TPHCM tăng gần 100 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người trong năm 2019

(Dân trí) - Tại TPHCM, dù số đơn khiếu nại, tố cáo năm 2019 chỉ tăng nhẹ so với năm 2018 nhưng lại tăng 97 (hơn 30%) đoàn khiếu nại, tố cáo đông người.

Ngày 5/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn thành phố trong năm 2019. 

Theo thống kê, trong năm 2019, TPHCM đã tiếp 32.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP tiếp 13 buổi liên quan đến 11 vụ việc.

TPHCM tăng gần 100 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người trong năm 2019 - 1

Trong năm 2019, TPHCM đã tiếp 32.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đáng chú ý, UBND TP đã tập trung chỉ đạo, lắng nghe, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn như: Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), Khu Công nghệ cao (quận 9), Thảo cầm viên mới (huyện Củ Chi); Khu nhà ở và Văn phòng làm việc tại số 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu (quận 1).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, dù số đơn khiếu nại, tố cáo năm 2019 chỉ tăng nhẹ so với năm trước nhưng trong đó số nhóm, đoàn khiếu nại, tố cáo đông người lại tăng cao.

Năm 2018 có 223 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người nhưng năm 2019 có đến 320 đoàn (tăng 97 đoàn - hơn 30%). Đáng chú ý, liên quan đến lĩnh vực đô thị (như xây dựng, nhà đất, chung cư) chiếm đến 70%. 

Trong đó, nhiều đoàn ra Trung ương khiếu nại và ở lại Hà Nội nhiều ngày. Điều này cho thấy việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp thành phố, quận/huyện chưa ổn. 

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, bên cạnh lãnh đạo các sở ngành, quận huyện đã có nhiều cố gắng, trách nhiệm trong việc tiếp công dân thì vẫn còn nhiều nơi chưa chú trọng đúng mức.

"Thậm chí có trường hợp rất ngại ra tiếp, đối thoại với công dân. Tiếp dân mà không chuẩn bị chu đáo nên dẫn đến kết quả chưa như mong muốn. Kết quả thanh tra công tác tiếp công dân tại một số quận, huyện của Thanh tra TP cũng cũng cho thấy số lượng buổi tiếp không đạt", ông Châu nói.

TPHCM tăng gần 100 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người trong năm 2019 - 2

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cho biết năm 2019 tăng 97 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người so với với năm 2018, hơn 30%

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu trong năm 2020, các sở, ngành, quận, huyện rà soát, hệ thống, đánh giá những bức xúc của nhân dân có thể dẫn đến khiếu kiện đông người để chủ động giải quyết dứt điểm. 

UBND các cấp kiện toàn đội ngũ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, trong đó chọn cán bộ có năng lực, có trình độ, tâm huyết để bố trí đáp ứng yêu cầu giải quyết khiếu nại công dân. Đối với các vụ việc khiếu nại đông người, tồn đọng, kéo dài cần rà soát, giải quyết đến nơi, đến chốn trong 6 tháng đầu năm.

Ông Ngô Minh Châu cũng giao Thanh tra các cấp tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là thanh tra, kiểm tra vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Văn phòng UBND TP chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính để sớm có kinh phí xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo mang tính hệ thống.

"Làm được việc này cũng đỡ cho các sở/ngành, quận/huyện và giúp người dân khỏi phải đi lên đi xuống nhiều lần", ông Châu nhấn mạnh.

Quốc Anh

Link nội dung: https://dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-tang-gan-100-doan-khieu-nai-to-cao-dong-nguoi-trong-nam-2019-20200306074816282.htm