Dân trí Vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) là tác nhân gây bệnh viêm loét dạ dày và nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày. Điều nguy hiểm là vi khuẩn HP miễn nhiễm với axít dạ dày, đồng thời thuốc kháng sinh cũng gần như “bất trị” với loài vi sinh vật này.

Vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) là tác nhân chính gây bệnh viêm dạ dày cấp và mạn tính, loét dạ dày tá tràng và nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày. Đặc biệt đây là vi khuẩn duy nhất có thể sống sót trong môi trường axít đậm đặc như dạ dày, và nó được tìm thấy ở hầu hết các bệnh nhân bị ung thư dạ dày tại Việt Nam.

Chiến thuật sinh tồn độc đáo của loài vi khuẩn gây ung thư dạ dày 50% người Việt mắc - 1

Ở quy mô toàn cầu, có đến 50% dân số được cho là đã bị xâm nhiễm bởi vi khuẩn HP. Mặc dù phổ biến và nguy hiểm đến vậy, nhưng cơ chế xâm nhiễm và kháng lại axít của loài vi khuẩn này vốn vẫn là một ẩn số cho đến nghiên cứu gần đây của nhóm các nhà khoa học đến từ Anh và Hoa Kỳ.

Biểu hiện và biến chứng của vi khuẩn HP

Vi khuẩn Hp thường xâm nhiễm vào cơ thể khi chúng ta còn là trẻ con. Sau đó, loài vi sinh vật này sẽ tồn tại trong dạ dày của người bị nhiễm gần như suốt cuộc đời. Việc bị nhiễm khuẩn HP thường không gây ra bất kì dấu hiệu, triệu chứng nào. Hầu như thấy cả mọi người đều không nhận ra mình đã bị xâm nhiễm cho đến khi xuất hiện các biến chứng. Tuy nhiên, một vài trường hợp nhiễm vi khuẩn HP vẫn xuất hiện triệu chứng bao gồm:

-Đau hoặc có cảm giác nóng vùng bụng

- Đầy bụng

-Ợ hơi thường xuyên

-Mất cảm giác thèm ăn

-Buồn nôn

-Giảm cân

Chiến thuật sinh tồn độc đáo của loài vi khuẩn gây ung thư dạ dày 50% người Việt mắc - 2

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 75% các trường hợp ung thư dạ dày và 5,5% trường hợp u ác tính trên thế giới đề có liên quan đến những tổn thương do vi khuẩn HP gây ra. Tuy nhiên, cơ chế phát triển các bệnh ung thư liên quan đến vi khuẩn HP vẫn chưa được làm rõ.

Giải mã chiến thuật sinh tồn của vi khuẩn HP

Như đã đề cập ở trên, dù môi trường bên trong dạ dày có tính axít mạnh nhưng vi khuẩn HP vẫn có thể sống sót và thậm chí là có thể phát triển mạnh trong nhiều năm liền. Những người bị nhiễm vi khuẩn HP thường được điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, ngay cả phương pháp này cũng không thể loại bỏ hoàn toàn HP. Sau thời gian điều trị, khuẩn lạc tương tự sẽ phát triển trở lại trong dạ dày. Hiện tượng này khiến các nhà khoa học tin rằng, HP đã trốn ở một nơi nào đó trong dạ dày và có thể an toàn tái tạo sau liệu trình kháng sinh.

Chiến thuật sinh tồn độc đáo của loài vi khuẩn gây ung thư dạ dày 50% người Việt mắc - 3

Tập trung nghiên cứu theo hướng giả thuyết này, nhóm các nhà khoa học đến từ Anh và Hoa Kỳ đã sử dụng các chủng vi khuẩn HP được nhuộm màu huỳnh quang đỏ/xanh làm xâm nhiễm vào chuột thí nghiệm, rồi tiến hành theo dõi “nhất cử nhất động” của vi khuẩn thông qua kính hiển vi 3D và kỹ thuật PACT (một kỹ thuật khiến các mô trở nên trong suốt).

Sau khi tiến hành phân tích dạ dày của chuột, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, vi khuẩn HP, trong các trường hợp, đều chọn chung một vị trí trú ngụ trong dạ dày. Cụ thể, ngôi nhà của vi khuẩn HP chính là các tuyến nhỏ trên thành dạ dày, có cấu trúc phân nhánh thành nhiều ống nhỏ, và chỉ có duy nhất một lối vào mà vi khuẩn HP có thể chui lọt. Một khi vi khuẩn HP đã hình thành được khuẩn lạc, nó sẽ mở rộng địa bàn ra các tuyến lân cận, tiếp đó hình thành các cụm khuẩn lớn dần theo thời gian.

Chiến thuật sinh tồn độc đáo của loài vi khuẩn gây ung thư dạ dày 50% người Việt mắc - 4

Bên cạnh phát hiện này, nhóm nghiên cứu cũng khám phá được nhiều điều thú vị khác về tập tính của vi khuẩn HP. Điển hình như việc HP hình thành ở các tuyến trong dạ dày không hề trộn lẫn với các vi khuẩn bơi tự do trong lớp chất nhầy dạ dày. Trên thực tế vi khuẩn HP sẽ cạnh tranh không gian và ngăn các vi khuẩn khác sinh sôi trong dạ dày. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng, độ tuổi của vật chủ (con người), vào thời điểm bị nhiễm khuẩn HP và các đáp ứng miễn dịch có sự ảnh hưởng đến mật độ của vi khuẩn này trong các tuyến dạ dày.

Dựa trên các phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã đi đến kết luận: Vi khuẩn HP tạo lực lượng dự trữ bên trong dạ dày bằng cách xâm nhiễm vào các tuyến dạ dày, và kho dự trữ này chính là thứ giúp vi khuẩn HP phục hồi quân số nhanh chóng sau thời gian trị liệu bằng kháng sinh, cũng như giúp vi khuẩn HP có thể sinh sôi trong dạ dày trong thời gian rất lâu.

Minh Nhật

Theo MedicalNewsToday, Journals.PLOS

Bé trai 17 tháng tuổi bị hạt hướng dương che gần hết đường thở

(Dân trí) - Một bé trai 17 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở tím tái, phải hỗ trợ bóp bóng qua nội khí quản, ý thức hôn mê. Qua thăm khám, nội soi, bác sĩ phát hiện dị vật là hạt hướng dương gây che lấp gần hoàn toàn đường thở vị trí ở ngay phế quản gốc.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 12:07

Bệnh nhi được ‘tái sinh’ nhờ quỹ Chạy Vì Trái Tim

(Dân trí) - 23 tỷ đồng được quyên góp, 900 trẻ em nghèo bị dị tật tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí, 10.000 - 15.000 người tham gia mỗi năm là những "con số biết nói" của sự kiện Chạy Vì Trái Tim do Gamuda Land Việt Nam tổ chức.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 10:00

Điều trị hiệu quả bệnh hô hấp ở trẻ em lúc giao mùa

(Dân trí) - Mới đầu mùa thu đông, số trẻ nhập viện vì các bệnh hô hấp như cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi... đã lên gần 100 ngàn trẻ/tháng tại mỗi bệnh viện nhi tuyến trung ương. Dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng khi môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng và thời tiết diễn biến phức tạp.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 08:54

Bụi mịn không chỉ ảnh hưởng hô hấp còn gây bệnh tim mạch, đột quỵ

(Dân trí) - Các chuyên gia cảnh báo, bụi mịn do kích thước quá nhỏ, người hít phải sẽ không cảm nhận được. Bụi mịn qua đường hô hấp xuyên qua màng, phế nang mao mạch, vào trong tuần hoàn chung của cơ thể gây tổn thương nhiều cơ quan như tim mạch, đột quỵ não, gây xơ hoá bánh rau ở phụ nữ mang thai...

Thứ sáu, 15/11/2019 - 07:46

Cứu sống mẹ con thai phụ bị sốt xuất huyết trong tình trạng nguy kịch

(Dân trí) - Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám Đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa điều trị thành công một sản phụ thai tuần 38 bị sốt xuất huyết rất nguy kịch.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 07:36

Đa số dấu ấn không dùng để sàng lọc ung thư

Lợi dụng nỗi ám ảnh ung thư nhiều nơi quảng cáo xét nghiệm để sàng lọc sớm. Đa số xét nghiệm dấu ấn không dùng để sàng lọc/tầm soát ung thư. Việc tư vấn các xét nghiệm không cần thiết là không nên.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 07:15

Căn bệnh thế kỷ đái tháo đường âm thầm đe dọa hàng triệu người Việt

(Dân trí) - Bệnh đái tháo đường có thể dẫn đến những biến chứng trầm trọng như mù lòa, suy thận, cắt cụt chi… Tuy nhiên, có đến 70% người Việt mắc đái tháo đường mà không hề biết.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 06:34

Cô gái gãy 10 xương sườn sau 3 cơn ho do dùng kem chống nắng quá mức

(Dân trí) - Tuy một hai cơn ho hầu như không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng một cô gái 20 tuổi ở Chiết Giang, Trung Quốc đã không thở được khi ba cơn ho dữ dội không ngừng khiến 10 xương sườn bị gãy.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 06:26

Tiểu thương bán thịt bị viêm màng não vì liên cầu khuẩn lợn

(Dân trí) - Nhập viện trong tình trạng sốt, tê bì, hạn chế vận động vai trái, nam bệnh nhân được bác sĩ tiến hành các kiểm tra cận lâm sàng. Kết quả cấy dịch não tủy và cấy máu cho thấy người bệnh bị viêm màng não do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 05:42

Người hút thuốc phản ứng gay gắt khi bị bắt phạt

(Dân trí) - Việc thực hiện môi trường không khói thuốc còn gặp khó khăn do hành vi hút thuốc diễn ra nhanh, khó bắt tận tay. Phản ứng của người hút thuốc lá nhiều lúc gay gắt khi bị bắt phạt.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 05:07

Phẫu thuật cứu bé gái khỏi khối u lấp kín miệng

(Dân trí) - Từ 4 tháng tuổi, vùng má bé gái Huỳnh Hoàng Hiếu Ng. (4 tuổi, trú tại TP Huế) mọc thêm khối u "khủng". Tiếp đó, trong khoang miệng bé cũng mọc thêm khối u, với kích thước rất lớn 6x7x8cm gây chèn lưỡi, cản trở ăn uống và làm mặt bé lệch hẳn về phía bên phải.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 04:34

Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp chẩn đoán ung thư vú trước 5 năm

(Dân trí) - Một phương pháp xét nghiệm máu mới cho phép phát hiện ung thư vú 5 năm trước khi các dấu hiệu bệnh lâm sàng xuất hiện, dựa vào việc nhận diện các đáp ứng miễn dịch với tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

Thứ năm, 14/11/2019 - 10:56

Cần cân nhắc những gì trước khi mổ tim?

(Dân trí) - Mổ tim là một trong những phẫu thuật phức tạp nhất trong điều trị tim mạch. Trước một ca đại phẫu, người bệnh cần có sự chuẩn bị tốt về sức khỏe, tinh thần và tài chính để ca phẫu thuật thuận lợi, giảm nguy cơ biến chứng, thành công cao.

Thứ năm, 14/11/2019 - 06:27

Bộ Y tế yêu cầu truy lùng nguồn gốc thuốc viên nén Clorocid Tw3 250mg giả

(Dân trí) - Cục Quản lý Dược ngày 13/11/2019 đã có công văn gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc xử lý thuốc viên nén Clorocid Tw3 250mg giả.

Thứ năm, 14/11/2019 - 03:06

Viêm họng trẻ em khi nào gây hoạ “khớp đớp tim”?

(Dân trí) - "Khớp đớp tim" thường khởi nguồn từ viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A gây nên. Việc nhận biết sớm dấu hiệu để điều trị rất quan trọng, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến tim mạch.

Thứ năm, 14/11/2019 - 02:45

Nhiều bệnh nan y nên được "kê toa"… thổi kèn, thư pháp, nhảy Waltz

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa chủ trì một nghiên cứu đột phá về tác động của nghệ thuật lên hàng loạt bệnh nan y, bao gồm tim mạch, mất trí nhớ, trầm cảm, PTSD…

Thứ năm, 14/11/2019 - 10:10

Phương pháp mới giúp bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối giảm cơn đau

(Dân trí) - Theo các bác sĩ, ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư, bệnh nhân đối mặt với những cơn đau khó kiểm soát. Có những bệnh nhân đau đến mức muốn tìm đến cái chết, không còn phương pháp nào để giảm đa. Thậm chí có bệnh nhân dùng đến hơn 30 ống giảm đau Morphine 1 ngày mà vẫn không có tác dụng.

Thứ năm, 14/11/2019 - 09:58

10 chất chống ung thư hàng đầu trong thực phẩm

(Dân trí) - Ung thư là một căn bệnh đáng sợ. Về cơ bản, ung thư là khi có một tác động nào đó khiến các tế bào trong cơ thể phát triển bất thường. Có những nguyên nhân đã biết gây ung thư như virus, hút thuốc, hóa chất (như amiăng), phơi nắng và uống rượu.

Thứ năm, 14/11/2019 - 09:52

Trời Hà Nội lại phủ bụi mịn, chuyên gia đề nghị người dân hạn chế đi lại ngoài đường

(Dân trí) - Theo TS.BS Hoàng Thanh Vân, Tổng Thư ký Hội Phổi Việt Nam, tình trạng gia tăng bụi mịn trong không khí là yếu tố tác động nhiều đến bệnh hen, phổi tắc nghẽn mãn tính và tất cả các bệnh đường hô hấp.

Thứ năm, 14/11/2019 - 07:35

Hóa giải những thắc mắc chuyện phòng the

Chuyện chăn gối của mỗi cặp vợ chồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có nhiều cặp vợ chồng mặc dù vẫn cảm thấy sung mãn trong chuyện ấy nhưng mỗi khi lâm trận lại thấy những thắc mắc hiện ra, làm bữa tiệc yêu thiếu đi cảm xúc.

Thứ năm, 14/11/2019 - 06:59

Bạn có biết, chế độ ăn giàu kẽm phòng loại ung thư gặp nhiều thứ 3 trên thế giới?

(Dân trí) - Ung thư đường tiêu hóa gồm ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng... Nghiên cứu cho thấy chuột được cho ăn chế độ phục hồi đủ kẽm thì tỉ lệ xuất hiện khối u biểu mô thực quản là 8%, trong khi nhóm ăn chế độ thiếu kẽm tỉ lệ này lên đến 93%.

Thứ năm, 14/11/2019 - 06:35

Uống sữa lúc nào là tốt nhất?

(Dân trí) - Trẻ em được khuyên nên uống sữa ít nhất một hoặc hai lần một ngày để phát triển khả năng miễn dịch và thể lực. Sữa là một phần của chế độ ăn sẽ tiếp tục đến tuổi trưởng thành đối với một số người để đưa vào cơ thể các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Thứ năm, 14/11/2019 - 06:23

Nút động mạch cầm máu, cứu nam thanh niên bị vỡ nát gan

(Dân trí) - Nhập viện lúc rạng sáng sau tai nạn giao thông, nạn nhân rơi vào tình trạng sốc mất máu, nguy kịch tính mạng. Sau thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ gan, xuất huyết ổ bụng nguy cơ tử vong. Bệnh nhân đã được bác sĩ can thiệp khẩn nguy, giữ lại tính mạng.

Thứ năm, 14/11/2019 - 05:26

Quảng Bình: Phát hiện nhiều trường học không đạt điều kiện an toàn thực phẩm

(Dân trí) - Qua kiểm tra, đoàn liên ngành thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) phát hiện 8 cơ sở giáo dục, trường học không đạt điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) về các vấn đề vệ sinh, nguồn nước, trang thiết bị, dụng cụ, con người, xuất xứ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, sản phẩm hàng hóa không bảo đảm về nguồn gốc.

Thứ năm, 14/11/2019 - 05:00