Xe giá rẻ năm 2018: “Chả bao giờ có với chính sách này!“

"Vì cơ quan chức năng luôn luôn phải tìm cách tăng thuế, phí mà thuế và phí là các yếu tố cấu thành lên giá nên chắc chắn người Việt Nam không bao giờ được hưởng xe giá rẻ đâu."
>>Bộ Tài chính "phản pháo" về phỏng đoán giá xe nhập tăng do điều chỉnh thuế
>>Năm 2018, xe ô tô có thực sự rẻ?

Đó là nhận định của PGS.TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả về thị trường xe sau năm 2018 khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Lao Động về các vấn đề liên quan tới đề xuất đổi cách tính thuế TTĐB cho xe nhập khẩu của Bộ Tài chính.

Đổi cách tính thuế để tăng thu, tăng bảo hộ là "không thuyết phục"

- Ông đánh giá thế nào về đề xuất mới đây của Bộ Tài chính về việc đổi cách tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu?

Đề xuất này là tất yếu bởi tháng 11.2014 Quốc hội thông qua luật thuế TTĐB và giao cho Chính phủ thực hiện và việc tính thuế cụ thể thì do bộ tài chính làm. Hiện nay, Bộ Tài Chính đang dự thảo thông tư cách tính thuế TTĐB và đến ngày 20.5 là hết hạn trình Chính phủ.

Trong việc này, hiện đang nổi cộm lên vấn đề cách tính thuế TTĐB đối với ôtô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi và trong việc đó mục tiêu của Bộ Tài chính là tăng thêm nguồn thu và bảo hộ sản xuất trong nước. Khi nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm thì chắc chắn người ta phải dùng tới thuế TTĐB.

- Theo ông, hai mục tiêu mà Bộ Tài chính đưa ra khi đổi cách tính thuế liệu có hợp lý và khả thi không?

Trong bối cảnh hiện nay, nếu phân tích về mục tiêu thứ nhất là tăng nguồn thu, cái chiến lược ôtô mà đã đề xuất từ tháng 3.2002 thì coi như là phá sản, cái mục tiêu nội địa hoá 35-40% cho xe lắp ráp trong nước cũng không làm được, sau đó đến tháng 11.2014 lại có chiến lược làm sao để phát triển thị trường.

Với cái điều chỉnh chỉ luôn luôn hướng tới cái lợi của nhà nước thì sẽ đẩy thuế phí lên cao từ đó chắc chắn sẽ hạn chế sức tiêu thụ, sức mua đặc biệt trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay.

Xe giá rẻ năm 2018: “Chả bao giờ có với chính sách này!“

Mục tiêu bảo hộ DN lắp ráp trong nước của Bộ Tài chính khi đề xuất đổi cách tính thuế TTĐB được chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho là không thuyết phục. 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Dung lượng thị trường mình rất thấp ví dụ dung lượng hiện nay đang là khoảng 200.000 xe/năm mà trong khi Thái Lan là 1,2 triệu xe/năm, Indonesia là 1 triệu xe/năm.

Trên thực tế thị trường phải có dung lượng hàng triệu xe thì mới có khả năng phát triển được. Cho nên khi sử dụng công cụ này thì vô hình chung đã tác động làm giảm cầu thị trường mà khi cầu giảm, sức mua giảm thì thu cũng giảm. Do đó, theo tôi nghĩ mục tiêu đầu tiên của việc điều chỉnh cách tính thuế TTĐB là để tăng nguồn thu là chưa chuẩn xác lắm.

Vấn đề thứ 2 là để tạo công bằng hơn cho DN sản xuất xe trong nước. Trước kia thì tính thuế chỉ giá CIF cộng thuế nhập khẩu còn nay tính thuế bằng giá CIF cộng thuế nhập khẩu thêm chi phí kinh doanh cộng lợi nhuận của anh nhập khẩu nên vô hình chung sẽ khiến giá tính thuế tăng thêm làm giá xe nhập khẩu tăng lên.

Cách tính đó được cho là để đảm bảo tính công bằng đối với các doanh nghiệp lắp ráp trong nước cũng là chưa thoả đáng vì các DN lắp ráp trong nước ông đã bảo hộ mấy chục năm mà cuối cùng vẫn không làm được. Và với chính sách này, các doanh nghiệp liên doanh trong nước sẽ ì ra, không cố gắng phấn đấu để hạ chi phí, giá thành cũng sẽ không tăng cường tỷ lệ nội địa hoá.

Cho nên cả hai mục tiêu mà Bộ đưa ra khi điều chỉnh cách tính thuế đều không thuyết phục.

Chiến lược mâu thuẫn, giá xe còn lâu mới giảm

- Dưới góc độ của một chuyên gia kinh tế, ông cho rằng có nên áp dụng cách tính mới không?

Mỗi bên đều có lý lẽ của mình nhưng đứng ở góc độ chuyên gia để xem xét vấn đề này thì tôi cho rằng Bộ cần làm sao cho 3 lợi ích giữa nhà nước, DN và người tiêu dùng được hài hoà. Ở phía nhà nước là cần có mức tính thuế vừa phải.

Hiện nay chiến lược ôtô của mình phá sản là vì mâu thuẫn. Bộ Công thương muốn phát triển mà muốn phát triển thì phải có dung lượng thị trường đủ lớn để đảm bảo, Bộ Giao thông thì hạ tầng cơ sở yếu kém mà thuế và phí cứ nâng lên.

Ở phía DN thì phải đảm bảo mức lợi nhuận tối thiếu và hợp lý cho họ. Ở phía người tiêu dùng thì nhu cầu sử dụng ôtô là bình thường là tối thiểu, giờ là thế kỷ 21 rồi vì thế không nên hạn chế. Phải chẳng chỉ có quan chức là được đi ôtô còn người dân bình thường thì không được.

Do đó, có rất nhiều vấn đề mà các cơ quan chức năng phải tính toán suy nghĩ. Theo tôi để phát triển thị trường ôtô nói chung, thì không nên áp dụng cách tính thuế mới này.

- Theo ông, việc điều chỉnh này sẽ tác động thế nào tới thị trường và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam?

Tôi cho rằng cũng không nên thông qua biện pháp này để bảo hộ doanh nghiệp lắp ráp trong nước một cách quá mức bởi họ sẽ ỉ lại và thực tế mục tiêu nội địa hoá của họ đã không đạt được như cam kết. Do đó, cách tính thuế mới này sẽ hạn chế xe nhập nhưng cũng chẳng khuyến khích được xe nội và sẽ tạo ra một thế ì cho DN lắp ráp trong nước. Giá thành không phấn đấu giảm, chi phí sản xuất không giảm, tỷ lệ nội địa hoá cũng không tăng. Cuối cùng vẫn sai chiến lược phát triển và không đạt được mục tiêu.

- Đề xuất này có vi phạm luật lệ quốc tế cùng những cam kết thoả thuận quốc tế hay không?

Không, không hề vi phạm. Vì không vi phạm nên mới làm chứ. Họ đang tìm cách đón trước 2 năm. Họ dự định làm từ bây giờ để đón đầu mốc 2018 vì họ chỉ quy định giảm thuế nhập khẩu chứ không liên quan tới thuế TTĐB hay VAT và các quốc gia có thể áp dụng tuỳ theo tình hình thực tế. Biện pháp này không hề vi phạm các cam kết quốc tế.

Mục tiêu chính của biện pháp này là để tăng thu. Các cơ quan chức năng luôn luôn nghĩ về mình nhiều quá, chứ không nghĩ tới lợi ích của DN hay người tiêu dùng.

- Như vậy cơ hội mua xe giá rẻ năm 2018 của người tiêu dùng là rất mơ hồ?

Chả bao giờ có với cái chính sách này. Thứ nhất là ngân sách của Việt Nam luôn luôn ốm yếu, bóc ngắn cắn dài. Thứ hai kỷ cương về ngân sách còn chưa tốt. Vì thế, luôn luôn phải tìm cách tăng thuế, phí mà thuế và phí là các yếu tố cấu thành lên giá nên chắc chắn người Việt Nam không bao giờ được hưởng xe giá rẻ đâu.

Hiện nay chiến lược phát triển ngành ôtô đang mâu thuẫn nhau, Bộ Công thương thì muốn phát triển, bộ Giao thông thì muốn hạn chế, Bộ Tài chính thì muốn thu thuế, phí cao thì ai người ta dùng nữa.

Tới năm 2018, đối với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, thuế nhập khẩu giảm nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng lên. Đối với các thị trường ngoài ASEAN thì mức tăng còn cao hơn nhiều. Với cách tính mới, giá xe sẽ tăng từ 5-10% với từng loại xe trong khu vực ASEAN còn với thị trường ngoài ASEAN còn có thể tăng đến 15%.

- Xin cảm ơn ông
 
Theo Khánh Hòa
Lao động
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

MỚI NHẤT
Jetstar Pacific lần đầu báo lãi 100 tỷ đồng sau 8 năm
Jetstar Pacific lần đầu báo lãi 100 tỷ đồng sau 8 năm

(Dân trí) - Với 100 tỷ đồng chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015, đây là khoản lãi lần đầu tiên của Jetstar Pacific sau 8 năm kinh doanh “chật vật”. Hãng này cũng chính thức công bố giá trị mới hướng đến khách hàng từ ngày 21/5 bằng các chính sách và hành động.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 07:49

Tỷ phú Nam Phi kiếm 66 tỷ USD chỉ bằng một vụ đầu tư
Tỷ phú Nam Phi kiếm 66 tỷ USD chỉ bằng một vụ đầu tư

Chiến lược của tỷ phú Koos Bekker là đầu tư vào những thị trường mà các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ chưa tập trung vào...

Thứ sáu, 22/05/2015 - 07:41

 Mobiado treo điện thoại mới trên đỉnh Everest
Mobiado treo điện thoại mới trên đỉnh Everest

Hãng điện thoại cao cấp đến từ Canada vừa hé lộ hình ảnh sản phẩm được cho là chuẩn bị ra mắt chính thức với tông màu và hình ảnh quảng bá độc đáo.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 07:40

Doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, nhưng báo lỗ là bất thường
Doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, nhưng báo lỗ là bất thường

(Dân trí) - Nêu dẫn chứng điển hình là Coca Cola, đại biểu Bùi Đức Thụ (Lai Châu), Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, một số doanh nghiệp FDI liên tục báo lỗ nhưng lại mở rộng kinh doanh tại Việt Nam là bất thường.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 07:36

"Kinh đô" vải thiều trước “nguy cơ” bội thu
"Kinh đô" vải thiều trước “nguy cơ” bội thu

(Dân trí) - Mặc dù còn hơn chục ngày nữa mới đến chính vụ vải thiều, nhưng theo dự đoán của nhiều hộ trồng vải thì "vựa vải lớn nhất miền Bắc" Lục Ngạn, Bắc Giang năm nay sẽ bội thu. Điều mà họ lo lắng nhất đó là điệp khúc "được mùa - mất giá" liệu có tái diễn.

Thứ sáu, 22/05/2015 - 05:06

Tỷ phú năng lượng "mất trắng" hơn 300.000 tỉ trong một ngày
Tỷ phú năng lượng "mất trắng" hơn 300.000 tỉ trong một ngày

Tỷ phú Li Hejun, nhà sáng lập công ty tấm pin năng lượng mặt trời dạng phim mỏng Hanergy, một trong những tỉ phú giàu nhất Trung Quốc đã mất trắng hơn một nửa tài sản trong một ngày.

Thứ năm, 21/05/2015 - 03:20

Nhiều nước thả nổi tỷ giá: Thiệt thòi cho xuất khẩu Việt Nam
Nhiều nước thả nổi tỷ giá: Thiệt thòi cho xuất khẩu Việt Nam

(Dân trí) - Theo Hiệp hội Vasep, trên thị trường thế giới, VND đang thực sự yếu hơn so với Nhân dân tệ, Rupee, Taka, Peso… và nhiều nước thả nổi đồng nội tệ hàng chục phần trăm - đó là một thiệt thòi của các doanh nghiệp Việt Nam so với các nước nguồn cung khác.

Thứ năm, 21/05/2015 - 03:03

Giá xăng tăng ngược thế giới, đại biểu Quốc hội yêu cầu giám sát chặt
Giá xăng tăng ngược thế giới, đại biểu Quốc hội yêu cầu giám sát chặt

(Dân trí) - Theo đại biểu Quốc hội, nếu Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu thì giá xăng chưa cần tăng thêm 1.200 đồng/lít vào đêm qua.

Thứ năm, 21/05/2015 - 02:31

Vụ bà bán bún có nghìn tỷ: Khép lại 2/3 vụ tranh chấp
Vụ bà bán bún có nghìn tỷ: Khép lại 2/3 vụ tranh chấp

(Dân trí) - Sau khi trả 100.000 USD cho ông Thạch Lai Kim, “cô gái 1.000 tỷ” tiếp tục đồng ý trả luôn số tiền 90.000 Euro cho ông Hà Xuân. Như vậy, 2 trong 3 vụ tranh chấp mà các anh em nữ đại gia ngành bún kiện cô cháu nuôi đã “hạ màn”.

Thứ năm, 21/05/2015 - 02:04

Dân lo giá tăng "dây chuyền", Bộ khẳng định giá xăng đã được kìm lại
Dân lo giá tăng "dây chuyền", Bộ khẳng định giá xăng đã được kìm lại

(Dân trí) - Mặc dù giá xăng tăng mạnh 1.200 đồng/lít sau khi đã tăng gần 2.000 đồng thời điểm điều chỉnh trước đó, song Bộ Tài chính cho biết, đà tăng giá đã được hạn chế nhờ giảm thuế nhập khẩu và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Thứ năm, 21/05/2015 - 01:47

Muôn vàn chiêu trò nhằm “lôi kéo” khách hàng
Muôn vàn chiêu trò nhằm “lôi kéo” khách hàng

Dạo gần đây, các nhà hàng, quán ăn đua nhau nghĩ ra những chiêu trò “độc, lạ” nhằm lôi kéo sự chú ý của khách hàng.

Thứ năm, 21/05/2015 - 11:30

Chứng khoán phục hồi, tài sản các đại gia "phình" lớn
Chứng khoán phục hồi, tài sản các đại gia "phình" lớn

(Dân trí) - Sau hai phiên thị trường phục hồi mạnh trở lại, vốn hóa sàn chứng khoán TPHCM tăng thêm trên 38.000 tỷ đồng, cùng với đó là "túi tiền" các đại gia chứng khoán cũng "phình" ra đáng kể.

Thứ năm, 21/05/2015 - 09:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Người Việt tiết kiệm nhất thế giới?
Người Việt tiết kiệm nhất thế giới?

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người “khao khát” để dành tiền tiết kiệm nhất thế giới, với gần hai phần ba (61%) người Việt để dành tiền “nhàn rỗi” của mình vào tiết kiệm, so với mức chỉ 48% trên toàn cầu.

Thứ năm, 21/05/2015 - 08:18

Năm ngân hàng lớn nhất thế giới đối mặt án phạt lên tới 5 tỷ USD
Năm ngân hàng lớn nhất thế giới đối mặt án phạt lên tới 5 tỷ USD

Ngành ngân hàng toàn cầu đang hứng chịu thêm một cú giáng lớn với năm trong số các ngân hàng lớn nhất thế giới đối mặt với án phạt lên tới 5 tỷ USD tổng cộng và các cáo buộc về tội thao túng thị trường tiền tệ.

Thứ năm, 21/05/2015 - 08:02

Lương “sếp” doanh nghiệp nhà nước sẽ không quá 100 triệu đồng/tháng
Lương “sếp” doanh nghiệp nhà nước sẽ không quá 100 triệu đồng/tháng

(Dân trí) - Theo dự thảo nghị định mới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lương của cán bố cấp cao trong các doanh nghiệp có vốn Nhà nước được tính dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp và tối đa 100 triệu đồng/tháng.

Thứ năm, 21/05/2015 - 07:31

Giá thế giới tăng, doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi
Giá thế giới tăng, doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi

(Dân trí) - Lãnh đạo Petrolimex chỉ ra rằng, với giá cơ sở được tính bình quân 15 ngày, khi giá xăng dầu thế giới biến động theo xu hướng tăng trở lại thì kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu sẽ được hỗ trợ từ hàng tồn kho.

Thứ năm, 21/05/2015 - 07:21

Vụ 5 triệu yên: Công an lập hội đồng tư vấn để làm gì?
Vụ 5 triệu yên: Công an lập hội đồng tư vấn để làm gì?

(Dân trí) - Nhiều luật sư cho rằng, việc công an quận Tân Bình lập hội đồng tư vấn trong quá trình “phán quyết” số tiền 5 triệu yên là quá cẩn thận, không cần thiết, chỉ kéo dài thêm thời gian bàn giao tiền cho chị Hồng.

Thứ năm, 21/05/2015 - 07:12

Nông sản bí đầu ra, đừng trách nông dân!
Nông sản bí đầu ra, đừng trách nông dân!

(Dân trí) - Câu chuyện nông sản bí đầu ra, bị ùn ứ tại cửa khẩu thời gian qua, điển hình là dưa hấu, cũng như hành tím, thanh long… được mùa mất giá, theo đánh giá của đại biểu Lê Như Tiến, trách nhiệm thuộc nhiều ngành.

Thứ năm, 21/05/2015 - 07:08

Bộ trưởng Công thương: Dưa hấu “thua trận” - cần trách cơ quan quản lý
Bộ trưởng Công thương: Dưa hấu “thua trận” - cần trách cơ quan quản lý

(Dân trí) - “Việc ế thừa dưa hấu không thể trách người nông dân được. Có trách là trách các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó ngành công thương cũng có trách nhiệm” - Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thẳng thắn đáp lại những “truy vấn” của báo giới bên hành lang Quốc hội.

Thứ năm, 21/05/2015 - 07:05

Bộ Tài chính "phản pháo" về phỏng đoán giá xe nhập tăng do điều chỉnh thuế
Bộ Tài chính "phản pháo" về phỏng đoán giá xe nhập tăng do điều chỉnh thuế

(Dân trí) - Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, khi thay đổi phương án giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, giá ô tô nhập khẩu tăng nhiều hay ít tất cả mới chỉ là phỏng đoán do còn phụ thuộc vào cơ chế thị trường, vào cung cầu.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:52

Vạch trần chiêu trò phù phép thịt lợn sề thành thịt bò
Vạch trần chiêu trò phù phép thịt lợn sề thành thịt bò

(Dân trí) - Bằng cách thay đổi cách giết thịt lợn, pha phẩm màu và gia vị mùi, nhiều tiểu thương đã biến loại thịt lợn thải loại, tiềm ẩn nguy hiểm tới sức khỏe con người thành thịt bò Úc.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:40

Xăng tăng thêm 1.200 đồng/lít
Xăng tăng thêm 1.200 đồng/lít

(Dân trí) - Nếu như không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ thì giá xăng bán lẻ sẽ tăng tới 2.254 đồng/lít! Sau khi điều chỉnh, giá bán lẻ xăng RON 92 trong nước là 20.436 đồng/lít.

Thứ tư, 20/05/2015 - 08:09

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên nhận giải thưởng danh giá Nikkei châu Á
CEO Vinamilk Mai Kiều Liên nhận giải thưởng danh giá Nikkei châu Á

(Dân trí) - Sáng nay 20/5, tại Tokyo (Nhật Bản) đã diễn ra buổi Lễ vinh danh 3 cá nhân và tổ chức được nhận giải thưởng Nikkei Châu Á lần thứ 20. Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp”.

Thứ tư, 20/05/2015 - 06:52

Hoàng gia Qatar tiếp tục thâu tóm những “biểu tượng” của London
Hoàng gia Qatar tiếp tục thâu tóm những “biểu tượng” của London

(Dân trí) - Thông qua quỹ đầu tư quốc gia Qatar Investment Authority, hoàng gia Qatar hiện đã sở hữu một số khu vực được coi là biểu tượng của London.

Thứ tư, 20/05/2015 - 04:53