Thứ Bảy 05/10/2019 - 10:08

Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt cuối bảng Đông Nam Á

Theo thống kê mới đây của một số trang tin quốc tế về tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng vị trí gần bét bảng. Dù vậy, nhiều người dân không thấy “tự ái” bởi lẽ với tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông như hiện nay, nếu như tỷ lệ sở hữu ô tô cao hơn nữa, không biết tình trạng giao thông tại các đô thị lớn sẽ ra sao?
>>Ô tô nội được "biệt đãi" thuế phí, người Việt bao giờ được mua xe rẻ?
>>Hàng loạt ô tô hạng sang đấu nhau xuống giá, người Việt vẫn khó mua xe rẻ
>>Vì sao ô tô giá rẻ vẫn là phương tiện tương lai của phần lớn người Việt?

Nên mừng hay lo

Mới đây, trang web Seasia vừa đưa ra một dữ liệu về tỷ lệ sở hữu ôtô trên mỗi 1.000 người của các nước Đông Nam Á. Theo đó, Brunei đứng đầu danh sách với 721 xe, tiếp đến là Malaysia với 443 và Thái Lan 225, Việt Nam đứng gần cuối bảng với chỉ 23 xe/1000 người dân. Còn theo danh sách của ASEANstats, Brunei đạt số lượng 971 chiếc xe trên mỗi 1.000 người dân, trong khi Malaysia là 897 xe. Ngoài ra, Thái Lan có tỷ lệ 548 xe, tiếp đến Indonesia với 499 xe.

Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt cuối bảng Đông Nam Á - 1

Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các đô thị lớn ở Việt Nam

Mặc dù tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc hàng thấp nhất khu vực, tình trạng ùn tắc tại Hà Nội và TP.HCM lại rất trầm trọng. Ở hai đô thị lớn nhất cả nước này, cứ vào giờ cao điểm, nhiều tuyến đường lại rơi vào tình trạng hỗn loạn và ùn tắc kéo dài. Ở một số đô thị khác, tình trạng kẹt xe, tắc đường cũng bắt đầu trở thành bài toán nan giải. 

Trước số liệu thống kê trên, nhiều ý kiến cho rằng: Nếu tỷ lệ về số người dân ở nước ta sở hữu ô tô tăng lên và ở mức cao, trong khi hạ tầng giao thông không được cải thiện, đường sá nội đô vẫn chật hẹp như hiện nay thì chắc chắn các đô thị lớn sẽ rơi vào tình trạng quá tải, giao thông tê liệt. 

Theo đánh giá của một số đơn vị chuyên môn, thị trường ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng 38% trong giai đoạn 2012 – 2016, tốc độ tăng cao nhất nếu so với các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Thế nhưng, đa phần các ô tô được đăng ký mới và sử dụng thường xuyên tại các đô thị lớn. Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, lượng xe ô tô đăng ký mới hàng năm chiếm khoảng 50% lượng xe ô tô đăng ký của cả nước.

Nhu cầu sở hữu xe ô tô của người Việt là hoàn toàn chính đáng, nhưng nếu như mọi người đều có khả năng sở hữu xe ô tô và tỷ lệ ở mức cứ 1000 người dân thì sẽ có 700 người có xe ô tô thì không biết tình trạng giao thông ở Việt Nam sẽ như thế nào? Hàng loạt các vấn đề khó khăn sẽ xảy ra như: các thành phố sẽ quá tải, nạn tắc đường sẽ trầm trọng, thiếu bãi đỗ xe….

Các thống kê cho thấy, tỷ lệ đất dành cho giao thông nội đô ở các đô thị nước ta còn ở mức thấp, ví dụ như tại Hà Nội, tỷ lệ này chỉ chiếm 9%. Trong khi đó tiêu chuẩn thông thường của các đô thị trên thế giới tỷ lệ đất dành cho giao thông chiếm 22 - 24%. Không chỉ có tỷ lệ đất giao thông thấp mà mật độ dân số tại Hà Nội cũng rất cao. Với thực trạng đó việc ách tắc giao thông ở Hà Nội cũng là một điều tất yếu.

Cần phát huy lợi thế ô tô

Bên cạnh bài toán khi lưu thông, việc tìm chỗ đỗ xe ô tô tại các thành phố lớn cũng là bài toán nan giải. Cũng theo một khảo sát khác, 49% người đang ở hữu xe ô tô tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM đang cân nhắc có nên sử dụng ôtô nữa không vì những bất cập do phương tiện này mang lại. Ngoài lý do tắc đường, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là không tìm được chỗ đỗ xe. Tại Hà Nội, 77% người được hỏi cho biết họ thường bị mất rất nhiều thời gian vì loay hoay tìm chỗ đỗ xe, trong khi con số tương ứng tại TP.HCM là 68%.

Bên cạnh những bất cập mà xe ô tô mang lại, việc phát triển thị trường ôtô lớn mạnh, nâng cao tỷ lệ sở hữu xe ô tô của người Việt cũng mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Điều đầu tiên là góp phần giãn dân cư khỏi trung tâm đô thị. Khi người người đều có thể sở hữu xe ô tô, người dân có thể sống xa vùng trung tâm, làm việc tại các đô thị vệ tinh, thậm chí cách xa trung tâm hàng chục km.  Việc giãn dân khỏi vùng trung tâm sẽ khiến thị trường bất động sản trung tâm giảm nhiệt, giá đất bình ổn. 

Lấy ví dụ tại TP.HCM, nếu xe ô tô trở thành phương tiện phổ biến, người dân có thể sống tại các khu vực Đồng Nai, Bình Dương hay Củ Chi, Long An… nhưng vẫn dễ dàng làm việc tại trung tâm. Còn tại Hà Nội, người dân có thể sinh sống tại các vùng cách trung tâm khoảng 60km – 80km như: Sơn Tây, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hoà Lạc, Ba Vì… Thực tế hiện nay tại Hà Nội, một số khu vực như Đồng Mô, Bắc Ninh, Sóc Sơn, Đông Anh… thời gian di chuyển đến khu vực vành đai 3 là rất ít. Ngược lại, thời gian từ vành đai 3 vào trung tâm chính của thành phố có thể nhiều hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Thế nhưng, để làm được điều này, giao thông kết nối giữa trung tâm và các thành phố vệ tinh phải được hoàn thiện, bao gồm hệ thống đường cao tốc và giao thông công cộng, hệ thống giao thông trong nội đô cũng phải được mở rộng, nâng cấp và liên kết với nhau. Cùng với đó là chính sách di dời các cơ quan, trụ sở xí nghiệp ra khỏi nội đô phải được thực hiện. 

Giai đoạn phổ cập ô tô sẽ diễn ra vào khoảng từ 2020-2030

Theo dự báo, giai đoạn phổ cập ô tô sẽ diễn ra vào khoảng từ 2020-2030. Việc phát triển công nghiệp ô tô cần được xem là giải pháp dài hạn góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, có tác động lan tỏa kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp có liên quan, góp phần tăng trưởng kinh tế. Đó cũng là mục tiêu chung quy hoạch phát triển ngành mô tô Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030.

Nhìn nhận về tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội kỹ sư ô tô Việt Nam nhận định: "Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ  phát triển vững chắc trong tương lai và Việt Nam dần dần sẽ hình thành tổ hợp những nhà máy sản xuất ô tô đáp ứng nhu cầu nội địa".

Theo thống kê từ Bộ Tài chính, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong vài năm trở lại đây. Tốc độ tăng trưởng trung bình xe sản xuất lắp ráp trong nước giai đoạn 2015-2018 đạt 10%. Năm 2015, sản lượng sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước đạt trên 200 nghìn xe/năm, tốc độ tăng so với 2014 đạt 51%. Năm 2016, sản lượng tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 283,3 nghìn xe/năm, tăng 38% so với năm 2015. Năm 2017, sản lượng sản xuất, lắp ráp đạt 258,7 ngàn xe, giảm 9% so với năm 2016; năm 2018 đạt 250 ngàn xe, giảm khoảng 3% so với năm 2017.

Theo Sinh Nguyễn

Pháp luật Việt Nam

Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt cuối bảng Đông Nam Á - 2
MỚI NHẤT
Grab phạt tiền khách nếu trễ quá 5 phút: Chiêu mới gây tranh cãi
Grab phạt tiền khách nếu trễ quá 5 phút: Chiêu mới gây tranh cãi

(Dân trí) - Grab vừa có thông báo gửi tới khách hàng về việc thu phí “Xe chờ quá 05 phút”. Thông báo này ngay sau đó nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều...

Chủ nhật, 06/10/2019 - 09:00

Mở quán trà sữa lỗ hơn 3 tỷ đồng, vợ chồng trẻ cay đắng đóng cửa sau nửa năm
Mở quán trà sữa lỗ hơn 3 tỷ đồng, vợ chồng trẻ cay đắng đóng cửa sau nửa năm

(Dân trí) - Hiện nay, các quán trà sữa, cà phê, trà chanh mọc lên như nấm sau mưa. Bởi đây là loại hình kinh doanh dễ triển khai và thu hút khách nhất. Thế nhưng, không phải ai cũng duy trì được. Cay đắng hơn, nhiều người còn lỗ vài tỷ đồng và phải đóng cửa sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:52

Cuộc đối thoại trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp
Cuộc đối thoại trên tàu Cát Linh - Hà Đông và thông tin “giật mình” từ tư vấn Pháp

(Dân trí) - Cuộc trao đổi giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về tiến độ, chất lượng dự án này là một trong những thông tin “nóng” nhất tuần qua. Sau đó, đại diện tư vấn Pháp cũng đã đưa ra những đánh giá rất bất ngờ.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:46

Sốc: Giá cua biển bán sang Trung Quốc rẻ bất thường
Sốc: Giá cua biển bán sang Trung Quốc rẻ bất thường

Cua sống xuất sang thị trường Trung Quốc với giá trung bình quá rẻ, chỉ khoảng 2 USD/kg (200 g trở lên/con).

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:31

Loạn thị trường kính thuốc cho trẻ: Đừng mất bò mới lo làm chuồng
Loạn thị trường kính thuốc cho trẻ: Đừng mất bò mới lo làm chuồng

(Dân trí) - Sử dụng kính thuốc không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến suy giảm thị lực ở trẻ và hệ lụy nhiều hậu quả đáng tiếc về sau.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:00

“Nâng cấp” doanh nghiệp Việt là yêu cầu bức thiết
“Nâng cấp” doanh nghiệp Việt là yêu cầu bức thiết

(Dân trí) - “Chúng ta đã có những doanh nhân hàng đầu, những thương hiệu lớn, cạnh tranh ngang ngửa với thế giới, nhưng con số đó còn quá ít ỏi. Chúng ta có những doanh nhân riêng lẻ có sức cạnh tranh cao nhưng chưa có được cả một thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh và các nhà công nghiệp sánh vai cùng thiên hạ, đặc biệt các doanh nghiệp Việt khó kết nối với nhau và các chuỗi giá trị toàn cầu”.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 02:23

Đón mùa "làm ăn" cuối năm, các hãng ô tô thi nhau giảm giá
Đón mùa "làm ăn" cuối năm, các hãng ô tô thi nhau giảm giá

(Dân trí) - Trong thời điểm cận kề mùa "làm ăn" cuối năm của dân buôn ô tô, vì vậy hàng loạt mẫu xe trên thị trường được các hãng, đại lý công bố giảm giá mạnh để hút khách. Đáng chú ý, có khá nhiều mẫu được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 02:00

Làm nghỉ dưỡng phải khác biệt vượt trội
Làm nghỉ dưỡng phải khác biệt vượt trội

(Dân trí) - Theo chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Sakana Spa & Resort : “Chỉ khác biệt thôi thì chưa đủ, bởi có thể bị nhân bản. Khác biệt phải tạo nên từ nhóm giải pháp tổng thể đột phá và hợp lý”.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 02:00

Nga phát hiện viên kim cương "độc nhất vô nhị" trên thế giới
Nga phát hiện viên kim cương "độc nhất vô nhị" trên thế giới

Viên kim cương nhỏ chỉ 0,62 carat lại chứa bên trong lòng một viên kim cương khác có kích thước 0,02 carat.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 01:00

Lễ khánh thành nhà máy Tiền Phong Nam mở rộng
Lễ khánh thành nhà máy Tiền Phong Nam mở rộng

(Dân trí) - Sáng ngày 04/10/2019, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong Phía Nam (Tiền Phong Nam) đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy thứ hai tại khu đất liền kề. Theo đó, nhà máy Tiền Phong Nam mở rộng sẽ hoàn thiện và chính thức đưa vào hoạt động trong năm 2020 để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng ống nhựa chất lượng cao tại thị trường phía Nam và xuất khẩu.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 12:00

Top 05 máy lọc không khí bán chạy nhất
Top 05 máy lọc không khí bán chạy nhất

(Dân trí) - Những ngày gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận thường xuyên ở mức cao, được nhiều chuyên gia nhận định là có hại cho sức khoẻ. Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cả gia đình được nhiều người lựa chọn trong dịp này là tìm mua những sản phẩm máy lọc không khí.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 11:00

CEO Đặng Thanh Hằng - "Chìa khóa sống còn của kinh doanh nhan sắc là nói thật - làm thật"
CEO Đặng Thanh Hằng - "Chìa khóa sống còn của kinh doanh nhan sắc là nói thật - làm thật"

(Dân trí) - Cái tên Đặng Thanh Hằng từ lâu đã không còn xa lạ với phái đẹp Việt, đặc biệt là tại thủ đô Hà Nội bởi chị là một trong những người phụ nữ tiên phong mang những dịch vụ, thiết bị làm đẹp chất lượng từ nước ngoài về để phục vụ trong nước.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 10:30

ĐÁNG QUAN TÂM
CNC Việt Hàn giới thiệu xu hướng phát triển gia công CNC năm 2019
CNC Việt Hàn giới thiệu xu hướng phát triển gia công CNC năm 2019

(Dân trí) - Hiện nay lĩnh vực sản xuất gia công CNC đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhanh chóng ngay cả giữa hàng loạt công nghệ cạnh tranh cùng hàng loạt đơn vị mới tham gia thị trường. Mặc dù vậy, gia công CNC vẫn là một lĩnh vực rộng lớn có nhiều ứng dụng và xu hướng khác nhau với rất nhiều công nghệ.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 10:00

Thủ tướng yêu cầu ngân hàng không gây khó khăn, làm “lụt” dự án trọng điểm!
Thủ tướng yêu cầu ngân hàng không gây khó khăn, làm “lụt” dự án trọng điểm!

(Dân trí) - Sau khi thị sát, kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngân hàng thương mại không đặt thêm những điều kiện khác với quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư, làm chậm tiến độ triển khai Dự án…

Thứ bảy, 05/10/2019 - 09:35

Mặc phí tăng, dân Việt vẫn đổ xô mua xe bán tải nhập khẩu
Mặc phí tăng, dân Việt vẫn đổ xô mua xe bán tải nhập khẩu

(Dân trí) - Lượng tiêu thụ xe bán tải tăng khá mạnh gần 50% so với cùng kỳ năm trước cho dù phí trước bạ của dòng xe này đã bị tăng từ tháng 4/2019. Việc tăng doanh số tiêu thụ xe bán tải trong thời gian này chứng tỏ nhu cầu thị trường hồi phục trở lại so với các năm 2017 và 2016 trước đó.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 09:30

Rạng Đông muốn hỗ trợ về thuế, xây lại nhà máy 800 tỷ đồng
Rạng Đông muốn hỗ trợ về thuế, xây lại nhà máy 800 tỷ đồng

(Dân trí) - Đây là chia sẻ đáng chú ý của ông Nguyễn Đoàn Thăng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Rạng Đông trong một sự kiện mới diễn ra. Tuy nhiên, cổ phiếu RAL của Rạng Đông vẫn diễn biến xấu trong bối cảnh thị trường bất lợi, mã này mất hơn 12% giá trị kể từ vụ hoả hoạn cuối tháng 8.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 08:04

Liên tục tăng cao, giá thịt lợn vọt lên mức kỷ lục
Liên tục tăng cao, giá thịt lợn vọt lên mức kỷ lục

Dù dịch tả lợn châu Phi đã được khống chế, song với số lượng lợn tiêu huỷ khoảng 5,2 triệu con lợn đã đẩy giá lợn hơi xuất chuồng những ngày gần đây tăng phi mã và dự kiến sẽ tăng lên mức kỷ lục.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:28

“Nội chiến” tại Eximbank: Khối “bí ẩn” ngay trên sàn chứng khoán
“Nội chiến” tại Eximbank: Khối “bí ẩn” ngay trên sàn chứng khoán

(Dân trí) - Cổ phần hoá và niêm yết là cách hữu hiệu để minh bạch hoá các vấn đề tại một doanh nghiệp. Tuy nhiên, Eximbank lại là một trường hợp “hiếm” vì hàng loạt vấn đề vẫn chưa được giải quyết do “nội chiến” giữa các nhóm cổ đông.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:00

Giải tán điểm kinh doanh cà phê “xóm đường tàu”, nơi vạn người nô nức… “check-in”
Giải tán điểm kinh doanh cà phê “xóm đường tàu”, nơi vạn người nô nức… “check-in”

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị TP.Hà Nội giải tán điểm kinh doanh cà phê đường tàu đoạn từ phố Điện Biên Phủ tới Phùng Hưng. Lí do “giải tán” vì tại đây tụ tập rất đông người “xem” tàu chạy và chụp ảnh “check-in” hàng ngày, gây mất an toàn giao thông.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:00

Grab thu phí chờ quá 5 phút, khách không trả sẽ bị khoá tài khoản
Grab thu phí chờ quá 5 phút, khách không trả sẽ bị khoá tài khoản

(Dân trí) - Từ 10/10, Grab áp dụng phí “Xe chờ quá 05 phút” khi khách hàng không xuất hiện tại điểm đón. Mức phí dao động từ 3.000 - 10.000 đồng tuỳ thuộc vào loại xe...

Thứ sáu, 04/10/2019 - 07:23

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương công khai giá bán điện
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương công khai giá bán điện

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Công Thương rà soát chi phí đầu vào, giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2018, công bố công khai chậm nhất vào tháng 11/2019.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 07:06

PVN hoàn thành tốt các chỉ tiêu doanh thu trong tháng 9
PVN hoàn thành tốt các chỉ tiêu doanh thu trong tháng 9

(Dân trí) - Theo báo cáo kết quả kinh doanh vừa được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) công bố, kết thúc quý III, tập đoàn tiếp tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2019.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 07:00

Dự báo thị trường bất động sản Hà Nội và xu hướng mua nhà cuối năm 2019
Dự báo thị trường bất động sản Hà Nội và xu hướng mua nhà cuối năm 2019

(Dân trí) - Bước qua 9 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản Hà Nội phát triển khá ổn định, đặc biệt những lo ngại về "bong bóng" bất động sản đã không xảy ra. Các chuyên gia nhận định, thị trường cuối năm vẫn sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 05:00

Quá khan hiếm thịt lợn, Trung Quốc bùng nổ xu hướng ăn thịt giả
Quá khan hiếm thịt lợn, Trung Quốc bùng nổ xu hướng ăn thịt giả

(Dân trí) - Do dịch tả lợn châu Phi, nguồn cung cấp thịt lợn cho đất nước đông dân nhất thế giới này ngày càng khan hiếm, mà nhu cầu tiêu thụ thịt lại rất cao. Vì vậy, “thịt giả” đang trở thành một phương án thay thế.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 04:12