Thứ bảy, 17/12/2016 - 07:00

Thaco kiến nghị mức thuế nhập linh kiện, sản xuất ôtô xuất sang ASEAN

Dân trí

Phục vụ mục đích xây dựng dòng sản phẩm mới chinh phục thị trường các nước ASEAN, mới đây Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) vừa có kiến nghị về mức thuế và cơ chế nhập khẩu hai giai đoạn đến Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.

Theo đó, để sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam loạt ô tô khách 10 chỗ (bus mini) sẽ được Huyndai (Hàn Quốc) chuyển giao công nghệ, nội địa hóa, Thaco gửi kiến nghị về mức thuế nhập khẩu đối với các linh phụ kiện sản xuất, lắp ráp ô tô nguyên chiếc, để tiến tới nội địa hóa dòng sản phẩm này tại Việt Nam.


Với mục tiêu hướng xuất khẩu vào các thị trường ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia..., Thaco vừa kiến nghị xin ưu đãi cho dòng xe mới (ảnh minh họa)

Với mục tiêu hướng xuất khẩu vào các thị trường ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia..., Thaco vừa kiến nghị xin ưu đãi cho dòng xe mới (ảnh minh họa)

Cụ thể, Công ty này đề nghị Bộ KH&CN, Bộ Tài chính cho nhập khẩu hai giai đoạn với cách thức khác nhau và với mức thuế khác nhau. Giai đoạn 1, nhập thử nghiệm với 500 bộ linh kiện CKD (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu) với thân vỏ xe đã hàn sẵn, chưa sơn tĩnh điện từ Thổ Nhĩ Kỳ và khung gầm từ Hàn Quốc. Giai đoạn 2, sau khi hoàn tất thử nghiệm, sẽ nhập linh kiện với mức độ rời rạc về nước tự hàn theo thị hiếu khách hàng và nhu cầu thị trường.

Theo quy định về mức thuế suất đối với hàng hóa chịu thuế tuyệt đối, thuế hỗn hộp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan của Nghị định 122/2016 vừa được Chính phủ ban hành tháng 9/2016, mức thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện CKD, riêng đối với thân vỏ xe là 15%, các linh kiện khác thuộc thân vỏ xe phải chịu mức thuế hỗn hợp, thuế tuyệt đối theo diện thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch.

500 bộ linh kiện mà Thaco đề xuất nhập khẩu đã hàn sẵn, sơn tĩnh điện (mức độ hoàn thiện cao hơn mức độ nhập khẩu linh kiện rời rạc như thân vỏ xe).

Thaco cho rằng: Đối với linh kiện thân vỏ xe nhập khẩu, trong trường hợp thỏa mãn các yêu cầu tại Thông tư 05/2012/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ thì thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng đối với linh kiện thân vỏ xe là 15% (mã HS 87082998, theo nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/09/2016). Tuy nhiên, 500 bộ linh kiện thân vỏ xe mà THACO đề xuất nhập khẩu để đáp ứng giai đoạn 1 của dự án đã hàn sẵn, chưa sơn tĩnh điện. Do vậy, THACO kiến nghị:

1/ Đối với thân vỏ xe (body): được áp dụng mức thuế suất - thuế nhập khẩu đối với bộ thân vỏ xe ở dạng tổng thành hoàn chỉnh là 27% (mã HS 87079029, theo nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/09/2016).

2/ Đối với các linh kiện, phụ tùng khác: Áp dụng mức thuế suất - thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Theo chia sẻ của lãnh đạo thuộc Tổng cục Hải quan, đây là mặt hàng thân vỏ gần như hoàn chỉnh, phải áp dụng theo mã số hải quan khác không thuộc diện ưu đãi; các thiết bị, linh kiện cũng có thể bị đánh thuế theo từng linh kiện rời rạc, mức thuế suất của CKD tổng thành cao hơn mức thuế đối với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu được nội địa hóa.

Theo kiến nghị của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, hiện Thaco là đối tác duy nhất ở Châu Á được Huyndai chuyển giao công nghệ, cho phép nội địa hóa 40% loại xe bus mini trên. Mục đích của dòng sản phẩm trên là hướng đến xuất khẩu tại các thị trường ASEAN.

Nguyễn Tuyền