Thứ hai, 23/12/2019 - 06:05

Chuyên gia chỉ dẫn giải pháp phòng “bệnh nghề nghiệp” cho dân văn phòng

Dân trí

Với đặc thù công việc phải ngồi nhiều, ít vận động, mắc các vấn đề về xương khớp chính là tình trạng chung của hầu hết dân văn phòng.

Những vấn đề sức khỏe mà dân văn phòng thường gặp phải

Dưới góc độ chuyên môn, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam phân tích về những bệnh lý xương khớp điển hình của người làm việc văn phòng: “Dân văn phòng, những người hay phải ngồi làm việc nhiều chủ yếu gặp các vấn đề về đốt sống lưng và đốt sống cổ. Cụ thể, do khối lượng đầu mặt cổ đè lên cột sống cổ, khối lượng toàn thân đè lên cột sống lưng trong thời gian dài, trước hết, có thể gây co cứng cơ liên tục, thoái hóa cột sống lưng, thoái hóa cột sống cổ. Sự chèn ép này cũng gây phình đĩa đệm dẫn đến thoái hóa đĩa đệm. Trong trường hợp này, nếu người đang ngồi mà vận động đột ngột thì nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm là rất cao. Ngoài ra, khi làm việc nhiều giờ với máy tính, việc hai bàn tay phải gõ phím và dùng chuột liên tục cũng sẽ khiến các khớp bàn tay bị đau nhức.”

Chuyên gia chỉ dẫn giải pháp phòng “bệnh nghề nghiệp” cho dân văn phòng - 1

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam.

Cũng theo chuyên gia này, bên cạnh bệnh lý về xương khớp, tính chất công việc đặc thù cũng sẽ khiến các nhân viên công sở phải đối mặt với các vấn đề về mắt, thừa cân béo phì đặc biệt tăng tích mỡ vùng bụng, suy giãn tĩnh mạch, bệnh trĩ…

Giải pháp để phòng tránh các “bệnh văn phòng” hiệu quả

Theo TS.BS Võ Tường Kha các động tác vận động giữa giờ là một biện pháp hữu hiệu giúp dân văn phòng phòng ngừa các vấn đề sức khỏe đặc trưng. Theo đó, khoảng 30-60 phút, chúng ta nên dành khoảng vài phút nghỉ ngơi kết hợp thực hiện các động tác vận động,  tập trung vào vùng cơ thể như lưng, cổ, cổ tay, chân.

Cùng tham khảo một số động tác thể dục giữa giờ có thể thực hiện ngay tại bàn làm việc:

Các động tác tập thể dục ngay tại bàn làm việc cho dân văn phòng

Bên cạnh các bài tập vận động giữa giờ thì một tư thế ngồi làm việc đúng cũng là yếu tố rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đặc trưng của dân văn phòng. Theo đó, cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

-Tuyệt đối không ngồi bắt chéo chân khi làm việc. Bởi vì, tư thế này khiến các mạch máu bị chèn ép, gây cản trở sự tuần hoàn của máu, khiến chân không được nghỉ ngơi, về lâu về dài sẽ gây ra chứng đau chân.

Chuyên gia chỉ dẫn giải pháp phòng “bệnh nghề nghiệp” cho dân văn phòng - 2

- Cần đặt mặt ghế cao hơn đầu gối khi ngồi. Ngoài ra cũng không nên để chân lơ lửng mà cần đặt lên sàn hoặc chỗ kê chân. Tốt nhất, góc được tạo ra ở khuỷu chân nên lớn hơn 90 độ một chút.

- Ghế nên có kích thước tương ứng với cơ thể. Phần tựa của ghế cần được làm bằng chất liệu mềm, thoải mái và có hình dạng cong khớp với phần lưng.

Chuyên gia chỉ dẫn giải pháp phòng “bệnh nghề nghiệp” cho dân văn phòng - 3

- Khi gõ phím, phần cẳng tay cần được tì lên bàn nhằm giảm sự căng cơ. Bên cạnh đó, ta cũng nên điều chỉnh vai và lưng sao cho góc ở khuỷu tay đạt xấp xỉ 90 độ.

- Đặt lại màn hình máy tính sao cho khi ngồi ở một tư thế chuẩn, mắt nhìn thẳng thì tâm điểm của màn hình cần nằm ngay trước tầm mắt là được, khoảng cách tối ưu nhất từ màn hình vi tính đến mắt là 50 cm.

Chuyên gia chỉ dẫn giải pháp phòng “bệnh nghề nghiệp” cho dân văn phòng - 4

Về các môn thể thao phù hợp với dân công sở, giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam tư vấn nên lựa chọn những môn có tính linh động, mềm dẻo như: đi bộ, chạy bộ, cầu lông, bóng bàn, các môn bóng nói chung, tập xà, đặc biệt bơi lội là một lựa chọn rất tốt và chữa được rất nhiều bệnh về xương khớp. Đối với các môn thiên về sức mạnh như cử tạ, TS.BS Võ Tường Kha cũng khuyến cáo người làm việc công sở nên đánh giá tình trạng cơ thể trước khi có ý định tham gia.

Minh Nhật

Mới nhất

Đáng quan tâm