Thứ năm, 26/07/2018 - 20:52

Khiếu nại, tố cáo đông người tiềm ẩn diễn biến phức tạp, khó lường

Dân trí

Thanh tra Chính phủ dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo đông người vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Chủ tịch UBND nhiều địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật, chưa làm tốt việc đối thoại với dân, nhất là những vụ việc người dân bức xúc, dư luận xã hội quan tâm.

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương chia sẻ với những nỗi gian khó, uất ức của một người dân đã phải trải qua suốt 40 năm (Ảnh: T.K)
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương chia sẻ với những nỗi gian khó, uất ức của một người dân đã phải trải qua suốt 40 năm (Ảnh: T.K)

Theo báo cáo sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ tới cuối năm 2018 của Thanh tra Chính phủ, tình hình khiếu kiện của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (Hà Nội, TPHCM) có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian trước và sau Tết Nguyên đán.

Số lượng công dân tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, nhà riêng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, toà nhà Quốc hội, trụ sở các cơ quan Trung ương gia tăng và có nhiều hành vi manh động.

Một số đoàn đông người của các tỉnh, công dân khiếu kiện dài ngày căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực với các cơ quan Trung ương yêu cầu được giải quyết, gây mất an ninh trật tự.

6 tháng đầu năm 2018, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp gần 200 nghìn lượt công dân với 160 nghìn vu việc; có trên 2.000 đoàn đông người (giảm gần 21%).

Các bộ ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Nhờ vậy nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Tuy tổng số lượt đoàn đông người có giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng số đoàn đông người, vượt cấp tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tăng gần 27%. Tình hình khiếu nại, tố cáo đông người vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

“Chủ tịch UBND nhiều địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật, chưa làm tốt việc đối thoại với dân, nhất là những vụ việc người dân bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Còn tình trạng khoán trắng việc giải quyết cho cơ quan thanh tra và cấp dưới”- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Nhiều vụ việc giải quyết còn chậm, kéo dài, tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt thấp (71,5%), chưa đạt mục tiêu đề ra.

Một số địa phương chưa tích cực rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Một số trường hợp phát hiện giải quyết chưa đúng, chưa phù hợp nhưng tránh né, đùn đẩy, không mạnh dạn sửa sai, giải quyết lại.

Từ nay tới cuối năm, Thanh tra Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện và đưa hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào khai thác, sử dụng một cách hiệu quả.

Như Dân trí đã thông tin, báo cáo tổng hợp của Thanh tra Chính phủ cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018 toàn ngành thanh tra triển khai trên 3.800 cuộc thanh tra hành chính và 92.900 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra phát hiện vi phạm gần 10.000 tỷ đồng, 32.600 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước gần 8.000 tỷ đồng, 357 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thưc hiện đúng quy định pháp luật và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý gần 2.000 tỷ đồng, trên 32.000 ha đất…

Về phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết qua kiểm tra nội bộ chỉ phát hiện 4 vụ, 4 đối tượng xảy ra tại An Giang, Long An và Phú Yên (!?). Còn thông qua hoạt động thanh tra đã phát hiện 18 vụ, 14 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Thế Kha