Thứ năm, 04/04/2019 - 07:00

Piaggio “ghẹo’ truyền thông về Motoplex nhân ngày “Cá tháng Tư”

Dân trí

Truyền thông quốc tế đưa tin về việc tập đoàn Piaggio rầm rộ tung ra 500 cửa hệ thống bán xe Motoplex* trên toàn thế giới, trong đó có cả một đại lí đầu tiên tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, bản tin này lại được xuất bản vào ngày 1/4, liệu có phải đây là một trò đùa “Cá tháng Tư”?

Piaggio “ghẹo’ truyền thông về Motoplex nhân ngày “Cá tháng Tư” - 1

Motoplex mà mô hình hoạt động như một triển lãm hoặc bộ sưu tập các thương hiệu hiện có của tập đoàn Piaggio.

Thông tin về kế hoạch này của Piaggo được trang Autocarpro.in, Motonews (phiên bản tiếng Nga), Pisa Today và đặc biệt là Totalmotorcycle - trang tin về môtô số 1 tại Bắc Mỹ, đồng loạt đăng tải.

Theo đó, tập đoàn Piaggio sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới phân phối Motoplex trên toàn cầu, sau những thành công của đạt được nhờ cùng lúc kinh doanh các thương hiệu nằm trong quyền quản lí của tập đoàn này, bao gồm các mẫu xe mang thương hiệu Piaggio, Vespa, Aprilia, MotorGuzzi và cả Derbi, Gilera.

Piaggio “ghẹo’ truyền thông về Motoplex nhân ngày “Cá tháng Tư” - 2

Thông tin về một showroom đạt chuẩn Motoplex tại Đà Nẵng trên các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Theo thông tin này, kế hoạch phát triển hệ thống Motoplex đã đạt được những bước đáng mừng từ năm 2015, cải thiện và dần thay thế một phần mạng lưới phân phối hai bánh truyền thống của hơn 3.300 đại lý. Đặc biệt, phía Piaggio còn cho biết hệ thống MotoPlex này cũng đã mở tại Đà Nẵng (Việt Nam), cùng một số thành phố khác tại châu Á như Ninh Ba, Phú Xuyên, Hợp Phì (Trung Quốc) cùng một số thành phố lớn trên toàn thế giới như Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Madrid và Malaga (Tây Ban Nha), Berlin (Đức)…

Piaggio “ghẹo’ truyền thông về Motoplex nhân ngày “Cá tháng Tư” - 3

Một cửa hàng đạt chuẩn Motoplex của tập đoàn Piaggio tại Thái Lan

Piaggio “ghẹo’ truyền thông về Motoplex nhân ngày “Cá tháng Tư” - 4

Các mẫu xe của Vespa, Guzzi, Piaggio, Prilia bên trong một cửa hàng Motoplex

Trong khi đó, đại diện Piaggio Việt Nam cho biết, hiện hãng chưa có bất cứ đại lí nào đạt chuẩn Motoplex với 4 thương hiệu cao cấp nhất Piaggio, Vespa, Aprilia, MotorGuzzi, mà hiện chỉ có các đại lí đạt chuẩn với hai thương hiệu là Piaggio và Vespa tại Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện Piaggio Việt Nam cho biết, nếu có kế hoạch, Đà Nẵng cũng không phải địa điểm hãng lựa chọn đầu tiên để xây dựng những trung tâm Motoplex đạt chuẩn với bốn thương hiệu kể trên.

Piaggio “ghẹo’ truyền thông về Motoplex nhân ngày “Cá tháng Tư” - 5

Thông tin về hai đại lí Motoplex tại Việt Nam trên trang web của Motoplex.

Hiện tại, trên trang web chính thức của hệ thống Motoplex toàn cầu, Việt Nam chỉ có hai đại lí đạt chuẩn tại Hưng Yên và Thái Nguyên, trong khi các nhà phân phối khác, với hệ thống đại lí riêng khá lớn, như Topcom, Xuân Cầu hay Rita Võ… đều không được ghi nhận, cho dù hoàn toàn đạt tiêu chuẩn Motoplex cho hai thương hiệu (Piaggio và Vespa).

Chính những thông tin chồng chéo, thậm chí không nhất quán này  khiến giới quan sát thị trường ôtô trong nước tự đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là một trò đùa Cá tháng Tư của Piaggio?

Như Phúc

(*) Motoplex là mô hình kinh doanh của tập đoàn Piaggio với việc các đại lí tận dụng sự đa dạng của các thương hiệu nằm trong sự quản lí (Piaggio, Vespa, Aprilia, MotoGuzzi) để phục vụ khách hàng trong cùng một địa điểm (showroom, dịch vụ, cung cấp phụ kiện, vật phẩm…) để có thể tối ưu hoá đầu tư về tài chính và nhân lực.