Lập chế độ ăn giảm cân dựa hoàn toàn vào chỉ số calo là phản khoa học!

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc lập kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh, dựa hoàn toàn vào chỉ số calo là sai lầm và phản khoa học!

Lập chế độ ăn giảm cân dựa hoàn toàn vào chỉ số calo là phản khoa học!

Công trình nghiên cứu kể trên đã được thực hiện và công bố bởi nhóm 22 nhà khoa học Mỹ, đến từ các trường đại học khác nhau. Kết quả của nghiên cứu này đã cho thấy một sự thật rằng, nếu muốn giảm thiểu nguy cơ béo phì cũng như các triệu chứng bệnh lý liên quan, tốt nhất chúng ta nên quan tâm đến giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày, thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào lượng calo mà chúng sở hữu.

Lập chế độ ăn giảm cân dựa hoàn toàn vào chỉ số calo là phản khoa học! - 1

“Calo từ bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đều có khả năng tăng nguy cơ béo phì và các bệnh về đường tim mạch. Bởi vì chúng có tác động đến sự cân bằng giữa năng lượng hấp thụ và tiêu hao của cơ thể. Đồng thời, calo cũng làm tăng thêm lượng mỡ tích trữ”- Trích từ kết quả của nghiên cứu- “Tuy nhiên, các tình trạng bệnh lý này còn là hệ quả của rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác trong đồ ăn, chứ không riêng gì calo”.

Để làm rõ thêm luận điểm trên, các nhà khoa học đã thực hiện hàng loạt thử nghiệm liên quan đến sự ảnh hưởng của các chế độ dinh dưỡng khác nhau. Chẳng hạn như, họ đã phát hiện ra rằng, việc uống các loại nước giải khát có đường sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hơn là ăn thực phẩm có chứa tinh bột, với lượng calo tương đương!

Cũng có thể kể đến ví dụ khác như: Cùng chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa nhưng các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai) lại làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi đó, mỡ động vật thì mang đến hệ quả trái ngược!

Thảo Vy

Theo BI

Link nội dung: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/lap-che-do-an-giam-can-dua-hoan-toan-vao-chi-so-calo-la-phan-khoa-hoc-20180525060422127.htm