Thứ ba, 21/01/2020 - 14:50

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019

Dân trí

Kết thúc năm 2019, các thương hiệu ôtô và xe máy tại Việt Nam đã báo cáo và được Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua 38 đợt triệu hồi xe, ít hơn so với con số 43 đợt của năm 2018…

Dưới đây là những con số đáng lưu ý về các cuộc triệu hồi xe tại Việt Nam trong năm 2019 vừa qua:

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019 - 1

Đợt triệu hồi đầu tiên là của Mitsubishi Outlander vào ngày 7/1, liên quan đến cần gạt nước, và kết thúc là của Toyota Hilux vào ngày 12/12/2019, do ống nhiên liệu có nguy cơ bị rò rỉ.

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019 - 2

Có 35 đợt triệu hồi liên quan đến ôtô và chỉ có 3 đợt triệu hồi liên quan đến xe máy, bao gồm: Honda Rebel 300 (thay thế trục sơ cấp hộp số), Kawasaki W175 (lỗi liên quan trục khuỷu) và Suzuki Raider (khung xe bị lỗi).

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019 - 3

Mitsubishi có 5 đợt triệu hồi liên quan đến: khóa cửa của Outlander Sport, gạt mưa Outlander, phanh sau của Outlander Sport/PHEV và bơm xăng của Xpander. Ford cũng có 5 đợt triệu hồi liên quan đến tiếng kêu ghế trước của Ecosport, phần mềm điều khiển của Transit, ống dầu phanh trước của Ranger, tay đòn treo sau của Explorer, túi khí của Ranger và Everest.

Trong khi đó, Toyota có 4 đợt triệu hồi xe liên quan đến lò xo xu-páp trên GT86, túi khí trên Vios, hộp điều khiển túi khí trên Rush, ống nhiên liệu trên Hilux, chưa kể hai đợt triệu hồi khác liên quan đến túi khí của Lexus GX460 và Lexus LS500 với hai đợt triệu hồi bộ lốp và phần mềm điều khiển hệ thống Start/Stop.

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019 - 4

Hệ thống túi khí vẫn là trang bị khiến nhiều hãng xe tại Việt Nam phải triệu hồi và với số lượng lớn; cụ thể gồm: Lexus GX460 (xe), Chevrolet Cruze và Orlando (7.584 xe), Toyota Vios (210 xe), Ford Everest (23.406 xe), Ford Ranger (7.453 xe).

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019 - 5

Đợt triệu hồi “nghiêm túc nhất” thuộc về Audi Q5 với lỗi xảy ra do ốp chắn bùn có thể bị rơi do bắt không chặt.

Có 6 đợt triệu hồi liên quan đến phần mềm điều khiển, bao gồm các đợt triệu hồi; Lexus LS500, Ford Transit, Land Rover (với Velar, Discovery Sport, Evoque), Jaguar E-Pace, Toyota Rush, Audi Q3.

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019 - 6

Có 4 đợt triệu hồi liên quan trực tiếp đến động cơ, bao gồm các đợt triệu hồi Toyota GT86, Subaru BRZ , Audi Q5, Subaru Forester.

Có 3 đợt triệu hồi liên quan đường cung cấp nhiên liệu, bao gồm Toyota Hilux, Mitsubishi Xpander , Audi A7/8 và Q7.

Triệu hồi xe vì lỗi kỹ thuật tại Việt Nam - Những con số của năm 2019 - 7

Ngoài các cuộc triệu hồi chính thức, Mitsubishi Việt Nam còn thực hiện việc thay giảm xóc trước/sau cho các mẫu Xpander do bị chảy dầu, VinFast kiểm tra trợ lực lái cho Lux A và Lux SA. Honda phải báo cáo Cục Đăng kiểm về hoạt động của hệ thống Cruise Control trên CR-V .

Việt Hưng