Thứ tư, 06/05/2015 - 14:29

Porsche Macan - 2,69 tỉ đồng chưa phải là tất cả…

Dân trí

Với giá bán khởi điểm 2,69 tỉ đồng cho phiên bản thấp nhất Macan 2.0L, nhà phân phối chính thức Porsche tại Việt Nam còn đề xuất cho mẫu crossover cỡ nhỏ này hàng loạt phụ kiện kèm theo trị giá bằng cả một chiếc sedan bình dân, khiến những ai trót yêu thương hiệu này sẽ phải “cố gắng” nhiều.

Macan là dòng SUV cỡ nhỏ được đánh giá là giúp Porsche vượt qua cơn khủng hoảng về doanh số

Macan là dòng SUV cỡ nhỏ được đánh giá là giúp Porsche vượt qua cơn khủng hoảng về doanh số

Thị trường Việt Nam chỉ có bản tiêu chuẩn

Porsche trang bị cho Macan đầy đủ các bản động cơ dung tích khác nhau, nhưng chỉ phân phối các bản cao cấp như Macan S và Macan Turbo theo dạng đơn đặt hàng. Đại đa số xe Macan tại Việt Nam đều sử dụng phiên bản động cơ 2.0L.

Các phiên bản khác không được quan tâm nhiều bởi giá thành cao và có vẻ “quá sức” so với người tiêu dùng, như Macan S (V6 3.0L tăng áp kép, 340 mã lực giá bán 3,2 tỷ đồng) và Macan Turbo (V6 3.6L bộ tăng áp kép, 400 mã lực, giá bán 4,3 tỷ đồng)

Macan là dòng SUV cỡ nhỏ được đánh giá là giúp Porsche vượt qua cơn khủng hoảng về doanh số

Sử dụng chung khung gầm với mẫu Audi Q5 (cùng tập đoàn Volkswagen), Macan ra đời từ một dự án mang tên Cajun vào năm 2010, với những chiếc xe ý tưởng đầu tiên xuất hiện vào tháng 3/2011. Đến năm 2012, mẫu xe này chính thức được đặt tên Macan - tên gọi một loài hổ Java; và đến năm 2013, bản thương mại đầu tiên ra mắt thế giới tại triển lãm Los Angeles, rồi tới triển lãm Tokyo Motorshow 2013, trước khi trở về thị trường cựu Lục địa vào mùa xuân 2014. 

Tại Việt Nam, Porsche Macan chính thức được giới thiệu vào cuối tháng 10/2014 và phải sang đầu năm 2015, những chiếc xe đầu tiên mới đến tay khách hàng.

Macan là dòng SUV cỡ nhỏ được đánh giá là giúp Porsche vượt qua cơn khủng hoảng về doanh số

Porsche Macan có kích thước 4.681 x 1.923 x 1.624mm (dài, rộng, cao), sử dụng vành hợp kim 18" cùng trọng lượng không tải 1.770kg

Macan là dòng SUV cỡ nhỏ được đánh giá là giúp Porsche vượt qua cơn khủng hoảng về doanh số

Với dung tích bình nhiên liệu 65L, Porsche Macan sẽ đi được khoảng 900km mới đổ xăng, với mức tiêu hao nhiên liệu ở đường thử tiêu chuẩn là 7,2l/100km

Macan là dòng SUV cỡ nhỏ được đánh giá là giúp Porsche vượt qua cơn khủng hoảng về doanh số

Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ I4 dung tích 2.0L tăng áp, cho công suất tối đa 237 mã lực, momen xoắn cực đại 60 Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút, khả năng tăng tốc từ 0 -100 km/h trong 6,9 giây với tốc độ tối đa 223 km/h. Đây là phiên bản được quan tâm nhiều nhất tại thị trường Việt Nam.

Đắt so với xe cùng phân khúc

Với giá bán 2,69 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn, Macan đắt hơn nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc như Audi Q5, BMW X3 (đều khoảng 2,2 tỷ đồng).

Porsche Macan tại Việt Nam được trang bị tiêu chuẩn khá nhiều trang thiết bị an toàn cao cấp, như hệ thống thu hồi và tái tạo năng lượng khi phanh, hệ thống ngắt động cơ tạm thời, hệ thống kiểm soát lực kéo trên bốn bánh PTM (Porsche Traction Manager), hệ thống chống trượt ASR, hệ thống kiểm soát xuống dốc PHC, hệ thống phát hiện tai nạn sớm, hệ thống túi khí xung quanh xe…

Khung gầm dành cho xe Macan tiêu chuẩn và cả bản Macan S là hệ thống lò xo thép tiêu chuẩn trong khi các hệ thống khung gầm tương thích (với Macan S là lựa chọn thêm) và hệ thống sử dụng treo khí nén hiện chỉ có trên các phiên bản cao cấp hơn như Turbo (tiêu chuẩn).

Lẫy chuyển số trên tay lái là trang bị tiêu chuẩn

Lẫy chuyển số trên tay lái là trang bị tiêu chuẩn

Bố trí bảng đồng hồ chính của Macan

Bố trí bảng đồng hồ chính của Macan

Bố trí bảng đồng hồ chính của Macan

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo của Macan rất linh động, khi kích hoạt hệ thống này, tốc độ mà bạn duy trì sau khi phanh sẽ được hệ thống lưu lại và duy trì. Hệ thống này hỗ trợ cả ở những dải tốc độ rất thấp. Tốc độ khả dụng ở tính năng này là từ 3 - 30km/h

Hệ thống phanh tay điện tử

Hệ thống phanh tay điện tử

Ghế phụ chỉnh điện cũng là trang bị tiêu chuẩn

Ghế phụ chỉnh điện cũng là trang bị tiêu chuẩn

Nút đóng của hậu có tính năng chống kẹt

Nút đóng của hậu có tính năng chống kẹt

Nút mở cửa hậu nằm ngay dưới cần gạt nước

Nút mở cửa hậu nằm ngay dưới cần gạt nước

Trang bị tiện nghi với hàng ghế trước chỉnh điện, điều hòa tự động với bộ cảm biến chất lượng không khí, trang bị giải trí với ổ DVD đi kèm màn hình cảm ứng 7” và 11 loa với công suất 235W.

Là một thương hiệu thuộc mẫu xe thể thao crossover hạng sang, Porsche Macan có trang bị tiện nghi và đặc biệt là khả năng cách âm không hề thua kém như đối với các dòng sedan cỡ lớn tiện nghi khác. Tại đường quốc lộ tiêu chuẩn tại Việt Nam, Macan giữ không gian yên tĩnh, điều này không chỉ đến từ bộ lốp Michelin mà một phần đến từ các vật liệu cách âm mà Porsche cung cấp.

Trên đường thực tế, các thông số đo tiếng ồn trong khoang lái của Porsche Macan như sau:

 

Nút mở cửa hậu nằm ngay dưới cần gạt nước

Trong khi đó, ở chế độ không tải 800 vòng/phút, độ ồn đo được ở các vị trí khoang động cơ/mũi xe/khoang lái, tiếng ồn của động cơ không ảnh hưởng tới sự yên tĩnh của người ngồi bên trong xe.

 

Nút mở cửa hậu nằm ngay dưới cần gạt nước

Trong khi đó, ở phép thử tác động của hệ thống phanh, Porsche Macan có độ bám đường tốt, hoạt động của hệ thống phanh, với sự hỗ trợ của các hệ thống điện tử đã giảm thiểu được khoảng cách do lực quán tính, cụ thể các khoảng cách đó đo được như sau:

Các trang bị tùy chọn có giá tương đương một chiếc Toyota Camry

Các trang bị tùy chọn có giá tương đương một chiếc Toyota Camry

Tuy nhiên, đó mới chỉ là nền tảng của một chiếc xe tiêu chuẩn theo yêu cầu của Porsche tại Việt Nam, trong khi đó điều làm nên sự khác biệt và cả đẳng cấp của người sử dụng thương hiệu này đều nằm ở các trang bị lựa chọn thêm – những thiết bị mà nếu lắp đủ trên Macan sẽ có giá trị tương đương với cả một chiếc Toyota Camry.

Nút mở cửa hậu nằm ngay dưới cần gạt nước

Nhờ có hệ thống kiểm soát PTM, Macan có khả năng giữ ổn định tốt, ở các dải tốc độ 40km/h-60km/h không bị ảnh hưởng nhiều bởi hiện tượng văng xe

Bản tiêu chuẩn có giá bán 2,69 tỉ, nếu trang bị đủ các thiết bị lựa chọn thêm, con số mà người chịu chơi sẽ phải bỏ ra sẽ lên tới 3,82 tỉ đồng. Nội thất da đen/đỏ (180 triệu đồng), bộ theo dõi áp suất lốp (23 triệu đồng), đèn pha bi-xenon tự động thay đổi góc chiếu (78 triệu đồng), bộ vành 21” (214 triệu đồng), gói kích hoạt chế độ thể thao (mở giới hạn tốc độ - 53 triệu đồng), camera lùi hỗ trợ đỗ xe (65 triệu đồng), hệ thống âm thanh vòm Bose (58 triệu đồng), rèm che nắng hai bên cho hàng ghế sau (chỉnh cơ – 10 triệu đồng), tay lái đa chức năng ốp carbon có sưởi (28 triệu đồng)…

Một số hình ảnh của chiếc Porsche Macan 2.0L đã có thêm các trang bị phụ kiện tại Việt Nam:

Bộ chụp có logo Porsche cũng là trang bị lựa chọn thêm trên Macan


Bộ chụp có logo Porsche cũng là trang bị lựa chọn thêm trên Macan

Bộ chụp có logo Porsche cũng là trang bị lựa chọn thêm trên Macan

Bộ đèn pha tương tích bi-xenon

Bộ đèn pha tương thích bi-xenon

Hệ thống kích hoạt chế độ lái Sport Plus

Hệ thống kích hoạt chế độ lái Sport Plus

Điều hòa độc lập cho hàng ghế sau

Điều hòa độc lập cho hàng ghế sau

Rèm che nắng chỉnh cơ cho hàng ghế sau

Rèm che nắng chỉnh cơ cho hàng ghế sau

Rèm che nắng chỉnh cơ cho hàng ghế sau

Nội thất da đỏ/đen cũng nâng giá thành thêm 180 triệu đồng, tuy nhiên ở thị trường Việt Nam, bộ ghế này không có tính năng sấy

Bộ tinh chỉnh ghế lái 12 có lưu vị trí

Bộ tinh chỉnh ghế lái 12 có lưu vị trí

Bộ tinh chỉnh ghế lái 12 có lưu vị trí

Camera lùi và cảm biến trước/sau. Hệ thống cảm biến này hoạt động liên tục khi bạn lái xe trên đường

Bộ loa Bose

Bộ loa Bose

Việt Hưng - Minh Thanh

Việt Hưng - Minh Thanh

Macan cứu nguy cho Porsche
 
Macan cứu nguy cho Porsche