Thứ sáu, 08/05/2015 - 00:02

Phượt bằng xe ga - Vẫn an toàn, hiệu quả

Quan điểm chỉ xe côn, xe số mới có thể đi phượt đã lỗi thời. Giờ đây, hoàn toàn có thể phượt bằng xe ga, miễn là bạn biết đi đúng cách.

Phượt bằng xe ga - Vẫn an toàn, hiệu quả

So với việc thuê một chiếc ô tô tự lái để du lịch khá đắt đỏ, tốn kém và yêu cầu cao, thì phượt bằng xe máy vừa rẻ, tiện, lại thỏa mãn được nhu cầu thích trải nghiệm mạo hiểm của giới trẻ. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn xe máy là phương tiện đi phượt, đi du lịch chặng ngắn và vừa.

Lâu nay, các bạn quen với ý nghĩ việc đi phượt phải dùng xe côn, xe số mà ít khi lựa chọn xe ga. Thực tế, phượt bằng xe ga hoàn toàn khả thi, thậm chí rất tiện dụng, miễn là bạn biết sử dụng đúng cách.

Lựa chọn cung đường và bảo dưỡng xe

Muốn sử dụng xe ga để phượt, bạn phải nắm rõ cung đường hành trình mà bạn muốn đi là loại địa hình nào, có phù hợp với chiếc xe của bạn hay không. Xe ga có rất nhiều ưu điểm khi đi đường đồng bằng. Di chuyển địa hình phức tạp, trèo đèo lội suối không phải thế mạnh của nó. Nếu chuyến đi của bạn gói gọn hành trình ở những đoạn đường quốc lộ, đường làng không hiểm trở, xe ga sẽ trở thành trợ thủ đắc lực.

Xe ga sẽ thành trở thủ đắc lực cho bạn
trên những hành trình dài với đường phẳng, không hiểm trở.
Xe ga sẽ thành trở thủ đắc lực cho bạn trên những hành trình dài với đường phẳng, không hiểm trở.

Dù là xe ga hay xe số, bảo dưỡng xe trước khi đi luôn là việc cần thiết phải làm. Tối thiểu, bạn phải kiểm tra lốp, phanh, thay dầu khi đến hạn, đổ đầy bình xăng trước cuộc hành trình.

Tiết kiệm nhiên liệu

Giá xăng vừa tăng thêm 2000 đồng/lít - một tin không hề vui đối với người tiêu dùng, đặc biệt những người thích “xê dịch”. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lăn tăn khi so lo lắng đến ví tiền nếu muốn phượt bằng xe ga, bởi khi chạy đường trường, xe ga không tốn xăng hơn xe số là bao.

Đặc biệt, nếu bạn sử dụng một chiếc xe tay ga như Yamaha Grande, nỗi lo về xăng sẽ là chuyện "xưa như Diễm". Grande hiện là xe tay ga 125cc tiết kiệm nhiên liệu nhất của Yamaha, do được trang bị động cơ mới nhất Bluecore với hiệu suất cao, bền bỉ và rất tiết kiệm nhiên liệu.

Grande hiện là xe tay ga 125cc tiết kiệm
nhiên liệu nhất của Yamaha.
Grande hiện là xe tay ga 125cc tiết kiệm nhiên liệu nhất của Yamaha.

Chạy đường hỗn hợp, tiêu hao nhiên liệu của xe ở khoảng 1,7L/100 km trung bình. Với quãng đường 300 km, bạn chỉ cần tiêu tốn đúng 1 bình xăng 4,4 lít.

Sự thoải mái khi điều khiển

Xe ga mang đến tư thế ngồi thoải mái hơn cho người lái so với xe số do yên xe rộng, sàn để chân rộng rãi, cốp rộng và nhiều tính năng hữu ích hơn (do giá thành xe ga cũng cao hơn xe số thông thường).

Cốp rộng chứa nhiều đồ

Để được nhiều đồ là một trong những tính năng hấp dẫn của xe ga. Yamaha Grande cân bằng được nhiều yếu tố, gầm thoáng hơn (135mm) , ngăn chứa đồ thể tích đến 27 lít có đèn chiếu sáng vừa đủ để đặt mũ bảo hiểm, quần áo, túi ngủ, áo mưa, vài đồ phụ kiện; không phải lo chuyện mưa gió hay đeo, xách quá nhiều đồ cồng kềnh.

Lốp không săm an toàn

Lốp không săm an toàn

Xe ga hiện đại phần lớn sử dụng lốp không săm. Bạn ít phải lo đối mặt với tình trạng non hơn nhanh, hay nổ lốp lạng xe do cán phải đinh như xe số, dùng săm. Lốp không săm giúp xe ít phải bơm, và nếu cán phải đinh cũng xuống hơi từ từ, ít nguy hiểm hơn.

Đổ xăng tiện lợi

Thiết kế vị trí bình xăng và nút bấm mở khóa bình xăng rất tiện lợi trên Yamaha
Grande.
Thiết kế vị trí bình xăng và nút bấm mở khóa bình xăng rất tiện lợi trên Yamaha Grande.

Đây là một đặc điểm cực kỳ hữu dụng của xe tay ga so với xe số. Các mẫu xe số phần lớn thường đặt nắp bình xăng trong cốp xe, đối với đi phượt rất cần chằng đồ đằng sau nên việc cởi đồ, đổ xăng, sau đó lại chẳng đồ trở nên hết sức mất thời gian và bất tiện. Xe ga đời mới có vị trí đổ xăng thuận tiện hơn nhiều. Với Grande, nắp bình xăng được thiết kế đặt ở phía trước vô cùng tiện lợi cho việc đổ xăng mà không phải bật cốp hay xuống xe.

Lên dốc, xuống dốc vẫn an toàn

Lâu nay xe ga vẫn bị chê là yếu hơn xe số khi lên dốc, kém an toàn hơn xe số, xe côn khi xuống dốc, do không thể về số thấp để hãm động cơ. Điều này có thể khắc phục nếu bạn lái xe có kỹ thuật.

Khi lên dốc, chú ý tạo đà trước khi lên dốc và giữ đều tay ga, hạn chế ngớt ga.

Khi xuống gốc, giữ ga nhỏ sao cho vận tốc giữ ở mức bạn khống chế tay lái tốt (40-50km/h). Khi cảm thấy xe lao dốc quá nhanh, hãy nhấp nhả phanh để hãm. Chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe trước ( cách khoảng 30-40m) và giảm tốc độ trước khi vào cua.

Không nên:

Không nên:

- Rà phanh khi đang xuống dốc (sẽ mất tác dụng phanh do độ nóng của ma sát tạo ra khi rà phanh).

- Tắt máy xe khi đang xuống dốc.

- Phanh xe khi bạn đã vào cua

Tóm lại, đừng để vẻ ngoài nữ tính và mềm mại của những chiếc xe ga “lừa” bạn, nếu biết cách làm chủ chuyến đi, một chiếc xe như Grande thậm chí sẽ còn là trợ thủ đắc lực hơn và mang đến cho bạn những trải nghiệm mới ít ai từng thử trong những chuyến đi phượt so với những chiếc xe số bình thường khác.

Normal
 
Normal