Thứ bảy, 20/06/2020 - 14:41

Tỷ phú Hồ Hùng Anh nói gì về mục tiêu lợi nhuận tăng 1% của Techcombank?

Dân trí

Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh chia sẻ, mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 1% trong năm 2020 của Techcombank là một mục tiêu thận trọng và khiêm tốn.

Sáng nay (20/6), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tại Hà Nội.

Đại hội đồng cổ đông Techcombank đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 trên tương quan đánh giá tác động của đại dịch Covid-19; theo đó, mục tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm trước.

Ngân hàng đặt mục tiêu tăng tổng tài sản lên 431.483 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cuối năm 2019 và huy động vốn đạt 268.820 tỷ đồng; dư nợ tín dụng dự kiến ở mức 291.586 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2019, trong mức quy định của Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh nói gì về mục tiêu lợi nhuận tăng 1% của Techcombank? - 1

Đại hội đồng cổ đông Techcombank đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 trên tương quan đánh giá tác động của đại dịch Covid-19

Cũng trong đại hội, Hội đồng quản trị Techcombank trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận năm 2019. Cổ đông ngân hàng cũng đã đồng thuận với kế hoạch tiếp tục giữ lại lợi nhuận và đầu tư xây dựng năng lực nền tảng, tạo đà cho tăng trưởng trong tương lai.

Đề cập tới kế hoạch lợi nhuận, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh chia sẻ, mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 1% trong năm 2020 của Techcombank là một mục tiêu khiêm tốn và có phần thận trọng.

Ông Hồ Hùng Anh cho biết: Hội đồng quản trị thận trọng về mục tiêu lợi nhuận, chỉ tăng trưởng 1% vì phải xét các yếu tố ví dụ như khách hàng không trả được lãi do ảnh hưởng của Covid-19. Thậm chí là khách hàng được gia hạn nợ thì lãi cũng sẽ bị thoái thu, việc thực hiện gia hạn nợ theo Thông tư 01 sẽ giúp nợ xấu không tăng nhưng lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Techcombank xác định năm nay sẽ đầu tư rất lớn về hệ thống công nghệ. Chắc chắn chi phí đó ảnh hưởng tới lợi nhuận, cộng với việc giảm lãi suất hỗ trợ các doanh nghiệp vì ảnh hưởng của Covid-19 nên lợi nhuận biên của ngân hàng cũng sẽ giảm.

"Techcombank cũng không phải là trường hợp ngoại lệ nên sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây là kịch bản thận trọng. Tôi cũng tin là nếu thuận lợi, về phục hồi kinh tế của Việt Nam và nước ngoài, thì kế hoạch sang quý 3, quý 4 có thể thay đổi, lợi nhuận năm 2020 có thể đạt được ở mức cao hơn", ông Hồ Hùng Anh nói.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc Techcombank tập trung vào một số khách hàng lớn như Vietnam Airlines, Vingroup..., ông Hồ Hùng Anh cho hay: Đây là những doanh nghiệp lớn trong du lịch và giải trí (chiếm 70% thị phần), để có được những khách hàng này là cả một sự cố gắng và ngân hàng không nghĩ sẽ thay đổi chiến lược hợp tác với những doanh nghiệp này.

Liên quan đến câu hỏi của cổ đông về rủi ro của Techcombank khi tập trung vào thị trường bất động sản, ông Hồ Hùng Anh cho biết: Ngay từ đầu ngân hàng xác định rõ sẽ tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế và phân khúc mà ngân hàng tự tin đạt được thị phần tốt nhất.

Bất động sản là lĩnh vực từ 5 năm trước đã được ngân hàng xác định ưu tiên, vì lĩnh vực này có những lợi thế, và thực tế cũng đã có phát triển nhanh trong những năm vừa qua. Đây cũng là lĩnh vực mà ngân hàng có thể tập trung phát triển, kiểm soát tốt rủi ro. Nhìn vào kết quả kinh doanh những năm qua, có thể thấy chiến lược này là hợp lý.

Hiện, Techombank không chỉ tập trung bất động sản mà còn có các phân khúc, lĩnh vực khác, nhưng cần có thời gian để xây dựng, phát triển. Nếu ngân hàng không đẩy mạnh số hoá thì sẽ khó kiểm soát rủi ro ở những lĩnh vực mới này.

Dư nợ lĩnh vực bất động sản của Techcombank tương đối lớn nhưng nếu so với các tổ chức khác thì không quá cao.

Hiện nay khách hàng cá nhân có nhiều nhu cầu, trong đó nhu cầu đầu tư bất động sản là một trong những nhu cầu lớn nhất. Do đó, việc phục vụ nhu cầu lớn nhất đó là bình thường.

Hàng không, dệt may, du lịch,... là những ngành bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi Covid-19 và có tác động tới Techcombank nhưng những khách hàng ở các lĩnh vực này tại Techcombank không nhiều. Techcombank cũng chỉ lựa chọn những khách hàng tốt, và những khách hàng này ở thời điểm hiện tại cũng đang dần dần phục hồi, chỉ trừ Vietnam Airlines là đang được nhà nước hỗ trợ.

 An Hạ