Tổng cục Đường bộ không có bằng chứng việc "CSGT dẫn xe tải đi trốn"

(Dân trí) - Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị Tổng cục Đường bộ cung cấp bằng chứng việc “CSGT dẫn xe tải đi trốn”. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nếu có bằng chứng thì đã đề nghị xử lý ngay.
 >>  Đề nghị Tổng cục Đường bộ cung cấp bằng chứng “CSGT dẫn xe tải trốn trạm cân”

Liên quan đến vụ việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo có hiện tượng CSGT tỉnh Hòa Bình dẫn xe quá tải đi ẩn náu, tránh trạm cân TC038 trên QL 6, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - khẳng định, đến nay vẫn chưa thấy có chứng cứ nào chứng minh việc đó.

Theo đó, Công an tỉnh Hoà Bình đề nghị Tổng cục Đường bộ cung cấp bằng chứng về việc “CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn” và về vụ “vỡ trận” khiến hàng loạt xe tải quay đầu tránh trạm cân TC038 tại địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình vào đêm 15, rạng sáng ngày 16/9.

Làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thừa nhận: “Lực lượng công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không quay phim, chụp ảnh nên không có bằng chứng về việc đó. Mới đây, chúng tôi đã có văn bản báo cáo lại sự việc, chúng tôi không khẳng định “CSGT dẫn xe tải trốn” mà chỉ nói rằng Tổ công tác nhận định có hiện tượng đó. Nhân chứng là những cán bộ của chúng tôi khi đi làm nhiệm vụ tại Hoà Bình”.

Ông Nguyễn Văn Huyện trao đổi với PV Dân trí.
Ông Nguyễn Văn Huyện trao đổi với PV Dân trí.

Theo ông Huyện, văn bản trước đó nói rằng có hiện tượng CSGT dẫn xe vi phạm quá tải trọng quay đầu tránh lực lượng chức năng tại trạm cân TC038 là do Tổ công tác soạn thảo.

“Khi ký vào văn bản, tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước chữ ký của mình. Chúng tôi không hề có mục đích vu khống, nói xấu ngành công an. Tuy không có bằng chứng về việc CSGT dẫn xe quá tải đi trốn nhưng chúng tôi ghi nhận được có hiện tượng như thế. Không chỉ cán bộ chúng tôi mà lực lượng C46 Bộ Công an cũng nhận định và báo cáo lại như vậy” - ông Huyện khẳng định.

Ông Huyện cũng cho biết ông không trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ “vỡ trận” xe tải các ngày 15-16/9 vừa qua. Thông tin là do anh em đi làm trực tiếp về báo cáo lại.

Còn liên quan đến nội dung Thiếu tướng Bùi Đức Sòn thắc mắc rằng, Tổng cục Đường bộ thống kê 1 ngày có hơn 1.000 xe tải hơn 10 tấn chạy qua QL6 là không chính xác, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về số lượng xe, Tổng cục theo dõi đếm độc lập để báo cáo lãnh đạo. Còn xe tải lưu thông trên đường thì trạm cân không thể cân hết được.

Văn bản ông Huyện ký ngày 19/9 có nội dung đề cập đến hiện tượng CSGT dẫn xe tải đi ẩn náu
Văn bản ông Huyện ký ngày 19/9 có nội dung đề cập đến hiện tượng CSGT dẫn xe tải đi ẩn náu

“Tất cả mọi nội dung vấn đề về báo cáo, tôi đã ký lại bản mới nhất vào ngày 25/9 để báo cáo cấp trên và đơn vị liên quan nói lại rõ ràng hơn về sự việc. Thực tế, sau khi Đoàn công tác Bộ có ý kiến và có chỉ đạo của Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, sự việc đã được giải quyết rất tốt. Tôi nói lại là không có chứng cứ việc CSGT dẫn xe tải quay đầu trốn mà chỉ có hiện tượng như thế. Tôi chỉ mong muốn các lực lượng liên quan làm tốt công việc chung” - ông Huyện cho hay.

Liên quan đến vụ “vỡ trận” xe tải trên quốc lộ 6, ông Phạm Anh Quý - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình - cho biết: "Tôi là người trực tiếp có mặt tại trạm cân vào thời điểm đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên làm việc. Lúc đó đang là thời điểm di dời trạm cân, nhưng do lượng xe bất ngờ dồn về rất đông nên cơ quan chức năng thay đổi kế hoạch, không dời đi mà ở lại ứng trực.

Chúng tôi ghi nhận nhiều xe đã quay đầu bỏ chạy. Lập tức, lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông được huy động truy đuổi theo. Trực tiếp tôi đi cùng đoàn thanh tra giao thông truy đuổi, vào tận nơi các xe tải đỗ để vận động ra kiểm tra tải trọng theo đúng quy định. Đã có 17 xe đã chấp hành trong buổi làm việc hôm đó.

Chúng tôi tin tưởng không có tiêu cực tại trạm cân này. Bởi trong thời gian vừa qua, các cơ quan của Bộ từng có rất nhiều cuộc kiểm tra đột xuất và họ đều kết luận trạm cân Hòa Bình làm việc nghiêm túc".

Văn bản ký ngày 25/9 không đề cập đến nội dung CSGT dẫn xe tải đi ẩn náu.
Văn bản ký ngày 25/9 không đề cập đến nội dung CSGT dẫn xe tải đi ẩn náu.
Văn bản ký ngày 25/9 không đề cập đến nội dung CSGT dẫn xe tải đi ẩn náu.

Theo ông Quý, do địa hình đặc thù, Hòa Bình chỉ có thể đặt trạm cân ở 2 vị trí như hiện tại. Trên các tuyến khác vẫn sử dụng cân xách tay. Tuy nhiên, công tác kiểm soát tải trọng tại Hòa Bình theo kế hoạch có thể đánh giá là tốt. Qua theo dõi, số vi phạm tải trọng chưa đến 15% và ngày càng có xu hướng giảm.

“Phải thừa nhận, không chỉ ở Hòa Bình mà hầu hết địa phương đều có tình trạng xe quá tải dồn 2 bên trạm cân chờ lúc rạng sáng, lực lượng cán bộ ứng trực mỏng để lợi dụng thời cơ vượt trạm. Mặc dù lực lượng chức năng đã huy động truy đuổi, nhưng vẫn không xử lý được triệt để”, ông Quý nhận định.

Trong kế hoạch, từ lâu tỉnh Hòa Bình đã có vận động các nhà hàng, cây xăng dọc đường gần trạm cân không cho xe quá tải đỗ ẩn nấp. Toàn bộ phương tiện đỗ lại đều bị ghi chép lại biển số, tên doanh nghiệp để báo về cơ quan chức năng.

Về việc không nằm trong thẩm quyền giải quyết nhưng lực lượng CSGT vẫn đến vận động các xe tải đang đỗ cố định trên đường, trong bãi, ông Phạm Quang Hải - người phát ngôn của Công an tỉnh Hòa Bình - cho rằng: “Trong kế hoạch phối hợp, Thanh tra Giao thông là lực lượng kiểm tra tại trạm cân. Còn lực lượng CSGT sẽ chịu trách nhiệm dừng xe và tuần tra. Khi xảy ra một số tình huống cần dùng biện pháp mạnh, CSGT sẽ phải là lực lượng đảm nhiệm giải quyết. Vì vậy, lực lượng CSGT buộc phải được huy động đuổi theo các xe để yêu cầu xe tải quay lại”.
 

Ngày 25/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc xử lý tình trạng xe quá tải trên QL6 - Hòa Bình do ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ ký. Ông Huyện cho rằng, số liệu trung bình mỗi ngày có 1.169 xe tải lưu thông trên QL 6 đoạn qua Tân Lạc, Hòa Bình là số liệu đếm xe của 6 tháng đầu năm 2014 của Cục Quản lý đường bộ I tại điểm đếm xe Tân Lạc, Km 91+600, QL 6, bao gồm các loại xe tải hạng trung 2 trục 6 bánh; xe tải hạng nặng 3 trục và xe tải hạng nặng từ 4 trục trở lên, bao gồm xe chở hàng và không chở hàng, lưu thông cả 2 chiều.

Trong văn bản đề cập đến nội dung Công an tỉnh Hòa Bình “đề nghị đoàn Công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp cho Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình những tài liệu, chứng cứ, hình ảnh (nếu có) về những dấu hiệu sai phạm của lực lượng CSGT”, Tổng Cục đường bộ Việt Nam không dẫn ra chứng cứ về hiện tượng trên.

Ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT tỉnh Hoà Bình - cho rằng: “Để giải quyết sự việc, CSGT đã vào tận nơi vận động lái xe tải quay về trạm cân để thực hiện đúng thủ tục kiểm tra tải trọng. Việc này bị hiểu là CSGT Hòa Bình dẫn xe tải trọng đi ẩn nấp. Chứ thực chất là không có chuyện CSGT dẫn đường cho xe tải chạy trốn".

Quốc Cường - Xuân Thái

Link nội dung: https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-cuc-duong-bo-khong-co-bang-chung-viec-csgt-dan-xe-tai-di-tron-1412345799.htm