Hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tới đối tượng gặp khó do dịch Covid-19

(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ vừa gửi công văn tới Bảo hiểm xã hội VN và UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương về việc tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến BHXH giúp người sử dụng lao động.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, BHXH VN, Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng, cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia từ ngày 12/5.

Trong đó có 2 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thẩm định, phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh, gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Đến ngày 19/5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tiếp nhận 138 hồ sơ của các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ cho người lao động thuộc doanh nghiệp.

Tuy nhiên, số lượng hồ sơ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi thông tin do sai sót về mã đơn vị, mã số bảo hiểm xã hội còn nhiều với hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp.

Đặc biệt, một số hồ sơ bị Ủy ban nhân dân cấp huyện từ chối, yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bổ sung hồ sơ giấy, có đóng dấu của doanh nghiệp và BHXH, trong khi hồ sơ đã được doanh nghiệp và BHXH ký số theo đúng quy định như: UBND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Để việc giải quyết các hồ sơ hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, Văn phòng Chính phủ đề nghị Tổng Giám đốc BHXH VN và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Cụ thể: Hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong đó, BHXH VN đề nghị Tổng đài 19009068 thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ khai liên quan đến bảo hiểm xã hội giúp người sử dụng lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia theo hướng trực tiếp hoặc kết nối, điều hướng cuộc gọi từ Tổng đài của Cổng Dịch vụ công Quốc gia (18001096).

Đồng thời, BHXH VN cần chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy đối với hồ sơ trực tuyến đã được gửi và ký số của người sử dụng lao động. Việc thực hiện cần tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 19 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Hoàng Mạnh

Link nội dung: https://dantri.com.vn/viec-lam/huong-dan-dich-vu-cong-truc-tuyen-toi-doi-tuong-gap-kho-do-dich-covid-19-20200521164236605.htm