Bộ Công Thương: Giá giảm vài nghìn USD khi thuế giảm, nhập khẩu ô tô tăng kỷ lục

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập (Bộ Công Thương), có nhiều nguyên nhân khiến nhập khẩu ô tô tăng đột biến, trong đó có nguyên nhân thuế giảm khi thuế nhập khẩu ô tô ASEAN về Việt Nam giảm về 0% và việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt...

Bộ Công Thương: Giá giảm vài nghìn USD khi thuế giảm, nhập khẩu ô tô tăng kỷ lục - 1
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc với Cục Xuất nhập khẩu sáng 7/8. Ảnh: Nguyễn Khánh.

Giá ô tô giảm bình quân hơn 4.000 USD/xe

Đó là số liệu được ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đưa ra tại buổi làm việc với Bộ trưởng Công Thương sáng nay (7/8).

Một con số được cho là kỷ lục được ông Chinh đưa ra, đó là 6 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu 75.437 ô tô các loại, trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng tới 511,5% về số lượng và tăng 411,2% về giá trị so với cùng kỳ.

“Con số nửa đầu năm 2019 gần đạt bằng cả năm 2018. Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe, tương đương số liệu nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018”, ông Chinh nói.

Đi kèm với số lượng tăng đột biến, ông Chinh cũng cho biết, giá nhập khẩu trung bình mỗi chiếc ô tô các loại đều có xu hướng giảm ở mức hơn 4000 USD/xe.

Cụ thể, từ mức 26.649 USD/xe xuống còn 22.275 USD/xe. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi giá nhập khẩu trung bình mỗi xe giảm từ mức 22.530 USD xuống còn 19.258 USD/xe.

Người đứng đầu Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nhập khẩu ô tô tăng mạnh do nhiều nguyên nhân.

Trong đó, mức tăng mạnh chủ yếu vào dòng xe ô tô con, chiếm đến 72,8% tổng lượng xe nhập khẩu. “Đây là dòng xe chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh nên nhu cầu xã hội rất lớn”, ông Chinh nói.

Bên cạnh đó, một số dòng ô tô còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Đáng lưu ý, thuế nhập khẩu ô tô ASEAN về Việt Nam giảm về 0%, do vậy nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN tăng mạnh, ông Chinh cho biết.

Ngoài ra theo ông Chinh, sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề giấy chứng nhận kiểu loại (VTA).

Do vậy các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu để bù lại lượng xe nhập khẩu giảm sâu ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành. Trước đó, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong nửa đầu năm 2018, và bắt đầu tăng trở lại từ cuối năm 2018 đến nay.

Nhập khẩu ô tô tăng kỷ lục năm 2019

Sau khi nghe báo cáo về số liệu xe nhập khẩu tăng đột biến, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, từ số liệu nhập khẩu tăng tới hơn 500% thì cần liên hệ với thị trường nội địa. Đồng thời đặt ra vấn đề quản lý của cơ quan quản lý làm sao để đảm bảo được chất lượng của dòng sản phẩm này.

Việc nhập khẩu tăng mạnh này, theo Bộ trưởng, cũng tác động đến sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Các doanh nghiệp tranh thủ cơ hội ưu đãi thuế quan để tăng sự cạnh tranh áp lực tăng đối với doanh nghiệp nội địa.

Tuy nhiên, khi hội nhập thì đó là câu chuyện khó tránh. Do vậy Bộ trưởng cho rằng việc nhập khẩu ô tô tăng mạnh cần được “bàn tiếp”.

Số liệu nhập khẩu ô tô thời gian qua cũng là chủ đề “nóng” tại cuộc làm việc của Cục Công nghiệp ngày hôm qua (6/8).

Báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo Cục Công nghiệp cũng cho biết, dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại.

Trước các vấn đề nêu trên, Cục Công nghiệp kiến nghị việc sớm ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn có kèm theo chuyển giao và làm chủ công nghệ tại Việt Nam.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

Nguyễn Mạnh 

Link nội dung: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bo-cong-thuong-gia-giam-vai-nghin-usd-khi-thue-giam-nhap-khau-o-to-tang-ky-luc-20190807092404615.htm