Quản lý chất lượng bằng công cụ quốc tế tại các mô hình điểm của TPHCM

(Dân trí) - Việc duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại Bệnh biện Chợ Rẫy và Công ty nhựa Đồng Việt đã tạo nên những hiệu quả ấn tượng. Tháng 1/2019, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM chính thức đưa 2 đơn vị này vào danh sách Mô hình kiểu mẫu (Mô hình điểm).

Hiệu quả thực tại các mô hình kiểu mẫu

Tình trạng quá tải tại các bệnh viện ở thành phố HCM luôn là vấn đề nan giải. Tại bệnh viện Chợ Rẫy mỗi ngày có 5.480 lượt khám, 316 lượt cấp cứu, 2.633 bệnh nhân điều trị nội trú và khoảng 10.000 lượt ra vào.

Do quá đông, các bác sĩ phải tận dụng cả hành lang làm phòng khám, chỗ nằm cho bệnh nhân nội trú mà vẫn thiếu. Ngoài ra, các bác sĩ phải tập trung chuyên môn vào khám chữa bệnh, ít có thời gian phối hợp với nhau, chưa kể thủ tục hành chính rườm rà.

Nhưng đó là câu chuyện cũ. Từ năm 2016, bệnh viện bắt đầu thực hiện đề án “Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015” nhằm đem lại chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất cho người dân. Đến nay, 9 đơn vị, Khoa, Phòng của bệnh viện đã được trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Nhắc đến lợi ích của ISO 9001:2015, TS.BS Tôn Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện chợ Rẫy nhận định: "Từ khi áp dụng các tiêu chuẩn này, bác sĩ, nhân viên làm việc hiệu quả hơn nhờ tất cả các quy trình của khoa đã biên soạn như quy trình quản lý, quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị, hướng dẫn, quy định… Có mô tả công việc cho từng vị trí trong đơn vị, phân công chức năng nhiệm vụ rõ ràng cụ thể, xây dựng mục tiêu và kế hoạch hoạt động mỗi năm. Khi có sự cố xảy ra thì có thể xem xét quy trình chuyên môn và các sự cố đều được báo cáo minh bạch".

Bên cạnh đó, bệnh viện còn tiến hành khảo sát độ hài lòng của bệnh nhân. Kết quả cho thấy, tỷ lệ hài lòng tại hầu hết các khoa đạt gần 90%, cụ thể Khoa Chẩn đoán hình ảnh đạt 86,9%; Khoa Nội soi 90,3%; Khoa Huyết học lâm sàng 87,9% và Khoa Điều trị theo yêu cầu 91,6%. Tỷ lệ hài lòng chung của khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ tăng 16,8% so với năm 2017.

Quản lý chất lượng bằng công cụ quốc tế tại các mô hình điểm của TPHCM - 1
Lễ đón nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của bệnh viện chợ Rẫy

Là đơn vị đồng hành cùng bệnh viện Chợ Rẫy trong việc ứng dụng tiêu chuẩn ISO, bà Nguyễn Thu Thảo - Trưởng phòng Phát triển năng suất, Chi cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, nhận định: “Trong thời gian hỗ trợ Bệnh viện chợ Rẫy áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, Chi cục trực tiếp thực hiện giám sát các hoạt động của bệnh viện. Ban lãnh đạo và nhân viên bệnh viện đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu và áp dụng hệ thống này. Các công trình nghiên cứu của bệnh viện chợ Rẫy còn được đăng báo, tạp chí, có ý nghĩa thực tiễn rất lớn!”

Với những thay đổi này, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đầu tiên của phía Nam trực thuộc Bộ Y tế đạt chứng nhận này, đồng thời được lựa chọn vào danh sách Mô hình điểm để được nhân rộng tại các đơn vị khác.

Áp dụng 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vào sản xuất

Cùng được lựa chọn làm mô hình điểm của TPHCM, Công ty Cổ phần Kim loại màu và Nhựa Đồng Việt (NĐV) được đánh giá cao về những nỗ lực cải tiến chất lượng, nhà xưởng ngăn lắp, sạch sẽ, máy móc hiện đại. Nhựa Đồng Việt cũng là một trong 6 doanh nghiệp của TP.HCM đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là hình thức khen thưởng cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, được xét tuyển hàng năm và là giải thưởng chất lượng có uy tín, nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (APQO). Để đạt được Giải thưởng này, Nhựa Đồng Việt phải đáp ứng được 7 tiêu chí khắt khe của giải bao gồm: Vai trò của lãnh đạo; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý và phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.

Việc tham gia Giải thưởng đã giúp cho Nhựa Đồng Việt nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng các công cụ quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, với sự hỗ trợ của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.Hồ Chí Minh, để tăng năng suất, thực sự trở mô hình điểm cho các doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng bằng công cụ quốc tế tại các mô hình điểm của TPHCM - 2

Nhiều khâu sản xuất của công ty Đồng Việt đều được thực hiện tự động

Bà Thảo nhận định: “Trong 7 tiêu chí giải thưởng chất lượng quốc gia thì yêu cầu về những con số rất cụ thể, đặc biệt là tiêu chí thứ 7. Tiêu chí này thể hiện rõ nét hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, gồm các hoạt động về tài chính, về khách hàng, về sản phẩm. Số liệu của từng doanh nghiệp phải là những con số có chiều hướng phát triển tốt thì mới đủ chỉ tiêu xét và đạt giải.”

Quản lý chất lượng bằng công cụ quốc tế tại các mô hình điểm của TPHCM - 3
Lễ Tôn vinh các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017 do Sở KHCN tổ chức

Còn ông Võ Tấn Nhựt, Tổng Giám đốc Nhựa Đồng Việt cho biết, nhiều năm qua công ty đã tích cực cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng nhằm cung cấp các sản phẩm chất lượng cao. “Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 đã giúp cho các sản phẩm của Nhựa Đồng Việt được kiểm soát chất lượng chặt chẽ hơn. Ngoài ra, công ty còn áp dụng các bộ công cụ 5S, Kaizen, hệ thống quản lý tích hợp SAP-ERP”.

Từ 2015 đến 2017, chỉ số tăng trưởng sản xuất dây đồng, dây nhôm, nhựa các loại của Nhựa Đồng Việt luôn cao hơn chỉ số tăng trưởng toàn ngành. Cụ thể chỉ số tăng trưởng lần lượt từ 2015 đến 2017 là: 153,26%; 149,99%; 149,85% - trong khi đó chỉ số toàn ngành cao nhất của 3 năm là 109,80%. Doanh thu và sản lượng của năm 2017 tăng gấp gần 4 lần so với năm 2014.

Từ những câu chuyện thành công như vậy, năm nay, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung thuộc Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020” để nhân rộng những mô hình như Nhựa Đồng Việt trong khối doanh nghiệp tại TPHCM.

Việc phê duyệt danh sách Mô hình điểm về năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo nằm trong kế hoạch của Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020” được UBND Thành phố phê duyệt từ năm 2015.

Theo kế hoạch của dự án, tới cuối năm 2020 TP.HCM sẽ hoàn thành xây dựng 20 doanh nghiệp mô hình điểm. Các mô hình này sẽ áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng như 5S, KPI, ISO 9001, ISO 14000,… Các đối tượng tham gia sẽ được hỗ trợ tuyên truyền, tham gia và tập huấn với mức 15 triệu đồng/lần/ngày và hỗ trợ kinh phí xây dựng, hình thành mô hình điểm.

Link nội dung: https://dantri.com.vn/suc-khoe/quan-ly-chat-luong-bang-cong-cu-quoc-te-tai-cac-mo-hinh-diem-cua-tphcm-20190402222611537.htm