Thoái vốn tại Habeco: Còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ

Dân trí Năm 2017 khép lại với dấu ấn của thương vụ thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) – một trong hai “ông lớn” ngành bia nội. Nhìn từ thương vụ này có rất nhiều những ý kiến trái chiều, qua đó đúc rút ra bài học cho các thương vụ thoái vốn lớn trong thời gian tới như tại Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) để đạt được hiệu quả cao nhất.
>>Habeco gây ấn tượng với Chương trình khuyến mại "Mở nắp trúng vàng"


Habeco là doanh nghiệp có bề dày lịch sử được người tiêu dùng yêu mến, là thương hiệu quốc gia của Việt Nam

Habeco là doanh nghiệp có bề dày lịch sử được người tiêu dùng yêu mến, là thương hiệu quốc gia của Việt Nam

Ngành bia Việt đang đứng trước nhiều khó khăn

Lượng bia tiêu thụ của Việt Nam giai đoạn 2010 – 2017 liên tục tăng qua các năm, từ 2.41 tỷ lít vào năm 2010, con số này đã tăng lên 4.05 tỷ lít năm 2017. Tuy nhiên theo thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng của ngành bia trong có xu hướng chậm lại. Năm 2015 sản lượng bia đạt 3,46 tỷ lít, tăng 10,33% so với năm 2014, nhưng đến năm 2016 tốc độ đã giảm dần từ 9,3% xuống còn 5,65% vào năm 2017. Tốc độ tăng trưởng này phù hợp với quy hoạch phát triển ngành bia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 do Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 3690/QĐ-BCT ngày 12/9/2016. Theo đó, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016 – 2020 là 5,8%/năm, giai đoạn 2021 – 2025 là 4,6%/năm và giai đoạn 2016 – 2035 là 4%/năm.


Bên cạnh xu hướng tăng trưởng chậm lại, trên thực tế các doanh nghiệp ngành bia cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bia ngoại khiến thị trường nội địa ngày càng trở nên chật hẹp. Thị trường Bia trong nước đang có mức độ tập trung cao khi mà hơn 90% thị phần do 4 hãng bia là: Sabeco, Habeco, Heineken Việt Nam và Carlsberg Việt Nam nắm giữ; lượng thị phần còn lại (khoảng dưới 10%) thuộc về các doanh nghiệp ngoại mới gia nhập thị trường và các doanh nghiệp bia quy mô nhỏ. Theo thống kê hiện có khoảng 30 thương hiệu bia quốc tế đang có mặt tại Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp đứng đầu thị trường rơi vào tình trạng vừa phải lo đối phó nhau vừa phải lên chiến lược cạnh tranh với tất cả các thương hiệu trên thị trường.

Hiện tại, các doanh nghiệp bia nội địa đang phải đối mặt với một thực tế là xu hướng tiêu dùng đang có sự dịch chuyển sang những sản phẩm bia nhập khẩu cao cấp với hương vị lạ, độc đáo, đề cao sự trải nghiệm cho người sử dụng. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh thu của Habeco thời gian qua. Ngay cả Sabeco, đơn vị đang dẫn đầu thị phần bia tại Việt Nam trong cũng gặp phải những thách thức không nhỏ. Biên lợi nhuận gộp của Sabeco ghi nhận sụt giảm liên tiếp trong 3 năm trở lại đây. Nguyên nhân cũng xuất phát từ việc thị phần đang bị san sẻ cho những đơn vị ngoại như Heineken, Sapporo…

Thậm chí, đặt kế hoạch cho năm 2018, Sabeco dự kiến lợi nhuận sau thuế giảm những 20% về 4.007 tỷ đồng. Đây là con số dự kiến sụt giảm rất lớn do công ty đã lường trước được những khó khăn sẽ phải đối mặt. Về kết quả kinh doanh quý 2/2018, doanh thu thuần 9.170 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên giá vốn hàng bán chiếm 7.073 tỷ đồng kéo lãi gộp Sabeco còn 7.073 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp 22,8%, thấp hơn đáng kể so với mức 26,5% cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, những yếu tố khách quan như tình hình thời tiết diễn biến thất thường; giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào liên tục có những biến động phức tạp; thuế suất TTĐB đối với mặt hàng bia điều chỉnh tăng (từ 60% lên 65% từ ngày 1/1/2018); các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, đặc biệt dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu bia do Bộ Y tế đang đề xuất… sẽ tiếp tục chặn đà phát triển của ngành bia, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm bia trong những năm tới.

Bảo toàn thương hiệu quốc gia

Thương hiệu được coi là thương hiệu quốc gia khi nó trở thành niềm tự hào của quốc gia đó với thế giới bên ngoài. Ở khía cạnh này, Habeco là doanh nghiệp có bề dày lịch sử, chất lượng sản phẩm, được người tiêu dùng yêu mến, là thương hiệu quốc gia, là niềm tự hào của Việt Nam. Trong bối cảnh rất nhiều các thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã và đang rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài. Có nhiều quan điểm cho rằng, tư duy “níu giữ”, “bảo tồn” thương hiệu quốc gia là đi ngược lại với xu hướng hội nhập kinh tế.

Tuy nhiên, khi nhìn lại trên bản đồ thế giới, chúng ta có thể thấy rằng các cường quốc hay các quốc gia có nền kinh tế phát triển đều hiện diện dưới những thương hiệu mang tính biểu tượng của quốc gia như: Ford (Mỹ), Samsung (Hàn Quốc), Sony (Nhật Bản), Mercedes-Benz (Đức), bia Singha (Thái Lan), bia Kirin (Nhật Bản)…


Việc thoái vốn tại Habeco còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ

Việc thoái vốn tại Habeco còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ

Việc mua, bán, sáp nhập là quy luật tất yếu của thị trường kinh tế thị trường, qua đó các doanh nghiệp sẽ phát huy lợi thế về quản trị, công nghệ, hệ thống phân phối. Tuy vậy, đối với những thương hiệu được coi là thương hiệu quốc gia, chúng ta cần phải có những chính sách bảo vệ thương hiệu quốc gia, đáp ứng sự mong mỏi của người tiêu dùng Việt Nam. Xây dựng một thương hiệu đã khó, biến nó trở thành biểu tượng, niềm tự hào của một quốc gia còn khó gấp nhiều lần. Vì vậy, việc giữ gìn và phát triển thương hiệu quốc gia là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách.

Nhằm mục đích thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, sau 9 năm ra đời, cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã góp phần làm thay đổi diện mạo hệ thống phân phối hàng Việt Nam trong nền kinh tế và tác động mạnh mẽ đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong xây dựng nền thương mại văn minh hiện đại. Sự đóng góp của các thương hiệu Việt có giá trị như Habeco trong tiến trình này là nguồn lực không nhỏ để tạo nên sức bật của hàng hóa “made in Vietnam”.


Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ở các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu mạnh của Việt Nam, cần phải có lộ trình và phương án thoái vốn đảm bảo lợi ích của người Việt

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ở các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu mạnh của Việt Nam, cần phải có lộ trình và phương án thoái vốn đảm bảo lợi ích của người Việt

Nếu bị chi phối bởi các nhà đầu tư nước ngoài, những doanh nghiệp lớn như Habeco với hệ thống phân phối sản phẩm sâu rộng trên toàn quốc; khi các nhà đầu tư nước ngoài nắm được hệ thống kênh phân phối sâu rộng đến từng điểm bán lẻ tận vùng nông thôn, việc chi phối thị trường, thậm chí đưa vào hệ thống nhiều sản phẩm tiêu dùng nhập ngoại ngoài bia, rượu, sữa… đè bẹp các nhà sản xuất nội địa khác là không khó.

Cần phải có lộ trình và phương án thoái vốn đảm bảo lợi ích của người Việt

Xuất phát từ những thực tế liên quan tới việc phải bảo vệ thương hiệu quốc gia, tránh rơi vào vết xe đổ của việc thương hiệu quốc gia đang dần bị chi phối bởi các tập đoàn đa quốc gia. Việc thoái vốn tại Habeco đòi hỏi phải có những bước đi hết sức thận trọng. Hơn nữa, trong bối cảnh ngành bia, đặc biệt các doanh nghiệp bia nội đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do áp lực cạnh tranh, qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh cũng như giá trị doanh nghiệp. Chính vì vậy việc vội vàng thoái vốn lúc này rất có thể sẽ dẫn tới việc cổ phiếu Habeco bị định giá thấp, qua đó trực tiếp ảnh hưởng tới nguồn thu của ngân sách quốc gia.

Q.Anh

Tag :
MỚI NHẤT
Rộn ràng ngày Lễ bàn giao căn hộ Mường Thanh Thanh Hà
Rộn ràng ngày Lễ bàn giao căn hộ Mường Thanh Thanh Hà

(Dân trí) - Ngày 14/12/2018 Tập đoàn Mường Thanh chính thức bàn giao 1500 căn hộ thuộc tổ hợp B2.1 HH03A,B,C,D,E,F. Với mức giá 10,5 triệu đồng đi kèm với rất nhiều tiện ích, KĐT Mường Thanh Thanh Hà đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của tầng lớp dân cư có mức thu nhập trung bình trong xã hội.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:31

Phong tỏa tài sản, ông 'trùm' Trần Bắc Hà nghèo đến mức khó tin
Phong tỏa tài sản, ông 'trùm' Trần Bắc Hà nghèo đến mức khó tin

Vợ chồng ông Trần Bắc Hà - cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV không đứng tên hầu như toàn bộ các tài sản, bao gồm cả khu nghỉ dưỡng ngàn tỷ tại Bình Định.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:02

Công ty điện lực Thanh Hóa thăm và tặng quà hộ nghèo nhân tháng tri ân khách hàng năm 2018
Công ty điện lực Thanh Hóa thăm và tặng quà hộ nghèo nhân tháng tri ân khách hàng năm 2018

(Dân trí) - Nằm trong chuỗi các hoạt động trong tháng tri ân khách hàng (tháng 12/2018). Ngày 13/12/2018 Đại diễn lãnh đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức đi trao quà cho các phụ nữ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:00

Hành trình 171 năm theo đuổi sự hoàn hảo của thương hiệu bia Đan Mạch
Hành trình 171 năm theo đuổi sự hoàn hảo của thương hiệu bia Đan Mạch

(Dân trí) - Hé lộ câu chuyện về niềm đam mê trong nghệ thuật làm bia cùng những phát kiến khoa học vĩ đại, Carlsberg khiến cả thế giới ngả mũ bởi câu chuyện nghĩ khác, làm khác và bền bỉ hướng đến những điều tốt đẹp nhất.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:00

Điện mặt trời phát triển "nóng", Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương giải trình
Điện mặt trời phát triển "nóng", Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương giải trình

(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo về việc phát triển ồ ạt các dự án điện mặt trời.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 01:55

Tiềm năng đầu tư lớn từ “viên ngọc xanh” du lịch Cát Bà
Tiềm năng đầu tư lớn từ “viên ngọc xanh” du lịch Cát Bà

(Dân trí) - Nằm chếch về phía Đông Hải Phòng, Cát Bà được ví như “hòn ngọc quý” với vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng cùng sinh thái trong lành.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 01:51

Hãng máy công trình Doosan mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Hãng máy công trình Doosan mở rộng hoạt động tại Việt Nam

(Dân trí) - Doosan Infracore cùng nhà phân phối DCC giới thiệu nhiều dòng máy công trình tiêu biểu, tăng hậu mãi, hỗ trợ giải pháp tài chính... nhằm mở rộng thị phần.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 01:00

Tài chính tiêu dùng góp phần "đẩy lùi" tín dụng đen
Tài chính tiêu dùng góp phần "đẩy lùi" tín dụng đen

(Dân trí) - Trong khoảng 2 giờ đồng hồ, Báo Dân trí đã nhận được hàng trăm câu hỏi của độc giả quanh các vấn đề cho vay tài chính tiêu dùng. Tuy nhiên, trong khuôn khổ thời gian có hạn, các chuyên gia kinh tế - tài chính tham gia chương trình Giao lưu trực tuyến chưa trả lời hết. Chúng tôi trả lời bổ sung sau khi kết thúc chương trình. Nội dung chi tiết buổi giao lưu trực tuyến, xin mời quý độc giả theo dõi tại đây.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 01:00

"Khách sạn di động" HAECO Limousine thứ 150 và dấu ấn Vinamotor
"Khách sạn di động" HAECO Limousine thứ 150 và dấu ấn Vinamotor

(Dân trí) - Xe HAECO Limousine thứ 150 vẫn giữ được những đặc tính ưu việt của dòng xe HAECO Universe nổi tiếng, nhưng nội thất xe được làm lại vô cùng tiện nghi, sang trọng và đẳng cấp.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 11:37

EVNNPC chính thức triển khai sữa chữa điện Hotline trên lưới 22kV
EVNNPC chính thức triển khai sữa chữa điện Hotline trên lưới 22kV

(Dân trí) - Ngày 12/12, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chính thức triển khai công tác sửa chữa điện Hotline trên đường dây đang mang cấp điện áp 22kV tại Công ty Điện lực Bắc Ninh. Tham gia chứng kiến triển khai công tác sửa chữa Hotline trên lưới 22kV đang mang điện, có ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty, Ban Kỹ thuật, Ban An toàn, Lãnh đạo Công ty Điện lực Bắc Ninh và Lãnh đạo một số Công ty Điện lực.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 11:04

Mua căn hộ: Cẩn trọng kẻo mua nhầm “bánh vẽ”
Mua căn hộ: Cẩn trọng kẻo mua nhầm “bánh vẽ”

(Dân trí) - Khi mua căn hộ, nhiều khách hàng bị mê hoặc bởi những lời quảng cáo hoành tráng, mô hình mỹ miều của đơn vị phân phối. Để rồi sau khi nhận nhà, họ phải đối mặt với hàng loạt rắc rối phát sinh như: tiện ích không như quảng cáo, nhà nhận đã lâu mà không có sổ...

Thứ sáu, 14/12/2018 - 11:00

Bức tranh cổ Trung Quốc siêu hiếm gần 1.000 tuổi giá 1,4 nghìn tỷ đồng
Bức tranh cổ Trung Quốc siêu hiếm gần 1.000 tuổi giá 1,4 nghìn tỷ đồng

(Dân trí) - Một bức tranh mực đen gần 1.000 năm tuổi của Tô Đông Pha, một trong những bậc thầy văn học vĩ đại nhất của Trung Quốc vừa được bán với giá 59,5 triệu USD (gần 1,4 nghìn tỷ đồng).

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:59

ĐÁNG QUAN TÂM
The Sun City: Điểm nhấn đắt giá cho bất động sản thị xã Thuận An
The Sun City: Điểm nhấn đắt giá cho bất động sản thị xã Thuận An

(Dân trí) - Sở hữu vị trí giao thông thuận lợi tại Thuận An, hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, diện tích nền đa dạng, hệ thống tiện ích nội khu đầy đủ… đã mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh cho The Sun City trên thị trường.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 09:30

Thị trường ghế massage toàn thân tại Việt Nam hiện nay
Thị trường ghế massage toàn thân tại Việt Nam hiện nay

(Dân trí) - Theo báo cáo từ Technavio, dự đoán thị trường ghế massage cao cấp toàn cầu sẽ tăng trưởng gấp hai lần trong suốt giai đoạn từ 2016 đến 2020. Thực tế chứng minh việc sở hữu ghế massage toàn thân tại gia cũng không còn là chuyện quá xa lạ với các gia đình Việt Nam hiện nay.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 09:19

Nhánh đào thất thốn bằng chiếc đũa: Bán 3 triệu đồng dân tranh nhau mua
Nhánh đào thất thốn bằng chiếc đũa: Bán 3 triệu đồng dân tranh nhau mua

Cây đào thất thốn phai kép chỉ có một nhánh duy nhất, thân to bằng ngón tay út, không hoa, không dáng thế nhưng vẫn được dân chơi tranh nhau mua dù giá của nó lên tới 3 triệu đồng/cây.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 09:00

Phan Thiết xuất hiện những biệt thự biển 5 sao giá 4-5 tỷ đồng
Phan Thiết xuất hiện những biệt thự biển 5 sao giá 4-5 tỷ đồng

(Dân trí) - Cuối năm 2018, thị trường bất động sản Phan Thiết trở thành tâm điểm thu hút nhà đầu tư Sài Gòn và Hà Nội khi liên tiếp xuất hiện những dự án biệt thự nghỉ dưỡng 5 sao có giá chỉ bằng 1 căn Condotel tại Nha Trang, Đà Nẵng.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 09:00

"Khát" không gian sống đẳng cấp liền kề phố cổ Hà Nội
"Khát" không gian sống đẳng cấp liền kề phố cổ Hà Nội

(Dân trí) - Cùng đề án giãn dân khu phố cổ quận Hoàn Kiếm, nhu cầu về một không gian sống tiện nghi hơn của người dân khu vực này cũng tạo nên nguồn cầu lớn đối với căn hộ tại quận trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, để tìm được một căn hộ lý tưởng ở vị trí trung tâm, tiện nghi cao cấp vẫn đang là bài toán khó của người Thủ đô.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 09:00

Quảng Bình: Cặp vợ chồng bỏ việc nhà nước về trồng nấm kiếm tiền triệu mỗi ngày
Quảng Bình: Cặp vợ chồng bỏ việc nhà nước về trồng nấm kiếm tiền triệu mỗi ngày

(Dân trí) - Mặc dù có công việc ổn định, nhà cửa khang trang tại tỉnh Bình Phước, thế nhưng vợ chồng anh Hồ Xuân Phước vẫn quyết định bỏ việc, về quê Quảng Bình để trồng nấm. Công việc này giúp gia đình anh Phước có thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 06:00

Sunshine City Sài Gòn: Điểm đến tương lai của cư dân đẳng cấp
Sunshine City Sài Gòn: Điểm đến tương lai của cư dân đẳng cấp

(Dân trí) - Nằm trên đường Phú Thuận (phường Tân Phú, Quận 7, Sài Gòn), dự án Sunshine City Sài Gòn đang mở ra cơ hội cho những người thực sự muốn hướng tới một cuộc sống an yên, không gian xanh, chốn an cư đáng sống với hệ thống tiện ích đỉnh cao.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:50

5 ưu điểm nổi bật của New Times City
5 ưu điểm nổi bật của New Times City

(Dân trí) - Nằm ngay trung tâm thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, hạ tầng hoàn chỉnh, sổ đỏ riêng từng nền, giá mềm, ưu đãi hấp dẫn… là những ưu điểm giúp New Times City chinh phục khách hàng ngay. Dự án vừa được Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh giới thiệu ra thị trường khoảng 10 ngày nhưng đã phủ kín đặt chỗ.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:40

Cổ phiếu lao dốc, vợ tỷ phú ra tay” bất ngờ
Cổ phiếu lao dốc, vợ tỷ phú ra tay” bất ngờ

(Dân trí) - Trong bối cảnh cổ phiếu của FLC Faros “bốc hơi” tới gần 76% trong vòng 1 năm qua, bà Lê Thị Ngọc Diệp bất ngờ muốn rút toàn bộ vốn khỏi công ty của chồng để thu về gần 1.000 tỷ đồng tiền mặt. Trước thông tin này, ROS tiếp tục chuỗi giảm 4 phiên liền.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:30

Tập đoàn Yeah1 bị phạt và truy thu hàng trăm triệu đồng tiền thuế
Tập đoàn Yeah1 bị phạt và truy thu hàng trăm triệu đồng tiền thuế

(Dân trí) - Cục thuế TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:00

Đến thời của ô tô, người Việt "rinh" hơn 720 chiếc xế hộp mỗi ngày
Đến thời của ô tô, người Việt "rinh" hơn 720 chiếc xế hộp mỗi ngày

(Dân trí) - Những tháng cuối năm, doanh số bán xe hơi tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt phân khúc dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo tính toán sơ bộ, trong tháng 11/2018, mỗi ngày có hơn 723 chiếc xe du lịch được bán ra, con số cao nhất so với bình quân nhiều năm trở lại đây.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 12:03

Shophouse Europe: Giấc mơ thịnh vượng ở “Châu Âu thu nhỏ” tại Hạ Long
Shophouse Europe: Giấc mơ thịnh vượng ở “Châu Âu thu nhỏ” tại Hạ Long

(Dân trí) - Đằng sau sự trỗi dậy của những miền đất luôn là dấu ấn của sự tiên phong, khám phá, khởi tạo để thiết lập và định vị những chuẩn mực giàu sang.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 12:01