Thứ tư, 20/12/2017 - 21:46

Chính niệm giúp sinh viên giảm stress khi thi

Dân trí

Chính niệm (mindfulness)làm giảm stress ở sinh viên trong kỳ thi, theo một nghiên cứu lớn nhất về vấn đề này.

Nghiên cứu cho thấy chỉ sau 8 tuần thực hiện các buổi chính niệm, bao gồm chú ý đến thời điểm hiện tại, các sinh viên cảm thấy ít phiền muộn hơn đáng kể và sức khoẻ được cải thiện.

GS. Peter Jones Đại học Cambridge, tác giả nghiên cứu cho biết: "Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy tập chính niệm có thể giúp mọi người đương đầu với những căng thẳng tích lũy.

"Việc làm này có vẻ phổ biến, khả thi, chấp nhận được và không bị kỳ thị."

Công tác tư vấn của trường đại học đã tăng 50% trong thời gian từ năm 2010 đến 2015 tại một số vùng của Vương quốc Anh, có thể là do các sinh viên bị rối loạn tâm thần hoặc trở nên kém chịu đựng hơn.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy cách thiền của các tín đồ Phật giáo xưa, thậm chí còn được khuyến nghị bởi NHS, có hiệu quả làm giảm trầm cảm và lo âu.

Chính niệm giúp sinh viên giảm stress khi thi - 1

Chính niệm làm giảm stress ở sinh viên trong kỳ thi

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Các nhà nghiên cứu phân tích những sinh viên từ 18 tuổi trở lên không mắc bệnh tâm thần nặng trong kỳ thi chính.

Một nửa số đối tượng nghiên cứu được nhận được một khóa chính niệm trong tám tuần cùng với hỗ trợ sức khoẻ tâm thần tiêu chuẩn, trong khi những sinh viên còn lại chỉ có hỗ trợ về sức khoẻ tâm thần.

Những người nhận các bài học về chính niệm có các buổi học nhóm hàng tuần, mặt đối mặt, và được khuyến khích thực hành ở nhà trong khoảng từ 15 đến 20 phút mỗi ngày.

Trước và sau khi nghiên cứu, tất cả các đối tượng hoàn thành bảng câu hỏi đánh giá tình trạng sức khoẻ, các triệu chứng, khả năng thực hiện công việc và nguy cơ gây hại.

“Chính niệm giúp xây dựng sự kiên cường chống lại stress”

Kết quả cho thấy chính niệm làm giảm sự phiền muộn của học sinh nhiều hơn là hỗ trợ sức khoẻ tâm thần đơn thuần.

Cứ 6 sinh viên được điều trị bằng chính niệm, thì sẽ ngăn ngừa được một trường hợp suy sụp đáng kể.

Cách thực hành này cũng giúp cải thiện sức khỏe của sinh viên.

TS. Julieta Galante, tác giả chính của nghiên cứu, nói: "Những học sinh đã thực hành chính niệm có điểm số suy sụp thấp hơn mức ban đầu ngay cả trong kỳ thi, điều này cho thấy rằng chính niệm giúp xây dựng bản lĩnh kiên cường trước stress.

GS Jones nói thêm: "Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy việc tập chính niệm có thể giúp mọi người đương đầu với những căng thẳng tích lũy.

Mặc dù những lợi ích này có thể tương tự như một số phương pháp phòng ngừa khác, nhưng chính niệm có thể là sự bổ sung hữu ích cho những can thiệp đã được cung cấp bởi các dịch vụ tư vấn của trường đại học.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health.

Chính niệm làm giảm hơn một nửa mức độ stress nhờ thay đổi cấu trúc não

Chính niệm làm giảm hơn một nửa mức độ stress nhờ thay đổi cấu trúc của não, một nghiên cứu hồi tháng Mười cho biết vào.

Nghiên cứu cho thấy chính niệm, bao gồm chú ý đến thời điểm hiện tại, làm giảm 51% căng thẳng bằng nhờ tăng cường các vùng não gắn liền với sự chú ý, chức năng và lòng trắc ẩn.

Phương pháp thiền của các tín đồ Phạt giáo cổ, được cổ vũ bởi những nhân vật nổi tiếng như Gwyneth Paltrow và Emma Watson, thậm chí còn được NHS đề xuất, cũng làm cho người ta tự cảm thấy tốt hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, thực hành chính niệm bằng cách chia sẻ những trải nghiệm khó khăn với người khác có thể giúp làm giảm sự ngượng ngùng trước đám đông, vốn là yếu tố phổ biến gây stress.

Tania Singer, Viện Nghiên cứu Khoa học trí tuệ và Con người Max Planck ở Đức, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự chấp nhận là những năng lực cốt yếu để tương tác xã hội thành công, giải quyết xung đột và hợp tác, những phát hiện này rất có ý nghĩa".

Cẩm Tú

Theo DM