Thứ bảy, 12/10/2019 - 05:00

Toyota: hành trình từ Nhật Bản đến Việt Nam và cam kết về chất lượng

Dân trí

24 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, hãng xe Nhật đã khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ những cam kết chất lượng trở thành DNA của thương hiệu.

Thương hiệu Nhật 8 thập kỷ tiên phong về chất lượng

Khi nói đến ngành công nghiệp Nhật Bản, người ta thường nghĩ đến điện tử và ô tô, hai ngành hàng chủ đạo tạo nên thương hiệu “made in Japan” với tiêu chuẩn tuyệt đối về chất lượng. Mang đầy đủ bản sắc của thương hiệu từ đất nước mặt trời mọc, tập đoàn sản xuất ô tô số 1 Nhật Bản Toyota luôn gìn giữ chuẩn mực chất lượng ngay từ thời gian đầu sáng lập bởi ngài Sakichi Toyoda. Trong tài liệu “The Invention Journal”, “cha đẻ” của Toyota toàn cầu đưa ra nguyên tắc: không bán sản phẩm nếu chưa thử nghiệm kĩ càng, dẫn đầu thế giới bằng sự đổi mới và sáng tạo.

Trong tầm nhìn dẫn đầu tương lai của chuyển động và nâng tầm cuộc sống trên toàn thế giới, Kaizen (Liên tục cải tiến) là triết lý số 1 tại Toyota. Không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian lao động là trách nhiệm của mỗi nhân viên. David Magee, tác giả cuốn sách “How Toyota became #1” nhận xét: "Nếu Toyota có thể lắp ráp một mui xe trong vòng 8 phút, họ sẽ tìm cách giảm thời gian xuống 4 phút, rồi 2 phút và sau đó thì xuống bao nhiêu chẳng ai biết".

Toyota: hành trình từ Nhật Bản đến Việt Nam và cam kết về chất lượng - 1
Nâng cao hiệu quả công việc với những cải tiến mới đã trở thành ý thức của mỗi thành viên Toyota

Tám thập kỷ phát triển, Toyota đã nỗ lực với cam kết mà hãng ngầm khẳng định từ logo: 3 hình elip lồng vào nhau lần lượt tượng trưng cho sự quan tâm đến khách hàng, chất lượng sản phẩm và tinh thần phát triển khoa học công nghệ. Vị trí số một trên bảng danh sách các thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới trong 12/14 năm thống kê (theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Millward Brown) là thành quả của cam kết đó, với chất lượng là tiêu chí cốt lõi.

Toyota Việt Nam: thành quả sau 24 năm cống hiến vì chất lượng

Kế thừa bài học thành công khi phát triển thị trường toàn cầu, Toyota từ thời điểm bước chân vào Việt Nam đến khi vững vàng ở vị thế số một luôn quan niệm: chất lượng là cốt lõi của mọi hoạt động kinh doanh.

Gần 30 năm trước, những người đại diện đầu tiên của hãng sang Việt Nam để khảo sát và lập nhà máy. Họ thực hiện một chuyến đi xuyên Việt từ Hà Nội vào Sài Gòn mất tới hơn 6 ngày để quan sát, nghiên cứu văn hóa, thói quen sử dụng xe của người Việt. 

Sau đó, nhà máy Toyota Vĩnh Phúc đi vào hoạt động năm 1996, sản lượng ban đầu vỏn vẹn 2 xe/ngày với quy mô sản xuất 212 xe/năm. Đến nay, con số này đã đạt trên 200 xe/ngày, tương đương 54.000 xe/năm.

Với tốc độ tăng trưởng "thần tốc" qua từng năm, đến tháng 6 năm nay, Toyota Việt Nam (TMV) đã xuất xưởng tới 500.000 chiếc. 

Năm 2018, cùng với sự gia tăng về số lượng xe nhập khẩu, TMV đã đạt doanh số bán ra kỉ lục 65.856 xe (không bao gồm Lexus), nâng tổng doanh số bán tích lũy đạt 518.742 xe.

Toyota: hành trình từ Nhật Bản đến Việt Nam và cam kết về chất lượng - 2
Thành thị đến nông thôn, miền xuôi tới miền ngược, ở đâu cũng có thể bắt gặp những chiếc xe Toyota

Trong số nửa triệu chiếc xe xuất xưởng, Vios, Innova và Fortuner là 3 mẫu xe chiếm lĩnh ngôi vương trong phân khúc nhiều năm. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), Vios - mẫu sedan cỡ nhỏ ra mắt lần đầu năm 2002 - đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong nước 5 năm liền từ 2014 tới 2018.

Bên cạnh đó, doanh số dịch vụ với hơn 1,3 triệu lượt/năm cũng là minh chứng cho chất lượng Toyota mà cụ thể là trình độ tay nghề nhân viên. 

Đề cao chất lượng nội bộ

Khi Toyota sắp chạm mốc một phần tư thế kỷ hiện diện tại Việt Nam, cuộc sống, thị hiếu người Việt cũng từng bước thay đổi. Dự án “No Quality No Life” khởi động năm 2017 chính là sự nâng tầm chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng và mang đến nụ cười cho khách hàng. 

Theo đó, chất lượng của một chiếc xe không chỉ nằm ở tính an toàn, bền bỉ mà còn cần một thiết kế giàu cảm xúc, sự tiện nghi, vận hành tốt, thân thiện với môi trường, đồng thời được mang tới cho khách hàng bằng tinh thần hiếu khách và dịch vụ hậu mãi tận tâm.

Trong ba trụ cột: chất lượng trong sản phẩm, chất lượng trong hoạt động bán hàng dịch vụ và chất lượng công việc, chất lượng công việc chính là nền tảng cho sản phẩm và dịch vụ. Trong suốt thời gian hình thành và phát triển, rất nhiều ý tưởng cải tiến từ các thành viên đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho công ty. Điều này thể hiện tinh thần không ngừng cải tiến trình độ chuyên môn và chất lượng công việc của mỗi thành viên Toyota, qua đó đem đến những thành quả rõ rệt.

Toyota: hành trình từ Nhật Bản đến Việt Nam và cam kết về chất lượng - 3
Nâng cao chất lượng công việc để đem đến sự hài lòng tối đa cho khách hàng

Nhằm khuyến khích hơn nữa các hoạt động nâng cao chất lượng, từ tháng 10, công ty sẽ triển khai Phong trào chất lượng nội bộ dành cho các phòng ban trong TMV và các đại lý Toyota trên toàn quốc. Thông qua chương trình, các thành viên sẽ cùng nhau hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng trong công việc, qua đó mang lại những sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho khách hàng. 

Là bước phát triển kế tiếp thuộc dự án “No Quality No Life”, Phong trào chất lượng nội bộ sẽ góp phần khẳng định cam kết chất lượng của Toyota Việt Nam, đồng thời đáp ứng mong muốn của khách hàng, thị trường và xã hội. Với các hoạt động đầy thiết thực, TMV đang tiến bước với hành trình tiên phong chất lượng, xây dựng niềm tin cùng Toyota toàn cầu.  

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập trang web www.toyotavn.com.vn www.toyota.com.vn

Thu Hiền