Bộ phận Bình đẳng giáo dục và Hỗ trợ người khuyết tật Đại học RMIT Việt Nam

(Dân trí) - Chương trình RMIT Access dành cho những sinh viên mắc chứng khó đọc, chứng khó học toán, chứng Irlens, rối loạn phổ tự kỷ, … hoặc khiếm khuyết các giác quan (thính giác, thị giác….) hoặc một số trường hợp khác.

Đó là chương trình RMIT Access, là sáng kiến được áp dụng toàn trường của ĐH RMIT nhằm đảm bảo các tài liệu học được thể hiện theo cách mà mọi sinh viên đều có thể sử dụng được.

Hiệu trưởng Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Gael McDonald cho biết chương trình “RMIT Access” sẽ tạo điều kiện cho sinh viên gặp những khó khăn khác nhau trong việc học có thể tiếp cận với kiến thức tốt hơn.

Bộ phận Bình đẳng giáo dục và Hỗ trợ người khuyết tật Đại học RMIT Việt Nam - 1

Chương trình này dành cho những sinh viên mắc chứng khó đọc, chứng khó học toán, chứng Irlens, rối loạn phổ tự kỷ, … hoặc khiếm khuyết các giác quan (thính giác, thị giác….) hoặc một số trường hợp khác.

chương trình RMIT Access

Giáo sư McDonald chỉ ra rằng đây chỉ là hai ví dụ cho thấy các dạng hoạt động có thể thực hiện để hỗ trợ sinh viên: “RMIT Access sẽ có lợi cho sinh viên dù các em có được chuyên gia chính thức xác nhận gặp khó khăn trong việc học hay chưa. Bộ phận Bình đẳng giáo dục và Hỗ trợ người khuyết tật Đại học RMIT Việt Nam đã tiếp nhận 67 trường hợp - số liệu này đã tăng gấp ba lần mỗi năm kể từ khi bộ phận được thành lập vào năm 2013.

Chúng tôi tin rằng RMIT Access sẽ đem đến lợi ích cho rất nhiều sinh viên hơn con số trên. Chương trình sẽ giúp sinh viên gặp khó khăn trong học tập thành công trong việc học, trong tìm việc làm cũng như đạt được mục tiêu nghề nghiệp”.

Được biết, tại Việt Nam, cứ khoảng 25 người sẽ có một người bị khiếm khuyết về thị lực và 15-20% dân số thế giới gặp vấn đề trong việc học liên quan đến ngôn ngữ.

Chứng khó đọc (tiếng Anh:Dyslexia) là chứng tật bẩm sinh. Người bị tật này thiếu khả năng đọc và viết mặc dù đã phát triển đầy đủ trí thông minh, hiểu biết.

Chứng này không phải do mắt kém mà là do bất thường tại tầng lớp trên của vỏ não - làm người mắc chứng này mất khả năng ghi nhận và hiểu đường nét của chữ và ký hiệu.

Phần lớn những người mắc chứng khó đọc có trí thông minh bình thường; có người có trí thông minh cao hơn mức trung bình. Chứng khó đọc là do một khúc mắc trong liên hệ thần kinh não, không liên quan đến khả năng suy nghĩ hay thông hiểu các khái niệm cao cấp.

Hồng Hạnh

Link nội dung: https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/bo-phan-binh-dang-giao-duc-va-ho-tro-nguoi-khuyet-tat-dai-hoc-rmit-viet-nam-20160408154608551.htm