Thứ tư, 25/09/2019 - 17:00

CEO Mibrand Việt Nam:

Thương hiệu Viettel được BrandFinance định giá tăng thêm hơn 1,5 tỷ USD vì triển vọng tăng trưởng tốt

Dân trí

Năm 2019, BrandFinance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, tiếp tục xếp hạng Viettel là thương hiệu có giá trị số 1 Việt Nam, tăng hơn 1,5 tỷ USD so với năm 2018. Con số tăng thêm này được xác định ra sao, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lại Tiến Mạnh – CEO Mibrand Việt Nam, đối tác chính thức của Brand Finance.

Năm nay, lần đầu tiên BrandFinance tổ chức công bố Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đi kèm với một hội thảo về thương hiệu thời 4.0 ở Hà Nội. Cá nhân ông có nhận xét gì về bảng xếp hạng Top 50 năm nay?

Bảng xếp hạng có sự ổn định rất tốt của những thương hiệu trong Top đầu. Tuy nhiên, nhóm dưới tỏ ra hơi đuối một chút, và có một số thương hiệu bị giảm sút. Tôi không rõ khó khăn họ gặp phải là gì nhưng có thể do suy thoái thị trường của ngành họ đang kinh doanh. 

Thương hiệu Viettel được BrandFinance định giá tăng thêm hơn 1,5 tỷ USD vì triển vọng tăng trưởng tốt - 1

Trong những năm liên tiếp gần đây, BrandFinance đánh giá Viettel là thương hiệu giữ vị trí số 1 liên tục và có sự tăng trưởng giá trị rất mạnh trong lần xếp hạng năm 2019. Đâu là căn cứ để BrandFinance đánh giá mức tăng trưởng giá trị lên tới hơn 1,5 tỷ USD của thương hiệu Viettel?

Phương pháp định giá của Brand Finance bao gồm việc tính toán các giá trị đạt được trong quá khứ, đồng thời dự báo tăng trưởng trong tương lai. Khi dự báo tăng trưởng trong tương lai tốt thì nó sẽ có tác động rất lớn với giá trị thương hiệu. Bloomberg cũng có những dự báo tốt cho Viettel, đấy là lý do tại sao thương hiệu đó phát triển. 

Hiện nay Viettel đang kinh doanh ở 11 quốc gia, nếu nhìn ở góc độ một thương hiệu quốc tế, ông có đánh giá gì về thương hiệu này?

Thương hiệu của Viettel là đầu đàn, nổi trội, đại diện cho thương hiệu của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tất nhiên, trên thế giới thì họ không dùng lại thương hiệu Viettel mà sử dụng lại các thương hiệu riêng. Viettel đóng vai trò công ty mẹ thôi nhưng sức phát triển nó có thể đã đạt được những điều rất tốt rồi mà nhiều thương hiệu Việt khác có thể học theo. 

Thương hiệu Viettel được BrandFinance định giá tăng thêm hơn 1,5 tỷ USD vì triển vọng tăng trưởng tốt - 2

Việc xây dựng thương hiệu trong thời đại số khác gì so với trước đây? 

Trong thời đại số, mọi thông tin đều rất nhanh, mọi người kết nối với nhau gần như mọi lúc, thương hiệu có cơ hội hơn để trao đổi, tương tác với khách hàng theo kiểu realtime, quy mô lớn trong thời gian ngắn với chi phí thấp. Đó là cơ hội lớn. 

Tuy nhiên, điều này cũng đem lại nhiều thách thức. Bởi nếu có gì sơ sẩy, không ổn, làm khách hàng không hài lòng thì rất có thể điều đó sẽ bị lan toả, khuyếch đại cũng rất nhanh chóng.

Như vậy, trong thời đại số, nguy cơ cho tính dễ bị tổn thương của thương hiệu cũng lớn hơn nhiều? 

Tôi nhìn về mặt tích cực nhiều hơn, tức là có nhiều cơ hội hơn là sự mong manh. Sự mong manh ở đây lại không đến từ góc độ truyền thông mà nó đến từ sự trỗi dậy của các thế lực nhỏ.

Theo ông, làm thế nào để có thể gia tăng yếu tố nhân bản trong giá trị thương hiệu khi mà người ta bị hút vào những kết nối số quá lớn?

Thương hiệu phải tỏ ra nhân bản nhiều hơn, tính con người, tính suy nghĩ và hành động vì con người. Nếu một thương hiệu luôn nghĩ những điều gì tốt cho khách hàng và làm theo nó thì sẽ đạt được điều đó. 

Ở một nước châu Á đang phát triển như Việt Nam, yếu tố quan trọng bậc nhất cần quan tâm trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu thời 4.0 là nhân tố nào?

Sự thay đổi về công nghệ, sự thay đổi về cách thức giao tiếp và luôn luôn hướng đến lợi ích của khách hàng luôn luôn là quan trọng.