Thứ ba, 24/09/2019 - 21:00

Vay tiêu dùng tăng tốc nhờ “fintech”

Dân trí

Xu hướng tích hợp các ứng dụng phần mềm vào hoạt động cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã và đang trở thành một hướng đi mới, mang lại hiệu quả cho cả công ty tài chính và người dân.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khá nhiều Công ty tài chính đã nhanh chóng nắm bắt làn sóng này và trở thành tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến (online lending).

Khách hàng hưởng lợi từ công nghệ

Tháng 9/2019, Easy Credit (Khối tín dụng tiêu dùng của Công ty tài chính cổ phần Điện lực - EVN Finance) chính thức công bố hợp tác cùng Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital), trở thành Công ty tài chính đầu tiên đưa dịch vụ cho vay trực tuyến lên nền tảng Viettelpay.

Theo đó, khi có nhu cầu vay, người dùng có cài đặt app Viettelpay, dù đang ở bất kỳ nơi đâu trên Việt Nam chỉ cần điền thông tin trực tiếp trên ứng dụng, chụp ảnh CMND/CCCD và lựa chọn gói vay phù hợp.

Vay tiêu dùng tăng tốc nhờ “fintech” - 1

Với dịch vụ cho vay trực tuyến thông qua ứng dụng Viettelpay, khách hàng Easy Credit nhắm đến là những người có smartphone và có nhu cầu vay khoản vay nhỏ, tức thời, cho phép khách hàng tiếp cận các gói vay từ 1-7 triệu trong kỳ hạn tối đa 03 tháng.

Trong trường hợp yêu cầu vay được duyệt, khách hàng sẽ tiến hành ký hợp đồng và nhận tiền giải ngân ngay trong tài khoản. Easy Credit đã cùng Viettel Digital xây dựng thuật toán đánh giá điểm tín dụng của người dùng dựa trên nền tảng big data, từ đó tạo ra một quy trình phê duyệt khoản vay hoàn toàn tự động.

Toàn bộ quá trình diễn ra từ lúc khách hàng điền đề nghị vay cho đến khi có kết quả vay chỉ tính bằng phút. So với quy trình vay tiêu dùng truyền thống từ 1 - 3 ngày, vay trực tuyến tại Easy Credit thông qua ứng dụng VietelPay chỉ mất khoảng 30 phút để được giải ngân ngay trong tài khoản.

Bứt phá với Fintech

Theo ý kiến từ chuyên gia, fintech không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng, mà còn đem lại cho các công ty tài chính nói chung và công ty tài chính cho vay tiêu dùng nói riêng một lợi thế chưa từng có khi so sánh với mô hình cho vay tiêu dùng truyền thống, đó là khả năng mở rộng không giới hạn về mặt địa lý.

Dù khách hàng ở thành phố lớn hay vùng nông thôn, trải nghiệm vẫn hoàn toàn giống nhau: có thể thực hiện toàn bộ các bước này chỉ với một chiếc điện thoại mà không cần đứng dậy, bước ra khỏi chỗ ngồi. Chính vì vậy, nếu tận dụng được lợi thế fintech, các công ty tài chính cho vay tiêu dùng có thể bứt phá với tốc độ vượt trội.

Vay tiêu dùng tăng tốc nhờ “fintech” - 2

Trước khi bắt tay cùng Viettelpay, Easy Credit cũng hợp tác cùng Zalo, cho phép khách hàng thực hiện đề nghị vay trên nền tảng liên lạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Việc hợp tác này mở ra cơ hội giúp Easy Credit tiếp cận với hơn 100 triệu tài khoản người Việt đang dùng Zalo. Ngược lại, người dùng Zalo cũng có thêm tiện ích “gia tăng” về mặt tìm hiểu thông tin về các gói vay tiêu dùng. Chỉ bằng cách để lại thông tin trên Zalo Bank, người dùng sẽ được công ty gọi lại để tư vấn và hướng dẫn cách thức làm hồ sơ vay vốn.

Với chiến lược bắt tay cùng với những “ông lớn” có nền tảng về công nghệ đã giúp Easy Credit đẩy nhanh quá trình mở rộng địa bàn kinh doanh của mình trên toàn lãnh thổ Việt Nam chỉ sau một năm kể từ ngày có mặt trên thị trường (1/10/2018).

Không chỉ hợp tác với các ứng dụng công nghệ, Easy Credit đồng thời đang thực hiện việc tối giản hồ sơ vay bằng việc đưa ra những lựa chọn chứng minh tài chính bằng những giấy tờ sẵn có.

Mới đây nhất, công ty đã giới thiệu với khách hàng ba cách vay tiêu dùng giải ngân bằng tiền mặt mới thông qua việc cung cấp các loại chứng từ khác nhau: Hóa đơn tiền điện, Bảo hiểm y tế, Giấy đăng ký kinh doanh.

Theo đó, ngoài CMND/CCCD, giấy phép lái xe hay hộ khẩu, nếu cung cấp thêm được 1 trong 3 loại chứng từ trên, người dân có thể dễ dàng vay giải ngân bằng tiền mặt lên tới 50 triệu đồng. Đây là một nỗ lực lớn của Easy Credit để giảm thiểu rắc rối, phức tạp trong quá trình chứng minh tài chính khi vay vốn.

Ông Nguyễn Mai Long, Giám đốc Điều hành Easy Credit, chia sẻ: “Chúng tôi chọn cách đứng trên vai những người khổng lồ về công nghệ để có thể nhìn xa hơn nhưng đồng thời cũng đến gần khách hàng của mình hơn. Easy Credit đã cam kết với khách hàng sẽ luôn là điểm tựa khi cần và chúng tôi sẽ luôn tìm mọi cách để thực hiện điều đó. Việc mở rộng thị trường trên toàn Việt Nam được thực hiện khẩn trương trong tháng 9, sớm hơn một năm so với tiến độ kế hoạch, là hành động thiết thực để chúng tôi thực hiện cam kết của mình”.

Rõ ràng, với tốc độ phát triển của công nghệ hiện tại, việc ứng dụng chúng vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng là một xu thế bắt buộc của tất cả các công ty tài chính trên thị trường. Việc khởi động sớm sẽ giúp cho những đơn vị này bứt tốc trong cuộc đua chiếm được niềm tin từ khách hàng.

Hoài Nam