Công nghiệp ôtô: Không bỏ được thì thế nào?

Bài toán về tương lai của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ngày càng trở nên khó có lời giải trọn vẹn đối với cả các nhà hoạch định chính sách lẫn các doanh nghiệp. Đáng chú ý là ngành này còn đang bị rơi vào “thế bí” khi mắc kẹt giữa yêu cầu cần làm và làm gấp.

Không thể từ bỏ

Công nghiệp ôtô: Không bỏ được thì thế nào?

Công nghiệp ôtô vẫn được coi là ngành có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế và bản thân các doanh nghiệp cũng không hề muốn từ bỏ mặc dù còn đang vấp phải vô số những khó khăn từ nội tại đến ngoại cảnh.

Sau 20 năm kể từ khi một loạt liên doanh ôtô được cấp phép thành lập, Việt Nam vẫn chưa thể có được một ngành công nghiệp ôtô thực thụ.

Và khi hàng rào thuế quan theo cam các kết quốc tế đang nhanh chóng được cắt giảm, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nhiều nước, nhiều khi vực đang ngày càng thấp và tiến nhanh về mức 0%, viễn cảnh về sự đổ vỡ hoàn toàn, về cuộc “tháo chạy” của một loạt các nhà máy do các tập đoàn ôtô nước ngoài đầu tư - dù khó chấp nhận sau 20 năm chăm bẵm - song cũng đã được vẽ ra một cách rõ ràng.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, đồng thời với “mong muốn” và “cam kết” đầu tư tại Việt Nam, đại diện nhiều liên doanh vẫn thường để ngỏ khả năng chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) nếu các chính sách không ban hành đủ nhanh và đủ mạnh theo hướng hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nghiệp ôtô phát triển.

Tuy nhiên, tại một cuộc tọa đàm mới đây về chính sách đối với ngành công nghiệp ôtô, đã có không ít ý kiến cho rằng việc từ bỏ công nghiệp ôtô là rất khó. Lý do đáng kể nhất chính là sức hấp dẫn của một thị trường tiềm năng.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco Group) cho rằng Việt Nam đang có dân số 90 triệu người và vài năm nữa sẽ lên đến 100 triệu; với một thị trường tiềm năng như vậy thì hoàn toàn “vẫn có thể kỳ vọng làm được công nghiệp ôtô để tiêu thụ trong nước, để xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đồng thời là Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - ông Yoshihisa Maruta cũng đánh giá tiềm năng về một thị trường có dân số 90 triệu người là rất lý tưởng. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam cũng đã từ lâu đưa ra định hướng đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại và công nghiệp ôtô chính là một trong những ngành mũi nhọn. Vậy nên, nếu các điều kiện được hội tụ thì Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển được công nghiệp ôtô.

“Tất cả thành viên VAMA đều có mong muốn duy trì sản xuất tại Việt Nam. Vừa qua chúng tôi đã họp để đề xuất, thống nhất các kiến nghị gửi Chính phủ và dự kiến đến tháng 5/2015 sẽ xin một cuộc họp để có những đề xuất cụ thể”, ông Yoshihisa Maruta nói.

Nhiều chuyên gia trong ngành cũng nhận định rằng khả năng các hãng ôtô thế giới từ bỏ Việt Nam là rất khó bởi chính tiềm năng của thị trường và bởi những nguồn lợi mà các hãng xe thu được thực tế là không hề nhỏ.

Thậm chí, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, ông Đào Phan Long còn quả quyết rằng “với thị trường 100 triệu dân như Việt Nam thì sẽ không có hãng xe nào bỏ cuộc”.

Từ góc nhìn quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh cũng khẳng định việc Chính phủ ban hành chiến lược phát triển công nghiệp ôtô lần thứ hai vào cuối năm ngoái đã chứng tỏ quyết tâm của Việt Nam.

Cũng cần lưu ý rằng, trước khi bản chiến lược và quy hoạch công nghiệp ôtô giai đoạn mới được ban hành, đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã hơn một lần “giục” Bộ Công Thương và các ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển công nghiệp ôtô.

Nhưng làm thế nào?

Rõ ràng, công nghiệp ôtô vẫn được coi là ngành có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế và bản thân các doanh nghiệp cũng không hề muốn từ bỏ mặc dù còn đang vấp phải vô số những khó khăn từ nội tại đến ngoại cảnh. Nhưng làm thế nào để công nghiệp ôtô phát triển lại là câu hỏi khó có lời giải trọn vẹn.

Thực tế đã từng có không ít ý kiến cho rằng Việt Nam sẽ không thể có được ngành công nghiệp ôtô đúng nghĩa nếu không có những chính sách đủ mạnh và đủ nhanh. Thậm chí, một số chuyên gia còn khẳng định rằng, khi thời điểm năm 2018 đang rất gần, thì có ưu đãi nữa thì công nghiệp ôtô Việt Nam cũng không kịp “lớn” để có thể chống chọi được với xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, như đại diện Bộ Công Thương và nhiều doanh nghiệp ôtô lớn nhận định, Việt Nam vẫn có thể phát triển được công nghiệp ôtô và quan trọng là phải làm thế nào.

Theo nhiều ý kiến, để phát triển được công nghiệp ôtô, Chính phủ cần tiếp tục tạo ra các cơ chế ưu tiên, ưu đãi hơn nữa cho khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong bối cảnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sắp giảm về 0%, Việt Nam cũng cần giảm thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng về mức tương ứng, kể cả nguồn linh kiện từ các nước ngoài khối ASEAN.

Bên cạnh đó, đại diện khối doanh nghiệp VAMA cũng đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe lắp ráp trong nước (CKD), cụ thể là tính trên giá linh kiện nhập khẩu thay cho cách tính trên giá xuất xưởng hiện nay.

“Nếu tính thuế trên giá CIF cho xe CKD thì doanh nghiệp nào càng nội địa hóa nhiều càng giảm được giá thành, giảm được tỷ trọng linh kiện nhập khẩu và theo đó sẽ khuyến khích nội địa hóa”, Chủ tịch VAMA Yoshihisa Maruta chia sẻ.

Cũng theo người đứng đầu VAMA, vấn đề hiện nay là làm sao phát triển công nghiệp trong nước đến giai đoạn ổn định, đến khi thị trường đủ lớn và doanh nghiệp đủ mạnh. Và điều này, cũng với sự nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp thì Chính phủ cũng cần nhanh chóng có những quyết sách vừa trúng vừa đúng.

Còn theo ông Đào Phan Long, ưu tiên về chính sách thuế chỉ nên coi là giải pháp trước mắt, quan trọng hơn là bản thân các doanh nghiệp phải hợp tác với nhau chứ không nên mạnh ai nấy làm như trước đây.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho rằng, nếu tiếp tục ưu đãi thì cũng chỉ tập trung cho các doanh nghiệp đã làm được công nghiệp ôtô, ưu đãi cho các doanh nghiệp đủ tiềm lực chứ không phải ưu tiên để toàn dân làm ôtô.

Theo Đức Thọ

Vneconomy

Công nghiệp ôtô: Không bỏ được thì thế nào?
 
Công nghiệp ôtô: Không bỏ được thì thế nào?



MỚI NHẤT
Ôtô từ tỉnh khác chuyển về Hà Nội phải chịu lệ phí đăng kí mới
Ôtô từ tỉnh khác chuyển về Hà Nội phải chịu lệ phí đăng kí mới

(Dân trí) - Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 53/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 127/2013/TT-BTC liên quan đến quy định quản lý và sử dụng lệ phí cấp lại giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thứ năm, 07/05/2015 - 10:58

Cho phép mô tô phân khối lớn chạy cùng làn với... ô tô?
Cho phép mô tô phân khối lớn chạy cùng làn với... ô tô?

(Dân trí) - Theo thống kế của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, từ năm 2014 đến nay, tại TPHCM có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương, chủ yếu trong các quận nội thành.

Thứ năm, 07/05/2015 - 09:42

Đề xuất gia hạn đăng kí xe máy điện đến hết 2015
Đề xuất gia hạn đăng kí xe máy điện đến hết 2015

(Dân trí) - Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An đã có công văn chính thức đề xuất với Bộ Tài Chính để bảo cáo Thủ tướng về việc gia hạn thời gian bắt buộc đăng kí đối với xe máy điện.

Thứ năm, 07/05/2015 - 09:01

Nhà di động triệu đô: Mốt mới của đại gia Việt
Nhà di động triệu đô: Mốt mới của đại gia Việt

Tại Việt Nam, motorhome (xe được trang bị nội thất như một căn nhà di dộng) chưa nhiều, song, với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, số người giàu có tăng nhanh, nhu cầu về những "ngôi nhà di động" ngày càng tăng.

Thứ năm, 07/05/2015 - 08:45

Xe điện chạy pin cao cấp có giá rẻ hơn xe chạy ắc quy
Xe điện chạy pin cao cấp có giá rẻ hơn xe chạy ắc quy

HKbike đưa ra mức giá cực sốc của dòng xe điện chạy pin Zinger Extra khiến cho người dùng hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Thứ năm, 07/05/2015 - 08:15

Doanh số giảm, các hãng xe vẫn đổ về Trung Quốc
Doanh số giảm, các hãng xe vẫn đổ về Trung Quốc

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô lớn vẫn tích cực triển khai các kế hoạch mở rộng hoạt động tại Trung Quốc bất chấp việc doanh số đang chững do sự cạnh tranh khốc liệt và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Thứ năm, 07/05/2015 - 07:01

"Hành trình 0 đồng" và 764km tìm kiếm niềm tin
"Hành trình 0 đồng" và 764km tìm kiếm niềm tin

Ngày 23/4/2015, trong lúc trà dư tửu hậu, nhiếp ảnh gia Na Sơn cùng đạo diễn Thạc Chuyên đã thách thức nhau đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng mà không mang theo tiền mặt, để chứng minh cho niềm tin của Na Sơn, rằng “bốn bể là nhà, đâu đâu cũng có anh em”.

Thứ năm, 07/05/2015 - 06:02

Mẹo nắm quy tắc 2 giây, giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe
Mẹo nắm quy tắc 2 giây, giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe

(Dân trí) - Rất nhiều tình huống tai nạn giao thông trên đường xuất phát từ việc khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe không đảm bảo. Để phòng tránh tối đa rủi ro này, bạn cần nắm vững quy tắc 2 giây.

Thứ năm, 07/05/2015 - 06:01

Porsche Macan - 2,69 tỉ đồng chưa phải là tất cả…
Porsche Macan - 2,69 tỉ đồng chưa phải là tất cả…

(Dân trí) - Với giá bán khởi điểm 2,69 tỉ đồng cho phiên bản thấp nhất Macan 2.0L, nhà phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam còn đề xuất cho mẫu crossover cỡ nhỏ này hàng loạt phụ kiện kèm theo trị giá bằng cả một chiếc sedan bình dân, khiến những ai trót yêu thương hiệu này sẽ phải “cố gắng” nhiều.

Thứ tư, 06/05/2015 - 02:29

Những pha tai nạn đáng tiếc tại trường đua MotoPG
Những pha tai nạn đáng tiếc tại trường đua MotoPG

(Dân trí) - Khởi đầu bằng cú vào cua sai của đương kim vô địch M.Marquez tại vòng chạy thử rõ ràng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lí của Mr93. Hãy cùng xem lại những pha va chạm tóe lửa tại chăng 4 MotoGP 2015.

Thứ tư, 06/05/2015 - 01:55

Thêm một hãng xe về tay doanh nghiệp Trung Quốc
Thêm một hãng xe về tay doanh nghiệp Trung Quốc

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô De Tomaso của Ý vừa được bán cho một tập đoàn Trung Quốc với giá 1,8 triệu USD.

Thứ tư, 06/05/2015 - 10:03

11 chiếc Harley-Davidson tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi
11 chiếc Harley-Davidson tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi

(Dân trí) - Liên quan đến vụ triệu hồi gần 46 nghìn xe tại Mỹ, nhà phân phối Harley-Davidson cũng đã có thông tin chính thức với các sản phẩm tại Việt Nam.

Thứ tư, 06/05/2015 - 08:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Isuzu Việt Nam giới thiệu xe đầu kéo thế hệ mới
Isuzu Việt Nam giới thiệu xe đầu kéo thế hệ mới

Hướng tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dùng, Isuzu Việt Nam giới thiệu dòng sản phẩm thế hệ mới - đầu kéo Isuzu Forward Tractor.

Thứ tư, 06/05/2015 - 06:00

Lật xe vì không chú ý gờ giảm tốc
Lật xe vì không chú ý gờ giảm tốc

(Dân trí) - Gờ giảm tốc, đúng như tên gọi, là để nhắc các mọi người nhẹ chân ga và rà phanh, chứ không phải rồ ga vượt qua như tài xế chiếc Volkswagen trong clip dưới đây.

Thứ tư, 06/05/2015 - 12:28

Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước
Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước

Trở lại với mức kim ngạch cao, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ lên ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Thứ ba, 05/05/2015 - 05:32

Bạn đi xe máy đã đúng cách?
Bạn đi xe máy đã đúng cách?

(Dân trí) - Đoạn clip sau được bạn Hai Vu (Hà Nội) chia sẻ trên mạng xã hội đã mang lại một kinh nghiệm cực kỳ hữu ích cho việc đi xe máy muốn vượt ôtô.

Thứ ba, 05/05/2015 - 03:01

Độ Subaru Impreza thành xe lưỡng cư
Độ Subaru Impreza thành xe lưỡng cư

(Dân trí) - Chiếc xe độ độc đáo này đang được rao bán trên trang đấu giá TradeMe của New Zealand, và hiện mức trả giá cao nhất mới chỉ là... 520 USD.

Thứ ba, 05/05/2015 - 02:08

Năm 2018, xe ô tô có thực sự rẻ?
Năm 2018, xe ô tô có thực sự rẻ?

(Dân trí) - Trước thông tin thuế nhập khẩu đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào năm 2018, nhiều người kỳ vọng giá xe trong nước sẽ giảm, cơ hội mua và sở hữu xe con của người Việt rộng mở hơn.

Thứ ba, 05/05/2015 - 01:33

Những hình ảnh ấn tượng nhất của chặng 4 tại Tây Ban Nha
Những hình ảnh ấn tượng nhất của chặng 4 tại Tây Ban Nha

(Dân trí) - Jorge Lorenzo về nhất đánh dấu sự trở lại của Yamaha, hay đơn thuần chỉ là cú sảy chân của đương kim vô địch Marquez? Hãy cùng xem lại những hình ảnh ấn tượng nhất của chặng đua thứ 4 của mùa giải MotoGP 2015.

Thứ ba, 05/05/2015 - 01:05

Yamaha kéo dài chương trình khuyến mãi “khủng”
Yamaha kéo dài chương trình khuyến mãi “khủng”

Trong hai tháng vừa qua, Yamaha Motor Việt Nam đã mang đến chương trình khuyến mãi “Lướt xe đẳng cấp, trả góp nhẹ nhàng”, giúp khách hàng sở hữu những dòng xe cao cấp nhất của hãng với lãi suất hàng tháng không quá 100.000 VNĐ.

Thứ ba, 05/05/2015 - 01:00

Điểm danh những xế cổ đắt giá nhất trên đất Mỹ
Điểm danh những xế cổ đắt giá nhất trên đất Mỹ

Những mẫu xế cổ như Ford GT40 1968 hay Duesenberg Model J Coupe 1931 rất độc lạ khiến chúng trở nên đắt giá tới hơn 10 triệu USD.

Thứ ba, 05/05/2015 - 10:05

Chơi xe đạp trăm triệu: Đại gia Việt như... 'nghiện ma túy'
Chơi xe đạp trăm triệu: Đại gia Việt như... 'nghiện ma túy'

Bên cạnh chiếc ôtô sang trọng, những chiếc xe đạp từ vài chục đến cả trăm triệu, đang trở thành món hàng “đẳng cấp” của không ít đại gia Việt.

Thứ ba, 05/05/2015 - 08:10

Macan cứu nguy cho Porsche
Macan cứu nguy cho Porsche

(Dân trí) - Trước nay, Porsche vẫn được biết đến như một hãng xe thể thao, nhưng kết quả kinh doanh tháng 4 vừa qua cho thấy nhà sản xuất ô tô Đức này nên cảm ơn phân khúc SUV.

Thứ ba, 05/05/2015 - 12:19

Lái xe không “nói hay” được điều gì
Lái xe không “nói hay” được điều gì

(Dân trí) - Đối với những người lái xe tốt, sự an toàn và sức khỏe của những người trên xe là mục tiêu, cũng là niềm tự hào của họ sau mỗi chặng đường. Tất cả những điều quan tâm khác cũng chỉ để phục vụ mục đích đó.

Thứ hai, 04/05/2015 - 03:39