Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải lách luật, người tiêu dùng bị "móc túi"?

Dân trí Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho rằng một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chưa thực hiện nghiêm theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP, nhưng điều quan trọng hơn là người tiêu dùng đang bị "móc túi".

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải lách luật, người tiêu dùng bị móc túi? - 1

(Ảnh minh hoạ)

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô kêu cứu Chính phủ

Theo phía VAMI, ngày 17/10/2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP về việc Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, nhằm đảm bảo công bằng và có thị trường nội địa cho phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng còn có một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thực hiện chưa nghiêm NĐ 116 của Chính phủ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khoản 2, khoản 3 Điều 6, Nghị định 116/2017/NĐ-CP về trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng là khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (còn gọi là Công cáo); bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định. Trường hợp mẫu ô tô được kiểm tra, thử nghiệm không đáp ứng các quy định về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật thì doanh nghiệp nhập khẩu phải tái xuất toàn bộ ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu đó;

Theo đó, ô tô nhập khẩu có kết quả chứng nhận sự phù hợp về chất lượng từ các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực chứng nhận xe cơ giới thì thực hiện theo thỏa thuận.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tải lách luật, người tiêu dùng bị móc túi? - 2

Hình ảnh quảng cáo xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc

 

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu thì phải là xe đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải (Euro) tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.

Theo VAMI, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải thử nghiệm khí thải mẫu đại diện cho từng lô xe, nhưng hiện nay một số doanh nghiệp nhập khẩu đã nhập khẩu xe động cơ tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) vào thị trường Việt Nam thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 4 nhưng lại sử dụng Công cáo xe Euro 5. Như vậy là có dấu hiệu gian lận thương mại và cạnh tranh thiếu lành mạnh đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô vốn đầu tư Việt Nam.

Trên thực tế, động Euro 5 có đặc tính kỹ thuật khác hẳn so với xe Euro 4 và giá thành cũng đắt hơn khoảng 3.000 USD. Do vậy, nếu các doanh nghiệp nhập khẩu xe hồ sơ nhập khẩu là Euro 5 nhưng chỉ đạt được tiêu chuẩn Euro 4 thì có thể xuất hiện “gian lận thương mại”, móc túi người mua bằng việc treo “Euro 5, bán Euro 4”.

Từ đó, phía VAMI đề nghị các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp phải thực hiện nghiêm túc đúng theo NĐ 116 mà Chính phủ đã ban hành. Cụ thể là doanh nghiệp nhập khẩu ô tô động cơ Euro 4 thì hồ sơ nhập khẩu, Công cáo phải là xe Euro 4 và phải được kiểm tra thử nghiệm khí thải tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Euro 4; doanh nghiệp nhập khẩu xe Euro 5, Euro 6 thì trong Công cáo phải là xe Euro 5,6 và phải được kiểm tra thử nghiệm khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 5,6 mới công bằng cho sản xuất, nhập khẩu và ngăn chặn việc móc túi người tiêu dùng.

Khe hở nằm ở Bộ GTVT?

Trao đổi với PV về vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các xe ô tô nhập khẩu vào Việt nam phải thực hiện theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/09/2011.

Theo đó, từ 01/01/2017 các xe ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Riêng các xe ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu sử dụng nhiên liệu diesel thì thời điểm áp dụng là 01/01/2018 theo Văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Cục ĐKVN, hiện nay các xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP phải thử nghiệm khí thải 01 xe mẫu thuộc mỗi kiểu loại của từng lô hàng nhập khẩu.

Khi nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra xe nhập khẩu, người nhập khẩu phải cung cấp tài liệu phù hợp quy định tại Điều 4 Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT. Thực tế có 1 số trường hợp trong hồ sơ đăng ký kiểm tra người nhập khẩu cung cấp tài liệu khí thải của nước ngoài có tiêu chuẩn khí thải là Euro 5, Euro 6.

Tuy nhiên, căn cứ theo điểm d khoản 2 Điều 5 của Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT thì việc thử nghiệm khí thải được thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 86:2015/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” (tương đương với Euro 4). Nếu kết quả thử nghiệm khí thải xe mẫu đạt yêu cầu thì lô hàng mới được nhập khẩu. Nếu kết quả thử nghiệm xe mẫu không đạt yêu cầu thì lô hàng không được phép nhập khẩu.

Như vậy, chính Cục Đăng kiểm cũng đã thừa nhận một thực tế là hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp là Euro 5 nhưng thực tế chưa đạt hoặc đã đạt Euro 4.

Như ý kiến của Cục Đăng kiểm thì các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ cần có sản phẩm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là được nhập khẩu. Điều này đã dẫn đến thực tế, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp thể hiện xe có động cơ tiêu chuẩn Euro 5 nhưng doanh nghiệp chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 4 nên đương nhiên kết quả kiểm định là đạt. Song, điều đáng nói là hồ sơ kiểm định thể hiện, lô xe nhập khẩu có tiêu chuẩn khí thải là Eur 5. Câu hỏi đặt ra là tại sao doanh nghiệp nhập khẩu không đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 5 mà chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn Euro 4?

Theo một số doanh nghiệp lắp ráp trong nước, việc chỉ đề nghị kiểm định “đạt tiêu chuẩn Euro 4” có thể vì lý do lô hàng nhập khẩu dù có hồ sơ là Euro 5 nhưng thực tế không đạt, nên nếu kiểm định theo tiêu chuẩn Euro 5 thì có thể doanh nghiệp nhập khẩu phải tái xuất lô hàng, gây thiệt hại cho chính họ. Do đó, vì luật cho phép lưu hành động cơ Euro 4 nên các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ đề nghị kiểm định tiêu chuẩn này để được nhập khẩu cho dù hồ sơ của họ thể hiện là “hàng Euro 5”.

Không dừng lại ở đó, yếu tố tạo ra gian lận thương mại cũng nằm trong chính quy định của Bộ GTVT. Theo mẫu giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới nhập khẩu do Bộ GTVT ban hành thì tiêu chuẩn khí thải của động cơ không được ghi trong giấy này. Điều đó có nghĩa là khi bán hàng cho khách, doanh nghiệp có thể quảng cáo động cơ Euro 5 theo đúng giấy tờ của nhà sản xuất mà không bị bóc mẽ bởi giấy chứng nhận do Cục đăng kiểm cấp.

Ông Hoàng Đình Trường, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển máy Việt Nam (VIMID) cho biết, phân loại tiêu chuẩn khí thải áp dụng vào Việt Nam là từ Euro 4 trở lên nhưng phía VIMID luôn nhập khẩu ô tô theo tiêu chuẩn của Thế giới là từ Euro 5, Euro 6. Khi về đến Việt Nam, do vấn đề đo lường tiêu chuẩn khí thải của từng quốc gia là khác nhau nên dẫn đến sự sai lệch giữa các sản phẩm. VIMID nhập khẩu của Trung Quốc dòng Euro 5, nhưng khi về đến Việt Nam thì qua kiểm định của Cục đăng kiểm Việt Nam, dòng sản phản này đã đạt tiêu chuẩn Euro 4.

Điều đáng nói, hiện nay nước ta đã lưu hành tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và thực tế Trung tâm thử nghiệm khí thải động cơ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện thử nghiệm các mẫu động cơ của doanh nghiệp lắp ráp trong nước và xác nhận đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng cách thức thực hiện đăng kiểm như hiện nay đã dẫn đến sự lẫn lộn khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là Euro 4, đâu là Euro 5, tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lách luật khi kiểm định một đằng, bán hàng một nẻo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo Báo Pháp luật Việt Nam

MỚI NHẤT
Đoàn xe nối đuôi nhau vượt đèn đỏ tại Đà Nẵng: Một hãng ô tô sở hữu xe vi phạm
Đoàn xe nối đuôi nhau vượt đèn đỏ tại Đà Nẵng: Một hãng ô tô sở hữu xe vi phạm

(Dân trí) - Sau khi xác minh hình ảnh của hệ thống camera an ninh, Phòng CSGT Đà Nẵng đã xác định và gửi thông báo vi phạm hành chính tới chủ nhân của các xe nối đuôi nhau vượt đèn đỏ ở Đà Nẵng. Trong đó, đáng chú ý, có một chiếc thuộc sở hữu của một hãng ôtô tại Việt Nam.

Thứ tư, 10/04/2019 - 03:20

Tăng phí trước bạ từ hôm nay 10/4: Giá lăn bánh của xe bán tải sẽ tăng bao nhiêu?
Tăng phí trước bạ từ hôm nay 10/4: Giá lăn bánh của xe bán tải sẽ tăng bao nhiêu?

(Dân trí) - Từ ngày hôm nay - 10/4, phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên mức 6 - 9% tuỳ từng địa phương (tương đương 60% mức phí dành cho xe chở người dưới 10 chỗ). Vậy người tiêu dùng mua xe bán tải sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền so với trước đây?

Thứ tư, 10/04/2019 - 07:25

Aston Martin Hồ Chí Minh chính thức nhận đặt hàng DBS Superleggera
Aston Martin Hồ Chí Minh chính thức nhận đặt hàng DBS Superleggera

(Dân trí) - Giữa năm 2018, Aston Martin đã chính thức công bố DBS Superleggera 2019. Không đơn thuần là một siêu xe thể thao phiên bản mới nhất, DBS Superleggera mang trên mình sứ mệnh thay thế cho dòng xe tiền nhiệm Vanquish S, từng rất thành công khi xuất hiện cùng điệp viên James Bond trong bộ phim Casino Royale vào năm 2006. Bên cạnh đó, cái tên DBS Superleggera còn đánh dấu cho sự trở lại của hai biểu tượng: DBS và Superleggera.

Thứ ba, 09/04/2019 - 02:00

Ôtô nhập khẩu tăng 300%, không thiếu hàng, giá xe vẫn cao
Ôtô nhập khẩu tăng 300%, không thiếu hàng, giá xe vẫn cao

(Dân trí) - Thông tin sơ bộ từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 3 vừa qua, số lượng xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt khoảng 11.000 chiếc, tăng tới 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ hai, 01/04/2019 - 12:58

Xe Nga giá rẻ vào Việt Nam, khó vượt xe Nhật, Hàn
Xe Nga giá rẻ vào Việt Nam, khó vượt xe Nhật, Hàn

Những chiếc Lada, UAZ được mong chờ về Việt Nam với giá rẻ, nhưng chặng đường phía trước không hề bằng phẳng.

Chủ nhật, 31/03/2019 - 08:26

Hyundai An Phú hướng tới sự hài lòng của khách hàng
Hyundai An Phú hướng tới sự hài lòng của khách hàng

(Dân trí) - Huyndai An Phú là đại lý ủy quyền chính thức của Huyndai Thành Công Việt Nam, với hệ thống showroom bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2019. Và Showroom 3S mới nhất dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 5 năm nay, sẽ là điểm bán hàng hàng đầu tại TP HCM, một trong những thị trường lớn nhất cả nước.

Thứ bảy, 30/03/2019 - 03:00

Toyota Việt Nam bị tấn công mạng, dữ liệu khách hàng có thể bị đánh cắp
Toyota Việt Nam bị tấn công mạng, dữ liệu khách hàng có thể bị đánh cắp

(Dân trí) - Toyota Việt Nam đã chính thức công bố việc hệ thống máy tính của công ty bị tấn công, dẫn đến nguy cơ thông tin cá nhân của khách hàng sẽ bị lấy cắp…

Thứ bảy, 30/03/2019 - 11:51

Nike Bike trình làng mẫu xe đạp điện City lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
Nike Bike trình làng mẫu xe đạp điện City lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

(Dân trí) - Xuất phát từ nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao đối với dòng xe đạp điện nhỏ gọn, phù hợp với vóc dáng người Việt và thân thiện với môi trường, hãng xe điện Nikebike cho biết sẽ cho ra mắt mẫu xe đạp điện City hoàn toàn mới với những cách tân và cải tiến vượt trội, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 07:00

Honda CBR250RR 2019 chính thức ra mắt tại Thái Lan
Honda CBR250RR 2019 chính thức ra mắt tại Thái Lan

(Dân trí) - Honda có vẻ quá ngạo mạn trước các đối thủ cùng phân khúc khi định giá mẫu xe thể thao dung tích 250cc này ngang giá các mẫu 400cc? Đây có vẻ là chủ đích của hãng xe Nhật Bản, bởi không phải lần đầu tiên có chính sách giá như vậy; trước đó, mẫu Neo-Sport-Café CB150R cũng có giá bán gần bằng phân khúc 250cc.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 05:09

Cuộc đua giảm giá ô tô, khách được cưng chiều hết nấc
Cuộc đua giảm giá ô tô, khách được cưng chiều hết nấc

Trái ngược với cảnh bán "bia kèm lạc", o ép khách, mùa thấp điểm này, các hãng ô tô lại xuống nước, giảm giá ồ ạt, khuyến mại khủng. Khách hàng được cưng chiều hết mực.

Thứ năm, 28/03/2019 - 04:04

Toyota Việt Nam dừng lắp ráp Camry, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan
Toyota Việt Nam dừng lắp ráp Camry, chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan

(Dân trí) - Tiếp nối Fortuner, những mẫu sedan hạng D của Toyota - mẫu Camry sẽ được chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan, thay vì lắp ráp tại nhà máy của Toyota tại Vĩnh Phúc.

Thứ tư, 27/03/2019 - 01:11

Có nên trông đợi xe ô tô giá rẻ từ Nga?
Có nên trông đợi xe ô tô giá rẻ từ Nga?

(Dân trí) - Bộ Công thương đã có văn bản dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg năm 2017, cho phép nhập khẩu miễn thuế 850 phương tiện vận tải từ Nga vào Việt Nam năm 2018 và tăng thêm 900 chiếc vào năm 2020. Ngoài ra, bộ này cũng đề xuất cho nhập khẩu 11.000 bộ linh kiện SKD từ nay đến hết hết 2020 để lắp ráp trong nước.

Thứ ba, 26/03/2019 - 12:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Lỗi động cơ Theta II ở Mỹ, xe Hyundai và Kia tại Việt Nam có an toàn?
Lỗi động cơ Theta II ở Mỹ, xe Hyundai và Kia tại Việt Nam có an toàn?

(Dân trí) - Hơn 2 triệu xe Hyundai và KIA sử dụng động cơ Theta bị triệu hồi tại Mỹ, trong khi động cơ này cũng được Hyundai Thành Công và Trường Hải lắp cho các mẫu xe Hyundai và Kia tại Việt Nam, nên người tiêu dùng có cơ sở để lo lắng.

Thứ hai, 25/03/2019 - 12:38

Ô tô giá rẻ ở Việt Nam - “Bánh ngon” không cho tất cả
Ô tô giá rẻ ở Việt Nam - “Bánh ngon” không cho tất cả

Xe giá rẻ vẫn đang là một sân chơi rộng mở dành cho các hãng ô tô có mặt tại Việt Nam. Nhưng việc cạnh tranh để giành được “miếng bánh” lớn lại không hề dễ dàng.

Thứ hai, 25/03/2019 - 06:58

Xe giá rẻ đổ bộ Việt Nam, chiều lòng số đông khách Việt
Xe giá rẻ đổ bộ Việt Nam, chiều lòng số đông khách Việt

Với mức giá sau lăn bánh dưới 400 triệu đồng, ô tô Nga cũng đang tìm đường chinh phục khách Việt, nối sau những thương hiệu xe giá rẻ truyền thống đến từ Hàn Quốc đang làm mưa làm gió ở thị trường hiện nay.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 03:35

Ôtô nhập khẩu tăng tốc vào Việt Nam
Ôtô nhập khẩu tăng tốc vào Việt Nam

(Dân trí) - Hơn 117 triệu USD được chi để nhập khẩu gần 5.800 chiếc xe ôtô các loại vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 02:25

Nissan Việt Nam giảm giá mẫu SUV Terra
Nissan Việt Nam giảm giá mẫu SUV Terra

(Dân trí) - Nhà phân phối chính thức Nissan tại Việt Nam đã công bố đợt giảm giá dành cho mẫu SUV 7 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan - mẫu Terra, với mức giảm gần 30 triệu đồng.

Thứ tư, 20/03/2019 - 07:46

Người Việt “thích” mẫu SUV 7 chỗ nào nhất?
Người Việt “thích” mẫu SUV 7 chỗ nào nhất?

(Dân trí) - Cũng giống như phân khúc xe bán tải, toàn bộ các mẫu xe SUV 7 chỗ (dùng khung gầm rời  body-on-frame) tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, để tối ưu lợi nhuận cũng như công suất nhà máy khi được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Thứ ba, 19/03/2019 - 02:19

Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị
Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị

(Dân trí) - Tháng 2 vừa qua, phân khúc xe đô thị tại Việt Nam không còn sự góp mặt của mẫu Chevrolet Spark, trong khi mẫu xe thay thế nó - VinFast Fadil phải sang quý II mới chính thức ra mắt. Phân khúc này tạm thời thuộc về các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thứ hai, 18/03/2019 - 03:33

VinFast chính thức bán ôtô tại các đại lí Chevrolet
VinFast chính thức bán ôtô tại các đại lí Chevrolet

(Dân trí) - Nhận đơn hàng cho cả ba mẫu xe, phân phối cùng lúc hai thương hiệu VinFast và Chevrolet tại các đại lí của GM Việt Nam trước đây…, VinFast đã chính thức gia nhập thị trường ôtô tại Việt Nam với một số khác biệt.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 03:30

Thương hiệu ôtô nào được ưa chuộng nhất Việt Nam tháng 2/2019?
Thương hiệu ôtô nào được ưa chuộng nhất Việt Nam tháng 2/2019?

(Dân trí) - Không chỉ hất bộ đôi Mazda3 và CX-5 khỏi vị trí trong top 3 xe bán nhiều nhất trong tháng bằng hai mẫu Accent và Grand i10, Hyundai còn làm được nhiều hơn thế, khi giành luôn vị trí thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng 2/2019.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 07:27

Top 5 mẫu ôtô 'ế' nhất tháng 2 tại Việt Nam
Top 5 mẫu ôtô 'ế' nhất tháng 2 tại Việt Nam

Top 5 mẫu xe bán chậm nhất tháng 2 có nhiều điểm đặc biệt khi tất cả các mầu xe đều đền từ hãng xe Nhật Bản, trong đó có 2 mẫu xe của Isuzu và 2 mẫu xe của Honda.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 03:19

Startup "triệu đô" bắt tay nhà sản xuất trong nước ra mắt dòng xe điện công nghệ cao
Startup "triệu đô" bắt tay nhà sản xuất trong nước ra mắt dòng xe điện công nghệ cao

(Dân trí) - Xe máy điện Xyndi được giới thiệu là sản phẩm kết hợp đột phá của các công nghệ xu hướng 4.0 do người Việt sáng chế, 100% công nghệ “made in Vietnam”, thể hiện sự đón đầu của dòng sản phẩm xe điện thông minh định hướng tương lai.

Thứ năm, 14/03/2019 - 02:00

Honda CR-V duy trì số 1, “ông vua” Toyota Vios mất hút
Honda CR-V duy trì số 1, “ông vua” Toyota Vios mất hút

(Dân trí) - Thông tin từ VAMA và Hyundai Thành Công cho thấy sự thay đổi bất ngờ danh sách 10 mẫu xe bán nhiều nhất trong tháng 2 vừa qua; Vios là mẫu xe duy nhất của Toyota góp mặt và tiếp tục rơi sâu trong top 10, trong khi Honda CR-V vẫn duy trì được vị trí số 1, cùng với sự tăng trưởng của City…

Thứ năm, 14/03/2019 - 07:09