốc trái cây kiểm tra các tem này đều không cho ra kết quả.

Thứ hai, 05/06/2017 - 06:30

Thứ trưởng Công Thương: “Bản thân tôi cũng không muốn có quỹ bình ổn giá xăng dầu”
Thứ trưởng Công Thương: “Bản thân tôi cũng không muốn có quỹ bình ổn giá xăng dầu”

(Dân trí) - “Hiện nay quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ tiếp tục được chúng tôi xem xét và bản thân tôi cũng không muốn có quỹ bình ổn này nữa nhưng trong thời điểm này, việc giữ quỹ là phù hợp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ với Dân Trí quan điểm về sự tồn tại của quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Thứ hai, 05/06/2017 - 05:00