Thứ ba, 07/07/2020 - 16:20

Thị trường ô tô sau giảm 50% phí trước bạ: "Tan băng" nhưng lại tăng giá

Sau hơn 1 tuần chính sách giảm 50% thuế trước bạ khi đăng ký xe ô tô chính thức có hiệu lực, thị trường xe hơi nội địa đã ghi nhận những tín hiệu khả quan.

"Tan băng"

Theo chia sẻ của các đại lý bán xe ô tô, lượng khách đến tham quan và chốt giao dịch đã tăng lên khoảng 20%. Thậm chí, với nhiều hãng xe thông dụng, số lượng giao dịch tăng cao hơn.

"Theo ghi nhận tại thời điểm hiện tại, số lượng giao dịch tăng 30-40% so với khi có dịch, đã về lại mức bình thường hàng năm. Xe cỡ nhỏ khoảng 500 - 600 trăm triệu bán đắt hàng và thời gian tiến hành giao dịch nhanh. Thị trường đang có những phản hồi tích cực từ chính sách kích cầu của Chính phủ. Doanh nghiệp cũng giảm bớt gánh nặng chi phí," ông Đinh Văn Trọng - Giám đốc Đại lý Huyndai Đông Đô, Hà Nội cho hay.

Ở các thị trường lân cận Hà Nội, đại diện các đại lý xe cũng ghi nhận thị trường xe lắp ráp nóng lên, điều này trái ngược với các xe nhập khẩu. Ví dụ như Mitsubishi, 6/7 dòng xe là dòng xe nhập nguyên chiếc, số lượng giao dịch không thay đổi đáng kể. Những hãng xe chủ đạo là lắp ráp trong nước, những ngày đầu có sự gia tăng đột biến.

Thị trường ô tô sau giảm 50% phí trước bạ: Tan băng nhưng lại tăng giá - 1

Thị trường xe hơi nội địa ghi nhận những tín hiệu khả quan sau khi nghị định giảm phí được thông qua.

 

"Với xe lắp ráp những ngày đầu sau nghị định, có tăng đột biến do khách đang chờ đợi sẽ ký nhanh để được hưởng ưu đãi giá xe từ hãng xe và chính sách giảm thuế. Những ngày đầu chúng tôi ghi nhận giao dịch tăng gấp 3 - 4 lần so với trong dịch, bây giờ, vẫn đều đều do tâm lý khách hàng yên tâm ưu đãi thuế còn kéo dài đến cuối năm," ông Nguyễn Năng Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Showroom Kia Bắc Ninh chia sẻ với phóng viên VTV Digital.

Còn tại khu vực phía Nam, những ngày này lượng khách đổ về các showroom xe cũng tăng cao, hàng chục giao dịch được xử lý gấp rút trong một ngày. Cùng với đó là kế hoạch bổ sung đầu vào cho kịp thời hạn giao xe và nhu cầu của khách.

Thị trường ô tô sau giảm 50% phí trước bạ: Tan băng nhưng lại tăng giá - 2

Một số hãng xe đã có tín hiệu giảm bớt ưu đãi, tăng giá xe sau khi nghị định thông qua.

 

"Hiện tại đã có 60 đơn đặt hàng xe kể từ khi nghị định 50 có hiệu lực và chúng tôi đang tiến hành giao xe. Dự kiến từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô nội địa sẽ rất nhộn nhịp đến từ nhu cầu mua lớn," ông Huỳnh Minh Châu - Giám đốc Kinh doanh Đại lý ô tô Việt Hàn, TP.HCM  kỳ vọng.

Tăng giá

Khảo sát một số doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô cho thấy, ngay sau khi Thủ tướng ban hành Nghị định 70/20/NĐ-CP, một số hãng xe đã có tín hiệu giảm bớt ưu đãi, tăng giá xe. Ví dụ như xe Honda City bản 1.5 TOP được rao giá 570 triệu đồng/xe, tăng 10 triệu đồng so với trước. 

Toyota Vios 1.5G ghi nhận tăng 10 triệu đồng, lên mức 550 triệu đồng/xe và các chính sách quà tặng bị cắt giảm. Một số mẫu xe như Toyota Innova cũng tăng giá khoảng 10 triệu đồng so với trước đây. Lý do được đưa ra là bởi các đại lý cần cân đối giá để bù lỗ những tháng đóng băng doanh số do Covid-19.

Thị trường ô tô sau giảm 50% phí trước bạ: Tan băng nhưng lại tăng giá - 3

Doanh nghiệp cần cân đối các chính sách của hãng, tránh tình trạng người tiêu dùng quay lưng với xe nội, chờ đón xe nhập khẩu.

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc giảm phí trước bạ của Chính Phủ cho các xe lắp ráp trong nước để kích cầu mua xe nội địa, các doanh nghiệp cần cân đối các chính sách của hãng, tránh tình trạng người tiêu dùng quay lưng với xe nội, chờ đón xe nhập khẩu.

Theo Ngọc Linh

VTV